Tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng thực hiện tăng trưởng kinh tế

(LĐTĐ) Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, với những kết quả đạt được sau hơn một thập kỷ cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc, tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một "điểm sáng" và là một "trụ cột" trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là người nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội.
Chính sách giá và thuế - giải pháp hữu hiệu để kiểm soát tiêu dùng thuốc lá Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Chiều 14/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

21 triệu hộ được vay vốn ưu đãi

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng, Nhà nước ta trong quá trình xây dựng đất nước là phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, mọi người dân đều được thụ hưởng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội; không "hy sinh" tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần; với tinh thần "tất cả cùng phát triển", "không ai bị bỏ lại phía sau", cùng chia sẻ, cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển.

Việc kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, hạn chế phân hóa giàu nghèo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển bền vững đất nước.

Tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng thực hiện tăng trưởng kinh tế
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Theo Thủ tướng, với những kết quả đạt được sau hơn một thập kỷ cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc, tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một "điểm sáng" và là một "trụ cột" trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là người nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội.

Khái quát các mặt được chủ yếu trong triển khai Chỉ thị số 40 trong 10 năm qua, Thủ tướng nêu rõ các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương và Ngân hàng Chính sách xã hội đã xác định rõ nhiệm vụ chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình, kế hoạch hoạt động thường xuyên của địa phương, đơn vị.

Ngân hàng Chính sách xã hội đã tập trung huy động được nguồn vốn lớn, đa dạng, không ngừng tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước, tạo nguồn lực lớn để từng bước mở rộng đối tượng, nâng mức cho vay, đáp ứng kịp thời và ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Điểm nổi bật, đáng biểu dương là 100% địa phương cấp tỉnh, cấp huyện trong cả nước đã quan tâm cân đối, bố trí ngân sách ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để bổ sung nguồn vốn cho vay đến nay đạt 47.350 tỷ đồng, tăng 43.542 tỷ đồng (gấp 12,4 lần) so với trước khi thực hiện Chỉ thị.

Tổng dư nợ các chương trình tín dụng đến nay đạt 350.822 tỷ đồng, tăng 221.365 tỷ đồng (tăng gần 171%) so với cuối năm 2014, với hơn 6,8 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 10,5%.

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, giảm nghèo từ 14,2%, năm 2011 xuống 2,93% cuối năm 2023 (theo chuẩn nghèo đa chiều)…

Tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng thực hiện tăng trưởng kinh tế
Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam Dương Quyết Thắng phát biểu tại hội nghị . (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Trong 10 năm qua, nhiều chính sách đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành như: Chính sách cho vay hộ mới thoát nghèo; cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; cho vay người chấp hành xong án phạt tù; chính sách cho vay trả lương hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do đại dịch…

Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ, nâng cao hiệu quả

Bên cạnh những kết quả đạt được như trên, Thủ tướng chỉ rõ, việc thực hiện Chỉ thị 40, Kết luận 06 của Ban Bí thư còn một số tồn tại, hạn chế, như cơ cấu nguồn vốn chưa thực sự hợp lý và đảm bảo tính bền vững; nguồn vốn ủy thác tại một số tỉnh còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; một số chính sách tín dụng mặc dù có điều chỉnh nâng mức cho vay nhưng việc triển khai còn chậm (chương trình tín dụng cấp nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay đối với vùng khó khăn...).

Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian tới, tình hình quốc tế, khu vực còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, chúng ta đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức đối với phát triển kinh tế và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm phúc lợi xã hội và đời sống của nhân dân, đặc biệt là người nghèo và các đối tượng chính sách.

Vì vậy, cần tiếp tục xác định tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện công bằng, tiến bộ xã hội, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, cũng như phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nhanh, bền vững.

Trên cơ sở kết quả tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW tại các tỉnh, thành phố và tại hội nghị này, nêu rõ các định hướng lớn trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện hiệu quả hơn nữa các chủ trương, quan điểm của Đảng về chính sách xã hội.

Bên cạnh đó, cần sớm hoàn thiện nghị định về tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội; thực hiện hiệu quả công tác điều hành; nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác/ủy nhiệm giữa Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn; nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn tại các điểm giao dịch xã.

Tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng thực hiện tăng trưởng kinh tế
Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Các bộ, ngành Trung ương tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định, nhằm tập trung nguồn lực, cải thiện cơ cấu nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội theo hướng ổn định, bền vững;

Nghiên cứu kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép tăng hạn mức phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh; tạo điều kiện để Ngân hàng Chính sách xã hội được tiếp nhận nguồn vốn ODA và mở rộng các hình thức huy động vốn… nhằm tăng cường nguồn lực để thực hiện mục tiêu mở rộng đối tượng, nâng mức cho vay các chương trình tín dụng, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn tới.

Hoàn thiện, khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách các quy định liên quan tới tổ chức, hoạt động tín dụng chính sách xã hội của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách về tín dụng, tài chính, lao động, tiền lương... nhằm tạo điều kiện cho Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển thành tổ chức có khả năng tự chủ, phát triển ổn định, lâu dài, bền vững, đủ năng lực để thực hiện ngày một hiệu quả hơn tín dụng chính sách xã hội.

Các địa phương cần tiếp tục quan tâm, cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội, nhất là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội…

Đặc biệt, với tinh thần "Trung ương và địa phương cùng làm", cần quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, xây dựng gói 30.000 tỷ đồng (cho vay mua, thuê, thuê mua, xây dựng hoặc cải tạo sửa chữa nhà ở để thực hiện chính sách xã hội) giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện, trong đó 15.000 tỷ từ nguồn phát hành trái phiếu Chính phủ và 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội tập trung ưu tiên nguồn vốn cho đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Với phương châm hành động "thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ, nâng cao hiệu quả", Thủ tướng tin tưởng rằng Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ phát huy truyền thống, kết quả đạt được, kinh nghiệm trong triển khai thực hiện, khắc phục những hạn chế, tồn tại, nỗ lực hơn nữa, thực hiện tốt hơn nữa những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, khẳng định được sứ mệnh và trách nhiệm xã hội to lớn của mình; góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội rất nhân văn, bao trùm, tổng thể, toàn diện của Đảng, Nhà nước ta.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực đoạt giải Nhất cuộc thi viết về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực đoạt giải Nhất cuộc thi viết về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Vượt qua 560 tác phẩm dự thi, tác phẩm “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, tự hào dân tộc gắn với xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội cho thanh niên, sinh viên Việt Nam hiện nay” của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực (EPU) đã được Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi viết Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương.
Công đoàn Viên chức Huế biểu dương cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu

Công đoàn Viên chức Huế biểu dương cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 14/8, Công đoàn Viên chức tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị biểu dương cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho cán bộ công đoàn cơ sở
“Bữa cơm Công đoàn” ấm lòng đoàn viên, người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” ấm lòng đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố và Công đoàn quận Đống Đa phát động, đến nay chương trình “Bữa cơm Công đoàn” đã có khoảng 15 Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức.
Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

(LĐTĐ) Metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thương mại đoạn trên cao, hệ thống các tuyến buýt kết nối và nhà chờ xe buýt đều đã kết nối thuận tiện với các ga dọc đường tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội thông qua 36 tuyến buýt và 9 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Mức đóng bảo hiểm y tế dự kiến từ năm 2025

Mức đóng bảo hiểm y tế dự kiến từ năm 2025

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề xuất mức đóng bảo hiểm y tế từ năm 2025 sẽ là 6% tiền lương tháng cho nhiều nhóm đối tượng. Người sử dụng lao động chi trả 2/3, người lao động 1/3. Dự thảo luật có thể có hiệu lực từ 1/1/2025.
Ra mắt Công đoàn cơ sở thứ 370 trên địa bàn quận Long Biên

Ra mắt Công đoàn cơ sở thứ 370 trên địa bàn quận Long Biên

(LĐTĐ) Chiều nay (14/8), lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã công bố Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở Trường THCS Lý Sơn, với 20 đoàn viên và Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời gồm 3 đồng chí.
Liên hoan Múa quốc tế 2024 tại Huế quy tụ 500 nghệ sĩ đến từ 9 quốc gia

Liên hoan Múa quốc tế 2024 tại Huế quy tụ 500 nghệ sĩ đến từ 9 quốc gia

(LĐTĐ) Liên hoan Múa quốc tế năm 2024 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phối hợp với các bên liên quan tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 17 - 22/8 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế (41A Hùng Vương, Phú Nhuận, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Tin khác

Cân nhắc việc áp thuế giá trị gia tăng 5% với phân bón

Cân nhắc việc áp thuế giá trị gia tăng 5% với phân bón

(LĐTĐ) Về đề nghị không chuyển phân bón và các máy móc thiết bị nông nghiệp từ diện không chịu thuế sang diện áp dụng thuế suất 5%, trong Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách có 2 luồng quan điểm.
Phổ biến rộng rãi nội dung của Luật Đất đai năm 2024

Phổ biến rộng rãi nội dung của Luật Đất đai năm 2024

(LĐTĐ) Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Công văn số 2473-CV/BTGTU về việc triển khai Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 14/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì Phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo.
Đề xuất Trung ương hỗ trợ 50% ngân sách đầu tư Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh

Đề xuất Trung ương hỗ trợ 50% ngân sách đầu tư Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ một số cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc khi triển khai Luật đất đai, nhà ở, bất động sản

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc khi triển khai Luật đất đai, nhà ở, bất động sản

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong thực tiễn khi thực hiện Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, không để xảy ra ách tắc làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, doanh nghiệp.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý gần 10.000 trường hợp vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý gần 10.000 trường hợp vi phạm

(LĐTĐ) Trong 7 tháng của năm 2024, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính 9.918 trường hợp với tổng số tiền xử phạt hơn 34,43 tỷ đồng.
Quyết liệt hơn nữa trong giai đoạn nước rút dự án đường dây 500kV mạch 3

Quyết liệt hơn nữa trong giai đoạn nước rút dự án đường dây 500kV mạch 3

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, lực lượng liên quan quyết tâm cao hơn nữa thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 với mục tiêu khánh thành toàn dự án vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Báo Lao động nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo Lao động xuất bản số đầu tiên (14/8/1929 - 14/8/2024).
Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm

Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có văn bản số 4127/TTKQH-TT thông báo về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm.
Đồng chí Lê Thị Toan đón nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng

Đồng chí Lê Thị Toan đón nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng

(LĐTĐ) Chiều 13/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tới nhà riêng, trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đảng viên lão thành Lê Thị Toan.
Xem thêm
Phiên bản di động