Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/6, tại Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tọa đàm: “Giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030”. Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý đã trao đổi về các vấn đề đặt ra với phát triển giao thông đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Trong đó có những thách thức về việc xây dựng hệ thống hạ tầng, cơ chế chính sách và lộ trình cụ thể cho hệ thống giao thông xanh bền vững tại Việt Nam đến năm 2030.
Báo Kinh tế và Đô thị kỷ niệm 20 năm ngày ra số đầu tiên Phát động Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2020 Ông Nguyễn Xuân Khánh làm Phó Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị

Tại tọa đàm, Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức cho biết: Việc tập trung tuyên truyền các vấn đề đô thị, hạ tầng đô thị nói chung và giao thông đô thị nói riêng là một trong những thế mạnh của báo Kinh tế & Đô thị. Bởi vậy, việc tổ chức tọa đàm “Giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030” cũng nhằm mục đích khai thác thêm những ý kiến của các chuyên gia về phát triển hạ tầng giao thông nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông hiện nay.

Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam
Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức tặng hoa các khách mời tham gia buổi tọa đàm.

“Vấn đề giao thông của Hà Nội cũng như thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên ùn tắc như hiện nay cũng có lý do xuất phát từ vấn đề quy hoạch đô thị, sự phát triển của hạ tầng giao thông không bắt kịp sự phát triển của đô thị, phương tiện cá nhân phát triển nhanh và giao thông công cộng có phát triển nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân…

Qua buổi tọa đàm chúng tôi rất mong các chuyên gia cũng như nhà quản lý có thêm những phân tích, đánh giá thực trạng từ giao thông Hà Nội và các thành phố lớn của cả nước để có những hiến kế với các cấp chính quyền, trung ương nhằm có những điều chỉnh trong cơ chế chính sách cho phù hợp với hạ tầng, sự phát triển của đô thị, để mạch máu giao thông của cả nước được lưu thông tốt hơn, hướng tới giao thông xanh ngày càng phát triển” - Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức nhấn mạnh.

Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam
Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tại tọa đàm, các khách mời như: Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Tuyển; GS.TS Từ Sỹ Sùa, Giảng viên Trường Đại học GTVT; Giám đốc trung tâm phát triển trạm sạc VinFast Vũ Thắng đã chỉ ra hiện giao thông Hà Nội nói riêng và một số thành phố đang đối mặt với tình trạng đường sá chưa đáp ứng được lưu lượng phương tiện, thiếu đồng bộ, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh…

Những bất cập này khiến các đô thị Việt Nam nói chung và khu vực nội thành một số thành phố lớn như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… phải đối diện với tình trạng ùn tắc, thiếu hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, bài toán giao thông đô thị tại Việt Nam đang cần những giải pháp đột phá mạnh mẽ trong giai đoạn tới.

Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam
Toàn cảnh chương trình tọa đàm.

Để giao thông phát triển bền vững, GS.TS Từ Sỹ Sùa hiến kế, hiện nhu cầu đi lại của người dân bằng phương thức nào cũng cần xem xét trên khía cạnh mặt tích cực và tiêu cực. Ngoài ra, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ của các loại hình vận tải hành hành khách công cộng; giảm chi phí của các loại hình vận tải hành khách công cộng để thu hút người dân…

Về công tác nâng cao chất lượng phục vụ vận tải công cộng, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội thông tin: Hiện công tác này được Sở GTVT Hà Nội chú trọng. Đặc biệt khuyến khích việc nhân rộng và phát triển các loại hình phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng chia sẻ, Hà Nội đã và đang có định hướng phát triển phương tiện sử dụng năng lượng sạch, hiện nay đã có 8 tuyến xe buýt chạy bằng năng lượng điện. Sở GTVT Hà Nội đang tiếp tục tham mưu với Thành phố thay thế những tuyến xe buýt trong nội đô trở thành những chiếc xe sử dụng năng lượng sạch. Đồng thời tiếp tục phát triển những phương tiện với sức chứa nhỏ hơn như xe đạp công cộng, xe điện cỡ nhỏ để tăng cường kết nối mạng lưới phương tiện tiện công cộng.

Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam
Hà Nội đã và đang nỗ lực phát triển và đồng bộ hệ thống giao thông công cộng.

Ngoài ra, Hà Nội đang có đơn vị đề xuất thí điểm thực hiện xe đạp công cộng, Sở GTVT Hà Nội cũng đang hướng dẫn đơn vị thực hiện, nghiên cứu sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Theo Giám đốc Trung tâm phát triển trạm sạc VinFast Vũ Thắng, với tình hình thực tế tại Việt Nam, xe điện có nhiều ưu điểm hơn so với các phương tiện sử dụng năng lượng khác. Đây là lợi thế lớn, bởi vậy VinFast đang đẩy mạnh đầu tư các trạm sạc để phát triển.

Tuy nhiên, về tổng thể và lâu dài, để phát triển năng lượng sạch, chẳng hạn như năng lượng điện, thời gian tới các doanh nghiệp rất cần thêm những chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.

Hướng tới mục tiêu vận tải hành khách công cộng của Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025 đáp ứng được 30-35% nhu cầu đi lại của người dân, Hà Nội đã và đang chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, kêu gọi sự đồng tình ủng hộ của người dân cùng chung sức, đồng lòng phát triển vận tải hành khách công cộng.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng về việc có người tự xưng là cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm dịch vụ đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu..., Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động