Tiếp tục phân cấp thẩm quyền về thi và xét nâng ngạch công chức

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ cho biết đang đề xuất tiếp tục phân cấp thẩm quyền về thi nâng ngạch, xét nâng ngạch công chức quy định tại Nghị định 138/2020/NĐ-CP.
Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024 Công chức có thu nhập không quá 15 triệu đồng được mua nhà ở xã hội Lịch nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Nhằm tiếp tục thực hiện cải cách công vụ, đổi mới phương thức quản lý đội ngũ, cải cách thủ tục hành chính theo đúng chủ trương bảo đảm “phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, gắn quyền hạn với trách nhiệm” tại Nghị quyết số 18-NQ/TW (một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả) và giảm gánh nặng đối với đội ngũ cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ cho biết đang đề xuất tiếp tục phân cấp thẩm quyền về thi nâng ngạch, xét nâng ngạch công chức quy định tại Nghị định 138/2020/NĐ-CP (về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức).

Chú thích ảnh
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận giao dịch một cửa.

Quy định cụ thể nguyên tắc về xét nâng ngạch đối với công chức

Bộ Nội vụ rà soát, chỉnh lý quy định về thẩm quyền thi nâng ngạch theo hướng phân cấp cho bộ, ngành, địa phương quyết định việc tổ chức mà không phải có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ. Đồng thời, bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong việc xây dựng ngân hàng câu hỏi, đáp án môn Kiến thức chung và công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ để cơ quan có thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch công chức xem xét, quyết định xây dựng đề thi môn Kiến thức chung; không tiếp tục quy định nội dung Bộ Nội vụ cung cấp phần mềm để tổ chức các kỳ thi nâng ngạch cho các bộ, ngành, địa phương để bảo đảm tính chủ động cho các cơ quan, tránh tình trạng vướng mắc khi phải có phần mềm của Bộ Nội vụ cung cấp mới có thể tổ chức thi nâng ngạch.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ tiếp tục rà soát, chỉnh lý quy định về xét nâng ngạch khi có thành tích trong hoạt động công vụ và xét nâng ngạch khi được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý để bảo đảm tương quan với quy định về xét nâng ngạch viên chức hành chính và bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện.

Các trường hợp xét nâng ngạch công chức là: có thành tích trong hoạt động công vụ được cấp có thẩm quyền công nhận; được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý gắn với yêu cầu của vị trí việc làm.

Bộ Nội vụ cho biết, nguyên tắc xét nâng ngạch công chức là người được xét nâng ngạch phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; văn bằng, chứng chỉ và các yêu cầu khác về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và đang giữ ngạch liền kề với ngạch dự kiến bổ nhiệm của ngạch dự kiến bổ nhiệm; không đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, đang bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật theo quy định của Đảng và của pháp luật.

Việc xét nâng ngạch đối với công chức có thành tích trong hoạt động công vụ phải bảo đảm phù hợp với cơ cấu ngạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thành tích đạt được phải trong thời gian giữ ngạch công chức hiện giữ (không tính ngạch tương đương) và bảo đảm bố trí làm công việc ở vị trí việc làm phù hợp với ngạch được xét.

Việc xét nâng ngạch đối với công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý phải căn cứ vào chức vụ, chức danh được bổ nhiệm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức (đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý) của cơ quan sử dụng công chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày công chức đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện, cơ quan sử dụng công chức báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc xét nâng ngạch đối với công chức khi đáp ứng quy định.

Cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm vào ngạch công chức chịu trách nhiệm trước pháp luật về tiêu chuẩn, điều kiện của công chức được xét nâng ngạch và lưu giữ, quản lý hồ sơ xét nâng ngạch của công chức theo quy định của pháp luật.

Giảm bớt điều kiện khi xét nâng ngạch

Theo Bộ Nội vụ, yêu cầu điều kiện để được xét nâng ngạch khi có thành tích trong hoạt động công vụ cũng được thay đổi nhiều theo hướng giảm bớt các điều kiện, thuận lợi, dễ dàng hơn cho công chức. Nếu như trước đây, điều kiện xét nâng ngạch từ ngạch nhân viên hoặc tương đương lên ngạch cán sự hoặc tương đương; từ ngạch cán sự hoặc tương đương lên ngạch chuyên viên hoặc tương đương, công chức phải được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và hai lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở thì nay chỉ cần đáp ứng một trong hai điều kiện. Một là được tặng bằng khen của bộ, ban, ngành, tỉnh trở lên do có thành tích trong công tác và được đánh giá, xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm xét nâng ngạch. Hai là có 3 năm công tác liền kề trước năm xét nâng ngạch được đánh giá, xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 1 năm được đánh giá, xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tương tự, với xét nâng ngạch từ ngạch chuyên viên hoặc tương đương lên ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương, thay vì phải đáp ứng đồng thời các điều kiện “được khen thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương” như trước, công chức chỉ cần đáp ứng điều kiện được tặng Huân chương Lao động hạng Ba trở lên và được đánh giá, xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm xét nâng ngạch; hoặc được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua bộ, ban, ngành, tỉnh và có 3 năm công tác liền kề trước năm xét nâng ngạch được đánh giá, xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 1 năm được đánh giá, xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để được xét nâng ngạch từ ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương lên ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương, điều kiện đặt ra là công chức phải được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì trở lên và có 3 năm công tác liền kề trước năm xét nâng ngạch được đánh giá, xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 1 năm được đánh giá, xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; hoặc được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Trong khi quy định hiện hành là phải được khen thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất hoặc đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Xét nâng ngạch khi được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý

Cũng theo Bộ Nội vụ, Bộ này đang đề xuất quy định xét nâng ngạch lên chuyên viên cao cấp hoặc tương đương khi được bổ nhiệm vào các chức vụ, chức danh: Thứ trưởng và tương đương; tổng cục trưởng và tương đương, phó tổng cục trưởng và tương đương thuộc bộ; vụ trưởng và tương đương thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; giám đốc sở và tương đương trở lên thuộc UBND cấp tỉnh.

Xét nâng ngạch lên chuyên viên chính hoặc tương đương khi được bổ nhiệm vào các chức vụ, chức danh: Vụ trưởng và tương đương thuộc tổng cục thuộc bộ; phó vụ trưởng và tương đương thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổng cục thuộc bộ; phó giám đốc sở và tương đương thuộc UBND nhân dân cấp tỉnh; chủ tịch UBND cấp huyện và tương đương.

Các chức vụ, chức danh tương đương trong các cơ quan của HĐND, các cơ quan của Đảng, đoàn thể được áp dụng quy định này. Việc xét nâng ngạch theo quy định trên không áp dụng đối với người được giao quyền hoặc giao phụ trách điều hành cơ quan, tổ chức, đơn vị.

H.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024

Sôi nổi Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024

(LĐTĐ) Với phương châm trao đổi kinh nghiệm, giao lưu học hỏi, cùng sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu và cổ vũ tích cực, nhiệt tình của khán giả cho các thí sinh, Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024 thực sự đã là ngày hội của cán bộ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.
Ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát

Ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát

(LĐTĐ) Chiều 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Hán - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Sơn Tây.
Quận Thanh Xuân: Xử lý quyết liệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh

Quận Thanh Xuân: Xử lý quyết liệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng đề nghị các ban chỉ đạo tập trung giải quyết xử lý mạnh mẽ, quyết liệt đối với tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán gây mất trật tự, mỹ quan đô thị...
LĐLĐ huyện Mỹ Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Mỹ Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị tuyên dương Công nhân giỏi, cán bộ công đoàn tiêu biểu "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" có thành tích tiêu biểu, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; 45 năm Ngày thành lập Công đoàn huyện.
Quận Cầu Giấy: Tiếp tục mở rộng Nghiệp đoàn mầm non độc lập tại phường Quan Hoa

Quận Cầu Giấy: Tiếp tục mở rộng Nghiệp đoàn mầm non độc lập tại phường Quan Hoa

(LĐTĐ) Việc thành lập Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của giáo viên và nhân viên làm việc trong lĩnh vực giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn.
Thông báo mới về mua bán vàng ở ngân hàng

Thông báo mới về mua bán vàng ở ngân hàng

(LĐTĐ) Từ hôm nay (8/8), Vietcombank và VietinBank sẽ giao vàng miếng cho khách hàng sau 2 ngày làm việc kể từ ngày khách hàng đăng ký mua vàng miếng thành công. Giá mua vàng được thanh toán vào ngày nhận vàng.
Hà Tĩnh gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Hà Tĩnh gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng ngày 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức chương trình Gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 78 năm Công đoàn Hà Tĩnh; trao giải Cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công nhân, công đoàn và người lao động Hà Tĩnh và trao giải Liên hoan Tiếng hát công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Hà Tĩnh năm 2024.

Tin khác

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt, hiện tình hình công dân Việt Nam tại khu vực Trung Đông, Băng-la-đét và Mi-an-ma vẫn an toàn và ổn định.
Tăng tốc, bứt phá để có thêm 1.200 km cao tốc vào năm 2025

Tăng tốc, bứt phá để có thêm 1.200 km cao tốc vào năm 2025

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu hoàn thành thêm 1.200 km cao tốc vào năm 2025, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên trên 3.000 km. Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 không còn nhiều, do đó đây là giai đoạn cần tăng tốc, bứt phá để triển khai khối lượng công việc lớn.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 45 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 45 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 07 và 08/8/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 45. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Thiếu tướng Vũ Hồng Văn làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thiếu tướng Vũ Hồng Văn làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

(LĐTĐ) Thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, vừa được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Triển khai công tác đặc xá năm 2024 bảo đảm đúng đối tượng

Triển khai công tác đặc xá năm 2024 bảo đảm đúng đối tượng

(LĐTĐ) Ngày 7/8, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 76/CĐ-TTg về việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2024.
Phê chuẩn kết quả bầu bà Bùi Thị Minh Hoài làm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội

Phê chuẩn kết quả bầu bà Bùi Thị Minh Hoài làm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội

(LĐTĐ) Tại Nghị quyết số 1123/NQ-UBTVQH15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn kết quả bầu bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, đại biểu Quốc hội khóa XV làm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV thành phố Hà Nội.
Huyện Quốc Oai tập trung vệ sinh nhà cửa, khắc phục diện tích nông nghiệp bị ảnh hưởng

Huyện Quốc Oai tập trung vệ sinh nhà cửa, khắc phục diện tích nông nghiệp bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Sau nhiều ngày ảnh hưởng mưa lũ, đến ngày 7/8, các xã bị ảnh hưởng do mưa lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai đã ổn định, không còn tình trạng ngập úng, người dân quay trở lại đời sống sinh hoạt bình thường, tập trung vệ sinh nhà cửa, khắc phục diện tích nông nghiệp bị ảnh hưởng.
Tích cực rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

Tích cực rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

(LĐTĐ) Chiều 7/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành với 2 nhóm lĩnh vực

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành với 2 nhóm lĩnh vực

(LĐTĐ) Tại Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành 1,5 ngày (dự kiến từ ngày 21/8 đến hết buổi sáng 22/8) để tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành với 2 nhóm lĩnh vực.
Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền

Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền

(LĐTĐ) Ngày 7/8, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ phối hợp với Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024 cho lãnh đạo, cán bộ tại 14 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ và lãnh đạo, phóng viên một số cơ quan báo chí.
Xem thêm
Phiên bản di động