Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Mạng lưới Công đoàn các Khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 2/7, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thí điểm mạng lưới Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) giai đoạn 2018 - 2023; phương hướng nhiệm vụ đến năm 2028. Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang thăm, tặng quà công nhân môi trường Thủ đô Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam động viên các đơn vị tham gia thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 Lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Tống Văn Băng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tổ chức Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Mạng lưới Công đoàn các Khu công nghiệp
Quang cảnh Hội nghị.

Sau 38 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, hơn 35 năm hình thành và phát triển các KCN, 18 năm phát triển các khu kinh tế, việc phát triển các KCN, Khu kinh tế đã thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, giải quyết việc làm cho đông đảo công nhân lao động cả nước. Tính đến hết năm 2023, cả nước đã có 416 KCN được thành. Trong đó, có 296 KCN đã đi vào hoạt động và 119 KCN đang trong quá trình xây dựng; có 44 khu kinh tế, trong đó có 26 Khu kinh tế cửa khẩu được thành lập tại 21 tỉnh biên giới đất liền, 18 Khu kinh tế ven biển được thành lập tại 17 tỉnh, thành phố ven biển.

Các KCN đi vào hoạt động đã tạo nhiều việc làm cho người lao động. Tính đến cuối năm 2023, các KCN trên địa bàn cả nước đã tạo việc làm cho khoảng trên 4,15 triệu lao động trực tiếp, trong đó tập trung chủ yếu tại các vùng Đông Nam Bộ (chiếm 41,3%) và vùng Đồng bằng sông Hồng (chiếm 30,3%) số lao động làm việc trong các KCN trên cả nước.

Cùng với sự phát triển các KCN, khu kinh tế, Công đoàn các KCN, Khu kinh tế cũng phát triển, nhằm tập hợp đông đảo công nhân lao động tham gia Công đoàn và chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Địa bàn hoạt động trọng tâm, có tính chiến lược của tổ chức Công đoàn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định, Công đoàn KCN là địa bàn hoạt động trọng tâm, có tính chiến lược của tổ chức Công đoàn, đặc biệt trong bối cảnh tình hình mới. Từ thí điểm thành lập vào năm 1997 xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, tình hình quan hệ lao động và nhu cầu tăng cường công tác tổ chức, đại diện người lao động tập trung trong các KCN, đến Đại hội IX Công đoàn Việt Nam (năm 2003) tổ chức và hoạt động của Công đoàn các KCN đã được quy định tại Điều 23, Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Mạng lưới Công đoàn các Khu công nghiệp
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Hội nghị.

Tiếp đó, năm 2018, Đoàn Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam ban hành Quyết định thành lập Mạng lưới Công đoàn các KCN với 5 mục tiêu chính. Trước hết là, xây dựng cầu nối, tạo môi trường chia sẻ thông tin, học hỏi kinh nghiệm giữa công đoàn các KCN trong toàn quốc về hoạt động công đoàn. Hai là, hỗ trợ hoạt động kết nối cán bộ Công đoàn các KCN toàn quốc, có sự ủng hộ, hỗ trợ của các LĐLĐ tỉnh, thành phố trong các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng các nhân tố cán bộ Công đoàn, Công đoàn cơ sở điển hình trong hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, hành động tập thể và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Ba là, tiếp nhận, ghi nhận các ý kiến đề xuất từ thực tiễn hoạt động Công đoàn cơ sở, nhằm xây dựng môi trường hoạt động công đoàn ở các KCN có những đổi mới theo hướng tích cực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bốn là, tập hợp, đánh giá và đề xuất các hình thức ghi nhận, động viên kịp thời những gương cán bộ Công đoàn, đoàn viên công đoàn có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn, trong xây dựng quan hệ lao động tốt, lao động sáng tạo trong các KCN. Năm là, tổng hợp những bất cập trong thực thi chính sách, pháp luật và đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm cải thiện tốt nhất môi trường cho sự phát triển các doanh nghiệp trong các KCN, tăng việc làm, thu nhập và tăng lợi ích vật chất, tinh thần cho người lao động.

Sau 5 năm triển khai thí điểm, Công đoàn các KCN đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, quan trọng. Tính đến 31/3/2024, cả nước có 50 Công đoàn KCN, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao tại 47 LĐLĐ tỉnh, thành phố. Có 7.356 Công đoàn cơ sở được thành lập ở các doanh nghiệp trong các KCN, trong đó có 33 Công đoàn cơ sở thuộc khu vực Nhà nước với tổng số gần 2,6 triệu đoàn viên (chiếm khoảng 35% tổng số đoàn viên công đoàn khu vực doanh nghiệp và 24% tổng số đoàn viên công đoàn cả nước).

Hoạt động công đoàn các KCN đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người lao động, được người lao động tin tưởng, tạo nền tảng quan trọng, thúc đẩy phong trào công nhân và hoạt động công đoàn, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các doanh nghiệp KCN phát triển. Theo đó, năm 2018 có 1.840 doanh nghiệp ký Thỏa ước lao động tập thể, trong đó có 14 doanh nghiệp ký Thỏa ước lao động nhóm. Đến năm 2023, có 2.918 doanh nghiệp ký Thỏa ước, trong đó có 25 doanh nghiệp ký Thỏa ước nhóm.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Mạng lưới Công đoàn các Khu công nghiệp
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Công đoàn các KCN đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thực hiện tốt vai trò của Công đoàn trong đàm phán, đối thoại tại cơ sở. Nếu như năm 2018 có 2.672 doanh nghiệp có tổ chức đối thoại định kỳ thì đến năm 2023 có 4.044 doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ, tăng 1.372 doanh nghiệp, tương đương tăng 150% so với năm 2018.

Trong giai đoạn từ năm 2018 - 2023, các cấp Công đoàn đã hỗ trợ được 7.705 vụ việc nhằm bảo vệ người lao động, đồng thời đại diện người lao động khởi kiện được 4.664 vụ. Công đoàn cũng đã giải quyết, tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong 5 năm qua, Công đoàn các KCN đã tiếp nhận 9.193 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đoàn viên, NLĐ gửi đến tổ chức Công đoàn (trong đó năm 2023 là 1.416 lượt), đơn tập trung vào một số vấn đề khiếu nại về hợp đồng lao động, trợ cấp thôi việc, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Mạng lưới Công đoàn các KCN

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang, hoạt động công đoàn trong các KCN hiện nay đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như quan hệ lao động còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, an toàn xã hội; việc dịch chuyển của đoàn viên, người lao động; những yêu cầu chất lượng của người lao động ở các doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, kinh doanh...

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Mạng lưới Công đoàn các Khu công nghiệp
Đại biểu tham luận tại Hội nghị.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, đồng chí Nguyễn Đình Khang đề nghị LĐLĐ các tỉnh, thành phố có KCN và các Công đoàn các KCN tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào chương trình, kế hoạch công tác công đoàn.

Nắm chắc tình hình của người lao động để tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên công đoàn. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa bàn thường xuyên theo dõi, tham mưu, giải quyết những vấn đề phát sinh, bảo đảm an ninh công nhân, không để xảy ra tình trạng bị lợi dụng chống phá.

Phát huy vai trò Công đoàn tham gia thúc đẩy để công nhân lao động tại các doanh nghiệp tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tăng cường đối thoại để phát triển mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghệp; chủ động thương lượng với người sử dụng lao động lao động để quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho người lao động.

Triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” để nâng cao nâng suất lao động. Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, nâng cao hiểu biết về pháp luật về lao động, pháp luật về Công đoàn cho người lao động.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; trọng tâm là kiểm tra cùng cấp, kiểm soát trách nhiệm thực thi, đảm bảo đúng quy định, hiệu lực, hiệu quả. Quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch tài chính Công đoàn.

Tại hội nghị, đã có nhiều tham luận của các Công đoàn KCN trên cả nước về "Giải pháp đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở nhằm thu hút, tập hợp người lao động tham gia Công đoàn"; "Vai trò của cán bộ mạng lưới Công đoàn các KCN trong hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ Công đoàn cơ sở thương lượng tập thể tại doanh nghiệp"...

Cùng với đó, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp, mô hình, cơ chế vận hành phù hợp nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nâng cao hiệu quả hoạt động Mạng lưới Công đoàn các KCN, nhất là các Công đoàn cơ sở có cùng ngành, nghề để chia sẻ, phối hợp, hỗ trợ chăm lo tốt hơn đời sống, việc làm cho đoàn viên, người lao động, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh. Đồng thời, cho ý kiến để xây dựng, hoàn thiện Quy chế tổ chức và hoạt động của Mạng lưới thay thế Quy định tạm thời hiện nay, trong đó lưu ý một số vấn đề như: Nội dung, hình thức hoạt động; cơ chế, chính sách, tài chính hoạt động; phương tiện hoạt động; nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đẩy mạnh các hoạt động, tạo dấu ấn kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam

Đẩy mạnh các hoạt động, tạo dấu ấn kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cụm thi đua số 1 thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An đã triển khai tích cực, hiệu quả các hoạt động
Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 18h30 ngày 4/7, tại ngôi nhà dân cao 5 tầng ở thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Thời điểm xảy ra cháy, cột khói kèm lửa bốc ra ngùn ngụt từ tầng 3 của ngôi nhà. Do đám cháy xảy ra trong ngõ nhỏ đã khiến nhiều người hoảng hốt. Lực lượng chức năng đã khẩn trương tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm cứu nạn.
Góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền

Góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, thời gian qua, nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có các sáng kiến, mô hình sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở địa phương, qua đó góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền.
Người Tổ trưởng làm chủ máy móc, giàu sáng kiến sáng tạo

Người Tổ trưởng làm chủ máy móc, giàu sáng kiến sáng tạo

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng gia công tại Phân xưởng cơ khí (Công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật), anh Đỗ Văn Hùng luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao, không ngừng trau dồi kiến thức, đưa ra các sáng kiến, sáng tạo được áp dụng đem lại hiệu quả trong công việc.
Tăng cường thanh tra hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi

Tăng cường thanh tra hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường thanh tra các hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi theo quy định, để hạn chế tối đa chênh lệch giới tính khi sinh.
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở giúp Hà Nội không phát sinh “điểm nóng”

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở giúp Hà Nội không phát sinh “điểm nóng”

(LĐTĐ) Các đơn vị, địa phương của Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hành Quy chế dân chủ ở cơ sở, giúp nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở; nhờ đó, trên địa bàn thành phố không phát sinh các “điểm nóng”, đặc biệt liên quan đến giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án.
Việt Nam có rất nhiều người giỏi và luôn có giải pháp khuyến khích các sáng chế

Việt Nam có rất nhiều người giỏi và luôn có giải pháp khuyến khích các sáng chế

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2024. Đáng chú ý, quanh cơ chế, chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, Việt Nam có rất nhiều người giỏi và Bộ cùng các ngành liên quan đã có nhiều giải pháp khuyến khích các sáng chế.

Tin khác

Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ngân hàng MSB: Ký Quy chế phối hợp mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên

Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ngân hàng MSB: Ký Quy chế phối hợp mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên

(LĐTĐ) Theo thỏa thuận vừa ký kết, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) sẽ phối hợp trong việc xây dựng và cung cấp các sản phẩm dịch vụ ưu đãi dành cho đoàn viên công đoàn.
Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An tích cực triển khai các hoạt động trong 6 tháng đầu năm

Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An tích cực triển khai các hoạt động trong 6 tháng đầu năm

(LĐTĐ) Sáng 4/7, Công đoàn Viên chức Nghệ An tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để góp ý vào một số văn bản và chương trình hoạt động trong thời gian tới.
Các cấp Công đoàn quận Ba Đình: Triển khai sâu rộng, hiệu quả phong trào thi đua

Các cấp Công đoàn quận Ba Đình: Triển khai sâu rộng, hiệu quả phong trào thi đua

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” đã và đang được các cấp Công đoàn quận Ba Đình triển khai sâu rộng, hiệu quả với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực hưởng ứng.
Tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện

Tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn của huyện Hoài Đức đã có nhiều đổi mới, bám sát các chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Huyện ủy, phù hợp với điều kiện thực tiễn của huyện và tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tiếp tục làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tiếp tục làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, từ đầu năm đến nay các cấp Công đoàn quận Hai Bà Trưng đã và đang chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động tổ chức triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động để góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Sôi nổi Giải bóng chuyền hơi nữ Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - hành chính sự nghiệp quận Long Biên

Sôi nổi Giải bóng chuyền hơi nữ Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - hành chính sự nghiệp quận Long Biên

(LĐTĐ) Chiều nay (3/7), đoàn viên đến từ các Công đoàn cơ sở Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - khối hành chính sự nghiệp trên địa bàn quận Long Biên đã hào hứng tham gia tranh tài tại Giải bóng chuyền hơi nữ CNVCLĐ cấp Cụm lần thứ nhất, năm 2024.
Khen thưởng cá nhân, tập thể xuất sắc về thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị

Khen thưởng cá nhân, tập thể xuất sắc về thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị

(LĐTĐ) Nhằm ghi nhận những thành tích các tập thể, cá nhân đã đạt được, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ biểu dương, khen thưởng 12 tập thể, 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị; biểu dương 49 gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu; 50 nam CNVCLĐ tiêu biểu - biết chia sẻ công việc gia đình và 50 con CNVCLĐ học giỏi vượt khó năm học 2023 - 2024.
Lan tỏa sâu rộng phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” tại quận Đống Đa

Lan tỏa sâu rộng phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” tại quận Đống Đa

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa được triển khai thường xuyên và đạt nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt là phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”.
Cầu Giấy: Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo tốt cho con CNVCLĐ

Cầu Giấy: Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo tốt cho con CNVCLĐ

(LĐTĐ) Ngày 2/7, tại Trường Mầm non Bình Minh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Y tế Việt Xô tổ chức chương trình Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ thăm, tặng quà con đoàn viên, người lao động bị khuyết tật

LĐLĐ huyện Phúc Thọ thăm, tặng quà con đoàn viên, người lao động bị khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 2/7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã đến thăm hỏi, động viên một số gia đình đoàn viên, người lao động có con bị khuyết tật trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động