Siết chặt hơn nữa kỷ cương, kỷ luật và đạo đức công vụ

(LĐTĐ) Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác quản lý quy hoạch của Thủ đô, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) Hà Nội đã đưa việc triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” là một trong những nội dung bắt buộc về chế độ làm việc; đến nay đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng Thành phố ngày càng khang trang, hiện đại.
Động lực xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội Giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc Hà Nội: Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Không có các nhiệm vụ tồn đọng kéo dài

Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, Sở QHKT đã xây dựng, ban hành các văn bản để triển khai thực hiện, cụ thể hóa khung nhận diện các biểu hiện trong việc vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc. 100% đảng viên, cán bộ công nhân viên chức, người lao động tại Sở ký Bản cam kết thực hiện. Đến nay cơ bản không phát sinh các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc.

Góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở QHKT đã tiếp nhận và giải quyết 385 hồ sơ thủ tục hành chính, tỷ lệ đúng hạn đạt 97%. Đồng thời, đối với kết quả giải quyết các nhiệm vụ của Thành ủy, UBND, HĐND Thành phố không có các nhiệm vụ tồn đọng kéo dài.

Về tình hình, tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại các Phụ lục kèm theo Chương trình số 04/CTr-UBND của UBND Thành phố: Sở được giao thực hiện tổng số 22 nhiệm vụ. Đến nay, đã hoàn thành 1/8 nhiệm vụ lĩnh vực đô thị; 6/10 chỉ tiêu cải thiện môi trường kinh doanh năm 2024; đã hoàn thành 1/4 chỉ tiêu kinh tế xã hội chủ yếu.

Đối với công tác quy hoạch, trong 5 tháng đầu năm 2024, đã hoàn thành thẩm định, trình và được UBND Thành phố phê duyệt một số nhiệm vụ quan trọng: Đã phê duyệt 12 đồ án quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh, nâng tổng số đồ án quy hoạch phân khu được duyệt lên 18/29 đồ án (tỷ lệ đạt 62%).

Về điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ngày 21/6/2024, Quốc hội đã góp ý, cho ý kiến về đồ án Điều chỉnh. Cũng trong 5 tháng đầu năm 2024, Sở đã hoàn thành thẩm định, trình Thành phố phê duyệt khoảng 58 nhiệm vụ, đồ án quy hoạch khác, gồm: 4 nhiệm vụ quy hoạch; 20 đồ án quy hoạch phân khu; 17 quy hoạch chi tiết và 17 quy hoạch tổng mặt bằng.

Góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại buổi làm việc.

Việc thực hiện Chương trình số 05-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về về “Đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” (Sở QHKT là cơ quan thường trực, chủ trì), đến nay, 3/13 chỉ tiêu đã hoàn thành (chiếm khoảng 23%). Đối với 94 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đề án, dự án của Chương trình số 05-CTr/TU, đến nay, đã hoàn thành 32/94 nhiệm vụ (chiếm khoảng 34%).

Về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội, tại Kỳ họp thứ 17 (ngày 2/7/2024), HĐND Thành phố đã thông qua Quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội và quy chế dự kiến ban hành trong năm 2024…

Kiểm tra, giám sát nâng cao kỷ cương công vụ

Để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU, ngày 30/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã có buổi làm việc với lãnh đạo sở QHKT Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đề nghị lãnh đạo Sở QHKT làm rõ hơn mục tiêu của Chỉ thị 24-CT/TU đối với ngành QHKT, thể hiện qua việc Sở đã tham mưu gì cho Thành phố trong lĩnh vực QHKT mang tính chất chiến lược, nhất là trong quá trình triển khai thi hành Luật Thủ đô sửa đổi. Đồng thời, qua thanh tra, rà soát, Sở đã kiến nghị sửa đổi những bất cập gì trong thể chế, thực tiễn.

Góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại
Làm tốt công tác quy hoạch để Thủ đô Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại.

Trong khi đó, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội đề nghị Sở QHKT báo cáo thêm về các chỉ tiêu nhiệm vụ của Sở trong thời gian qua, có xem xét, bổ sung thêm, nhất là từ khi ban hành Chỉ thị 24-CT/TU. Bên cạnh đó, bổ sung thêm việc thực hiện Luật Dân chủ ở cơ sở trong lĩnh vực QHKT của toàn Thành phố, nhất là những vấn đề cần phải công khai, lấy ý kiến người dân.

Các thành viên Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Sở QHKT làm rõ thêm về nguyên nhân các nhiệm vụ còn chậm muộn, trách nhiệm giải trình việc thực hiện các kết luận sau thanh tra kiểm tra…

Giám đốc Sở QHKT Nguyễn Trọng Kỳ Anh đã trao đổi, làm rõ những nội dung đoàn công tác quan tâm. Theo đồng chí, cái thấy rõ nhất từ khi thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU là Sở đã chuyển đổi từ “tư duy quản lý sang tư duy phục vụ” trong giải quyết, xử lý công việc.

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận, phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm túc trong công tác chuẩn bị của Sở QHKT.

Góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại
Giám đốc Sở QHKT Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, việc triển khai Chỉ thị 24-CT/TU tại Sở QHKT đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của Đảng ủy đối với các phòng chuyên môn, Ban Giám đốc và cá nhân các đồng chí lãnh đạo, các phòng chuyên môn. Thể hiện qua việc đã phân công cụ thể trách nhiệm cá nhân với từng nhóm công việc; ban hành quy trình thủ tục hành chính trong nội bộ, liên thông và toàn trình.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Sở QHKT tiếp tục phối hợp với các quận, huyện để rà soát lại các lĩnh vực, từ đó phản ánh và có hướng hỗ trợ các đơn vị đối với những nội dung còn vướng mắc.

“Việc triển khai Chỉ thị 24-CT/TU đã góp phần siết chặt hơn nữa kỷ cương, kỷ luật và đạo đức công vụ. Đây là cái đích của việc thực hiện Chỉ thị, từ đó, rà soát lại trách nhiệm và chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ, nâng cao kỷ cương công vụ”, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại
Quang cảnh buổi làm việc.

Nêu rõ những khó khăn, hạn chế, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Sở QHKT quan tâm, giải quyết, nhất là công tác lãnh đạo, kiểm tra các phòng chuyên môn triển khai các nhiệm vụ theo nguyên tắc “5 rõ” các nhiệm vụ Thành phố giao.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Chỉ thị 24-CT/TU sẽ còn có giá trị lâu dài trong nhiều nhiệm kỳ tới, do đó Sở QHKT cần tiếp tục quán triệt trong từng khâu thực hiện nhiệm vụ; chủ động tham gia xây dựng việc triển khai thi hành Luật Thủ đô, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến các quy hoạch lớn và phối hợp triển khai công việc Thành phố giao cũng như tăng cường phối hợp với các sở trong giải quyết công việc chung.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai Đề án 06

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai Đề án 06

(LĐTĐ) Triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, ngành Bảo hiểm xã hội quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất. Theo đó, toàn ngành sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, đảm bảo 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian; nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06.
Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

(LĐTĐ) Ngày 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ".
Phối hợp thực hiện tốt công tác chăm lo, tổ chức phong trào thi đua

Phối hợp thực hiện tốt công tác chăm lo, tổ chức phong trào thi đua

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục Đào tạo và Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã phối hợp chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên như nâng lương, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội...
Hội Nông dân thành phố Hà Nội tặng quà hỗ trợ người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ

Hội Nông dân thành phố Hà Nội tặng quà hỗ trợ người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ

(LĐTĐ) Ngày 31/7, Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã đến thăm, trao hỗ trợ tới người dân huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng mưa lũ, tặng quà cho các hộ dân gặp khó khăn.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao độông (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở (CĐCS) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng với nhiều hình thức phong phú, đạt hiệu quả thiết thực.
Đề xuất gắn mã QR trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm

Đề xuất gắn mã QR trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Theo đề xuất, 139 cột trên các tuyến đường thuộc quận Hoàn Kiếm được gắn mã QR, trong đó: 69 cột trên 15 tuyến phố thuộc khu vực phố cổ Hà Nội - trong không gian đi bộ; 70 cột trên 16 tuyến phố thuộc khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại Quốc Oai

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại Quốc Oai

(LĐTĐ) Chiều 31/7, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã đến chia sẻ, động viên hai gia đình chịu tổn thất nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 2 và mưa lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai.

Tin khác

Báo chí Hà Nội phản ánh toàn diện, kịp thời các vấn đề thời sự, chính trị

Báo chí Hà Nội phản ánh toàn diện, kịp thời các vấn đề thời sự, chính trị

(LĐTĐ) Chiều 31/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí Thành phố tháng 8/2024.
Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề để cụ thể hóa Luật Thủ đô

Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề để cụ thể hóa Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND Thành phố để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô. Dự kiến 1 kỳ tổ chức trong tháng 11/2024 và 1 kỳ tổ chức trong tháng 5/2025.
Giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc

Giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc

(LĐTĐ) Hội thảo khoa học “70 năm Hội nghị quân sự Trung Giã - Giá trị lịch sử và bài học” đã nhận được hơn 40 báo cáo, tham luận. Mỗi tham luận là một công trình nghiên cứu độc lập, đi sâu luận giải từng vấn đề, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn về Hội nghị quân sự Trung Giã, đây là tài liệu quý để nghiên cứu, tuyên truyền, học tập và giáo dục về lịch sử có giá trị.
Động lực xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội

Động lực xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) 70 năm đã qua, nhưng âm hưởng, ý nghĩa và những bài học của Hội nghị Trung Giã vẫn còn vang vọng, là động lực xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn.
Hà Nội phát động cao điểm tăng tốc hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch

Hà Nội phát động cao điểm tăng tốc hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch

(LĐTĐ) Từ tháng 7 đến hết ngày 31/10/2024, Hà Nội phát động phong trào thi đua cao điểm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch số hóa dữ liệu hộ tịch.
Bám sát tình hình mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân vùng ngập lụt

Bám sát tình hình mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân vùng ngập lụt

(LĐTĐ) Trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn 2 huyện Chương Mỹ và Quốc Oai, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu tiếp tục bám sát tình hình trên quan điểm “tính mạng người dân là trên hết” để tập trung chỉ đạo.
Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng người dân về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024

Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng người dân về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3340/MTTQ-BTT gửi các cơ quan báo chí về việc công khai kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024.
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội thăm, tặng quà gia đình chính sách

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội thăm, tặng quà gia đình chính sách

(LĐTĐ) Chiều 24/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã thăm, động viên, tặng quà các gia đình chính sách đang sinh sống trên địa bàn phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Hà Nội ngừng các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí trong 2 ngày Lễ Quốc tang

Hà Nội ngừng các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí trong 2 ngày Lễ Quốc tang

(LĐTĐ) Trong 2 ngày Lễ Quốc tang (ngày 25 - 26/7/2024) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các tổ chức, cá nhân, các cơ sở vui chơi, giải trí dừng, hoãn tổ chức các chương trình nghệ thuật, thi đấu thể thao và hoạt động vui chơi, giải trí trên địa bàn.
100% cán bộ, viên chức hoàn thành cài đặt ứng dụng iHanoi trước ngày 30/7

100% cán bộ, viên chức hoàn thành cài đặt ứng dụng iHanoi trước ngày 30/7

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo, quán triệt, gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên iHanoi đến 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, hoàn thành trước ngày 30/7/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động