Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”

(LĐTĐ) Nhằm phát hiện, phòng ngừa nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam nữ thanh niên, sức khỏe thai nhi, ngăn ngừa sinh con ra bị bệnh, tật bẩm sinh, Chi cục dân số Hà Nội đã tổ chức triển khai thí điểm mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn” tại quận Bắc Từ Liêm năm 2024.
Giảm gần 50% giá khám sức khoẻ cho đoàn viên Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm tổ chức khám sức khỏe cho đoàn viên, người lao động Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho gần 100 đoàn viên Công ty CP Quản lý G7 Taxi

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Văn Tý - Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) quận Bắc Từ Liêm cho biết, mô hình thí điểm “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn” tại địa bàn được thực hiện đến nay đã được 5 tháng. Nhiệm vụ chủ yếu đã thực hiện là: Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chi tiết, sắp xếp, trang trí phòng tư vấn, tài liệu truyền thông... đảm bảo quy định về chuyên môn, không gian phòng tư vấn, đáp ứng được các quyền của khách hàng đối với dịch vụ.

Tính đến nay TTYT đã phối hợp Quận đoàn và Ban Chỉ đạo dân số các phường tổ chức được 50 cuộc truyền thông cho đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn Phường với 2.868 người tham dự, cấp phát được 500 tờ rơi tuyên truyền.

Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”
TS. Vũ Duy Hưng - Chi cục Trưởng Chi cục Dân số Hà Nội chia sẻ về tầm quan trọng của tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Cụ thể, TTYT quận tổ chức triển khai khám sức khỏe cho nam, nữ trước khi kết hôn theo nguyên tắc tự nguyện, đảm bảo bí mật riêng tư và đảm bảo theo các quy định hiện hành. Tổng hợp kết quả khám, thông báo kết quả đến nam, nữ trước khi kết hôn. Trường hợp nghi ngờ, hướng dẫn tiếp tục khám chuyên khoa sâu để xác định bệnh và hướng dẫn điều trị.

Tại phòng tư vấn của TTYT thực hiện tư vấn, khám sức khỏe cho thanh niên nam nữ trước khi kết hôn đã tư vấn cho 64 người, đồng thời tư vấn qua điện thoại được156 cuộc, đối tượng tham gia phòng tư vấn trong độ tuổi từ 16 đến 30 hầu hết là các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con và các bạn học sinh, sinh viên

Với sự tận tâm của đội ngũ y, bác sĩ, nội dung truyền thông về dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con, các nam nữ, đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi sinh đẻ và mọi người dân tham dự.

Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”
Chi cục Dân số Hà Nội tổ chức triển khai thí điểm mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn” tại quận Bắc Từ Liêm năm 2024.

Là một trong những phường tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn” tại quận Bắc Từ Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng Ban chỉ đạo công tác dân số và phát triển phường Liên Mạc Đoàn Mạnh Hùng chia sẻ: Trong thời gian qua, công tác dân số phường Tây Tựu đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của quận Bắc Từ Liêm nói chung và địa bàn phường Tây Tựu nói riêng.

6 tháng năm 2024, tổng số sinh trên địa bàn là 110 trẻ, con thứ 3 trở lên là 8 trẻ đạt tỷ lệ 7,27%; tỷ lệ phụ nữ mang thai sàng lọc trước sinh đủ 4 bệnh đạt 84,8% (chỉ tiêu 85 %), tỷ lệ trẻ được sàng lọc đủ 5 bệnh đạt 90% (chỉ tiêu giao 90%). Tỷ lệ cặp đôi nam nữ tư vấn khám sức khoẻ trước kết hôn đạt 92% (46/50), tuy nhiên, tỷ lệ cặp đôi đã đi khám sau khi được tư vấn mới chỉ đạt 52% (26/50).

“Với vai trò là Trưởng ban Dân số và Phát triển cấp phường chúng tôi rất tâm đắc và có trách nhiệm chỉ đạo các Hội, ban, ngành và đặc biệt là đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, bộ phận Tư pháp và các trường đóng trên địa bàn phường phối hợp tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức cho các đối tượng chuẩn bị kết hôn và phụ huynh của họ để đạt được mục tiêu tỷ lệ cặp đôi nam nữ tư vấn khám sức khoẻ trước kết hôn là 74%”, ông Hùng nhấn mạnh.

Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”
Các cặp nam nữ được các bác sĩ của Trung tâm y tế quận Bắc Từ Liêm tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn.

Theo TS. Vũ Duy Hưng - Chi cục Trưởng Chi cục Dân số Hà Nội: Để phát hiện, phòng ngừa những nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam nữ thanh niên, sức khỏe thai nhi, ngăn ngừa sinh con ra bị bệnh, tật bẩm sinh, hoạt động tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn là một nhân tố có tính chất quyết định, tác động quan trong đến chất lượng dân số và tương lai giống nòi.

Hiện nay, chất lượng dân số Thủ đô đã từng bước được nâng cao, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn. Tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn tăng hàng năm (năm 2022: 31,9%; năm 2023: 53,7%, 6 tháng năm 2024: 63%).

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn Thành phố chưa có sự kết nối giữa những người có nhu cầu khám sức khỏe trước kết hôn với các cơ sở y tế. Nhiều người chưa thực sự hiểu và phân biệt được giữa khám sức khỏe trước hôn nhân và khám sức khỏe bình thường.

Được sự chỉ đạo của Sở Y tế, Chi cục Dân số Hà Nội lựa chọn quận Bắc Từ Liêm thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn theo kế hoạch số 147/KH-CCDS ngày 28/3/2024 của Chi cục Dân số Hà Nội.

Mục đích của mô hình nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn thông qua việc thí điểm triển khai mô hình "Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn", từ đó nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn Thành phố góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững và nâng cao chất lượng Dân số.

Để triển khai mô hình đạt hiệu quả cao, Chi cục Trưởng Chi cục Dân số Hà Nội, T.S Vũ Duy Hưng đề nghị, TTYT quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và phát triển quận chỉ đạo, phân công các ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các phường phối hợp với TTYT và các ban ngành triển khai thực hiện hoạt động tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại địa phương.

Truyền thông, vận động chính quyền, cộng đồng và toàn xã hội ủng hộ, tham gia thực hiện mô hình. Đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phương pháp truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, vận động, tuyên truyền đối với vị thành niên, thanh niên, nam nữ chuẩn bị kết hôn.

Chi cục Trưởng Chi cục Dân số Hà Nội cũng đề nghị, hoạt động tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn cần duy trì hằng ngày, hàng tuần. TTYT quận cần phân công cán bộ y tế thường trực Phòng tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của nam, nữ thanh niên; đảm bảo nguồn nhân lực, vật lực và điều kiện thực hiện khám sức khỏe cho nam, nữ trước khi kết hôn trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần theo dõi, giám sát, đôn đốc triển khai mô hình hiệu quả và đảm bảo tiến độ.

Lê Thắm -Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hành trình hiếu hạnh

Hành trình hiếu hạnh

(LĐTĐ) Lễ Vu Lan là dịp để mỗi người con bày tỏ lòng hiếu hạnh, tri ân cha mẹ, và nhắc nhở về giá trị thiêng liêng của tình cảm gia đình trong cuộc sống.
Hà Nội thành lập Quỹ Thi đua, khen thưởng

Hà Nội thành lập Quỹ Thi đua, khen thưởng

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội thành lập Quỹ Thi đua, khen thưởng để tổ chức các phong trào thi đua và công tác khen thưởng của Thành phố. Quỹ do Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố trực thuộc Sở Nội vụ Hà Nội quản lý, điều hành.
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường bảo đảm quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của học sinh

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường bảo đảm quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc một học sinh lớp 12 của Trường Trung học phổ thông (THPT) Ngô Quyền - Đông Anh bị nhà trường thông báo "dừng đào tạo" với lý do không đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu đào tạo theo yêu cầu của phụ huynh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành, đảm bảo quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của học sinh.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

(LĐTĐ) Vượt mọi dự đoán và mong đợi, đoạn trên cao, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội liên tục lập kỳ tích về vận chuyển hành khách. Sau 1 tuần vận hành thương mại (từ ngày 8 - 14/8), tuyến đã vận chuyển an toàn 393.168 hành khách.
Hà Nội thế nào cũng thương

Hà Nội thế nào cũng thương

(LĐTĐ) Tôi xa Thủ đô đã mười hai năm. Nhưng mỗi lần trở về, tôi lại thương mảnh đất này nhiều hơn một chút dù đôi lúc Hà Nội vẫn còn lắm ẩm ương.
Gần 2.600 cán bộ Công đoàn các cấp được tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn

Gần 2.600 cán bộ Công đoàn các cấp được tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Sáng ngày 15/8/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hà Tĩnh khai mạc Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn.
Kon Tum: Sôi nổi Hội thi cán bộ công đoàn giỏi năm 2024

Kon Tum: Sôi nổi Hội thi cán bộ công đoàn giỏi năm 2024

(LĐTĐ) Hội thi cán bộ công đoàn giỏi tỉnh Kon Tum năm 2024 diễn ra từ ngày 12-14/8 đã để lại những kỷ niệm đáng nhớ cho 92 cán bộ công đoàn cơ sở xuất sắc nhân dịp kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam

Tin khác

Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến. Bởi vậy, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không thành phẩm rõ ràng… khiến nhiều người dân lo lắng.
ACC mở rộng quy mô điều trị cho bệnh nhân cơ xương khớp

ACC mở rộng quy mô điều trị cho bệnh nhân cơ xương khớp

(LĐTĐ) Sáng nay (14/8), ACC - thành viên của Tập đoàn FV và Tập đoàn Y tế Thomson Singapore - đã khai trương cơ sở mới tại Tầng 1 và 2 Tòa nhà HDI Tower, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sự kiện đánh dấu bước phát triển của ACC, mở ra cơ hội tiếp cận dịch vụ trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) chất lượng cao cho người dân Thủ đô cũng như khu vực phía Bắc.
Hơn 1.000 cán bộ y tế tuyến cơ sở được đào tạo về tăng huyết áp và đái tháo đường

Hơn 1.000 cán bộ y tế tuyến cơ sở được đào tạo về tăng huyết áp và đái tháo đường

(LĐTĐ) Sáng 14/8, tại Trung tâm Y tế quận Tây Hồ, Sở Y tế Hà Nội khai giảng khoá đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về bệnh lý tăng huyết áp (THA) và đái tháo đường (ĐTĐ) cho bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng thuộc trung tâm y tế quận, huyện, thị xã đợt 1.
Hà Nội kiểm tra chất lượng bánh trung thu tại khách sạn 5 sao

Hà Nội kiểm tra chất lượng bánh trung thu tại khách sạn 5 sao

(LĐTĐ) Vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra chất lượng và quy trình sản xuất bánh trung thu tại hai khách sạn 5 sao là Sheraton Hà Nội và InterContinental Hà Nội Westlake.
5 trẻ đuối nước, 4 ca nguy kịch do sơ cấp cứu sai cách

5 trẻ đuối nước, 4 ca nguy kịch do sơ cấp cứu sai cách

(LĐTĐ) Tuần vừa qua, Khoa Điều trị tích cực Nội khoa (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã tiếp nhận 5 trường hợp đuối nước nghiêm trọng, trong đó chỉ có 1 trẻ được sơ cấp cứu ban đầu đúng cách nên đã hồi phục tốt, 4 trẻ còn lại do không được thổi ngạt, ép tim ngay mà bị bế dốc chạy nên vẫn trong tình trạng nguy kịch.
Xuất hiện 4 ca bệnh vi khuẩn ăn thịt người diễn biến cấp tính

Xuất hiện 4 ca bệnh vi khuẩn ăn thịt người diễn biến cấp tính

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết đang tiếp nhận điều trị 4 trường hợp mắc bệnh Whitmore (còn gọi là bệnh vi khuẩn ăn thịt người) với biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, diễn biến bán cấp tính gây tổn thương đa dạng nhiều cơ quan, làm suy yếu hệ miễn dịch (nhiễm khuẩn huyết, áp xe gan, áp xe cẳng chân, viêm màng não...).
Chính sách giá và thuế - giải pháp hữu hiệu để kiểm soát tiêu dùng thuốc lá

Chính sách giá và thuế - giải pháp hữu hiệu để kiểm soát tiêu dùng thuốc lá

(LĐTĐ) Sáng 13/8, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho cơ quan báo, chí về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Gia tăng trẻ nhập viện vì bệnh ho gà

Gia tăng trẻ nhập viện vì bệnh ho gà

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh ho gà, đặc biệt là trẻ em. Ho gà là bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Gia tăng ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố

Gia tăng ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 2/8 đến ngày 8/8), toàn thành phố ghi nhận 188 ca mắc sốt xuất huyết. Bệnh nhân phân bố tại 26 quận, huyện.
Nhiễm giun đũa chó mèo từ vật nuôi trong nhà

Nhiễm giun đũa chó mèo từ vật nuôi trong nhà

(LĐTĐ) Nuôi 8 con chó, mèo, bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng sẩn ngứa khắp cơ thể. Kết quả chẩn đoán, bệnh nhân bị nhiễm giun đũa chó mèo.
Xem thêm
Phiên bản di động