Thương mại điện tử xuyên biên giới – giúp doanh nghiệp thích nghi với trạng thái “Bình thường mới”

(LĐTĐ) Chúng ta đã đi qua nửa chặng đường của năm 2020, cùng với sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều biến động khác nhau cho mỗi cá nhân, doanh nghiệp và quốc gia trên toàn cầu. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy của những ảnh hưởng đó. Tuy nhiên, nền kinh tế cũng như cuộc sống của chúng ta hiện nay đang dần hồi phục và dịch chuyển sang một trạng thái ‘bình thường mới’.
Thương mại điện tử: Cần chế tài nặng hơn
Chung tay xử lý triệt để các vi phạm thương mại điện tử
Thương mại điện tử và sự an toàn trên không gian mạng

Trước bối cảnh đó, ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á, Úc và New Zealand - Giám đốc mảng Dịch vụ khách hàng của Amazon Singapore (Amazon.sg) đã có chia sẻ khách quan về thị trường nói chung, thương mại điện tử xuyên biên giới nói riêng, để chúng ta có thể thích nghi với các thay đổi hậu Covid-19.

Tầm quan trọng của toàn cầu hóa đối với các cơ hội xuyên biên giới

Đại dịch đã mang lại nhiều biến động và rủi ro trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, những mối quan hệ quốc tế được thiết lập và phát triển qua nhiều thập kỷ toàn cầu hóa đã thúc đẩy sự trao đổi kịp thời đối với các giải pháp, nguồn cung sản phẩm y tế cũng như các khoản quyên góp để giải quyết những thách thức chung mà chúng ta đang phải đối mặt trước đại dịch.

thuong mai dien tu xuyen bien gioi giup doanh nghiep thich nghi voi trang thai binh thuong moi
Bán hàng trực tuyến một trong những phương thức an toàn để người tiêu dùng mua sắm

Với triết lý luôn lấy khách hàng làm trung tâm, chúng tôi nhận thức sâu sắc về trách nhiệm và vai trò thiết yếu của một công ty đa quốc gia như Amazon trong đại dịch. Chúng tôi đã chủ động tham gia vào công cuộc giải quyết khủng hoảng trên toàn cầu, bằng cách tối ưu hóa các mạng lưới và tài nguyên sẵn có đồng thời cung cấp các nhu yếu phẩm cho khách hàng. Hơn thế nữa, nhiều nhà bán hàng trên Amazon đã tận dụng khả năng sản xuất và lợi thế của chuỗi cung ứng, cùng chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này. Trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, những người bán hàng cũng đã tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội của một công dân toàn cầu thông qua các hoạt động quyên góp.

Cuộc khủng hoảng toàn cầu một lần nữa đã củng cố niềm tin rằng chúng ta cần hợp tác chặt chẽ và suy nghĩ lại về mức độ quan trọng của việc tận dụng những lợi thế từ toàn cầu hoá với tầm nhìn dài hạn hơn. Phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng trên toàn cầu, Amazon hy vọng sẽ tạo động lực cho những người bán hàng trên toàn thế giới nắm bắt tốt hơn các cơ hội phục hồi hậu Covid-19.

Xu hướng mới trong tiêu dùng và kinh doanh toàn cầu

Trong đại dịch, các kênh bán hàng trực tuyến là một trong những phương thức an toàn nhất để người tiêu dùng mua sắm các nhu yếu phẩm. Tôi tin rằng việc chuyển đổi hình thức mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai dài hạn. Tại Mỹ, tần suất mua sắm trực tuyến tăng tới 14% đối với mọi danh mục hàng hóa và dịch vụ (theo báo cáo của McKinsey & Company). Hơn thế nữa, trong một số khảo sát được thực hiện gần đây tại các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Singapore, một tỷ lệ lớn người tiêu dùng khẳng định họ sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến ngay cả khi đại dịch đã kết thúc.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đang dần chuyển sang các dịch vụ và kênh bán hàng kỹ thuật số để giảm thiểu tối đa tác động của đại dịch, đồng thời tăng cường khả năng phục hồi kinh doanh. Nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số đặc biệt cấp thiết đối với các doanh nghiệp thương mại truyền thống. Xu hướng này khiến chúng tôi suy nghĩ nhiều hơn về các phương thức giúp họ tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số để thích nghi với trạng thái ‘bình thường mới’.

thuong mai dien tu xuyen bien gioi giup doanh nghiep thich nghi voi trang thai binh thuong moi 1
Tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử xuyên biên giới

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi đã cập nhật nhanh chóng các chính sách và hướng dẫn cụ thể các quy trình của Amazon cho người bán hàng. Trong đó có thể kể đến chương trình miễn giảm một phần phí lưu kho trong dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng của Amazon (Fulfillment by Amazon - FBA) hay chương trình Tự hoàn thiện đơn hàng (Merchant Fulfilled Network - MFN)… Các chính sách này áp dụng đối với người bán hàng của Amazon trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Đồng thời, tại Việt Nam, chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn và đào tạo trực tuyến, tập trung chia sẻ thông tin về dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng Amazon (FBA), quy trình đăng ký tài khoản, các công cụ hỗ trợ quảng cáo và phát triển thương hiệu. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ để cung cấp đầy đủ thông tin và kiến thức, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt nắm bắt các cơ hội xa hơn và phát triển tiềm năng thương mại điện tử.

Tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử xuyên biên giới

Một báo cáo gần đây được công bố bởi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã nhận định: “Đại dịch Covid-19 đã chứng minh thương mại điện tử không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng, mà còn là động lực kinh tế đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và quốc tế, từ đó góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.”

Nhiều quốc gia cũng khởi xướng các chính sách liên quan để đẩy mạnh phát triển ngành thương mại điện tử. Trong đó, có thể kể đến Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 431/QĐ-TTg, tạo điều kiện thuận lợi trong việc kiểm soát giao dịch và tăng tốc độ thông quan hàng hóa. Cùng với đó Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn vào ngày 8/6 vừa qua và dự kiến có hiệu lực từ tháng 8/2020, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế nội địa, với 99% các dòng thuế và rào cản thương mại giữa Việt Nam và EU được xóa bỏ. Những biện pháp này sẽ củng cố niềm tin của doanh nghiệp vào sự phát triển vượt bậc trong tương lai của ngành thương mại điện tử xuyên biên giới.

Kế hoạch đến năm 2025 tập trung nâng cao năng lực dài hạn

Chúng tôi thấy được rất nhiều tấm gương người bán hàng đã vượt qua đại dịch này bằng tinh thần kiên định, sự can đảm, không ngừng khám phá và thử nghiệm. Nhưng để đạt được thành công bền vững hơn, họ cần có một tư duy toàn cầu, đồng thời chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm để nhận được sự tín nhiệm của khách hàng quốc tế. Về phía Amazon, chúng tôi sẽ liên tục đổi mới và tạo điều kiện cho người bán hàng xây dựng thương hiệu trên nền tảng Amazon, nhằm thúc đẩy họ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trung và cao cấp nói riêng, cũng như thúc đẩy sự phát triển thịnh vượng của ngành nói chung.

Khủng hoảng đi liền với cơ hội. Tôi tin rằng khi chúng ta cùng nhau vượt qua những thách thức này, ngành thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ chứng kiến những cơ hội tăng trưởng vượt bậc mới. Và cuối cùng, tôi hy vọng chúng ta sẽ luôn đồng hành cùng nhau để kiến tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn.

T.M

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử. Kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Trên cơ sở rà soát, kiểm tra 127 cơ sở kinh doanh vàng, trong thời gian hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 12 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 222 triệu đồng.
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

(LĐTĐ) Sau khi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề nghị, đến hết 31/3, sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doan xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ trước "giờ G".
Nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân từ đâu?

(LĐTĐ) Thời gian qua, các chuyên gia và giới truyền thông tốn không biết bao nhiêu giấy mực cho câu chuyện về bất cập giữa mặt bằng thu nhập chung của người dân hiện nay với giá cả... song thực tế, nó vẫn cứ diễn ra “nghịch lý”: Việc làm, thu nhập khó khăn, giá vẫn… cứ tăng!
Xem thêm
Phiên bản di động