Thương mại điện tử thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt giữa đại dịch Covid-19
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, mặc dù không thể khẳng định dịch Covid-19 khiến người dùng chuyển đổi toàn diện từ kênh mua hàng truyền thống, sang kênh mua hàng hiện đại (mua sắm online); nhưng ở một số danh mục sản phẩm cụ thể đã có sự chuyển dịch rõ nét từ thương mại truyền thống, sang thương mại điện tử và kênh mua trực tuyến. Đơn cử tại Hà Nội hay ở một số thành phố lớn trên cả nước như Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh…nơi có số lượng siêu thị và cửa hàng tiện lợi lớn; dịch Covid-19 bùng phát đã khiến người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn kênh thương mại hiện đại so với các tỉnh, thành còn lại.
![]() |
Người tiêu dùng dần thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến trong thời điểm dịch Covid-19 |
Đặc biệt, biện pháp giãn cách xã hội tại Hà Nội nói riêng và nhiều địa phương trên cả nước nói chung, đã góp phần thúc đẩy người tiêu dùng tăng mức tiêu thụ đối với dịch vụ giao đồ ăn, giao bưu kiện và dịch vụ giao hàng tạp hóa theo yêu cầu phụ trợ khác thông qua kênh mua sắm trực tuyến. Khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian ở nhà, nhu cầu kết nối đã tăng lên cùng thói quen tiêu dùng làm việc từ xa và giải trí trực tuyến mới; thì hoạt động giao dịch mua sắm được thực hiện trực tuyến sẽ nhiều hơn, thay vì thông qua kênh thương mại truyền thống trước đây.
Cụ thể như tại Hà Nội, khi chính quyền siết chặt công tác kiểm soát lý do ra đường, thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều người tiêu dùng ngay lập tức đã hình thánh thói quen mua sắm mới thông qua các kênh mua sắm trực tuyến. Thông qua kênh mua sắm trực tuyến, bữa ăn gia đình vẫn đảm bảo đủ các loại thực phẩm tươi xanh nhưng…lại không phải bước chân đến chợ hay xếp hàng chờ đến lượt vào quầy siêu thị để thanh toán. Chỉ cần vào mạng, bấm chuột, lướt vào các cửa hàng rau củ quả quen thuộc, vài ba tiếng sau, chị em đã có thể được shipper mang đến tận cửa các loại rau củ, quả, thịt lợn, gà, ngan, cá…
Chị Nguyễn Thị Lan ở khu đô thị Xa La (Hà Đông) chia sẻ, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thông qua kênh thương mại trực tuyến của các hệ thống siêu thị, chị Lan thường xuyên mua hàng hoá dùng cho nhiều ngày để hạn chế việc đi lại. “Nhà có con nhỏ nên thời gian dịch bệnh tôi cũng ít đi ra các siêu thị, trung tâm thương mại mua sắm. Để có đủ các mặt hàng thiết yếu tôi đều sử dụng dịch vụ mua sắm, đi chợ online để đảm bảo an toàn. Mình muốn mua gì thì chỉ cần đặt hàng qua hệ thống siêu thị, cửa hàng là có người ship tận nhà, rất tiện lợi”, chị Lan cho hay.
Số liệu từ Bộ Công Thương cũng cho thấy, dịch Covid-19 đã khiến người tiêu dùng Việt Nam nhanh chóng đón nhận việc sử dụng kênh thương mại điện tử, trực tuyến như: Lazada, Sendo, Shopee, Tiki...để mua sắm hàng hóa, thực phẩm. Trong đó, gần 60% khách hàng được khảo sát cho biết đã mua sắm trực tuyến ít nhất một lần trong 12 tháng qua. Cũng theo thống kê cho thấy, một số siêu thị ở Hà Nội như Vinmart, Big C, Coop mart, MM Mega market…đều ghi nhận đơn mua hàng online của người dân trong thời điểm Hà Nội, cũng như các thành phố lớn trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội đã tăng đột biến từ 50-80%, so với thời điểm chưa giãn cách. Đơn cử như, số lượt khách mua qua sàn thương mại điện tử Postmart đạt con số hơn 1.000 đơn hàng tính từ ngày 24/7, trong đó sản lượng tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu tại Hà Nội đạt hơn 7 tấn và có tốc độ tăng trưởng đạt 70% so với trước khi giãn cách.
Ở góc độ chuyên gia, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội nhìn nhận, để đảm bảo biện pháp phòng chống dịch Covid-19 thì kênh thương mại điện tử, trực tuyến là một phần không thể thiếu. Trong khi đó, thời gian cách ly xã hội phòng chống dịch Covid-19 đã giúp cho nền thương mại điện tử tăng thêm một số lượng lớn người tiêu dùng – những đối tượng trước đây chưa từng quan tâm đến mua sắm trực tuyến…Cũng theo ông Phú, dịch vụ hậu cần ngày một trở nên quan trọng hơn khi người tiêu dùng mong đợi nhiều về chất lượng giao hàng. Nhu cầu về các sản phẩm thiết yếu hàng ngày và các thiết bị gia dụng có sự gia tăng đáng kể là một minh chứng. Do vậy, các doanh nghiệp và nhà bán hàng cần sử dụng hiệu quả công nghệ để đảm bảo hàng hóa được giao nhanh chóng với chi phí tiết kiệm…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
![LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/19/croped/z5639511432491-c76444364dfddbb5044cb1ca7b6fb20620240716195201.jpg?240716093350)
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
![Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/19/cong-an-dieu-tra-nguyen-nhan-vu-tai-nan-lam-04-nguoi-tu-vong-tai-huyen-hoai-duc-20240716195122.jpg?rt=20240716195125?240716092725)
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức
![Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/19/croped/8ac97eae6a13c84d910220240716192441.jpg?240716092413)
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023
![Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/18/croped/a120240716182640.jpg?240716083132)
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động
![Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/19/croped/z5639544013623-854173a9b856bb851a9075959b069f9620240716194816.jpg?240716082730)
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”
![Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/17/0220240716174122.png?rt=20240716174157?240716064559)
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh
![Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/15/minh-hoa-dem-hoi-trang-ram20240716154202.jpg?rt=20240716154204?240716060656)
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực
Tin khác
![Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/022024/17/18/croped/sau-tet-nguyen-dan-sieu-thi-tang-khuyen-mai-kich-cau-tieu-dung-20240217183831.jpg?240715012008)
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%
Tiêu dùng 15/07/2024 13:20
![Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2023/122023/23/11/croped/da-dang-cac-diem-gioi-thieu-va-ban-san-pham-ocop-tren-dia-ban-thu-do-20231223112510.jpg?240712125457)
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%
Tiêu dùng 12/07/2024 12:54
![Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/09/11/ha-noi-doanh-nghiep-thich-ung-nhanh-voi-cac-nen-tang-ban-hang-so-20240709111746.jpg?240709041744)
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số
Tiêu dùng 09/07/2024 16:17
![Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/06/11/z5605920699218-f270a42ff71a232686b99a9edd7a3eac20240706115322.jpg?rt=20240706115736?240706091935)
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản
Tiêu dùng 06/07/2024 21:19
![Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/03/13/nhan-dien-thuc-pham-that-gia-voi-mat-hang-sua-gao-nuoc-uong-20240703135652.jpg?240703050527)
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…
Tiêu dùng 03/07/2024 17:05
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam
Tiêu dùng 02/07/2024 15:25
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa
Tiêu dùng 27/06/2024 14:43
![Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/27/10/antdvn-thu-thap-thong-tin20240627102745.jpg?rt=20240627102747?240627112517)
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng
Tiêu dùng 27/06/2024 11:25
![Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/08/14/doanh-nghiep-nguoi-dan-chung-tay-cung-nganh-dien-thu-do-tiet-kiem-dien-cao-diem-he-2024-20240608141200.jpg?240608040916)
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024
Tiêu dùng 08/06/2024 16:09
![Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt](https://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/05/22/8-120240605220701.jpg?240606094210)
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt
Tiêu dùng 06/06/2024 09:42