Thuế và vốn: Những vấn đề doanh nghiệp tư nhân quan tâm nhất

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, thiếu vốn là chủ đề được đề cấp nhiều nhất khi nói tới kinh tế tư nhân. Đây cũng là hiện tượng phổ biến ở hầu hết các nước đang phát triển và chuyển đổi.
thue va von nhung van de doanh nghiep tu nhan quan tam nhat Thành công của kinh tế tư nhân rất lớn so với những năm trước đây
thue va von nhung van de doanh nghiep tu nhan quan tam nhat Khối kinh tế tư nhân sẽ được tiếp cận vốn vay ODA

Kinh tế tư nhân sẽ đóng vai trò quyết định trong giải quyết việc làm

Chia sẻ về những khó khăn của kinh tế tư nhân, ông Vũ Đình Ánh – chuyên gia kinh tế cho rằng, vấn đề cốt lõi trong tài chính đối với khu vực kinh tế tư nhân là xây dựng cơ sở pháp lý cho việc hình thành, thực hiện, theo dõi, thanh lý, giải quyết tranh chấp các hợp đồng tài chính và xử lý các vấn đề tài chính khi doanh nghiệp phá sản hay giải thể theo quy luật thị trường.

“Thiếu vốn là chủ đề được đề cấp nhiều nhất khi nói tới kinh tế tư nhân. Đây cũng là hiện tượng phổ biến ở hầu hết các nước đang phát triển và chuyển đổi”, ông Ánh nhận định.

Cũng theo ông Ánh, quy mô nhỏ phổ biến trong khu vực kinh tế tư nhân là tự nhiên và hợp lý, do đa số doanh nghiệp mới thành lập trong nền kinh tế có qui mô nhỏ với GDP hàng năm khoảng 200 tỷ USD.

thue va von nhung van de doanh nghiep tu nhan quan tam nhat
Thiếu vốn là chủ đề được đề cấp nhiều nhất khi nói tới kinh tế tư nhân. Ảnh minh họa

Cùng với đó, quy mô nhỏ của kinh tế tư nhân không chỉ là hạn chế mà trong chừng mực nào đó là ưu thế, đảm bảo tính linh hoạt cho nó với tư cánh là bộ phận hữu cơ của nền kinh tế quốc dân. Thêm vào đó, tích tụ vốn là một quá trình lâu dài và tập trung vốn cần theo quy luật kinh tế chứ không thể dùng các biện pháp hành chính.

Theo vị chuyên gia này, kinh tế tư nhân đang và sẽ đóng vai trò quyết định trong giải quyết việc làm cho người lao động. Chính vì vậy, phát triển kinh tế tư nhân là chìa khóa để giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Liên quan đến thuế, chuyên gia Vũ Đình Ánh cũng cho rằng, đây là vấn đề quan trọng được các doanh nghiệp khu vực tư nhân nói đến nhiều. Bởi, hầu hết các ý kiến đều cho rằng thuế hiện nay quá cao do đó yêu cầu được ưu đãi, miễn thuế, chính sách thuế mang nặng tính tận thu và kết quả là hệ thống thuế quá phức tạp với những ưu đãi tràn lan không công bằng.

Theo ông Ánh, yêu cầu tối ưu đối với hệ thống thuế của nước ta hiện nay là đơn giản và bình đẳng. “Hai sắc thuế quan trọng nhất đối với kinh tế tư nhân là thuế nhu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng đều cần được cải thiện theo hướng giảm và thống nhất thuế suất. Chúng tôi cho rằng, nên áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng chung ở mức 10%, đồng thời thống nhất một mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp là 15% hoặc 20%”, vị chuyên gia này bày tỏ quan điểm.

Cần tiếp tục hoàn thiện môi trường kinh doanh

Theo các chuyên gia, hiện nay môi trường kinh doanh Việt Nam vẫn chưa thực sự thuận lợi cho doanh nghiệp. Bằng chứng, theo xếp hạng môi trường kinh doanh trên thế giới năm 2017 do Ngân hàng thế giới khảo sát (doing business), Việt Nam đứng thứ 82 trên 190 nước, tức là đạt mức trung bình. Cùng với đó, quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Mặc dù khu vực kinh tế tư nhân nói chung, khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng được xác định là động lực quan trong của nền kinh tế, song đa số đều đang đối mặt với vô vàn khó khăn thách thức, từ khả năng tiếp cận các nguồn lực sản xuất kinh doanh như đất đai, mặt bằng kinh doanh, vốn tín dụng, lao động có trình độ cao… đến rào cản về thủ tục hành chính, hạn chế về cơ hội kinh doanh, tiếp cận thị trường, quản trị doanh nghiệp…

Đưa ra giải pháp để kinh tế tư nhân trở thành động lực, ông Đặng Hùng Võ – Chuyên gia kinh tế cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện môi trường kinh doanh để tạo thuận lợi cho sự tham gia của khu vực tư nhân, dựa trên đơn giả hóa hơn nữa các thủ tục hành chính. Kiểm soát triệt để tham nhũng, nâng cao yếu tố quản trị công tốt trong quản lý doanh nghiệp.

Cùng với đó, Nhà nước mở rộng và trợ giúp thị trường dịch vụ phát triển kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cho khu vực tư nhân, tạo khả năng tiếp cận công nghệ, nhận chuyển giao công nghệ, định hướng phát triển thế hệ công nghệ 4.0. Ngoài ra, cần tạo cơ chế để khu vực tư nhân dễ dàng và công bằng trong tiếp cận tài chính phục vụ phát triển kinh doanh.

Theo Minh Ngọc/ vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Tin khác

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động