Thúc đẩy xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
Hà Nội khai trương 2 Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại huyện Thanh Oai và Thường Tín Đánh thức tiềm năng sản phẩm OCOP Nông dân huyện Quốc Oai đẩy mạnh chuỗi kênh tiêu thụ nông sản |
Với dân số 10,7 triệu người đang sinh sống, học tập và làm việc, Hà Nội là thị trường lớn về tiêu thụ sản phẩm OCOP, trái cây, nông sản. Người tiêu dùng Thủ đô ưa chuộng sản phẩm đặc sản, rõ nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, chất lượng tốt, sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường.
Qua các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương... thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Hà Nội ngày càng được mở rộng và đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. (Ảnh: BT) |
Mới đây, thành phố Hà Nội đã tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng tại huyện Hoài Đức. Hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm này đã có sự tham gia của hơn 100 gian hàng với hơn 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Chị Nguyễn Thị Hà, đại diện Công ty TNHH Phát triển Thảo dược Việt chia sẻ: “Đơn vị đem đến trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm cao cấp như tinh chất tỏi, tinh chất tía tô, tinh chất rau má... Đây là cơ hội để các sản phẩm của chúng tôi được mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối với các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Hay như tại thị xã Sơn Tây, sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc diễn ra trong 5 ngày, thu hút sự tham gia của hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; với hơn 100 gian hàng trưng bày, hơn 1.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh miền núi phía Bắc và 6 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Cũng trong thời gian qua Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với UBND hai huyện Thanh Oai và Thường Tín cùng các quận Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng tổ chức khai trương các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Các điểm OCOP này đã giới thiệu đến người tiêu dùng hàng trăm mặt hàng là các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề đặc sắc… Đây không chỉ là các sản phẩm OCOP đặc trưng trên địa bàn từng quận, huyện mà còn quảng bá và giới thiệu sản phẩm OCOP của Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đam mê với các sản phẩm OCOP, sản phẩm vùng miền, chị Hà Thu Thảo (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, 3 ngày diễn ra sự kiện thì 2 ngày chị ghé khu trưng bày. Sự kiện diễn ra vào cuối tuần tại khu vực không gian đi bộ Hồ Gươm nên cũng thuận tiện cho việc đưa các con đi chơi.
“Với đa dạng các sản phẩm từ ẩm thực tới đặc sản, nông sản, sản phẩm OCOP thì việc đến đây cũng giúp gia đình tôi và các con vừa thưởng thức các món đặc sản, vừa mua sắm, vui chơi”, chị Thảo nói.
Còn bác Đỗ Văn Mẫn (Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm) cho hay: “Sản phẩm ở đây rất đa dạng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận chất lượng theo quy định, được bao gói, dán tem mác đầy đủ; đặc biệt giá bán được niêm yết công khai,… nên người tiêu dùng như chúng tôi cảm thấy yên tâm”.
Qua các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương... thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Hà Nội ngày càng được mở rộng và đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. (Ảnh: PH) |
Trước đó, “Tuần hàng quảng bá Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2022” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức đã thu hút được nhiều đơn vị, doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh, thành phố trong nước như: Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hà Nam, Hải Phòng, Hưng Yên... và đã thu hút được đông đảo người dân tham quan, mua sắm.
Theo Ban Tổ chức, sự kiện đã thu hút được khoảng 90.000 lượt khách trong nước đến tham quan, mua sắm, giao dịch và ký kết hợp tác đại lý phân phối với tổng doanh thu của các đơn vị đạt trên 10 tỷ đồng. Các gian hàng và sản phẩm thu hút lượng lớn sự quan tâm của người tiêu dùng gồm các sản phẩm như: Chả cá Thát Lát Hậu Giang, các sản phẩm hải sản tỉnh Quảng Ninh…Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng của thị trường Hà Nội đối với những sản phẩm sạch, an toàn, đặc biệt các sản phẩm đặc sản vùng miền là rất lớn.
Ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc HPA cho biết, đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kết nối tiêu thụ, kích thích mua sắm, tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước.
“Thông qua hoạt động này, HPA sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, kết nối sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội, tạo cơ hội cho các đơn vị tiếp cận hệ thống bán lẻ hiện đại”, Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương khẳng định.
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho rằng, Hà Nội là một thị trường tiềm năng để các tỉnh, thành phố đưa các sản phẩm, đặc sản vùng miền tới quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xúc tiến giao thương, tiêu thụ. Do đó, cần có sự đồng bộ trong xúc tiến thương mại, tạo điểm nhấn nổi trội và đặc sắc để xây dựng hình ảnh, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm, thương hiệu OCOP Việt Nam.
Có thể thấy, chương trình OCOP không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về phát triển sản xuất mà còn có ý nghĩa trong việc hình thành các tổ chức liên kết kinh tế, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của các địa phương, tạo “sức bật” cho kinh tế nông thôn.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Tin khác
Hôm nay (21/12): Giá vàng thế giới bật tăng trở lại
Thị trường 21/12/2024 10:20
Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Đồng USD giảm nhẹ
Thị trường 21/12/2024 10:20
Giá xăng dầu hôm nay (21/12): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng
Thị trường 21/12/2024 09:53
Ngày đông, ngô khoai nướng đắt hàng
Thị trường 20/12/2024 12:22
Ngày hôm nay (20/12): Giá xăng dầu thế giới giảm, trong nước tăng mạnh
Thị trường 20/12/2024 08:18
Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Đồng USD tăng "nóng"
Thị trường 20/12/2024 06:56
Giá vàng hôm nay (20/12): Giá vàng thế giới và vàng trong nước cùng lao dốc
Thị trường 20/12/2024 06:46
Giá vàng lấy lại đà tăng sau động thái của Fed
Thị trường 19/12/2024 16:28
Ngày 19/12: Giá dầu thế giới giảm, trong nước giá xăng dự báo tăng chiều nay?
Thị trường 19/12/2024 08:11
Giá xăng dầu hôm nay (18/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm
Thị trường 18/12/2024 07:45