Thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số
Đẩy nhanh chuyển đổi số để hướng đến xã hội số Hà Nội miễn phí 82 thủ tục hành chính trực tuyến: Bước đột phá để xây dựng chính quyền số, xã hội số Hiệu quả chuyển đổi số nhìn từ tỉnh Thái Nguyên |
Xây dựng chính quyền số, tạo thuận lợi hơn cho người dân
Có mặt tại bộ phận Một cửa quận Tây Hồ và các phường, điều dễ nhận thấy, hiện nay, hạ tầng cơ sở vật chất và trang thiết bị tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn quận được đầu tư đồng bộ theo hướng hiện đại, chuẩn mô hình; hạ tầng công nghệ thông tin tiếp tục được quan tâm nâng cấp. Các cá nhân, doanh nghiệp đến giao dịch tại đây đều có thể quét mã QR để tra cứu thông tin hoặc đăng nhập kê khai thủ tục hành chính một cách dễ dàng, nhanh chóng.
Người dân được nhận kết quả ngay mà không cần giấy hẹn khi làm thủ tục hành chính tại phường vào ngày thứ Hai tại bộ phận Một cửa phường Thụy Khuê. |
Sau một thời gian ngắn triển khai, đến nay, bộ phận Một cửa quận và 8/8 phường trên địa bàn quận đã thực hiện lắp biển nhận diện thương hiệu tại trụ sở làm việc, logo nhận diện tại bảng niêm yết các thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ với biểu tượng nền đỏ với ngôi sao 5 bàn tay màu vàng.
Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận Một cửa được quan tâm đầu tư đồng bộ. 100% bộ phận Một cửa quận và 8 phường đã được trang bị cơ bản đầy đủ trang thiết bị đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức đến giao dịch.
Mỗi cán bộ công chức làm việc đều được trang bị máy tính, máy in, máy scan đảm bảo tính năng kết nối mạng, kết nối phần mềm, thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ nhằm phục vụ công dân đến giao dịch. Máy lấy số tự động, máy photocopy được đảm bảo tối thiểu 1 máy/đơn vị.
Hệ thống camera giám sát lắp đặt và vận hành tại bộ phận Một cửa đảm bảo thông suốt theo quy định. Thiết bị đánh giá chất lượng dịch vụ được lắp đặt đủ tại các ô cửa tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính để đánh giá cán bộ công chức trong thực thi công vụ. Việc tra cứu thủ tục hành chính và quy trình thực hiện được thông qua mã QR, Ki ốt tra cứu thông tin điện tử.
Về hạ tầng công nghệ thông tin, Ủy ban nhân dân (UBND) quận và UBND các phường đã xây dựng và vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội theo đúng quy chuẩn và quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
100% đội ngũ làm việc tại bộ phận Một cửa quận và phường đều là công chức, có trình độ Đại học trở lên, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, có tác phong, thái độ giao tiếp lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, nếp sống văn hóa công sở. 100% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cơ bản.
Bày tỏ sự hài lòng khi thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa phường Thụy Khuê, bà Võ Thị Minh (Tổ dân phố số 5) chia sẻ: “Trước kia muốn làm thủ tục, tôi phải ra phường xin mẫu, viết rồi nộp tờ khai, đợi tới ngày hẹn ra nhận kết quả nhưng hiện nay, có những thủ tục tôi được nhận kết quả ngay mà không phải chờ đợi vài ngày. Tại bộ phận Một cửa tôi được cán bộ, công chức phường nhiệt tình hỗ trợ hướng dẫn mọi trình tự thủ tục liên quan. Việc giải quyết thủ tục diễn ra nhanh chóng, trôi chảy, cán bộ làm việc chuyên nghiệp, tạo sự gần gũi đối với chúng tôi”.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Không chỉ thực hiện chuyển đổi số trong chính quyền số, quận Tây Hồ đẩy mạnh thực hiện kinh tế số. Trong đó, quận thực hiện quét mã QR thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ trên địa bàn quận.
Nhằm từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi chi tiêu tại chợ theo hướng phát triển văn minh, hiện đại, Ban Quản lý chợ quận đã vận động, khuyến khích tiểu thương sử dụng mã thanh toán QR code để thuận tiện cho việc mua bán hàng hóa. Đến nay, tại các chợ trung bình đạt trên 90% các hộ kinh doanh sử dụng mã QR Code trong thanh toán không dùng tiền mặt.
Quận Tây Hồ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ trên địa bàn. |
Ông Hoa Xuân Thuận - Phó Trưởng Ban Quản lý chợ quận Tây Hồ cho biết: Quét mã QR thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0 và mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.
Ông Thuận mong muốn các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh tiếp tục đồng hành và triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn quận.
Là một trong những tiểu thương kinh doanh tại chợ Xuân La nhiều năm và đã thực hiện đăng ký dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, bà Đàm Thị Tám chia sẻ: “Việc thanh toán bằng mã QR rất tiện lợi, đem lại sự an toàn cho cả khách hàng và người bán. Với dịch vụ này, tôi không cần chuẩn bị tiền lẻ để trả lại cho khách như cách dùng tiền mặt vì người mua chỉ cần nhập đúng số tiền cần chi trả trên ứng dụng”.
Để tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian tới, Ban Quản lý chợ quận phối hợp ngân hàng Agribank tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh và người mua hàng tại các chợ trên địa bàn quận thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, dần hình thành thói quen mua bán hàng hóa theo hướng văn minh, hiện đại.
Thời gian tới, quận sẽ triển khai tuyến phố điểm với các nội dung: Văn minh đô thị; kiểm soát an toàn thực phẩm; trông giữ xe văn minh; thanh toán không dùng tiền mặt. Song song với đó, quận Tây Hồ phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel và Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT triển khai cung cấp chữ ký số cho người dân.
Ông Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết quận đã ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2023, trong đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, sử dụng các dịch vụ chính quyền số cho người dân, Tiếp tục đẩy mạnh và phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong phổ cập kỹ năng số hỗ trợ sử dụng các phần mềm, ứng dụng, nền tảng số cho người dân thực hiện chuyển đổi số.
Trước mắt, quận tập trung giúp người dân biết cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng các dịch vụ số thiết yếu phục vụ cuộc sống (y tế, giáo dục, giải trí…), áp dụng các giải pháp an toàn, bảo mật thông tin cơ bản để tự bảo vệ mình và bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa
Tin khác
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024
Du lịch 22/11/2024 08:40
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Nam bệnh nhân mất 1/2 lượng máu trong cơ thể vì sốt xuất huyết
Y tế 22/11/2024 06:03
Khai trương Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
Xã hội 21/11/2024 15:46
Thêm giải pháp nâng cao sức khỏe các nhóm yếu thế tại Việt Nam
Y tế 21/11/2024 14:15
Bảo đảm an toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia
Xã hội 21/11/2024 13:52
Đượm nồng bếp củi mùa đông
Cộng đồng 21/11/2024 11:00
Ngôi nhà nghĩa tình của các thương, bệnh binh
Cộng đồng 21/11/2024 07:43
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Báo động xu hướng trẻ hóa đối tượng nhiễm HIV
Y tế 21/11/2024 07:03