Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu phát triển quỹ đất để xây nhà cho công nhân

(LĐTĐ) Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Chính phủ cần nỗ lực thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình và thực hiện hiệu quả hơn nữa chương trình phối hợp giữa hai bên, gắn với xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu phát triển quỹ đất để xây nhà ở công nhân... thúc đẩy hợp tác công tư nhằm đẩy nhanh chủ trương này.
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường đề xuất 5 giải pháp góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh Đề nghị bổ sung công việc tiếp xúc với SARS-CoV-2 vào danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm Công đoàn đồng hành với Chính phủ và doanh nghiệp trong phòng, chống dịch, chăm lo cho người lao động

Phát biểu kết luận buổi làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chiều nay (16/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cơ bản đồng tình với báo cáo đánh giá kết quả phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Chính phủ của Tổng Liên đoàn; đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng, thể hiện tinh thần cao đối với đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu phát triển quỹ đất để xây nhà cho công nhân
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: Đ.Hải)

Chính phủ và Công đoàn đã phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả

Nêu bật chương trình phối hợp giữa hai bên được triển khai trong bối cảnh đất nước ta tổ chức nhiều sự kiện trọng đại như: Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, kiện toàn hệ thống chính trị... và ngay sau đó là triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp… Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, sự phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phát huy hiệu quả, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi bên; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; đặc biệt là góp phần vào thành quả chung của cả nước trong phòng, chống dịch Covid-19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận thời gian qua, nhiều hoạt động thiết thực được Chính phủ và Công đoàn phối hợp, tổ chức có hiệu quả như: Vận động nhân dân, NLĐ phòng, chống dịch Covid-19; bảo vệ sức khỏe cho CNVCLĐ; phối hợp xây dựng, ban hành, triển khai các gói hỗ trợ cho NLĐ, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như Nghị quyết 68/NQ-CP, Nghị quyết 116/NQ-CP...

Thủ tướng đánh giá cao và cảm ơn các cấp Công đoàn và đoàn viên, NLĐ đã hưởng ứng tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch, ủng hộ Quỹ vắc xin; phối hợp doanh nghiệp xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh phù hợp; có nhiều cách làm hay, mô hình phòng, chống dịch hiệu quả. Đặc biệt, nhiều cán bộ công đoàn đã không quản ngại ngày đêm, khó khăn, hiểm nguy, hết mình vì NLĐ, nhiều người trở thành lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch... Đó là biểu hiện tinh thần dân tộc, tất cả vì sức khỏe của nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu phát triển quỹ đất để xây nhà cho công nhân
Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Đ.Hải)

"Công đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, lắng nghe ý kiến đoàn viên, NLĐ; làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch trong đoàn viên, CNVCLĐ; kịp thời đề xuất và đưa ra những chính sách chăm lo, hỗ trợ phù hợp. Trong đó, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đa dạng, phong phú để thực hiện hỗ trợ NLĐ trong bối cảnh dịch bệnh và giãn cách xã hội, như: Xe buýt siêu thị 0 đồng, Túi An sinh Công đoàn, Vùng xanh doanh nghiệp, Tổ cứu trợ khẩn cấp… với số tiền chi hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn đến nay là hơn 5.500 tỷ đồng", Thủ tướng ghi nhận.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng bày tỏ chia sẻ, cảm thông và thấu hiểu những khó khăn, mất mất, hy sinh mà giai cấp công nhân, các cấp Công đoàn, đoàn viên, NLĐ đã và đang phải gánh chịu trong thời gian qua. Đồng thời khẳng định, qua khó khăn, thách thức, càng khẳng định rõ vị thế, vai trò, tầm quan trọng của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong hệ thống chính trị.

Nói về vai trò của Chính phủ, Thủ tướng cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Công đoàn, đoàn viên, NLĐ, tạo điều kiện để Công đoàn hoạt động tốt hơn, đời sống của NLĐ ngày được bảo đảm, nâng cao.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị mỗi bên cần nỗ lực thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình và thực hiện hiệu quả hơn nữa chương trình phối hợp giữa hai bên, gắn với xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu phát triển quỹ đất để xây nhà cho công nhân
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang báo cáo về kết quả chương trình phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Chính phủ. (Ảnh: Đ.Hải)

Thủ tướng cho rằng, hiện nay mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, song chúng ta không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và cũng không nên hoảng sợ, mất bình tĩnh để ứng phó hiệu quả nhất với dịch bệnh; phòng, chống dịch hiệu quả phải đi đôi với khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Đi vào các vấn đề cụ thể, Thủ tướng đề nghị tổ chức Công đoàn cần khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường lao động vừa qua bằng giải pháp đảm bảo phúc lợi, an sinh xã hội cho NLĐ, đảm bảo lợi ích hợp pháp, chính đáng về vật chất, tinh thần, nâng cao tay nghề cho NLĐ; phát triển sản xuất, kinh doanh để tạo việc làm ổn định cho NLĐ.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp Công đoàn tiếp tục tiếp tục phát động, triển khai các phong trào thi đua vượt khó, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo,” “Năng suất cao, chất lượng tốt,” “Mỗi người làm việc bằng hai”… cùng cả nước phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế, tránh đứt gẫy chuỗi cung ứng, dứt khoát không để lỡ nhịp, không để đất nước ta tụt hậu.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các cấp Công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu phát triển quỹ đất, quỹ nhà ở cho công nhân
Không để đoàn viên, NLĐ trong các khu vực cách ly bị thiếu đói, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với chính quyền địa phương mở hàng chục điểm “Siêu thị 0 đồng” đáp ứng nhu cầu thiết yếu của CNLĐ đang bị cách ly y tế

“Cần tập trung xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng với mọi tình huống và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn ngang tầm với nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, Thủ tướng đề nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các ban, bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cấp Công đoàn giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của NLĐ, nhất là về việc làm, thu nhập, vấn đề nhà ở, trường học, trạm y tế, nơi vui chơi giải trí…

Thủ tướng chỉ đạo dành, phát triển quỹ đất để xây nhà cho công nhân

Về các đề xuất, kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thủ tướng giao các bộ, ngành, cơ quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quy định hiện hành khẩn trương xử lý và có văn bản trả lời và báo cáo Thủ tướng nếu có những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đối với đề nghị tăng cường tiêm vắc xin cho NLĐ, Thủ tướng cho biết, Nhà nước đã và đang nỗ lực hết mình để có nhiều nhất, sớm nhất vắc xin để tiêm miễn phí cho người dân; phấn đấu để cuối năm phủ vắc xin cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó có CNLĐ.

Về vấn đề nhà ở cho công nhân, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, tỉnh, thành nghiên cứu phát triển quỹ đất để xây nhà cho công nhân... thúc đẩy hợp tác công tư nhằm đẩy nhanh chủ trương này.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu phát triển quỹ đất, quỹ nhà ở cho công nhân
Khu nhà ở công nhân xã Kim Chung, Đông Anh (Ảnh: Mai Quý)

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách tài chính đảm bảo cân đối vĩ vô và các cân đối lớn, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp, NLĐ được tiếp cận, hỗ trợ để ổn định cuộc sống, sản xuất; yêu cầu thực hiện nghiêm hướng dẫn và chỉ đạo của các bộ, ngành tạo điều kiện thuận lợi và an toàn trong di chuyển, lưu thông để khôi phục sản xuất; từng bước mở cửa trường học tại những nơi đảm bảo an toàn, trong đó lưu ý việc học tập của con em công nhân, nhất là khi phải di chuyển nơi ở, làm việc...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về Công đoàn và NLĐ thành pháp luật, tạo hành lang pháp lý tốt nhất bảo vệ NLĐ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Thủ tướng mong muốn CNVCLĐ phát huy tính sáng tạo, tích cực, chủ động, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh và thích ứng an toàn, linh hoạt để khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao và cảm ơn các cấp Công đoàn, đoàn viên, NLĐ cả nước đã hưởng ứng tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch, ủng hộ Quỹ vắc xin; phối hợp với doanh nghiệp xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh phù hợp; có nhiều cách làm hay, mô hình phòng, chống dịch hiệu quả. Đặc biệt, nhiều cán bộ công đoàn đã không quản ngại ngày đêm, khó khăn, hiểm nguy, hết mình vì NLĐ, nhiều người trở thành lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch... Đó là biểu hiện tinh thần dân tộc, tất cả vì sức khỏe của nhân dân.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Để dỗ trẻ, gia đình bế đung đưa, rung lắc mạnh khiến bé 2 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng li bì, ngừng thở, co giật, tím môi, nguy kịch.
Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.

Tin khác

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

(LĐTĐ) Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 - 19/3.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng...
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Xem thêm
Phiên bản di động