Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng lương cơ sở nhưng lạm phát tăng không đáng kể

(LĐTĐ) Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 tiếp tục xu hướng tích cực, đạt kết quả tốt hơn tháng 6, tính chung 7 tháng tốt hơn cùng kỳ trên hầu hết các lĩnh vực. Trong đó, chúng ta thực hiện tăng lương cơ sở nhưng lạm phát tăng không đáng kể.
Việt Nam - Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trên cơ sở "năm hơn" Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Timor-Leste

Sáng 5/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2024 với chương trình thảo luận gồm nhiều nội dung quan trọng.

Theo chương trình, phiên họp thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm, tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới và một số nội dung quan trọng khác.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong tháng 7 vừa qua, đồng bào, đồng chí cả nước và bạn bè quốc tế vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, một tấm gương mẫu mực về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, suốt đời vì dân vì nước, hiện thân đầy đủ phẩm chất, tài năng, bản lĩnh, trí tuệ của thế hệ lãnh đạo Việt Nam thời kỳ đổi mới. Chúng ta đã tổ chức trang trọng, chu đáo, an toàn lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo Thủ tướng, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn luôn quan tâm tới hoạt động của Chính phủ và thường xuyên có các chỉ đạo với Chính phủ, Thủ tướng, kể cả trong lúc nằm viện những ngày cuối đời.

Trước yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng cho biết Trung ương đã họp để kiện toàn chức danh Tổng Bí thư, hôm 3/8.

Theo đó, Trung ương đã thống nhất bầu Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm làm Tổng Bí thư với tỷ lệ phiếu bầu tuyệt đối 100%. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng lương cơ sở nhưng lạm phát tăng không đáng kể
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2024 với chương trình thảo luận gồm nhiều nội dung quan trọng. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Về một số điểm nổi bật của tháng 7 và 7 tháng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá nhìn chung tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều khó khăn, trong đó có 3 điểm đáng lưu ý.

Theo đó, biến động chính trị; cạnh tranh gay gắt giữa các nước lớn, xung đột leo thang ở Ukraine, Biển Đỏ, Dải Gaza. Kinh tế toàn cầu còn rủi ro, có tín hiệu phục hồi nhưng thiếu vững chắc, thiếu đồng đều với giá USD, giá vàng tăng cao, giá dầu thô, hàng hóa cơ bản, dịch vụ vận tải biến động mạnh, lạm phát chưa về mức mục tiêu tại nhiều quốc gia, Fed chưa cắt giảm lãi suất. Già hóa dân số, thiếu hụt lao động, cạn kiệt tài nguyên, biến đổi khí hậu, thiên tai tác động nặng nề, tiếp tục là những khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu, toàn dân, đặc biệt, thế giới đã trải qua những ngày nóng nhất lịch sử trong tháng 7.

Ở trong nước, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, nhất là nước ta là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, quy mô còn khiêm tốn, độ mở cao, sức chống chịu hạn chế.

Trong bối cảnh đó, nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 tiếp tục xu hướng tích cực, đạt kết quả tốt hơn tháng 6, tính chung 7 tháng tốt hơn cùng kỳ trên hầu hết các lĩnh vực.

Tăng trưởng được thúc đẩy ở cả 3 khu vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm và có thặng dư. 60/63 tỉnh, thành phố có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng, đây là điểm sáng. Nhiều vấn đề tồn đọng được tập trung tháo gỡ.

An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được cải thiện. Các lĩnh vực văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục, đào tạo được quan tâm phát triển và có nhiều kết quả tích cực. Tích cực xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động, vì nhân dân phục vụ, cải cách hành chính, phòng chóng tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Chủ quyền quốc gia được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đối ngoại và hội nhập được đẩy mạnh; uy tín, vị thế đất nước tiếp tục được nâng lên.

Ngoài ra, Thủ tướng nhấn mạnh điều đáng ghi nhận là vừa qua, Chính phủ đã tiết kiệm chi, tăng thu, cơ cấu lại thu chi, đầu tư để tiết kiệm khoảng 700.000 tỷ đồng cho việc tăng lương cơ sở. Và điều đáng mừng là khi tăng lương vẫn kiểm soát được tình hình, lạm phát tăng không đáng kể.

Bên cạnh kết quả đạt được là cơ bản, Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những hạn chế, bất cập và khó khăn, thách thức, như sức ép lạm phát còn cao, tình hình sản xuất kinh doanh một số lĩnh vực gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường còn cao; kỷ luật, kỷ cương có lúc có nơi còn chưa nghiêm, tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, né tránh trách nhiệm… an ninh trật tự trên một số địa bàn tiềm ẩn phức tạp; đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo…

Tại phiên họp lần này, Thủ tướng yêu cầu phân tích, đánh giá kỹ lưỡng những mặt được, chưa được, bài học kinh nghiệm cho nhiệm vụ tháng 8 và thời gian tới.

"Dự báo tình hình thời gian tới, nhất là tháng 8 và từ nay đến cuối năm để có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 7% không? Muốn vậy, hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương phải làm gì để tạo đột phá?", Thủ tướng đặt vấn đề.

Thủ tướng cũng định hướng các bộ, ngành cần hướng dẫn cụ thể hơn nữa, các địa phương phải chủ động hơn, phản ứng chính sách tốt hơn; tập trung giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng truyền thống, đẩy mạnh động lực tăng trưởng mới…

Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện, rõ hiệu quả, rõ sản phẩm", Thủ tướng yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra, thi đua khen thưởng và xử lý các vi phạm kịp thời.

Trong đó, Thủ tướng lưu ý chú trọng các nội dung cụ thể, các đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, làm tốt công tác chuẩn bị Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII và kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

(LĐTĐ) Thế giới đang không ngừng phát triển những mẫu xe dựa trên 911, và Công ty kỹ thuật RML của Anh là công ty mới nhất tham gia cuộc chơi khi tung ra một loạt hình ảnh cho gói độ lấy cảm hứng từ Le Mans sắp ra mắt dành cho mẫu xe thể thao Porsche. Chiếc Porsche 911 được thiết kế lại là một phần trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập của công ty
Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

(LĐTĐ) Google đã có một năm đầy ắp các sự kiện, giới thiệu các công cụ mới cho các nhà phát triển tại Google I/O và đạt được những bước tiến trong công nghệ nhà thông minh với các mô hình Gemini.
Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

(LĐTĐ) Xuất hiện từ kỳ Olympic đầu tiên năm 1896 tại Athens, Hy Lạp, môn Vật là một trong những môn thể thao lâu đời nhất thế giới. Đến nay, Nga là quốc gia dẫn đầu ở nội dung này với 62 Huy chương Vàng, bám sát ngay phía sau chính là Mỹ với 55 Huy chương Vàng.
Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều địa phương ở Hà Nội đã thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng đê điều, đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn hệ thống đê.

Tin khác

Quốc Oai: Diện tích canh tác và thủy sản bị thiệt hại trên địa bàn huyện đã giảm

Quốc Oai: Diện tích canh tác và thủy sản bị thiệt hại trên địa bàn huyện đã giảm

(LĐTĐ) So với sáng nay (6/8), diện tích canh tác và thủy sản bị thiệt hại trên địa bàn huyện Quốc Oai đã giảm 36 ha do có khả năng phục hồi, nhất là khu vực trồng lúa. Tuy nhiên, diện tích thiệt hại về trồng rau màu và cây ăn quả lại tăng đáng kể, hơn 42 ha, do héo chết thêm.
"Rốn lũ" Chương Mỹ không còn thôn xóm bị ngập úng

"Rốn lũ" Chương Mỹ không còn thôn xóm bị ngập úng

(LĐTĐ) Theo báo cáo mới nhất của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ, tính đến 16h ngày 6/8, huyện không còn thôn xóm bị ngập và không còn hộ dân nào bị ảnh hưởng.
Giá khởi điểm để đấu giá biển số xe mô tô là 5 triệu đồng, xe ô tô là 40 triệu đồng

Giá khởi điểm để đấu giá biển số xe mô tô là 5 triệu đồng, xe ô tô là 40 triệu đồng

(LĐTĐ) Bộ Công an đang soạn thảo Nghị định quy định về đấu giá biển số xe. Trong đó, dự kiến giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng, biển số xe mô tô, xe gắn máy là 5 triệu đồng.
Mức lương mới trong doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ

Mức lương mới trong doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có quy định mới về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương với người lao động, người quản lý doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Đề xuất phạt đến 6 triệu đồng nếu không lắp đặt thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe

Đề xuất phạt đến 6 triệu đồng nếu không lắp đặt thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe

(LĐTĐ) Bộ Công an đề xuất cơ quan chức năng có thể phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non mà không có thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.
Quyết tâm xây dựng Đảng vững mạnh, nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh

Quyết tâm xây dựng Đảng vững mạnh, nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu bài viết của Đại tướng, Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: "Quyết tâm xây dựng Đảng vững mạnh, nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh":
6 trường hợp phải cấp mới sổ đỏ/sổ hồng theo Luật Đất đai 2024

6 trường hợp phải cấp mới sổ đỏ/sổ hồng theo Luật Đất đai 2024

(LĐTĐ) Nghị định 101/2024/NĐ-CP đã quy định 6 trường hợp đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp về công tác cán bộ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp về công tác cán bộ

Ngày 3/8/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp về công tác cán bộ theo thẩm quyền.
Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

(LĐTĐ) Nhân dịp Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 3/8, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen đã gửi Điện chúc mừng.
Tóm tắt tiểu sử Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Tóm tắt tiểu sử Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/8, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp bầu đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XIII, với số phiếu tuyệt đối 100%.
Xem thêm
Phiên bản di động