Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: 4 việc Bắc Giang phải làm ngay để phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Đêm 15/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt tại tỉnh Bắc Giang để làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh này về công tác phòng, chống dịch.
Thêm 127 ca mắc Covid-19 trong nước, riêng Bắc Giang có 98 ca 129 ca mắc Covid-19 được ghi nhận trong nước, riêng Bắc Giang 85 ca Quảng Ninh cử 200 nhân viên y tế, ủng hộ 4 tỷ đồng "tiếp sức" Bắc Giang chống dịch

Tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang- Lê Ánh Dương cho biết, tính đến 20 giờ ngày 15/5, Bắc Giang ghi nhận 206 ca mắc Covid-19. Hiện Bắc Giang có 3 vùng dịch. Tuy nhiên, vùng dịch ở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hosiden Việt Nam (Khu Công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên) đang rất phức tạp.

Đây là ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp do làm việc trong phòng lạnh, khép kín, trần thấp. Trước đó, qua test nhanh chiều tối 14/5, phát hiện 12 ca bệnh cùng một phân xưởng số 4. Sau 1 ngày lấy mẫu toàn bộ người lao động, số ca F0 tăng rất nhanh so với ngày đầu tiên, tăng 147 trường hợp. Số ca bệnh phát hiện chiếm tỷ lệ 37,9% trên tổng số mẫu xét nghiệm đã có kết quả.

Tổng cộng từ 14/5 đến chiếu tối 15/5, đã có 159 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều là công nhân của phân xưởng, chủ yếu là phân xưởng số 4, có 1 ca của phân xưởng 1 của Công ty Hosiden Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: 4 việc Bắc Giang phải làm ngay để phòng, chống dịch Covid-19
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang

Lên phương án chi tiết trong khu cách ly

Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo phải khẩn trương làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang. Bộ Y tế đã “huy động” các chuyên gia từ khắp các mặt trận như Hà Nội, Vĩnh Phúc tụ về.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương (Phó Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương, thành viên đoàn công tác) cho biết, các biện pháp khẩn cấp ngay lúc đầu của địa phương đã cơ bản. Tuy nhiên, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương, dịch diễn biến phức tạp chúng ta đừng chỉ để ý đến công ty mà “quên” mất truy vết cộng đồng. Chống dịch trong Khu Công nghiệp là đồng bộ và đi bằng 2 chân vừa Khu Công nghiệp vừa cộng đồng.

Vì thế, Bắc Giang cần phải kích hoạt ngay tổ Covid-19 cộng đồng trong khu dân cư thì mới nắm được tình hình và truy vết được chính xác. Trong Khu Công nghiệp, nhà máy phải thành lập tổ an toàn Covid-19 tại đây.

Chia sẻ kinh nghiệm tại cuộc họp, ông Dương Chí Nam (Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế) nói, để công tác khoanh vùng, dập dịch trong Khu Công nghiệp được tốt, tỉnh cần truy ngay công ty nào cung cấp thực phẩm cho Công ty Hosiden, bởi cũng có thể công ty cung cấp thực phẩm cho công ty này sẽ cung cấp cho các công ty khác. Do đó cần rà soát để truy vết ngay.

Mặt khác, từ kinh nghiệm thực tiễn chống dịch ở Hải Dương, ông Dương Chí Nam cho rằng, phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể ngay từ đầu cho phương án cách ly. Vì nếu không có kế hoạch ngay từ đầu khi thực hiện cách ly đông và tập trung sẽ rất lúng túng. Cần phải tính các phương án về ăn uống ra sao, nguồn thực phẩm thế nào để đảm bảo an toàn thực phẩm. “Trong khu cách ly mà để ngộ độc thực phẩm thì coi như hệ thống y tế sập” - ông Dương Chí Nam nói.

Một vấn đề nữa mà ông Dương Chí Nam cũng đề cập, đó là đảm bảo an toàn trong khu cách ly, tránh lây chéo. Bắc Giang cần thực hiện giảm mật độ tối đa trong khu cách ly, giảm số người sử dụng chung nhà vệ sinh trong phòng cách ly; đảm bảo nguyên tắc cán bộ y tế và quân đội chỉ khử khuẩn không gian bên ngoài, còn tại các phòng cách ly phải chuẩn bị cây lau, chậu, hoá chất để người trong phòng tự vệ sinh.

Đồng quan điểm trên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương cũng góp ý, tỉnh dự kiến đưa một khối lượng lớn, nhưng việc đưa đi cách ly tập trung cũng phải tính toán. Đưa đi nhanh rất quan trọng nhưng phải an toàn, phải có bài bản, nhịp nhàng. Trước khi đưa lên xe đi cách ly phải tổ chức sàng lọc những đối tượng có nguy cơ như sốt, ho phải bố trí xe riêng chứ không đưa tất cả cùng một xe được.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: 4 việc Bắc Giang phải làm ngay để phòng, chống dịch Covid-19
Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ Y tế với tỉnh Bắc Giang trong đêm 15/5

4 việc cần phải tập trung chống dịch

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của các chuyên gia của Bộ Y tế cũng như những khó khăn vướng mắc của tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao tinh thần chuẩn bị chủ động của tỉnh Bắc Giang. Thứ trưởng cho biết, Bộ Y tế sẽ điều Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đến Bắc Giang để hỗ trợ làm xét nghiệm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng nhấn mạnh, Bắc Giang có 4 vấn đề cần phải tập trung trong thời gian tới.

Thứ nhất, tại Khu Công nghiệp: Đây đang là trọng tâm, bên cạnh việc đảm bảo sản xuất tại Khu Công nghiệp, đối với vùng đã xác định có dịch, tỉnh thực hiện phong toả, cách ly cần lưu ý khoanh vùng tốt, cách ly tốt để dịch không lây lan trên diện rộng; phải có biện pháp truy vết kiểm soát, khoanh vùng tốt. Đồng thời, Bắc Giang cần thực hiện tốt theo Quyết định 2194/QĐ-BYT của Bộ Y tế về an toàn trong các Khu Công nghiệp, nhà máy.

Thứ hai là trong khu cách ly: Bài học của các tỉnh từ Đà Nẵng đến Hải Dương và các địa bàn khác cho thấy nếu tổ chức cách ly dân sự trong tình hình dịch căng thẳng rất khó hiệu quả. Vì thế, Thứ trưởng đề nghị giao cho Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Quân khu sử dụng đơn vị quân đội để tổ chức khu cách ly và phải có sự giám sát chặt chẽ, lắp camera để giám sát đảm bảo cho khu cách ly an toàn.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: 4 việc Bắc Giang phải làm ngay để phòng, chống dịch Covid-19
Bộ Y tế tặng 3.700 kit xét nghiệm SAR-CoV-2 cho tỉnh Bắc Giang

Thứ ba là liên quan đến bệnh viện: Trong tình hình dịch lan rộng, bên cạnh cơ sở y tế hiện hữu chúng ta phải trưng dụng các bệnh viện chuyên khoa làm cơ sở tiếp thu điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong đó, tỉnh đề xuất 4 bệnh viện dã chiến, Bộ Y tế ủng hộ tỉnh. Tuy nhiên Bộ đề xuất, Bắc Giang nên tận dụng cơ sở điều trị và mở rộng quy mô cơ sở đó để điều trị. Ví dụ Bệnh viện Phổi đang có khả năng thu dung 200 người, tỉnh có thể nghiên cứu mở rộng lên quy mô 300, 500 giường để dễ huy động lực lượng. Bởi thực tế, vì nguồn nhân lực có hạn mà phân tán ra nhiều bệnh viện quá đội ngũ y tế tập huấn cũng căng thẳng, người làm việc cũng không có…

Cuối cùng là cộng đồng: Cần phải hết sức cảnh giác ca Covid-19 trong cộng đồng, bởi lẽ, công nhân ngoài ở nhà máy cũng về nhà và tham gia vào sinh hoạt cộng đồng. Do đó cộng đồng bây giờ cần phải cảnh giác. Bên cạnh đó, cần khởi động tổ Covid-19 cộng đồng để kiểm tra, giám sát, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" vì đây là lực lượng quan trọng để góp phần truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Cũng ngay trong đêm 15/5, Bộ Y tế đã đưa một đoàn chuyên gia để hỗ trợ Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch, trong đó có lãnh đạo Viện Y học lao động, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý môi trường y tế và Bệnh viện Bạch Mai. Đây là lực lượng nòng cốt sẽ “cắm chốt” tại đây giúp đỡ hỗ trợ Bắc Giang trong công tác truy vết, điều trị, xét nghiệm…

Về chiến lược xét nghiệm cho Bắc Giang nhanh nhất, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ có hướng dẫn kỹ lưỡng để việc xét nghiệm làm nhanh, triệt để, tiết kiệm lại hiệu quả. Bộ Y tế cũng đã mang xuống 4000 test nhanh hỗ trợ Bắc Giang trong thời gian ngắn.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động