Thủ đô Hà Nội tăng cường hợp tác với các địa phương của Nhật Bản

(LĐTĐ) Từ ngày 7-16/11, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội, do đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội làm Trưởng đoàn, đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản và Qatar.
Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng Hà Nội: Công tác dân vận là một phần không thể thiếu Góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Trong hai ngày làm việc tại Thủ đô Tokyo, Đoàn đã có các buổi làm việc với lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, lãnh đạo tỉnh Kanagawa, đại diện Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản.

Thủ đô Hà Nội tăng cường hợp tác với các địa phương của Nhật Bản
Quang cảnh buổi hội kiến lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do (LDP)

Tại Thủ đô Tokyo, Đoàn đã có cuộc hội kiến lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản. Tham dự cuộc tiếp có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu. Ông Ito Tatsuya, Trưởng Ban Quốc tế, Nghị sĩ Hạ viện đã chủ trì tiếp và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của đoàn công tác thành phố Hà Nội tới Nhật Bản, góp phần khẳng định sự gắn bó, đoàn kết giữa Đảng, Chính quyền và nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Qua trao đổi, điểm lại những thành tựu hợp tác thời gian qua, hai bên bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, cũng như sự gắn kết ngày càng cao giữa hai Đảng - Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản. Hai bên đã có những thảo luận, chia sẻ về kinh nghiệm công tác xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở Đảng; cơ chế tuyên truyền, vận động sự tham gia của Đảng viên trẻ.

Về chủ trương đối ngoại, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng và xác định quan hệ đối ngoại trên nền tảng chính trị vững chắc cho quan hệ về mặt nhà nước, định hướng cho quan hệ song phương giữa Việt Nam và các nước ngày càng phát triển ổn định, bền vững. Trên cơ sở đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến bày tỏ mong muốn lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do tiếp tục quan tâm và thúc đẩy việc duy trì các hoạt động trao đổi đoàn các cấp giữa hai Đảng nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về việc xây dựng và phát triển Đảng; đẩy mạnh hợp tác địa phương, thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa thế hệ trẻ hai nước.

Thủ đô Hà Nội tăng cường hợp tác với các địa phương của Nhật Bản
Đoàn công tác trao quà tặng lãnh đạo Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF)

Đoàn công tác đã có cuộc gặp và làm việc với Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) để tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm về chính sách và thực tiễn triển khai phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Nhật Bản.

Ông Mizuno, Cục trưởng Cục Xuất khẩu và Quan hệ quốc tế, Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản và các cộng sự đã chia sẻ và trao đổi với đoàn những thông tin liên quan về các chính sách của Nhật Bản nhằm khuyến khích và phát triển việc nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ vào canh tác, sản xuất, chế biến và kinh doanh nông sản; chính sách chuyển đổi số để phát triển nông nghiệp thông minh và nông nghiệp xanh, phát triển robot và máy móc tự động hóa, quản lý dữ liệu nông nghiệp bằng số hóa…

Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản đang có kế hoạch triển khai các dự án tại các nước ASEAN, trong đó, có Việt Nam để thực hiện các mục tiêu trong “Kế hoạch hợp tác MIDORI ASEAN - Nhật Bản”, vừa được thông qua trong Hội nghị các Bộ trưởng Nông lâm nghiệp ASEAN -Nhật Bản, vào tháng 10/2023, hướng tới tăng cường hợp tác, hỗ trợ chuyển giao công nghệ của Nhật Bản tới các nước ASEAN nhằm xây dựng nền nông nghiệp và hệ thống thực phẩm bền vững.

Hai bên cũng đã có những trao đổi, thảo luận sôi nổi, xoay quanh các nội dung gồm mô hình hợp tác xã quản lý nông nghiệp ở địa phương của Nhật Bản, mô hình doanh nghiệp kinh doanh nông sản tại Nhật, các chính sách của Chính phủ và địa phương hỗ trợ người dân địa phương làm nông nghiệp, vai trò của nhà nước trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm; việc ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh nông sản…

Thủ đô Hà Nội tăng cường hợp tác với các địa phương của Nhật Bản
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội với lãnh đạo tỉnh Kanagawa

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của nền nông nghiệp Nhật Bản, một trong những nước đi đầu trong việc áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi và chất lượng nông sản, khẳng định vị trí mặt hàng nông sản của Nhật trên thị trường thế giới.

Để mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa thành phố Hà Nội và Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề xuất Chính phủ và Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản sẽ quan tâm và hỗ trợ các nội dung cụ thể, như: Nghiên cứu đẩy mạnh các chương trình đào tạo chuyên gia, thực tập sinh kỹ thuật, cán bộ kỹ thuật, quản lý ngành nông nghiệp; Phối hợp chuyển giao kỹ thuật về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến nông sản, máy móc thiết bị nông nghiệp; Thúc đẩy việc trao đổi giữa doanh nghiệp hai nước để quảng bá, đẩy mạnh việc tiếp cận thị trường của các sản phẩm nông sản hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Tokyo, đoàn cũng đến thăm và làm việc với Chính quyền tỉnh Kanagawa để trao đổi về phương hướng thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương. Thống đốc tỉnh Kanagawa Yuji Kuroiwa bày tỏ vui mừng đón đoàn đại biểu thành phố Hà Nội, khẳng định mong muốn duy trì các hoạt động trao đổi đoàn thường xuyên giữa hai bên.

Thủ đô Hà Nội tăng cường hợp tác với các địa phương của Nhật Bản
Đoàn công tác khảo sát thực tế mô hình Khu đô thị thông minh bền vững Fujisawa (Fujisawa SST)

Thời gian qua, kế thừa và phát huy truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, thành phố Hà Nội và tỉnh Kanagawa đã xây dựng được nền tảng quan hệ hữu nghị tốt đẹp thông qua việc phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu văn hóa - nghệ thuật với điểm nhấn là sự kiện “Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội” được tổ chức thành công trong các năm 2018, 2019, 2022.

Qua trao đổi, lãnh đạo hai địa phương thống nhất việc cần tăng cường và mở rộng các tiềm năng hợp tác giữa hai địa phương, tập trung vào thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh phát triển của Kanagawa, như: thương mại, du lịch, dịch vụ, điện tử, công nghệ sinh học...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến hoan nghênh và chào mừng chuyến thăm của Thống đốc tỉnh Kanagawa đến Hà Nội sắp tới đây để dự khai mạc sự kiện “Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội” năm 2023, từ ngày 17-19/11/2023; đánh đấu ý nghĩa đặc biệt về hợp tác nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Tại tỉnh Kanagawa, Đoàn đã có chuyến khảo sát thực tế mô hình Khu đô thị thông minh bền vững Fujisawa (Fujisawa SST), được xây dựng với nguồn vốn đầu tư 60 tỷ Yên Nhật, bắt đầu hoạt động vào năm 2014, hiện có hơn 1.000 căn hộ đã được sử dụng. Fujisawa SST cung cấp cho cư dân các dịch vụ, tiện ích siêu hiện đại, các giải pháp năng lượng siêu tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Đây là hình mẫu tiêu biểu cho dự án hợp tác công tư, do tập đoàn điện tử Panasonic làm chủ đầu tư, Hội đồng thành phố Fujisawa cùng 18 công ty liên quan của Nhật cùng tham gia trong việc lập kế hoạch, quy hoạch, định hướng phát triển khu đô thị.

Thủ đô Hà Nội tăng cường hợp tác với các địa phương của Nhật Bản
Đoàn công tác thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật Bản

Tại cuộc gặp và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật Bản, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể cán bộ Đại sứ quán thời gian qua với rất nhiều sáng kiến tổ chức các hoạt động đa dạng, sự kiện có ý nghĩa góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam và Nhật Bản. Thời gian tới, mong muốn Đại sứ quán quan tâm thúc đẩy việc đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương của hai nước, là cầu nối thông tin, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư, sản xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động