Thị trường nội địa nơi - cứu cánh cho doanh nghiệp

Từ trước đến nay, thị trường nội địa luôn được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của doanh nghiệp. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh doanh, sản xuất…thì thị trường nội địa lại trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp. Qua đó, tạo động lực để doanh nghiệp phát triển và mở rộng thị trường trong nước. Một trong những thị trường tiềm năng, mà trước đó nhiều doanh nghiệp từng đã “bỏ quên”.
Thách thức nào cho hàng Việt trên sân nhà? Làm gì để phát triển thị trường nội địa nhanh, bền vững và hiệu quả? Khai thác tối đa thị trường nội địa để kích cầu tiêu dùng

Lực đẩy từ thị trường nội địa

Thị trường nội địa được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của doanh nghiệp. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), thị trường nội địa đang phát triển có thể bổ sung một phần hoặc thậm chí đối trọng với thị trường nước ngoài. Đến nay, gần 1/6 dân số Việt Nam đã gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu (với chi tiêu bình quân đầu người hơn 15 USD mỗi ngày).

Thị trường nội địa nơi - cứu cánh cho doanh nghiệp
Thị trường nội địa trở thành điểm sáng cho doanh nghiệp phát triển trong giai đoạn dịch Covid-19 (ảnh: Đ.Đ)

Với tốc độ như hiện tại, mỗi năm sẽ có thêm 1 triệu người Việt Nam tham gia nhóm này. Tầng lớp trung lưu mới nổi này sẽ tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ không chỉ nhiều hơn, mà còn chất lượng tốt hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải nâng cao năng lực thông qua sử dụng các nguồn lực hiệu quả và đổi mới, sáng tạo hơn.

Với dân số lên đến gần 100 triệu dân, thị trường Việt Nam luôn được xem là “miếng bánh ngon” được các doanh nghiệp nước ngoài nhòm ngó. Theo thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước tính đạt 450,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu bán lẻ hàng hóa đã đạt 356,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,5% và tăng 11%.

Tính chung 10 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.123 nghìn tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 3%. Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng đạt 3.263,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,1% tổng mức và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là chỉ số tăng duy nhất trong các yếu tố của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, cho thấy bán lẻ hàng hóa tiếp tục là một trong những động lực quan trọng, không chỉ góp phần cho tăng trưởng thị trường nội địa, mà còn đóng góp quan trọng cho tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước trong năm cực kỳ khó khăn này.

Cũng như các nước trên thế giới, thị trường Việt Nam cũng không tránh khỏi tác động suy thoái từ đại dịch Covid-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu…Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp phân phối, doanh thu từ thị trường nội địa vẫn tăng trưởng tốt. Đặc biệt, thời gian qua hàng loạt các chương trình kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa các vùng miền tại Hà Nội và trên cả nước vẫn được tổ chức đều đặt, đã tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, các nhà sản xuất tìm lại được thị trường nội địa, từ đó giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt và phát triển trong tương lai.

Chia sẻ về cơ hội từ các chương trình kết nối giao thương, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail cho biết, thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ được đưa vào phân phối tại hệ thống siêu thị GO/Big C của tập đoàn. Từ đó, Big C sẽ tìm kiếm thêm được nhiều nhà cung cấp mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm hàng hóa đặc sản vùng miền ngày càng tăng cao của người tiêu dùng, từ đó gia tăng doanh thu. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, Hợp tác xã kết nối với Big C để đưa các sản phẩm nông sản địa phương vào bày bán tại hệ thống siêu thị của Big C lâu dài và ổn định.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường nội địa, theo ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiêp vừa và nhỏ Việt Nam, trong bối cảnh khó khăn chung của dịch Covid-19, thị trường nội địa chính là cứu cánh cho doanh nghiệp cả trước mắt và lâu dài. Khi doanh nghiệp hướng tới thị trường nội địa, về mặt tổng thể sẽ tạo tính tự chủ cho hàng hóa Việt Nam hơn, doanh nghiệp làm chủ thị trường đất nước, đỡ phụ thuộc vào hàng hóa bên ngoài. Từ đó, tạo ra độ an toàn chắc chắn và yếu tố bền vững cao hơn cả ở trước mắt và tương lai và trở thành nền tảng để doanh nghiệp phát triển, tấn công sang các thị trường ngoài nước.

Đảm bảo cân đối cung, cầu trong nước

Có thể thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, không chỉ có các nhà phân phối tăng cường triển khai kết nối cung, cầu…mà có rất nhiều doanh nghiệp Việt trước đây vốn chỉ có thế mạnh về xuất khẩu, thậm chí là “đại gia” trên thị trường xuất khẩu, nay cũng đã có những hướng đi mới để quay trở lại thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina T&T (doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trái cây, nông sản) sang thị trường Mỹ, châu Âu…cho biết, thị trường trong nước người tiêu dùng còn chưa có nhiều thuận lợi trong tiếp cận, hưởng lợi từ các sản phẩm cao cấp. Và đây chính là lý do doanh nghiệp muốn quay trở lại thị trường nội địa, mang sản phẩm đạt chuẩn cung cấp cho nhu cầu của người dân. Đồng thời, bù đắp một phần doanh thu khi xuất khẩu gặp khó…

Cùng với việc nhiều doanh nghiệp xuất khẩu quay trở lại thị trường nội địa, đặc biệt, luôn xác định tầm quan trọng của thị trường nội địa, bên cạnh việc trú trọng kết nối giao thương, tìm kiếm phát triển thị trường ngoài nước. Do đó, việc tăng cường kết nối giao thường, kích cầu tiêu dùng đối với thị trường trong nước là một trong những giải pháp mà Bộ Công Thương sẽ triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới. Và để thực hiện những giải pháp đồng bộ đó, mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ban hành Chỉ thị số 15 /CT-BCT về việc, thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán 2021 nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã và đang triển khai và thúc đẩy mạnh mẽ các chương trình, biện pháp cụ thể để kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước hiệu quả, bền vững. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các chương trình, giải pháp kích cầu tiêu dùng, phát triển mạnh thị trường trong nước dưới các hình thức phù hợp như khuyến mại, giảm giá bán… và các biện pháp phù hợp khác hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng sẽ đẩy mạnh các hình thức, phương thức kinh doanh khuyến khích tiêu dùng như kinh tế ban đêm, các hội chợ, triển lãm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Song song với đó, Bộ Công Thương cũng xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển mạnh thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới phù hợp với đặc điểm tình hình mới. Tăng cường công tác quản lý đối với giao dịch hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử lớn, xây dựng các chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây thiệt hại lợi ích người tiêu dùng. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng góp phần bảo vệ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước…

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 31/3, Đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở các nơi bị ảnh hưởng động đất tại Myanmar.
Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: 10/35 BHXH khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới từ ngày 1/4/2025 do đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ.
Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Người lao động sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đã xây dựng và đang đưa ra lấy ý kiến về Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Ngày 30/3, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam đã phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức thành công Ngày hội thể thao lần thứ hai với sự tham gia của hơn 400 vận động viên là đoàn viên, người lao động của Công ty.

Tin khác

Dự báo giá USD tuần tới: Giá USD ngân hàng sẽ neo ở mức cao

Dự báo giá USD tuần tới: Giá USD ngân hàng sẽ neo ở mức cao

Nhiều tổ chức tài chính quốc tế dự báo giá USD sẽ chạm mốc 26.000 đồng, lãi suất duy trì mức thấp trong ngắn hạn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Dự báo giá xăng, dầu tuần tới có thể tăng nhẹ

Dự báo giá xăng, dầu tuần tới có thể tăng nhẹ

Dự báo trong kỳ điều hành tuần tới (3/4/2025), giá xăng, dầu có thể sẽ tăng nhẹ.
Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng dưới 1 triệu đồng nhập qua thương mại điện tử

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng dưới 1 triệu đồng nhập qua thương mại điện tử

Bộ Tài chính vừa thay đổi đề xuất hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá theo từng đơn hàng từ 1 triệu đồng trở xuống được miễn thuế nhập khẩu, thay vì 2 triệu đồng như trước đó.
Giá xăng dầu hôm nay (30/3): Giá dầu thế giới giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (30/3): Giá dầu thế giới giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (30/3): Trên thị trường quốc tế, giá dầu bất ngờ giảm do những biến số chính trị ngày càng phức tạp.
Tỷ giá USD hôm nay (30/3): Đồng USD tiếp tục suy yếu

Tỷ giá USD hôm nay (30/3): Đồng USD tiếp tục suy yếu

Tỷ giá USD hôm nay (30/3): Trên thị trường thế giới, chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt đã dừng ở mức 104,04 - giảm 0,01 điểm so với ngày 29/3.
Gỡ bỏ “rào cản” để kinh tế tư nhân phát triển

Gỡ bỏ “rào cản” để kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, tuy nhiên, phần lớn vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên gặp không ít “rào cản” để mở rộng phát triển như thiếu vốn, thiếu kết nối, thiếu sự đổi mới công nghệ… Thậm chí, không ít doanh nghiệp tư nhân “không muốn lớn”. Để gỡ bỏ những rào cản này, các chuyên gia cho rằng chỉ khuyến khích là chưa đủ, cần chính sách thực tế, môi trường thuận lợi để doanh nghiệp tư nhân phát triển…
Dự báo giá vàng tuần tới: Vàng thế giới sẽ còn tiếp tục tăng cao

Dự báo giá vàng tuần tới: Vàng thế giới sẽ còn tiếp tục tăng cao

Giá vàng thế giới giao ngay vừa tăng 28 USD lên 3.085,7 USD/ounce. Trong phiên giao dịch mới đây, giá có thời điểm lên 3.086 USD - lập đỉnh lần thứ 18 trong năm nay.
Hôm nay (30/3): Giá vàng trong nước và thế giới đang tăng rất mạnh

Hôm nay (30/3): Giá vàng trong nước và thế giới đang tăng rất mạnh

Sáng nay (30/3), trên thị trường trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn đều ở mức trên 100 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao, gần 3.100 USD/ounce.
Tỷ giá USD hôm nay (29/3): Đồng USD mất giá trước sức "nóng" của giá vàng

Tỷ giá USD hôm nay (29/3): Đồng USD mất giá trước sức "nóng" của giá vàng

Tỷ giá USD hôm nay (29/3), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 3 đồng, hiện ở mức 24.843 đồng.
Hôm nay (29/3): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên cuối tuần

Hôm nay (29/3): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên cuối tuần

Hôm nay 29/3, dầu thô trên thế giới đồng loạt giảm sau nhiều phiên tăng mạnh, nhưng tính chung cả tuần, giá vẫn tăng gần 2%.
Xem thêm
Phiên bản di động