Thị trường nội địa nơi - cứu cánh cho doanh nghiệp

Từ trước đến nay, thị trường nội địa luôn được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của doanh nghiệp. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh doanh, sản xuất…thì thị trường nội địa lại trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp. Qua đó, tạo động lực để doanh nghiệp phát triển và mở rộng thị trường trong nước. Một trong những thị trường tiềm năng, mà trước đó nhiều doanh nghiệp từng đã “bỏ quên”.
Thách thức nào cho hàng Việt trên sân nhà? Làm gì để phát triển thị trường nội địa nhanh, bền vững và hiệu quả? Khai thác tối đa thị trường nội địa để kích cầu tiêu dùng

Lực đẩy từ thị trường nội địa

Thị trường nội địa được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của doanh nghiệp. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), thị trường nội địa đang phát triển có thể bổ sung một phần hoặc thậm chí đối trọng với thị trường nước ngoài. Đến nay, gần 1/6 dân số Việt Nam đã gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu (với chi tiêu bình quân đầu người hơn 15 USD mỗi ngày).

Thị trường nội địa nơi - cứu cánh cho doanh nghiệp
Thị trường nội địa trở thành điểm sáng cho doanh nghiệp phát triển trong giai đoạn dịch Covid-19 (ảnh: Đ.Đ)

Với tốc độ như hiện tại, mỗi năm sẽ có thêm 1 triệu người Việt Nam tham gia nhóm này. Tầng lớp trung lưu mới nổi này sẽ tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ không chỉ nhiều hơn, mà còn chất lượng tốt hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải nâng cao năng lực thông qua sử dụng các nguồn lực hiệu quả và đổi mới, sáng tạo hơn.

Với dân số lên đến gần 100 triệu dân, thị trường Việt Nam luôn được xem là “miếng bánh ngon” được các doanh nghiệp nước ngoài nhòm ngó. Theo thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước tính đạt 450,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu bán lẻ hàng hóa đã đạt 356,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,5% và tăng 11%.

Tính chung 10 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.123 nghìn tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 3%. Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng đạt 3.263,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,1% tổng mức và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là chỉ số tăng duy nhất trong các yếu tố của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, cho thấy bán lẻ hàng hóa tiếp tục là một trong những động lực quan trọng, không chỉ góp phần cho tăng trưởng thị trường nội địa, mà còn đóng góp quan trọng cho tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước trong năm cực kỳ khó khăn này.

Cũng như các nước trên thế giới, thị trường Việt Nam cũng không tránh khỏi tác động suy thoái từ đại dịch Covid-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu…Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp phân phối, doanh thu từ thị trường nội địa vẫn tăng trưởng tốt. Đặc biệt, thời gian qua hàng loạt các chương trình kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa các vùng miền tại Hà Nội và trên cả nước vẫn được tổ chức đều đặt, đã tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, các nhà sản xuất tìm lại được thị trường nội địa, từ đó giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt và phát triển trong tương lai.

Chia sẻ về cơ hội từ các chương trình kết nối giao thương, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail cho biết, thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ được đưa vào phân phối tại hệ thống siêu thị GO/Big C của tập đoàn. Từ đó, Big C sẽ tìm kiếm thêm được nhiều nhà cung cấp mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm hàng hóa đặc sản vùng miền ngày càng tăng cao của người tiêu dùng, từ đó gia tăng doanh thu. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, Hợp tác xã kết nối với Big C để đưa các sản phẩm nông sản địa phương vào bày bán tại hệ thống siêu thị của Big C lâu dài và ổn định.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường nội địa, theo ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiêp vừa và nhỏ Việt Nam, trong bối cảnh khó khăn chung của dịch Covid-19, thị trường nội địa chính là cứu cánh cho doanh nghiệp cả trước mắt và lâu dài. Khi doanh nghiệp hướng tới thị trường nội địa, về mặt tổng thể sẽ tạo tính tự chủ cho hàng hóa Việt Nam hơn, doanh nghiệp làm chủ thị trường đất nước, đỡ phụ thuộc vào hàng hóa bên ngoài. Từ đó, tạo ra độ an toàn chắc chắn và yếu tố bền vững cao hơn cả ở trước mắt và tương lai và trở thành nền tảng để doanh nghiệp phát triển, tấn công sang các thị trường ngoài nước.

Đảm bảo cân đối cung, cầu trong nước

Có thể thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, không chỉ có các nhà phân phối tăng cường triển khai kết nối cung, cầu…mà có rất nhiều doanh nghiệp Việt trước đây vốn chỉ có thế mạnh về xuất khẩu, thậm chí là “đại gia” trên thị trường xuất khẩu, nay cũng đã có những hướng đi mới để quay trở lại thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina T&T (doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trái cây, nông sản) sang thị trường Mỹ, châu Âu…cho biết, thị trường trong nước người tiêu dùng còn chưa có nhiều thuận lợi trong tiếp cận, hưởng lợi từ các sản phẩm cao cấp. Và đây chính là lý do doanh nghiệp muốn quay trở lại thị trường nội địa, mang sản phẩm đạt chuẩn cung cấp cho nhu cầu của người dân. Đồng thời, bù đắp một phần doanh thu khi xuất khẩu gặp khó…

Cùng với việc nhiều doanh nghiệp xuất khẩu quay trở lại thị trường nội địa, đặc biệt, luôn xác định tầm quan trọng của thị trường nội địa, bên cạnh việc trú trọng kết nối giao thương, tìm kiếm phát triển thị trường ngoài nước. Do đó, việc tăng cường kết nối giao thường, kích cầu tiêu dùng đối với thị trường trong nước là một trong những giải pháp mà Bộ Công Thương sẽ triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới. Và để thực hiện những giải pháp đồng bộ đó, mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ban hành Chỉ thị số 15 /CT-BCT về việc, thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán 2021 nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã và đang triển khai và thúc đẩy mạnh mẽ các chương trình, biện pháp cụ thể để kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước hiệu quả, bền vững. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các chương trình, giải pháp kích cầu tiêu dùng, phát triển mạnh thị trường trong nước dưới các hình thức phù hợp như khuyến mại, giảm giá bán… và các biện pháp phù hợp khác hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng sẽ đẩy mạnh các hình thức, phương thức kinh doanh khuyến khích tiêu dùng như kinh tế ban đêm, các hội chợ, triển lãm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Song song với đó, Bộ Công Thương cũng xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển mạnh thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới phù hợp với đặc điểm tình hình mới. Tăng cường công tác quản lý đối với giao dịch hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử lớn, xây dựng các chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây thiệt hại lợi ích người tiêu dùng. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng góp phần bảo vệ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước…

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Xem thêm
Phiên bản di động