Trước thềm năm học mới 2022-2023:

Thành phố Hồ Chí Minh tìm giải pháp "lấp đủ" giáo viên các cấp học

(LĐTĐ) Chỉ vài ngày tới, học sinh toàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - trừ bậc mầm non, sẽ được tựu trường, bắt đầu một năm học mới. Tuy nhiên, Thành phố vẫn đang thiếu một lượng lớn giáo viên, nhất là giáo viên tiếng Anh, tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.
Điểm sàn nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe cơ bản giữ ổn định Tập trung các giải pháp để bảo đảm nguồn tuyển dụng biên chế giáo viên Hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do Covid-19

Nhiều trường thiếu giáo viên

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM, năm học 2022-2023, dự kiến toàn Thành phố tăng 21.800 học sinh (gồm hơn 15.000 học sinh công lập). Trong đó, cấp mầm non tăng 6.587 học sinh, tiểu học giảm 11.184 học sinh, THCS tăng 13.661 học sinh, THPT tăng 12.761 học sinh.

Việc gia tăng số học sinh làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn, học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm. Điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện đều co hẹp lại, gây ảnh hưởng đến các lớp đang học. Đồng thời, nhu cầu về số lượng giáo viên, bảo mẫu theo đó cũng tăng cao.

Thời gian gần đây, hoàng loạt trường mầm non như: Kokoro, Trẻ sáng tạo, Ban Mai, Little-Vic Preschool... liên tục đăng tuyển giáo viên, bảo mẫu với nhiều phúc lợi hấp dẫn kèm theo mức lương từ 6-9 triệu đồng/tháng. Dù tiêu chí để tuyển giáo viên, bảo mẫu không cao, chỉ yêu cầu từng tốt nghiệp từ trung cấp sư phạm mầm non và không cần có kinh nghiệm, nhưng các trường vẫn khó tuyển được người.

Thành phố Hồ Chí Minh tìm giải pháp
Trường Mầm non Ban Mai (thành phố Thủ Đức) thiếu giáo viên khi lượng trẻ nhập học tăng cao.

Đại diện một trường mầm non tại thành phố Thủ Đức cho biết, sau đại dịch Covid-19 nhiều giáo viên quyết định ở lại quê làm việc, một số thì chuyển sang nghề khác để mưu sinh. Điều này khiến nhà trường lâm vào tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng, trong khi lượng trẻ nhập học năm học 2022-2023 tăng 35% so với học kỳ trước.

"Thực tế giáo viên mầm non có thu nhập không cao so với các ngành nghề khác, nhưng áp lực công việc lại không hề nhỏ. Các giáo viên thường phải đứng lớp từ 15-20 trẻ và phải luôn dỗ dành và chăm sóc kỹ lưỡng cho các bé. Áp lực công việc lớn nhưng mức thu nhập lại không tương xứng nên nhiều giáo viên đã chuyển sang làm các công việc khác để có thu nhập tốt hơn", đại diện trường mầm non cho biết.

Bên cạnh đó, năm học 2022-2023 cũng là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới ở các lớp 3, 7 và 10. Ở lớp 3, môn tiếng Anh và Tin học trở thành môn học bắt buộc. Ở lớp 10, môn Nghệ thuật (gồm hai phân môn Âm nhạc và Mỹ thuật) là môn học tự chọn. Do đó, nhiều trường đang lo thiếu giáo viên và trang thiết bị để dạy theo chương trình mới.

Thầy Lê Thanh Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Linh Trung (thành phố Thủ Đức) cho biết, hiện tại trường đang thiếu 11 giáo viên bộ môn. Riêng hai môn mỹ thuật và âm nhạc, trường không có giáo viên. Hiện tại, trường đang làm báo cáo gửi Sở GD&ĐT về việc tuyển dụng, bổ sung giáo viên cho năm học mới và chờ chờ kết quả từ Sở.

"Để đối phó tạm thời với việc thiếu giáo viên, nhà trường sẽ tuyển giáo viên dạy hợp đồng. Riêng hai môn mỹ thuật và âm nhạc, vì không có giáo viên và học sinh cũng không đăng ký học nên nhà trường không tổ chức dạy những môn này", thầy Lê Thanh Hiếu cho biết.

Cũng rơi vào tình trạng thiếu giáo viên, thầy Võ Ngọc Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Hàn Thuyên (quận Phú Nhuận) cho biết, trường cũng đang chờ Sở GD&ĐT tuyển dụng 5 giáo viên , chủ yếu là môn tin học, ngữ văn. Riêng các môn nghệ thuật, do không có giáo viên nên ngay từ đầu, nhà trường không đưa các môn học này vào chương trình dạy học. Tuy nhiên, theo thầy Sơn, đây chỉ là tình thế tạm thời trong năm nay, năm sau khi có đủ giáo viên sẽ tổ chức dạy.

Giải pháp cho năm học mới

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, trong nhiều năm qua, việc đào tạo giáo viên tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc ở các trường đại học không kịp cung ứng nguồn giáo viên cho các trường phổ thông tại TP.HCM. Ngoài ra, mặt bằng chung thu nhập của giáo viên hiện nay chưa đủ khả năng giữ chân giáo viên, dẫn điến việc nhiều cử nhân tốt nghiệp sư phạm nhưng không đi dạy, qua đó gây ra tình trạng thiếu giáo viên.

Đơn cử như tại thành phố Thủ Đức, dù có nhu cầu tuyển dụng 22 giáo viên Âm nhạc, nhưng kết quả tuyển viên chức mới đây chỉ có 3 người trúng tuyển. Ở môn Mỹ thuật, toàn thành phố Thủ Đức cần tuyển 24 giáo viên, nhưng chỉ cũng chỉ có 3 người trúng tuyển. Thậm chí, tại quận Phú Nhuận, không một ứng viên đủ điều kiện xét tuyển vòng 2 đối với môn Mỹ thuật.

Thành phố Hồ Chí Minh tìm giải pháp
Nhiều trường tiểu học và THCS tại TP.HCM "khát" giáo viên các môn tự chọn.

Quận Bình Tân hiện cũng có nhu cầu tuyển 380 giáo viên, chủ yếu ở bậc tiểu học và THCS. Trong đó, số giáo viên thiếu đa phần là giáo viên dạy các môn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là ở một số môn đặc thù như tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc.

Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Tân cho biết, để giải quyết việc vấn đề giáo viên giảng dạy trong năm học mới, trước mắt, quận sẽ sử dụng giáo viên hợp đồng với trường khác và thuê giáo viên về hưu. Theo ông Tuyên, việc này sẽ giải quyết được vấn đề thiếu giáo viên trong thời điểm hiện tại.

Một số quận huyện khác cũng đang thiếu giáo viên trầm trọng như: Tân Bình cần tuyển 10 giáo viên Âm nhạc và 11 giáo viên Mỹ thuật (tiểu học, THCS); quận 3 cần tuyển dụng 8 giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật; quận 8 cần tuyển 12 giáo viên Âm nhạc, 14 giáo viên Muật (tiểu học) và 4 giáo viên Âm nhạc, 8 giáo viên Mỹ thuật (THCS)…

Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết đã phối hợp với 2 trường Đại học Sài Gòn và Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức các khóa đào tạo giáo viên, kết hợp đào tạo chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để có thêm nguồn giáo viên. Tuy nhiên, sớm nhất cũng phải 2 năm nữa thì lứa sinh viên này mới ra trường, sau đó dần dần mới có thể ổn định nguồn tuyển giáo viên.

Tới đây, TP.HCM sẽ tổ chức 2 đợt tuyển dụng giáo viên đối với các đơn vị chưa được phân cấp tuyển dụng. Trong đó, đợt 1 đang tổ chức đến vòng 2, đợt 2 dự kiến tổ chức từ tháng 10/2022. Riêng các đơn vị đã được phân cấp tuyển dụng và tự chủ tài chính thì được tổ chức tuyển dụng theo khả năng và nhu cầu.

Đối với các vị trí giáo viên thiếu nguồn tuyển dụng nói chung và giáo viên môn mới (Âm nhạc và Mỹ thuật) nói riêng, Sở GD&ĐT hướng dẫn các đơn vị chủ động liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng hoặc ký hợp đồng lao động ngắn hạn với điều kiện giáo viên đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Công tác xã hội hóa giáo dục trong 10 năm qua không chỉ góp phần to lớn trong việc cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8

Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8

(LĐTĐ) 70 nhà giáo tiêu biểu đến từ các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tham dự vòng chung khảo xét duyệt Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8, năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động