Điểm sàn nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe cơ bản giữ ổn định

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (còn gọi là điểm sàn) đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng, nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học năm 2022. Theo đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) để tuyển sinh hai nhóm ngành này năm 2022 đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi về cơ bản giữ ổn định như năm 2021.
Quy định mới về danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học Chi tiết phổ điểm 5 khối xét tuyển đại học năm 2022 Hàng ngàn bạn trẻ được tư vấn điểm chuẩn và xét tuyển đại học

Điểm sàn ngành đào tạo giáo viên từ 17 đến 19 điểm

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là 19 điểm; các ngành Giáo dục thể chất, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật là 18 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng là 17 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Điểm sàn nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe cơ bản giữ ổn định
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), để trở thành thầy giáo, cô giáo tương lai, cần phải có những chuẩn mực nhất định, những cơ sở ban đầu, cho nên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho ngành sư phạm là điều cần thiết. Các vấn đề liên quan đến điểm học THPT cho chúng ta thông tin rằng các em ấy đã có nỗ lực nhất định trong quá trình học tập để trở thành sinh viên trong tương lai.

Việc đảm bảo chất lượng sư phạm hàng năm chúng ta xác định là điều kiện cần. Tức là phải có khả năng tối thiểu để quy định đầu vào. Còn về sau các trường trên cơ sở nền tảng này có thể lấy các điểm chuẩn cao hơn nhiều so với điểm sàn đã đặt ra.

Thí sinh lưu ý đây là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ. Ví dụ, ngưỡng điểm sàn năm ngoái đặt ra là 19 điểm trong khi đó ngành tiếng Anh của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã lấy 28 điểm, hoặc Toán tiếng Anh lấy 27,7 điểm. Điều đó phụ thuộc vào các trường.

Trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần bảo đảm về ngưỡng và đảm bảo những điều kiện khác, ví dụ như hạnh kiểm. Hồ sơ phải đầy đủ, phải đúng. Mặt khác, các em nên tham khảo các điểm xét tuyển, trúng tuyển của các trường khác nhau trong những năm gần đây.

“Chúng ta có thể thấy rằng, điểm sàn năm nay và điểm sàn năm ngoái tương đương nhau và kết quả thi tốt nghiệp THPT vừa rồi có sự dung sai không quá lớn cho nên chúng ta cần lưu ý những điểm đó để đăng ký. Mỗi một trường hay mỗi ngành trong từng trường cũng có điểm chuẩn khác nhau nên các em phải lưu ý để có thể đạt được nguyện vọng của mình”, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh chia sẻ.

Điểm sàn nhóm ngành sức khỏe giữ ổn định như năm trước

Với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt là 22 điểm; ngành Dược học và Y học cổ truyền là 21 điểm; các ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật phục hình răng là 19 điểm.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đình Tùng (Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học, Trường Đại học Y Hà Nội) đánh giá cao kết quả thảo luận để đưa ra kết luận ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành sức khoẻ cấp chứng chỉ hành nghề. Quyết định được đưa ra dựa trên những cơ sở khoa học và thực tiễn, bao gồm: Phân tích tổng điểm của các môn Toán học, Hóa học, Sinh học thuộc tổ hợp B00 và so sánh với kết quả các năm 2020, 2021; phân tích đánh giá mức độ khó, mức độ phân hóa của các môn Toán học, Hóa học, Sinh học năm 2022 so với các năm 2020, 2021; xét đến các điều kiện tổ chức học tập của bậc phổ thông, nhất là trong thời kỳ bị dịch bệnh ảnh hưởng liên tục từ năm 2019 đến nay.

Điểm sàn nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe cơ bản giữ ổn định
Giữ ổn định điểm sàn nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.

“Trên cơ sở tổng chỉ tiêu của các trường có đào tạo ngành sức khoẻ, cả công lập và ngoài công lập, chúng tôi cho rằng mức điểm này là phù hợp. Một là đảm bảo được chất lượng để các em có thể theo đuổi, học được các ngành thuộc lĩnh vực sức khoẻ mà không ảnh hưởng đến việc đáp ứng các chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. Hai là đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng và yêu cầu đổi mới của chương trình đào tạo để nâng cao chất lượng sức khoẻ người dân và nâng cao hiệu quả chăm sóc y tế của đất nước trong thời gian tới, tầm nhìn đến năm 2025-2030” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đình Tùng chia sẻ.

Riêng Trường Đại học Y Hà Nội xác định chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo của nhà trường tương tự như năm 2020, ổn định xu hướng đến năm 2025, bao gồm cả ngành đạo tạo và tổng quy mô đào tạo. Nhà trường áp dụng 5 phương thức theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề án tuyển sinh của trường đã nói rất rõ, khi các phương thức tuyển thẳng không tuyển đủ chỉ tiêu thì nhà trường sẽ chuyển chỉ tiêu này để xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Do đó, các em điểm cao cứ mạnh dạn lựa chọn, đăng ký vào trường trên cơ sở tổng điểm 3 môn Toán học, Hóa học, Sinh học mà các em đã được biết. Đối với những ngành thấp hơn ở ngưỡng điểm trên 26 điểm hoặc trên 23 điểm thì cần thận trọng sắp xếp nguyện vọng cho phù hợp.

Do số lượng thí sinh sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển đại học cao hơn năm 2021, để tránh quá tải hệ thống, sau khi tìm hiểu, các em nên suy nghĩ và đăng ký nguyện vọng sớm, không nên để dồn vào những ngày cuối cùng.

“Đây là thời điểm để lựa chọn những người phù hợp, cam kết theo đuổi ngành nghề và thực sự yêu thích ngành nghề này, vì mục đích nâng cao sức khoẻ, tầm vóc của người Việt nói riêng và của sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ người dân nói chung. Ngành chăm sóc sức khoẻ là ngành đặc biệt, tuyển dụng đặc biệt, đào tạo đặc biệt, đãi ngộ đặc biệt và chính những điều đặc biệt ấy đòi hỏi những người đảm bảo cơ bản về kiến thức để có thể theo đuổi được ngành nghề này.

Chúng tôi vẫn mong các em có kết quả học tập THPT xuất sắc và có đam mê, ý thức trách nhiệm với sức khoẻ người dân sẽ mạnh dạn theo đuổi ngành nghề này. Ngành nghề nào cũng vất vả và để trở thành xuất sắc thì không có lao động bình thường mà xuất sắc được. Còn với những khó khăn về học phí, học bổng, Trường Đại học Y Hà Nội đã thảo luận, trao đổi trên cơ sở tìm kiếm tối đa các nguồn hỗ trợ sinh viên để các em có thể yên tâm theo đuổi đam mê, kỳ vọng của gia đình, cá nhân, phục vụ mục đích cao cả”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đình Tùng bày tỏ.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Tĩnh: Công đoàn các trường học nỗ lực phối hợp khắc phục hậu quả sau lũ lụt

Hà Tĩnh: Công đoàn các trường học nỗ lực phối hợp khắc phục hậu quả sau lũ lụt

(LĐTĐ) Những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến nhiều trường học tại 2 huyện Hương Sơn và Đức Thọ ngập sâu, nhiều bàn ghế, thiết bị, đồ dùng học tập ...
Nỗ lực để đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến cho doanh nghiệp

Nỗ lực để đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Làm việc tại Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, công nhân Nguyễn Thế Tiến - Tổ trưởng phụ trách bộ phận môi trường của Công ty luôn đặt ra ...
Chú trọng triển khai các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động

Chú trọng triển khai các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động

(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mê Linh đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước tới các Công đoàn cơ ...
Kiên trì tuyên truyền vận động để người lao động hiểu lợi ích khi gia nhập tổ chức Công đoàn

Kiên trì tuyên truyền vận động để người lao động hiểu lợi ích khi gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Luôn xác định phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ...
Thí điểm tăng thu nhập khắc phục tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc

Thí điểm tăng thu nhập khắc phục tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai một ...
Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ vượt chỉ tiêu thành lập Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ vượt chỉ tiêu thành lập Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã thành lập mới 8/5 Công đoàn cơ sở, đạt 160% chỉ tiêu LĐLĐ thành phố ...
Biểu dương 40 “Người tốt - Việc tốt” và Hội khỏe công nhân viên chức lao động năm 2022

Biểu dương 40 “Người tốt - Việc tốt” và Hội khỏe công nhân viên chức lao động năm 2022

(LĐTĐ) Sáng 4/10, tại Trường Đại học Thủy lợi, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị biểu dương “Người tốt - Việc ...

Tin khác

Hà Tĩnh: Công đoàn các trường học nỗ lực phối hợp khắc phục hậu quả sau lũ lụt

Hà Tĩnh: Công đoàn các trường học nỗ lực phối hợp khắc phục hậu quả sau lũ lụt

(LĐTĐ) Những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến nhiều trường học tại 2 huyện Hương Sơn và Đức Thọ ngập sâu, nhiều bàn ghế, thiết bị, đồ dùng học tập đã bị ngập. Hiện mực nước đang rút xuống, Công đoàn các trường học, phụ huynh cùng các cơ quan, đoàn thể đang huy động máy móc, phương tiện... tiến hành dọn dẹp, vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả do lũ lụt gây nên.
Đà Nẵng: Xác minh thông tin trẻ mầm non bị bạo hành

Đà Nẵng: Xác minh thông tin trẻ mầm non bị bạo hành

(LĐTĐ) Chiều 3/10, ông Phạm Hồng Thái - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ (thành phố Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã cùng Công an và lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) phường Hòa Xuân làm việc, xác minh có hay không hành vi bạo hành, bỏ đói trẻ mầm non tại nhóm trẻ tư thục Elm School.
Quảng Bình: Đề nghị kỷ luật hiệu trưởng cầm cố sổ đỏ trường học

Quảng Bình: Đề nghị kỷ luật hiệu trưởng cầm cố sổ đỏ trường học

(LĐTĐ) Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tuyên Hóa (Quảng Bình) vừa có thông báo kết luận kiểm tra liên quan đến vụ việc ông Mai Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Châu Hoá mang sổ đỏ nhà trường đi cầm cố để vay tiền.
Quận Ba Đình: Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022

Quận Ba Đình: Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 3/10, tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ, Ban chỉ đạo Xã hội học tập quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19”.
Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025

Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023-2024 và từ năm 2025 trở đi vẫn được Bộ GD&ĐT xác định mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao chất lượng.
Tuyển sinh năm 2022: Minh bạch, công bằng, thực chất

Tuyển sinh năm 2022: Minh bạch, công bằng, thực chất

(LĐTĐ) Năm 2022 là năm hoạt động tuyển sinh có nhiều điều chỉnh về mặt kỹ thuật để hướng đến minh bạch hóa và đảm bảo công bằng cao nhất cho thí sinh. Với những điều chỉnh mới, cũng có không ít những khó khăn đặt ra. Trước thời điểm đóng Hệ thống xác nhận nhập học, bà Nguyễn Thu Thủy (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có những chia sẻ nhìn lại công tác tuyển sinh năm 2022.
1.574 tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa cho 6 khối lớp

1.574 tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa cho 6 khối lớp

(LĐTĐ) Thời gian tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ tăng cường kiểm soát quá trình biên soạn sách giáo khoa (SGK); bảo đảm SGK tinh giản tối đa kênh chữ, kênh hình, khai thác hiệu quả hình ảnh và ngữ liệu để đảm bảo hiệu quả bài học và giảm giá thành SGK; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thẩm định và phê duyệt SGK, dành thời gian để địa phương nghiên cứu, lựa chọn SGK đáp ứng với điều kiện, đặc thù của từng vùng, miền…
Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào

Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào

(LĐTĐ) Ngày 29/9, tại Thủ đô Viêng Chăn, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, Đại học Quốc gia Lào tổ chức Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào. Đây là hoạt động quan trọng của ngành Giáo dục hai nước chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Lào - Việt Nam.
Bàn giải pháp nâng cao chất lượng biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (28-29/9), tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Trưng bày sách giáo khoa Việt Nam và các nước.
Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM ở 10 trường tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM ở 10 trường tiểu học

(LĐTĐ) 10 trường tiểu học ở 5 quận, huyện đã được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội lựa chọn để triển khai thí điểm giáo dục STEM.
Xem thêm
Phiên bản di động