Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành Du lịch hồi sinh

(LĐTĐ) Sau khi vượt qua “cơn bão” Covid-19, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã từng bước phục hồi mạnh mẽ. Đặc biệt, với việc cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ đã góp phần xây dựng TP.HCM trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Mùa hè "làm không hết việc" của ngành du lịch Cơ hội vàng quảng bá du lịch Thủ đô

Phục hồi mạnh mẽ

Kể từ khi mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3, người dân TP.HCM đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành Du lịch. Từ trạng thái “đóng cửa, chống dịch”, ngành Du lịch TP.HCM đã nhanh chóng chuyển mình chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh với phương châm “an toàn đến đâu, mở đến đó”, “mở cửa thì phải an toàn”, đến nay du lịch TP. HCM có bước chuyển mình mạnh mẽ.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành Du lịch hồi sinh
Phố đi bộ Nguyễn Huệ nhộn nhịp trở lại sau thời gian dài vắng bóng khách du lịch.

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2022, TP.HCM đón 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43,1% so cùng kỳ năm trước, đạt 61,6% kế hoạch năm 2022, cùng với 478.000 lượt khách quốc tế, tăng 100% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch đạt gần 50.000 tỉ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Để đạt được những con số ấn tượng trên, TP.HCM đã không ngừng nỗ lực để tạo sức hút, biến mình trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách. Trong đó, phải kể đến nhiều sản phẩm du lịch "lần đầu tiên" mang nhiều mới lạ, hấp dẫn cho du khách, giúp cho ngành Du lịch TP.HCM dần lấy lại được vị thế của mình.

Tiêu biểu như ngày 12/4, UBND TP.HCM, Bộ Quốc phòng, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp Bệnh viện Quân y 175 và Công ty trực thăng miền Nam tổ chức chuyến bay khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch “Ngắm TP.HCM từ trên cao” bằng máy bay trực thăng. Sản phẩm du lịch này đem đến cho du khách trải nghiệm ngắm khu trung tâm TP.HCM từ trên cao, với những kiến trúc hiện đại xen kẽ những công trình cổ kính gắn liền với lịch sử phát triển của Thành phố.

Tiếp đó, ngày 29/4, TP.HCM đã tổ chức chương trình khảo sát một số tuyến đường sông để chuẩn bị ra mắt sản phẩm du lịch mới. Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức buổi khảo sát theo lộ trình từ Bến Bạch Đằng (quận 1) - Cầu Phú Mỹ - Khu mũi đèn đỏ (quận 7) ngắm hoàng hôn, cầu Thủ Thiêm 2, Cầu Bình Lợi - quận Bình Thạnh.

Cũng trong nỗ lực đem đến sản phẩm mới lạ cho du lịch TP.HCM, ngày 28/5, quận 8 lần đầu tiên tổ chức tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” lần I năm 2022, tại tuyến đường Nguyễn Văn Của – Bến Bình Đông. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh thành quả lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, nâng tầm thương hiệu trái cây Nam Bộ. Qua đó, quảng bá tiềm năng, điểm đến du lịch của quận, từng bước nâng tầm quy mô thành Lễ hội trái cây truyền thống "Trên bến, dưới thuyền” thành một hoạt động hằng năm.

Ngoài các sản phẩm du lịch “lần đầu tiên”, TP.HCM cũng đang đẩy mạnh du lịch liên kết vùng nhằm tăng cường kết nối giữa các địa phương và doanh nghiệp, triển khai đa dạng chương trình xúc tiến phát triển du lịch liên vùng, để kịp thời vực dậy ngành Du lịch trong nước, tạo đà cạnh tranh với các nước trong khu vực. Tính đến nay, TP.HCM đã có chương trình liên kết du lịch với 13 tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Bắc mở rộng, vùng Đông Bắc và gần đây nhất là vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

“Việc liên kết, kết nối du lịch với các địa phương sẽ tạo ra một sức bật mới cho từng tỉnh, thành; qua đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của du lịch từng địa phương, thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế”, bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết tại Diễn đàn liên kết phát triển du lịch thành phố Hà Nội, TP.HCM và vùng Bắc Trung bộ diễn ra tại Nghệ An ngày 1/7.

Du lịch hè “bùng nổ”

Theo ngành Du lịch TP.HCM, trong cao điểm hè 2022, các điểm du lịch báo hiệu sẽ có lượng khách đến tham quan tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, hứa hẹn về sự “bùng nổ” về số lượng du khách. Các doanh nghiệp lữ hành hiện đã sẵn sàng và chuẩn bị kỹ càng từ 2,3 tháng trước với nhiều sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách du lịch và kích thích hoạt động du lịch trở lại.

Trao đổi với Báo Lao động Thủ đô, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel cho biết, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xu hướng khách hàng đã thay đổi khá nhiều. Một trong số đó là nhu cầu mong muốn đi du lịch với chi phí tiết kiệm và nhận được các chương trình ưu đãi, giảm giá. Dịp hè năm nay, Vietravel đã chủ động làm việc với các Tổng cục Du lịch, đại sứ quán, lãnh sự quán, ban quản lý của các tỉnh thành trong nước và quốc tế… để có những chính sách hỗ trợ giá tốt cũng như các quà tặng đi kèm cho du khách khi đăng ký tour.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết thêm, trong mùa hè năm nay, Vietravel sẽ phục vụ hơn 220.000 lượt khách. Lượng khách trong mùa hè năm nay tuy chưa bằng cùng kỳ năm 2019, nhưng đã khả quan hơn so với năm 2020 và 2021, điều đó cho thấy tín hiệu khởi sắc và sức nóng của thị trường du lịch hè đã trở lại.

Tương tự, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Saigontourist) dự kiến sẽ phục vụ hơn 280,000 lượt khách trong mùa hè 2022. Con số này có thể cao hơn do nhu cầu của thị trường về du lịch trong và ngoài nước vẫn đang tăng mạnh.

Theo ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc Saigontouris, hè là mùa cao điểm nhất trong năm, do vậy doanh nghiệp tập trung mọi nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đầu tư làm mới hầu hết các sản phẩm phù hợp tình hình thị trường hiện nay, đáp ứng tối đa và tốt nhất nhu cầu của từng khách hàng. “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc kết nối chặt chẽ với mạng lưới đối tác trong và ngoài nước nhằm đảm bảo cam kết về chất lượng dịch vụ, và sự an toàn, an tâm, hài lòng cho khách hàng. Bên cạnh đó, tập trung khai thác tối đa du lịch hè cũng là cách để chúng tôi phục hồi hoạt động kinh doanh toàn diện của hệ thống 18 chi nhánh trên toàn quốc cùng hơn 900 nhân sự hiện có của Công ty”, ông Trần Quốc Bảo nói thêm.

Dựa trên khảo sát nhu cầu thị trường, Saigontourist cho biết, trong mùa hè 2022, xu hướng phổ biến nhất là tour du lịch biển, du lịch vùng cao Đông Tây Bắc, du lịch xanh về nguồn hướng đến thiên nhiên và du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, mảng du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị) dành cho các doanh nghiệp dự kiến sẽ bùng nổ trong dịp hè năm nay.

Theo Sở du lịch TP.HCM, một trong những trọng tâm mà TP.HCM hướng tới là thúc đẩy du lịch thông minh và xây dựng bộ dữ liệu dùng chung của Thành phố. Bên cạnh đó, ngành du lịch TP.HCM cũng sẽ duy trì và đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời, TP.HCM cần xây dựng và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh trên địa bàn thành phố, được triển khai trên nền tảng điện toán đám mây, các ứng dụng, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và nguồn nhân lực đủ mạnh để quản lý, vận hành..., góp phần thực hiện mục tiêu cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh cho du khách, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp./.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động