Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành Du lịch hồi sinh

09:24 | 12/07/2022
(LĐTĐ) Sau khi vượt qua “cơn bão” Covid-19, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã từng bước phục hồi mạnh mẽ. Đặc biệt, với việc cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ đã góp phần xây dựng TP.HCM trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Mùa hè "làm không hết việc" của ngành du lịch Cơ hội vàng quảng bá du lịch Thủ đô

Phục hồi mạnh mẽ

Kể từ khi mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3, người dân TP.HCM đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành Du lịch. Từ trạng thái “đóng cửa, chống dịch”, ngành Du lịch TP.HCM đã nhanh chóng chuyển mình chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh với phương châm “an toàn đến đâu, mở đến đó”, “mở cửa thì phải an toàn”, đến nay du lịch TP. HCM có bước chuyển mình mạnh mẽ.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành Du lịch hồi sinh
Phố đi bộ Nguyễn Huệ nhộn nhịp trở lại sau thời gian dài vắng bóng khách du lịch.

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2022, TP.HCM đón 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43,1% so cùng kỳ năm trước, đạt 61,6% kế hoạch năm 2022, cùng với 478.000 lượt khách quốc tế, tăng 100% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch đạt gần 50.000 tỉ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Để đạt được những con số ấn tượng trên, TP.HCM đã không ngừng nỗ lực để tạo sức hút, biến mình trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách. Trong đó, phải kể đến nhiều sản phẩm du lịch "lần đầu tiên" mang nhiều mới lạ, hấp dẫn cho du khách, giúp cho ngành Du lịch TP.HCM dần lấy lại được vị thế của mình.

Tiêu biểu như ngày 12/4, UBND TP.HCM, Bộ Quốc phòng, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp Bệnh viện Quân y 175 và Công ty trực thăng miền Nam tổ chức chuyến bay khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch “Ngắm TP.HCM từ trên cao” bằng máy bay trực thăng. Sản phẩm du lịch này đem đến cho du khách trải nghiệm ngắm khu trung tâm TP.HCM từ trên cao, với những kiến trúc hiện đại xen kẽ những công trình cổ kính gắn liền với lịch sử phát triển của Thành phố.

Tiếp đó, ngày 29/4, TP.HCM đã tổ chức chương trình khảo sát một số tuyến đường sông để chuẩn bị ra mắt sản phẩm du lịch mới. Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức buổi khảo sát theo lộ trình từ Bến Bạch Đằng (quận 1) - Cầu Phú Mỹ - Khu mũi đèn đỏ (quận 7) ngắm hoàng hôn, cầu Thủ Thiêm 2, Cầu Bình Lợi - quận Bình Thạnh.

Cũng trong nỗ lực đem đến sản phẩm mới lạ cho du lịch TP.HCM, ngày 28/5, quận 8 lần đầu tiên tổ chức tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” lần I năm 2022, tại tuyến đường Nguyễn Văn Của – Bến Bình Đông. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh thành quả lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, nâng tầm thương hiệu trái cây Nam Bộ. Qua đó, quảng bá tiềm năng, điểm đến du lịch của quận, từng bước nâng tầm quy mô thành Lễ hội trái cây truyền thống "Trên bến, dưới thuyền” thành một hoạt động hằng năm.

Ngoài các sản phẩm du lịch “lần đầu tiên”, TP.HCM cũng đang đẩy mạnh du lịch liên kết vùng nhằm tăng cường kết nối giữa các địa phương và doanh nghiệp, triển khai đa dạng chương trình xúc tiến phát triển du lịch liên vùng, để kịp thời vực dậy ngành Du lịch trong nước, tạo đà cạnh tranh với các nước trong khu vực. Tính đến nay, TP.HCM đã có chương trình liên kết du lịch với 13 tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Bắc mở rộng, vùng Đông Bắc và gần đây nhất là vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

“Việc liên kết, kết nối du lịch với các địa phương sẽ tạo ra một sức bật mới cho từng tỉnh, thành; qua đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của du lịch từng địa phương, thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế”, bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết tại Diễn đàn liên kết phát triển du lịch thành phố Hà Nội, TP.HCM và vùng Bắc Trung bộ diễn ra tại Nghệ An ngày 1/7.

Du lịch hè “bùng nổ”

Theo ngành Du lịch TP.HCM, trong cao điểm hè 2022, các điểm du lịch báo hiệu sẽ có lượng khách đến tham quan tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, hứa hẹn về sự “bùng nổ” về số lượng du khách. Các doanh nghiệp lữ hành hiện đã sẵn sàng và chuẩn bị kỹ càng từ 2,3 tháng trước với nhiều sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách du lịch và kích thích hoạt động du lịch trở lại.

Trao đổi với Báo Lao động Thủ đô, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel cho biết, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xu hướng khách hàng đã thay đổi khá nhiều. Một trong số đó là nhu cầu mong muốn đi du lịch với chi phí tiết kiệm và nhận được các chương trình ưu đãi, giảm giá. Dịp hè năm nay, Vietravel đã chủ động làm việc với các Tổng cục Du lịch, đại sứ quán, lãnh sự quán, ban quản lý của các tỉnh thành trong nước và quốc tế… để có những chính sách hỗ trợ giá tốt cũng như các quà tặng đi kèm cho du khách khi đăng ký tour.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết thêm, trong mùa hè năm nay, Vietravel sẽ phục vụ hơn 220.000 lượt khách. Lượng khách trong mùa hè năm nay tuy chưa bằng cùng kỳ năm 2019, nhưng đã khả quan hơn so với năm 2020 và 2021, điều đó cho thấy tín hiệu khởi sắc và sức nóng của thị trường du lịch hè đã trở lại.

Tương tự, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Saigontourist) dự kiến sẽ phục vụ hơn 280,000 lượt khách trong mùa hè 2022. Con số này có thể cao hơn do nhu cầu của thị trường về du lịch trong và ngoài nước vẫn đang tăng mạnh.

Theo ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc Saigontouris, hè là mùa cao điểm nhất trong năm, do vậy doanh nghiệp tập trung mọi nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đầu tư làm mới hầu hết các sản phẩm phù hợp tình hình thị trường hiện nay, đáp ứng tối đa và tốt nhất nhu cầu của từng khách hàng. “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc kết nối chặt chẽ với mạng lưới đối tác trong và ngoài nước nhằm đảm bảo cam kết về chất lượng dịch vụ, và sự an toàn, an tâm, hài lòng cho khách hàng. Bên cạnh đó, tập trung khai thác tối đa du lịch hè cũng là cách để chúng tôi phục hồi hoạt động kinh doanh toàn diện của hệ thống 18 chi nhánh trên toàn quốc cùng hơn 900 nhân sự hiện có của Công ty”, ông Trần Quốc Bảo nói thêm.

Dựa trên khảo sát nhu cầu thị trường, Saigontourist cho biết, trong mùa hè 2022, xu hướng phổ biến nhất là tour du lịch biển, du lịch vùng cao Đông Tây Bắc, du lịch xanh về nguồn hướng đến thiên nhiên và du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, mảng du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị) dành cho các doanh nghiệp dự kiến sẽ bùng nổ trong dịp hè năm nay.

Theo Sở du lịch TP.HCM, một trong những trọng tâm mà TP.HCM hướng tới là thúc đẩy du lịch thông minh và xây dựng bộ dữ liệu dùng chung của Thành phố. Bên cạnh đó, ngành du lịch TP.HCM cũng sẽ duy trì và đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời, TP.HCM cần xây dựng và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh trên địa bàn thành phố, được triển khai trên nền tảng điện toán đám mây, các ứng dụng, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và nguồn nhân lực đủ mạnh để quản lý, vận hành..., góp phần thực hiện mục tiêu cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh cho du khách, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp./.

Minh Tuấn

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này