Tháng 11, Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính năm 2024 diễn ra tại Hà Nội

(LĐTĐ) Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII, năm 2024 sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội) từ ngày 16 - 18/11/2024.
Hấp dẫn Liên hoan nghệ thuật hữu nghị quốc tế tại phố đi bộ Hồ Gươm Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” Sơn Tây: Sôi nổi liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng"

Liên hoan có sự tham dự của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên là đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái đang sinh sống, học tập, làm việc tại 15 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng.

Tháng 11, Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính năm 2024 diễn ra tại Hà Nội
Nghệ thuật hát Then, đàn Tính của người Tày, Nùng.

Trong khuôn khổ Liên hoan sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật như: Biểu diễn, giới thiệu nghệ thuật hát Then, đàn Tính (then cổ và then mới); Hòa tấu đàn Tính với các nhạc cụ dân tộc khác; trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa truyền thống là các mô hình hiện vật, hình ảnh, nhạc cụ, trang phục của đồng bào dân tộc (Tày, Nùng, Thái) ở các địa phương tham gia Liên hoan; trưng bày ảnh “Di sản nghệ thuật hát Then, đàn Tính”; trưng bày chuyên đề “Di sản văn hóa Then trong đời sống các dân tộc Tày, Nùng, Thái”; trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực truyền thống của các dân tộc Tày, Nùng, Thái; trình diễn nghệ thuật dệt thổ cẩm và chế tác đàn Tính…

Cùng với các hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, tại khu vực Hồ Gươm sẽ có các hoạt động như: Diễu hành, triển lãm, công diễn, giới thiệu quảng bá nghệ thuật hát Then, đàn Tính của các dân tộc Tày, Nùng, Thái ở các địa phương tham gia Liên hoan.

Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII, năm 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Ủy ban Dân tộc, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố Hà Nội tổ chức.

Đây là hoạt động có ý nghĩa, nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Tày, Nùng, Thái trong nền văn hoá thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; tạo điều kiện để các địa phương giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Liên hoan cũng là dịp bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại về “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” đã được UNESCO ghi danh vào ngày 12/12/2019 tại Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 14.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024

Khai mạc Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/10, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp tham gia vận hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị 
đề nghị truy tố trong vụ án thứ 5

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị truy tố trong vụ án thứ 5

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định về đấu thầu xảy ra tại Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị có liên quan.
Hàng nghìn du khách đến với Thành cổ Sơn Tây qua đêm nhạc Đoài Melody

Hàng nghìn du khách đến với Thành cổ Sơn Tây qua đêm nhạc Đoài Melody

(LĐTĐ) Tối 19/10, tại Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra chương trình Hanoi Concert - Đoài Melody. Chương trình mang đến những tác phẩm âm nhạc đích thực, bao gồm các trích đoạn opera và một số tác phẩm có giá trị của nền âm nhạc Việt Nam.
Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 20/10 tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Gia Lai: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong “Ngày hội nữ công nhân lao động”

Gia Lai: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong “Ngày hội nữ công nhân lao động”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 - 20/10/2024), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai tổ chức “Ngày hội nữ công nhân lao động năm 2024”.
Phụ nữ Hà Nội xác lập kỷ lục Việt Nam về số người đồng diễn dân vũ đông nhất

Phụ nữ Hà Nội xác lập kỷ lục Việt Nam về số người đồng diễn dân vũ đông nhất

(LĐTĐ) Đúng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, tại các xã, phường, thị trấn trên toàn thành phố Hà Nội, hội phụ nữ các cấp đã tham gia chương trình đồng diễn dân vũ với áo dài, xác lập kỷ lục Việt Nam về Chương trình đồng diễn dân vũ với áo dài có số lượng người tham gia đông nhất.

Tin khác

Sắp diễn ra “Lễ hội du lịch và Ẩm thực Sen" năm 2024

Sắp diễn ra “Lễ hội du lịch và Ẩm thực Sen" năm 2024

(LĐTĐ) “Lễ hội Du lịch và Ẩm thực Sen” dự kiến diễn ra từ ngày 29/11 đến 1/12/2024, tại Công viên Trung tâm, Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An và phố đi bộ Hồ Tùng Mậu, thành phố Vinh hứa hẹn sẽ là một lễ hội lớn với nhiều chương trình du lịch, ẩm thực, sản phẩm đa dạng, đặc sắc.
Người nghệ sĩ Hà Nội và tác phẩm điêu khắc từ cây đổ

Người nghệ sĩ Hà Nội và tác phẩm điêu khắc từ cây đổ

(LĐTĐ) Biến những thân cành gẫy thành nghệ thuật, để những cây xanh đã chở che cho Hà Nội qua bom đạn, qua bão giông sẽ có cuộc đời mới, mạnh mẽ hơn, đó cũng là góp một phần bảo tồn những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long nghìn năm văn hiến và minh chứng giá trị của những công dân Thủ đô dù họ là ai, có hoàn cảnh thế nào, thì trong họ luôn có một tình cảm thiết tha với mảnh đất này.
Triển lãm "Hồi ngôn" - Nơi ước mơ cất cánh từ vỏ sò

Triển lãm "Hồi ngôn" - Nơi ước mơ cất cánh từ vỏ sò

(LĐTĐ) Trong một buổi chiều thu dịu mát tại Hà Nội, tôi có cơ hội ghé thăm triển lãm "Hồi ngôn" tại Art & Auction, 75 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Không gian triển lãm tràn ngập những sắc màu rực rỡ và ấm áp từ các bức tranh "vẽ ước mơ" của các bạn trẻ khiếm thính.
Lòng biết ơn và niềm mơ ước

Lòng biết ơn và niềm mơ ước

(LĐTĐ) Có những ngày, cuộc sống lướt qua chúng ta như làn gió nhẹ, dịu dàng nhưng mau chóng tan biến, để lại trong lòng ta chút gì đó bâng khuâng. Và cũng có những ngày, lòng người như nắng hạ, bỏng rát bởi bao lo toan, bộn bề. Giữa những nhịp đời nhanh chậm ấy, có hai điều tưởng chừng rất đỗi bình dị nhưng lại vô cùng sâu sắc - lòng biết ơn và niềm mơ ước. Chúng như những nhịp đập đều đặn, vừa nâng đỡ, vừa thúc giục ta trên hành trình đi tìm ý nghĩa của cuộc sống.
Khúc ca của những người cùng dệt nên một Việt Nam giàu mạnh

Khúc ca của những người cùng dệt nên một Việt Nam giàu mạnh

(LĐTĐ) Tháng Mười về, khi những cơn gió mát đầu thu khe khẽ luồn qua từng con phố, người ta lại chợt nhớ đến một ngày thật đặc biệt - Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Đây không chỉ là thời điểm để tôn vinh những người doanh nhân đã và đang nỗ lực cống hiến vì sự phát triển của nền kinh tế, mà còn là dịp để lắng lại, để thấu hiểu sâu hơn những tâm tư, những trăn trở của họ trên hành trình kiến tạo giá trị cho xã hội.
Nụ cười Hà Nội

Nụ cười Hà Nội

(LĐTĐ) Hà Nội, một chiều thu chớm heo may, đón tôi trở về bằng những điều giản dị mà thân thương đến lạ. Thành phố này không ồn ào vồn vã, cũng không quá lộng lẫy xa hoa, nhưng lại sở hữu một thứ khiến bất kỳ ai từng đến đây cũng phải lưu luyến, nhớ nhung. Đó chính là nụ cười – nụ cười nhẹ nhàng, dịu dàng của mảnh đất, của con người nơi đây.
Biểu tượng làng quê đáng tự hào hình thành từ công tác dân vận khéo

Biểu tượng làng quê đáng tự hào hình thành từ công tác dân vận khéo

(LĐTĐ) Cổng làng Yên Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội) được xây dựng từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa, lại đúng vào năm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Với ý nghĩa đó, công trình Cổng làng yên Mỹ được chọn là công trình “Dân vận khéo” chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.
Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng

Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng

(LĐTĐ) Có chung tình yêu với Hà Nội, nhiếp ảnh gia người Anh Andy Soloman và nhiếp ảnh gia Việt Nam Lê Bích đã kể lại câu chuyện về Thủ đô bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, với những góc nhìn qua bộ ảnh đen trắng công phu được chụp từ giai đoạn 1992 - 2012.
Và thế là đã tiếp một mùa thu

Và thế là đã tiếp một mùa thu

(LĐTĐ) Những ngày càng bận rộn, người ta càng muốn tìm cho mình một khoảng vắng yên. Ngoài ô cửa, những hàng cây Sala đã thay màu lá tự bao giờ. Khi bước đi dọc theo vỉa hè ôm trọn bờ sông mềm mại, tôi mải mê ngắm lá Sala chuyển từ xanh sang vàng dịu rồi ánh lên màu cam cháy. Lá Sala rụng đầy vỉa hè trong tiết trời ui ui xám xịt, thi thoảng có con nắng tinh nghịch kéo qua làm tôi nhớ những "cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ" và những ô cửa sổ gỗ cũ kỹ sơn màu xanh bầu trời trong bài hát về thành phố mà tôi đã nguyện si mê một ngàn năm.
Nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang giành giải Nobel văn học 2024

Nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang giành giải Nobel văn học 2024

(LĐTĐ) Giải Nobel Văn học thuộc về nhà văn Han Kang, vì những tác phẩm "văn xuôi đầy chất thơ mãnh liệt khi đối mặt với những tổn thương trong quá khứ và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người".
Xem thêm
Phiên bản di động