Thăm ngôi nhà nơi Bác Hồ soạn thảo “Tuyên ngôn Độc lập”

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng 8, chúng tôi tới thăm ngôi nhà số 48 Hàng Ngang (Hà Nội) - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã soạn thảo “Tuyên ngôn Độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945). Dù 79 năm trôi qua nhưng những kỷ vật trong căn nhà còn vẹn nguyên, du khách tới thăm đều cảm nhận được không khí sục sôi của ngày Độc lập.
Chuyện về bộ quần áo giản dị Bác mặc ngày đọc Tuyên ngôn Độc lập Bản Tuyên ngôn Độc lập và phát huy hào khí tháng Tám Giá trị trường tồn của bản Tuyên ngôn Độc lập

Một chứng nhân lịch sử

Bước vào không gian chứa đựng hồi ức của cả dân tộc, chúng tôi như chìm đắm trong dòng sử ký hào hùng của những ngày mùa thu tháng Tám lịch sử năm 1945. Được biết, ngôi nhà số 48 Hàng Ngang nguyên là cửa hiệu Phúc Lợi, một hãng buôn tơ lụa lớn vào bậc nhất ở Hà Nội vào những năm 40 của thế kỷ trước. Ngôi nhà có hình ống nằm gần cuối phố Hàng Ngang. Đây là nơi buôn bán sầm uất của khu vực phố cổ. Chủ nhân của ngôi nhà khi ấy là Nhà tư sản Trịnh Văn Bô và vợ ông bà Hoàng Thị Minh Hồ.

Trong những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ngôi nhà là nơi làm việc của Thường vụ Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại đây đã diễn ra cuộc họp thành lập Chính phủ lâm thời, đồng thời cũng là nơi đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trong những ngày đầu trở về Hà Nội và đưa ra những quyết định có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với dân tộc Việt Nam.

Thăm ngôi nhà nơi Bác Hồ soạn thảo “Tuyên ngôn Độc lập”
Khu tầng 2 - nơi làm việc của Bác Hồ và Thường vụ Trung ương.

Theo tư liệu của Bảo tàng Hồ Chí Minh, trước Cách mạng Tháng Tám, năm 1945, đồng chí Khuất Duy Tiến liên hệ và giác ngộ cách mạng cho chủ nhà là ông Trịnh Văn Bô. Không lâu sau đó, cả gia đình ông tham gia Mặt trận Việt Minh vì vậy đây là cơ sở tin cậy của Việt Minh ở nội thành Hà Nội. Đặc biệt hơn đây là ngôi nhà cao tầng ở phố Hàng Ngang có cửa sắt chắc chắn, thuận lợi cho công tác bảo vệ.

Ngôi nhà có 2 cổng, cổng chính là số 48 Hàng Ngang, cổng sau là số 35 Hàng Cân. Do đây là ngôi nhà cao tầng nên có thể bao quát được xung quanh, từ trên gác 2, gác 3 có thể bước sang nóc nhà bên cạnh mà không cần phải qua cầu thang hoặc xuống đường nên khi có động rất dễ di chuyển. Cửa hàng lớn khách ra vào tấp nập do vậy, ngôi nhà 48 Hàng Ngang hoàn toàn thuận lợi cho Bác và các đồng chí Trung ương Đảng ở và làm việc.

Lúc đầu, ông bà Trịnh Văn Bô mời Bác lên ở tại gác 3 làm việc cho yên tĩnh nhưng Bác không thích ở một mình nên Bác chỉ ở đó 2 tối. Sau đó các đồng chí Trung ương đã bố trí cho Bác ở và làm việc trong căn phòng nhỏ thông với phòng khách (thuộc tầng 2). Căn phòng nhỏ có kê một chiếc bàn tròn, một chiếc ghế bành có lưng tựa cao bọc vải trắng và một chiếc ghế dài. Chính trong căn phòng này, tranh thủ từng giờ từng phút, Người đã viết bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Thời gian Bác ở đây, những người giúp việc trong gia đình không biết ông cụ có cặp mắt sáng, mặc chiếc quần nâu bạc, ngồi trầm ngâm ở đó làm gì và họ cũng không hề biết là mình đang chứng kiến những giờ phút lịch sử trọng đại.

Gần 80 năm đã trôi qua, ngôi nhà vẫn được giữ nguyên kiến trúc năm xưa. Riêng tầng 1 ngôi nhà trưng bày nhiều tư liệu, hình ảnh về cuộc đời hoạt động của Bác và hiện vật như bộ quần áo kaki, chiếc vali mây, các di ảnh, đồ vật của Bác Hồ và các bậc lão thành cách mạng. Khu tầng 2 là nơi làm việc của Bác Hồ và Thường vụ Trung ương, được giữ nguyên nội thất với những hiện vật đã có. Trong đó, đặt ở giữa là chiếc bàn chữ nhật dài màu cánh gián, 8 ghế tựa đặt ở hai bên, một ghế lớn ở đầu.

Tại chiếc bàn này, Bác Hồ cùng Thường vụ Trung ương đã thông qua 3 nội dung: Tuyên ngôn Độc lập, tổ chức lễ Quốc khánh, thành phần Chính phủ Lâm thời. Một căn phòng khác trong tầng 2 chính là nơi Bác Hồ khởi thảo bản Tuyên ngôn Độc lập và đọc tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày 2/9/1945). Căn phòng còn có 1 tủ nhỏ, 1 chiếc giường nằm nghỉ. Khi viết xong, Bác tổ chức họp để thông qua Tuyên ngôn Độc lập. Còn tầng 3 của ngôi nhà là phòng truyền thống và nơi dâng hương.

Địa chỉ đỏ về lòng yêu nước

Từ nhiều năm nay, đã có hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, tìm hiểu về lịch sử ngôi nhà 48 Hàng Ngang. Đặc biệt vào ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, lượng du khách tăng đột biến. Đã có rất đông học sinh, sinh viên, khách du lịch trong và ngoài nước đã chủ động tìm đến di tích tìm hiểu, học tập. Sinh viên các trường đại học thường xuyên tập hợp thành từng nhóm là những tình nguyện viên hướng dẫn khách du lịch tại di tích 48 Hàng Ngang.

Bạn Trần Anh Khoa (sinh năm 2001, sống tại thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Đây là lần thứ 2 em tới Hà Nội, những lần trước em đã tham quan được một số di tích như Hoàng thành Thăng Long, nhà tù Hỏa Lò, lần này đến Hà Nội dịp Quốc khánh em đã lựa chọn địa điểm số nhà 48 Hàng Ngang để tham quan.

Thăm ngôi nhà nơi Bác Hồ soạn thảo “Tuyên ngôn Độc lập”
Du khách tham quan di tích ngôi nhà số 48 Hàng Ngang. (Ảnh: Lê Thắm)

“Em rất thích tìm hiểu về lịch sử và những sự kiện liên quan tới Bác Hồ. Khi đến đây, em cảm thấy xúc động vì tại nơi này, toàn bộ những giá trị tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cuộc cách mạng giải phóng dân tộc được Người khởi thảo và thành văn. Tại đây cũng có một số tranh, ảnh và lời giới thiệu giúp thế hệ trẻ như em hiểu rõ hơn hoàn cảnh, điều kiện ra đời bản Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi thảo 79 năm về trước”, anh Khoa chia sẻ.

Với những ý nghĩa lịch sử to lớn, năm 1979, nhà số 48 phố Hàng Ngang được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa theo Quyết định số 54 VH /QĐ ngày 29/4/1979.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, hướng dẫn viên tại Di tích nhà số 48 Hàng Ngang tâm sự: “Mặc dù là hướng dẫn viên gắn bó với ngôi nhà số 48 Hàng Ngang đã lâu nhưng mỗi lần được tiếp từng đoàn khách, gợi mở cho mọi người từng câu chuyện, đồ vật về ngôi nhà và cả về chân dung vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc tôi lại cảm thấy hết sức tự hào và xúc động. Tôi mong rằng mỗi mảnh ghép của lịch sử ở đây chính là món quà nghĩa tình lớn nhất khi du khách có dịp ghé qua”.

Được biết, vào những ngày cận kề Quốc khánh 2/9, lượng khách đến thăm ngôi nhà số 48 Hàng Ngang khá đông, ngoài khách lẻ là du khách nước ngoài, học sinh, sinh viên, những người yêu lịch sử, di tích còn đón thêm các đoàn tham quan của các cơ quan tổ chức. Ngoài ra, nhà số 48 Hàng Ngang cũng đang phát huy tốt vai trò là địa chỉ đỏ về lòng yêu nước khi được nhiều cơ quan, tổ chức lựa chọn làm nơi sinh hoạt đoàn, đội, kết nạp đảng viên…

Năm tháng qua đi, những hiện vật về cuộc đời hoạt động của Bác, nhất là những hiện vật gắn với dịp Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 vẫn đang được giới thiệu sống động. Nhưng điều đáng nói hơn là những câu chuyện xúc động, thiêng liêng về tư tưởng, đạo đức của Người. Ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Người luôn để lại bài học về tinh thần đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân cho hậu thế.

Lê Thắm

Nên xem

Barca thắng huỷ diệt trước Real Valladolid, toàn thắng sau 4 trận

Barca thắng huỷ diệt trước Real Valladolid, toàn thắng sau 4 trận

(LĐTĐ) Được thi đấu trên sân nhà Estadio Olimpico Lluis Companys, Barca tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng mùa này bằng chiến thắng huỷ diệt trước Real Valladolid với tỉ số 7-0.
Haaland lập hat-trick, giúp Man City giành chiến thắng trước West Ham

Haaland lập hat-trick, giúp Man City giành chiến thắng trước West Ham

(LĐTĐ) Rạng sáng 1/9, Erling Haaland tiếp tục lập hat-trick giúp Man City giành chiến thắng 3-1 trước West Ham ở vòng 3 Premier League.
Giá vàng hôm nay (1/9): Vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng hôm nay (1/9): Vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (1/9): Các chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn, nhưng thị trường vẫn đang được hỗ trợ đáng kể bởi nhiều yếu tố.
Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

(LĐTĐ) Là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm OCOP, thời gian qua Hà Nội đẩy mạnh phát triển và nâng tầm các sản phẩm OCOP, cùng với đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để sản phẩm OCOP của Thủ đô vươn xa tới các thị trường trong và ngoài nước.
Những ai không nên uống nước dừa?

Những ai không nên uống nước dừa?

(LĐTĐ) Nhiều người cho rằng uống nước dừa có tác dụng hơn uống nhiều loại thảo dược quý hiếm. Tuy vậy, theo các chuyên gia y tế, có 3 nhóm người nên hạn chế uống nước dừa để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.
ChatGPT hiện có hơn 200 triệu người dùng hằng tuần và sẽ tăng gấp đôi khi có iOS 18

ChatGPT hiện có hơn 200 triệu người dùng hằng tuần và sẽ tăng gấp đôi khi có iOS 18

(LĐTĐ) ChatGPT của OpenAI là một trong những công cụ AI tạo sinh phổ biến nhất trên thế giới và đã thu hút được rất nhiều sự chú ý kể từ khi ra mắt vào năm 2022. Hiện tại, OpenAI đã tiết lộ rằng ChatGPT đã vượt mốc 200 triệu người dùng hoạt động hàng tuần và Apple dự kiến ​​sẽ giúp con số này tăng trưởng hơn nữa với iOS 18.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/9: Ngày nắng, chiều tối mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/9: Ngày nắng, chiều tối mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 1/9, khu vực Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ từ 25 - 34 độ.

Tin khác

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

(LĐTĐ) Là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm OCOP, thời gian qua Hà Nội đẩy mạnh phát triển và nâng tầm các sản phẩm OCOP, cùng với đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để sản phẩm OCOP của Thủ đô vươn xa tới các thị trường trong và ngoài nước.
Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Ông Lê Đại Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây thông tin, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 4 - 6/10 tại thị xã Sơn Tây. Đây mà một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do thị xã Sơn Tây chủ trì, phối hợp cùng Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức.
Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương

Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương

(LĐTĐ) Hiểu rõ ứng dụng công nghệ số là nhân tố quan trọng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế địa phương, những năm qua, quận Bắc Từ Liêm đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Lắng đọng lòng người qua từng hiện vật

Lắng đọng lòng người qua từng hiện vật

(LĐTĐ) Trong những ngày Thu lịch sử, nhiều người dân, du khách và các đoàn tham quan đã tới bảo tàng để trực tiếp xem, lắng nghe câu chuyện về những mốc son lịch sử. Mỗi hiện vật, tư liệu chiến tranh về giai đoạn Cách mạng tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh 2/9 mang trong mình những câu chuyện riêng, được truyền tải đến người xem với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.
Hành trình giữ gìn bản sắc và khát vọng vươn xa

Hành trình giữ gìn bản sắc và khát vọng vươn xa

(LĐTĐ) Trong dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, văn hóa luôn đóng vai trò như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt, kết nối quá khứ với hiện tại, hun đúc khát vọng vươn tới tương lai. Từ những ngày đầu độc lập năm 1945 đến nay, hành trình giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam là một bức tranh đa sắc màu, phản ánh sự kiên trì, sáng tạo và bản lĩnh của một dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Sắc màu ASEAN hội tụ tại Hà Nội: Thắt chặt tình hữu nghị, hướng tới tương lai

Sắc màu ASEAN hội tụ tại Hà Nội: Thắt chặt tình hữu nghị, hướng tới tương lai

(LĐTĐ) Tối 30/8, thành phố Hà Nội trở nên rực rỡ và sôi động hơn với Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN". Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng Đại sứ quán Lào và các nước Đông Nam Á tổ chức.
Quận Tây Hồ: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân

Quận Tây Hồ: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước được quận Tây Hồ triển khai đã lan tỏa tới từng tập thể, cá nhân trên địa bàn quận; tạo sự khích lệ, xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt; đồng thời giúp giá trị của việc trở thành tấm gương tốt lan tỏa ngày càng rộng hơn trong xã hội.
Người dân hối hả rời thành phố đi nghỉ lễ Quốc khánh

Người dân hối hả rời thành phố đi nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, từ 31/8 - 3/9. Chiều 30/8, ngay sau ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, người dân bắt đầu hối hả đổ về các ngả đường để về quê sum họp cùng người thân đón lễ Quốc khánh.
Lá cờ Tổ quốc đặc biệt, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi”

Lá cờ Tổ quốc đặc biệt, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi”

(LĐTĐ) Tập thể đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Vạn Thắng đã tổ chức xếp hình lá cờ Tổ quốc từ Giấy chứng nhận hiến máu, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi” nhân dịp lễ Quốc khánh.
Xem thêm
Phiên bản di động