Tết trọn vẹn, an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) được các cấp Công đoàn và doanh nghiệp ở Hà Nội điều chỉnh phù hợp, thích ứng với tình hình thực tiễn nhưng vẫn đảm bảo những nội dung thiết thực...
Công đoàn Dệt May Việt Nam: Dự kiến chi 3 tỷ đồng chăm lo Tết Nhâm Dần cho người lao động SCB đóng góp Quỹ "Vì người nghèo", chung tay chăm lo Tết cho người dân Đẩy mạnh chăm lo Tết cho công nhân lao động

Không để công nhân mất Tết

Kể từ thời điểm đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 (cuối tháng 4) bùng phát, công việc, thu nhập và đời sống của chị Khuất Thị Hà - công nhân Công ty TNHH May mặc Viet Pacific (địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội) gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi làm việc giãn ca, thời điểm giãn cách thì ngừng hẳn, sau đó không có tăng ca nên thu nhập thấp hơn trước. Tôi phải xoay xở làm thêm để trang trải cuộc sống. Dịp Tết này, chúng tôi mong chờ ở sự quan tâm, chăm lo của Công đoàn và doanh nghiệp…”- chị Hà bộc bạch…

Tết trọn vẹn, an toàn cho người lao động
Công nhân Công ty TNHH May Phù Đổng an tâm làm việc khi được Công đoàn và Ban lãnh đạo quan tâm chăm lo.

Đáp ứng mong mỏi của NLĐ, ông Nguyễn Tràng Huy - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May mặc Viet Pacific cho biết, Ban chấp hành Công đoàn sẽ tham mưu, phối hợp với Ban Giám đốc chăm lo Tết đầy đủ, chu đáo cho NLĐ, đảm bảo không để công nhân bị mất Tết. “Dù chịu tác động bởi dịch bệnh Covid-19, chủ yếu ở việc phải giãn ca, dừng việc để thực hiện giãn cách phòng chống dịch nhưng căn bản kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty năm 2021 không bị ảnh hưởng.

Do đó, các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần vẫn sẽ được đảm bảo như mọi năm. Theo đó, Công ty sẽ chi tháng lương thứ 13 cũng như có các phần quà Tết cho NLĐ. Phía Công đoàn sẽ rà soát các trường hợp khó khăn để trực tiếp hỗ trợ cũng như đề xuất lên Công đoàn cấp trên hỗ trợ đồng thời rà soát những công nhân ở xa để đề xuất Công đoàn cấp trên hỗ trợ phương tiện về quê đón Tết”- ông Nguyễn Tràng Huy cho biết.

Tương tự, tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam (địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội) công tác chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần cho NLĐ cũng được Ban lãnh đạo và Ban chấp hành Công đoàn Công ty chăm lo chu đáo. Theo ông Đinh Quốc Toản- Chủ tịch Công đoàn Công ty, năm 2021, Công ty gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhất là việc phải giảm thời gian làm việc và tăng chi phí cho công tác phòng, chống dịch song với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của cả tập thể Ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên, NLĐ nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty vẫn được đảm bảo.

“Hàng năm, Công đoàn và Công ty đều quan tâm, chăm lo Tết đầy đủ cho NLĐ, năm nay, việc này càng được chú trọng hơn như một cách cảm ơn NLĐ đã gắn bó với Công ty trong lúc khó khăn và giữ chân họ tiếp tục gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”- ông Toản nói. Theo đó, dù chưa công bố cụ thể nhưng dự kiến, Công ty sẽ thưởng Tết bằng 1,1 tháng lương, có các phần quà Tết bằng tiền mặt cho toàn bộ NLĐ, rà soát trường hợp khó khăn để trao trợ cấp, công nhân ở xa được đề xuất đi các chuyến xe về quê đón Tết miễn phí do Công đoàn cấp trên tổ chức hoặc được Công ty hỗ trợ vé xe về quê đón Tết.

“Mọi năm chúng tôi đều tổ chức gặp mặt, tổng kết, trao thưởng cuối năm nhưng năm nay trong điều kiện dịch bệnh nên hoạt động này sẽ được tổ chức trực tuyến... Ngoài ra chúng tôi tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 để đảm bảo cho mọi NLĐ có Tết trọn vẹn, an toàn”- ông Toản khẳng định.

Ở nhiều doanh nghiệp khác như Công ty TNHH May Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội, đến giờ này, kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ gần như hoàn tất. Năm nay, Công ty TNHH May Phù Đổng sẽ chi tháng lương thứ 13 cho NLĐ bình quân 8,6 triệu đồng/người, tặng mỗi cán bộ, công nhân viên 1 túi quà Tết trị giá 400.000 đồng, trợ cấp công nhân có hoàn cảnh khó khăn với mức 300.000 đồng/người; hỗ trợ tiền vé về quê ăn Tết cho công nhân ở nhà trọ với mức 100.000 đồng/người...

Đảm bảo Tết được an toàn

Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cho biết, đơn vị đã sớm xây dựng, ban hành chương trình tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022, trong đó chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tập trung nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, ưu tiên đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tai nạn rủi ro, bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...

“LĐLĐ thành phố Hà Nội xác định công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ được tổ chức đồng bộ từ cấp Thành phố tới cơ sở, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa rộng rãi đồng thời thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, chú trọng chăm lo tới các hoàn cảnh khó khăn đặc biệt bị ảnh hưởng thiên tại, dịch bệnh Covid-19, đảm bảo mọi đoàn viên và NLĐ đều được đón Tết vui tươi, ấm no, hạnh phúc, trọn vẹn và an toàn”- Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng khẳng định.

Cùng với sự hỗ trợ của LĐLĐ thành phố Hà Nội, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội dự kiến sẽ trao 2.000 suất quà bằng tiền, mức hỗ trợ 500.000 đồng/suất cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; trao hỗ trợ NLĐ có đóng Bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp, đơn vị có đóng kinh phí công đoàn với mức 300.000 đồng/người.

Để NLĐ được về quê đón Tết an toàn, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội sẽ tổ chức chương trình “Hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nhâm Dần” dưới sự hỗ trợ của LĐLĐ thành phố Hà Nội. “Chúng tôi chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân một cách thiết thực, hiệu quả song phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, có vậy, Tết mới đảm bảo an toàn, trọn vẹn”- ông Thắng nói.

Công đoàn ngành Dệt May Hà Nội cũng chú trọng tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 với mục tiêu tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết. “Chúng tôi chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết; đối với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, Công đoàn đề xuất, kiến nghị hợp lý để NLĐ được thanh toán tiền lương trong dịp Tết”- ông Hoàng Thanh Sơn - Chủ tịch Công đoàn ngành Dệt May Hà Nội cho biết. Theo đó, Công đoàn ngành sẽ trao tổng số 600 suất quà (250 suất của Công đoàn ngành, 350 suất của LĐLĐ Thành phố) với mức 1 triệu đồng/suất, cho đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đồng thời tổ chức chương trình “Xe ô tô miễn phí đưa công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết” dự kiến vào ngày 28/1/2022.

LĐLĐ huyện Thường Tín cũng đã ban hành kế hoạch chăm lo Tết Nhâm Dần cho đoàn viên, NLĐ từ giữa tháng 11/2021. Bà Trịnh Phương Thảo - Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín cho biết, công tác chăm lo Tết cho đoàn viên và NLĐ sẽ được tổ chức tại cơ sở và LĐLĐ huyện với tiêu chí thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa rộng rãi và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Trong đó, LĐLĐ huyện chỉ đạo các Công đoàn cơ sở chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền, đề xuất người sử dụng lao động, lãnh đạo đơn vị và huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, NLĐ. Các cấp Công đoàn huyện sẽ tổ chức Tết Sum vầy tại các doanh nghiệp, cụm công nghiệp, ưu tiên lựa chọn, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tai nạn rủi ro, bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, bão lũ, thiên tai, các gia đình chính sách…

Có thể nói, với phương châm "Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết", các cấp Công đoàn Thủ đô từ Thành phố tới cơ sở đều huy động mọi nguồn lực tập trung chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ một cách đầy đủ, thiết thực nhất. Riêng LĐLĐ thành phố Hà Nội sẽ thăm hỏi, trao 10.000 phần quà (1 triệu đồng/phần) đến đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn sẽ phối hợp DN tổ chức xe đưa công nhân khó khăn về quê đón Tết, giúp họ được sum vầy bên gia đình sau cả năm làm việc xa nhà… Dự kiến, kinh phí chăm lo, hỗ trợ đoàn viên dịp Tết Nhâm Dần 2022 của các cấp Công đoàn Thủ đô khoảng 200 tỉ đồng./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động