Tết nơi xứ người

(LĐTĐ) Thời đại công nghệ, ở bất kỳ đâu trên thế giới, mọi người cũng có thể nói chuyện với nhau qua hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, với Tết, cái khát khao được sum họp đoàn viên thì công nghệ 4.0 cũng khó có thể bù đắp được.
Buồn, vui đón Tết xứ người Tết Việt nơi xứ người...

Những ngày cuối năm, nhiều người ở Việt Nam bắt đầu tính chuyện mua vé xe, vé tàu, sắm sửa quần áo mới… để chuẩn bị về quê đón Tết. Thời điểm này, ai cũng bồi hồi, nôn nao khi sắp được đón thêm một cái Tết mới, sắp được quây quần bên mâm cơm ấm cúng cùng với gia đình, sắp được nhìn lại những gương mặt thân quen nhưng đã lâu chưa gặp…

Thế nhưng, vì cuộc sống mà nhiều người phải tha hương nơi xứ người để lao động. Khác với khi còn ở Việt Nam, những ngày cuối năm, họ vẫn chăm chỉ với công việc của mình và xem những ngày này giống như những ngày bình thường khác, vì họ không có điều kiện ở bên gia đình những ngày Tết như khi còn ở Việt Nam.

Anh Phan Thắng (22 tuổi, quê Quảng Bình) hiện đang làm việc tại Seoul, Hàn Quốc cho biết, bản thân sinh ra và lớn lên ở vùng đất Quảng Bình nắng gió, gia đình lại không khá giả, chỉ dựa vào mấy sào ruộng, thu hoạch thất thường, có khi mùa mưa bão đến lại mất trắng… Do đó, để cải thiện cuộc sống anh đã lựa chọn sang Hàn Quốc làm việc.

Tết nơi xứ người
Anh Phan Thắng sang Hàn Quốc làm việc khi chỉ mới 19 tuổi.

Tính đến đến Tết Giáp Thìn, đã 3 lần anh Thắng đón Tết xa quê. Vì sang Hàn Quốc khi chỉ mới 19 tuổi, nên những ngày Tết đến, anh luôn bồi hồi nhớ về cha mẹ và anh chị của mình. Nhưng vì điều kiện không thể về, anh Thắng gạt đi nỗi nhớ nhung, biến đó thành động lực để tiếp tục chăm chỉ làm việc.

“Từ khi sang Hàn Quốc, tôi chưa có cơ hội để về quê. Vì vậy, mỗi khi tới dịp Tết, tôi theo dõi gia đình của mình quây quần bên mâm cơm ngày Tết qua màn hình điện thoại. Lúc đó, ai cũng vui vẻ gửi lời chúc Tết cho tôi, hỏi han sức khoẻ… nhưng tôi biết cha mẹ cũng buồn vì cả gia đình không thể có mặt đầy đủ bên nhau”, anh Thắng nói.

Anh Thắng kể, vừa rồi có gửi về cho gia đình một ít tiền để cha mẹ sửa lại căn nhà cũ, chuẩn bị cho ngày Tết. Nhưng anh cũng lo vì ba mẹ đã tuổi già, sức yếu và đứa em gái mới học lớp 11 thì liệu có đủ sức để sửa sang nhà cửa, chuẩn bị cho những ngày Tết sắp tới hay không. Trước đây, khi còn ở Việt Nam, anh là người lo toan hết mọi việc, từ dọn dẹp, sửa sang nhà cửa đến chặt cây cỏ dại trong vườn nhà. Giờ đây, khi cách xa nhau hàng nghìn ki lô mét, anh chỉ mong cố gắng làm việc, tích góp sau này về bù đắp cho cha mẹ.

Trong khi đó, với chị Yến Nhi (23 tuổi, quê Trà Vinh), đã gần 5 năm chị sang làm việc tại Nhật Bản trong một công ty sản xuất bánh kẹo theo diện thực tập sinh. Với từng đó thời gian, cũng là 5 lần chị chỉ được đón Tết với gia đình qua những cuộc gọi điện video, kèm theo những giọt nước mắt nhớ nhung.

Chị Nhi cho biết, năm ngoái chị đã tính chuyện về quê đón Tết với gia đình, nhưng do tỷ giá đồng Yên Nhật cứ giảm dần đều, giảm đến mức thấp nhất hơn 30 năm qua, khiến cho mọi suy tính của chị bị đảo lộn. Vì vậy, chị Nhi đành lỡ hẹn với gia đình thêm một năm nữa, đợi khi tình hình kinh tế ổn định hơn, chị sẽ xin phép công ty về thăm gia đình vào dịp Tết.

Để vơi đi nỗi nhớ nhà, chị Nhi cùng nhiều người Việt sống gần đó hẹn nhau làm bánh chưng, bánh tét, thịt đông, dưa hành…quây quần nói chuyện với nhau bằng tiếng mẹ đẻ - điều tưởng chừng bình thường nhưng lại xa xỉ ở Nhật Bản. Những giây phút này, ai cũng ấm lòng hơn một chút khi họ tưởng tượng những người xung quanh mình đây chính là cha mẹ, anh chị em của mình khi còn sinh sống ở Việt Nam.

Tết nơi xứ người
Chị Yến Nhi xa nhà gần 5 năm để làm việc tại Nhật Bản.

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ đến Tết Nguyên đán, anh Nguyễn Trọng Khánh (32 tuổi, quê Hải Phòng) vẫn miệt mài tăng ca trong một nhà máy ở tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Năm nay, anh đã tính chuyện về quê đón Tết, nhưng vì công ty đang cần tăng ca để hoàn thành các đơn hàng mới, anh đành phải dời lịch về quê sang mùa hè năm sau.

Anh Khánh cho biết, anh làm việc vào ca đêm, từ 8h tối đến 4h sáng hôm sau, còn ban ngày thì dành thời gian để ngủ. Do đó, anh không có nhiều thời gian để gọi điện hỏi thăm gia đình, mà phải chờ đến cuối tuần mới gọi điện hỏi thăm sức khỏe từng người.

Cũng chính vì làm vào ca đêm, nên vào dịp Tết những năm trước, anh Khánh không thể gọi điện thoại cùng đón giao thừa với gia đình mà vẫn phải tiếp tục với công việc của mình. Đợi đến sáng sớm, khi kết thúc ca làm, anh mới nghỉ ngơi lấy điện thoại gọi về chúc Tết người thân ở Việt Nam. Những lúc này, nhìn qua ô cửa sổ trắng xoá màu tuyết, anh lại thèm khát cảm giác được sum vầy với người thân, bạn bè dịp Tết.

Cùng chung nỗi nhớ nhung, anh Đậu Minh Tuấn (29 tuổi, quê An Giang) đang làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) đã có 4 cái Tết chưa thể về quê. Dù đã dần quen với khung cảnh xa lạ ở xứ người, nhưng cứ vào những ngày Tết, anh vẫn không thể ngăn được nỗi nhớ nhà da diết.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.

Tin khác

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Xem thêm
Phiên bản di động