Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tốt chế độ bảo hiểm y tế cho người tham gia

(LĐTĐ) Thời gian qua, Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) được quản lý, sử dụng hiệu quả; chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT không ngừng được cải thiện… đảm bảo tốt quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định.
Quỹ BHYT góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động y tế trường học Nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau Đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp FDI Nhật Bản về chính sách BHXH, BHYT

Bảo đảm cung ứng thuốc, kinh phí khám chữa bệnh

Với quan điểm luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHYT lên hàng đầu, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chủ động, kịp thời triển khai nhiều giải pháp như: Đề xuất, tham mưu xây dựng chính sách, pháp luật BHYT; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan (Bộ Y tế; Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố…) tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai hiệu quả chính sách BHYT đồng bộ từ Trung ương tới địa phương; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính… tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT.

Trong đó, BHXH Việt Nam đã tăng cường phối hợp với ngành Y tế tập trung khắc phục tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế; xử lý các vấn đề vướng mắc, đảm bảo việc thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đúng quy định. Đơn cử như, ngay từ khi dịch Covid-19 lắng xuống, xác định tình trạng thiếu thuốc có thể xảy ra, BHXH Việt Nam đã chủ động có các văn bản gửi Bộ Y tế, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố về việc đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh BHYT.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tốt chế độ bảo hiểm y tế cho người tham gia
BHXH Việt Nam phối hợp với ngành Y tế đảm bảo tốt quyền lợi BHYT cho người tham gia theo Luật định.

Để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, BHXH Việt Nam đã kịp thời tham mưu, phối hợp với Bộ Y tế báo cáo trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 5/11/2022 về bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; góp ý kiến vào Nghị quyết số 80/2023/QH15 của Quốc hội về việc “tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/01/2023 đến ngày 31/12/2024”… nhằm bảo đảm cung ứng thuốc, kinh phí khám chữa bệnh BHYT phục vụ người bệnh.

Mặt khác, BHXH Việt Nam cũng ban hành nhiều văn bản quán triệt, chỉ đạo BHXH các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế kịp thời hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 544/BHXH-CSYT ngày 1/4/2023 yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tế địa phương, đề xuất với UBND tỉnh quyết định mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương cho phù hợp nhằm giảm bớt khó khăn cho các cơ sở khám chữa bệnh; đồng thời có ý kiến kịp thời với Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh, tránh tình trạng chậm tổ chức đấu thầu dẫn đến thiếu thuốc phục vụ người bệnh…

Theo đó, tại nhiều tỉnh, cơ sở khám chữa bệnh đã thực hiện mua bổ sung thuốc bằng các hình thức đấu thầu khác như: Chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp, chào hàng cạnh tranh, mua bổ sung 20%, điều tiết thuốc, tổ chức đấu thầu bổ sung các mặt hàng trượt thầu… Do đó đã cơ bản khắc phục được tình trạng thiếu thuốc, đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã thành lập các Đoàn Công tác do Tổng Giám đốc và các Phó Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn làm việc với 63 BHXH tỉnh, thành phố trong đó có nội dung tháo gỡ vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh BHYT. Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh đã thực hiện quyết toán hằng quý để chuyển tiền thanh toán và tạm ứng kinh phí quý sau, tạo thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh hoạt động. Trong năm 2023, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thanh toán toàn bộ số tiền Thủ tướng đã phê duyệt cho các cơ sở khám chữa bệnh và quyết toán số chi vượt dự toán trong các năm 2018, 2019, 2020 vào quyết toán tài chính năm 2022 với tổng số tiền là 1.977 tỷ đồng.

Với sự chủ động, nỗ lực đó, nhiều khó khăn, vướng mắc trong khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam đã cơ bản được giải quyết, phục vụ hiệu quả cho công tác khám chữa bệnh và đảm bảo tốt quyền lợi BHYT cho người tham gia theo Luật định.

Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng

Quyền lợi hưởng BHYT ngày càng được mở rộng, chất lượng dịch vụ y tế được cải thiện theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với người dân. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong số ít các nước trên thế giới có Danh mục thuốc tương đối đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức phí đóng BHYT và các nước trong khu vực ASEAN.

Theo quy định, Danh mục thuốc BHYT sử dụng tại Việt Nam có 1.037 thuốc hóa dược, sinh phẩm, 59 thuốc phóng xạ và chất đánh dấu; 229 thuốc đông y, thuốc từ dược liệu, 349 vị thuốc y học cổ truyền. Việc lựa chọn thuốc thành phẩm được Quỹ BHYT thanh toán tại các cơ sở khám chữa bệnh không bị giới hạn bởi chủng loại thuốc với giá rẻ hay đắt, thuốc nội hay thuốc ngoại. Căn cứ vào mô hình bệnh tật, nhu cầu khám chữa bệnh và khả năng chi trả của Quỹ BHYT, cơ sở khám chữa bệnh BHYT xây dựng Danh mục thuốc sử dụng tại đơn vị để mua sắm lựa chọn sử dụng thuốc cho phù hợp.

Về cơ bản, hiện tại Danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT đã bao phủ đầy đủ tại các cơ sở khám chữa bệnh đa khoa, chuyên khoa, các hạng bệnh viện và các chuyên ngành, các lĩnh vực điều trị.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tốt chế độ bảo hiểm y tế cho người tham gia
Người tham gia BHYT có thể sử dụng thẻ căn cước công dân để đi khám chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy.

Nhằm đáp ứng ngày càng đầy đủ, chất lượng hơn về nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh có thẻ BHYT, hiện Bộ Y tế đã ban hành Quyết định thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập, xây dựng nguyên tắc, tiêu chí sửa đổi, bổ sung Danh mục thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu; thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT. Trong đó, chú trọng việc mở rộng Danh mục thuốc nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT được chăm sóc tốt hơn nhưng vẫn bảo đảm phù hợp với khả năng chi trả của Quỹ BHYT.

Bên cạnh đó, người tham gia BHYT cũng ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn từ chất lượng dịch vụ BHYT; thủ tục trong khám chữa bệnh BHYT theo hướng cải cách, đơn giản, tiết kiệm thời gian cho người tham gia. Đặc biệt, với việc cải cách như: Sử dụng thẻ căn cước công dân, hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT thay cho thẻ giấy; ứng dụng sinh trắc học tại cơ sở khám chữa bệnh BHYT… đã và đang được người dân, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT hưởng ứng, đánh giá cao.

Với những tiện ích, lợi ích được hưởng từ chính sách BHYT, hầu hết người dân đều tích cực, chủ động tham gia BHYT. Do đó, tỷ lệ bao phủ BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước, tăng từ 91,01% dân số (năm 2021) lên 92,04% (năm 2022) và 92,4% (9 tháng đầu năm 2023). Theo thống kê, thực tế có khoảng 60-70% người tham gia BHYT sử dụng thẻ BHYT để khám chữa bệnh; tần suất khám chữa bệnh của người dân từ 2-2,1 lần/năm. Theo đó, số người hưởng chế độ, chính sách BHYT ngày càng tăng. Tính hết tháng 9/2023, cả nước đã có 127.475.188 lượt người đi khám chữa bệnh BHYT, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2022; số tiền Quỹ BHYT thanh toán là hơn 88,3 nghìn tỷ đồng, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Với tinh thần sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT theo quy định, BHXH Việt Nam cho biết, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục đồng hành chặt chẽ cùng ngành Y tế, nhất là trong việc xây dựng, sửa đổi Luật BHYT; giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện… để đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia BHYT và khả năng cân đối, phát triển bền vững của Quỹ BHYT.

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10/5 đến 17/5), trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 16 ca so với tuần trước đó). Đây là tuần thứ 2 liên tiếp, số ca mắc sốt xuất huyết tăng.
Nỗ lực đảm bảo nhu cầu nước sạch mùa hè

Nỗ lực đảm bảo nhu cầu nước sạch mùa hè

(LĐTĐ) Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao, tình trạng này gây ra hiện tượng quá tải, thiếu nước cục bộ. Để chủ động ứng phó, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị cung cấp và phân phối thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu sử dụng nước của người dân.
Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

(LĐTĐ) Sau nhiều năm kết hôn chưa có con, nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tưởng chừng hết hy vọng. Nhưng nhờ khoa học phát triển, cùng với sự hỗ trợ sinh sản, nhiều gia đình hiếm muộn đã “chạm” tới hạnh phúc thiêng liêng, hiện thực hóa được giấc mơ làm cha, làm mẹ.
Tạm giữ hình sự 3 đối tượng trong vụ ẩu đả tại công ty bất động sản ở phường La Khê

Tạm giữ hình sự 3 đối tượng trong vụ ẩu đả tại công ty bất động sản ở phường La Khê

(LĐTĐ) Ngày 21/5, cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông cho biết, đơn vị đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Cố ý gây thương tích xảy ra tại trụ sở Công ty Cổ phần quản lý bất động sản THT (phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội).
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ lắng nghe, chỉ đạo giải quyết các đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ lắng nghe, chỉ đạo giải quyết các đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 23/5 tới đây, đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động Thủ đô.
Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực thể nặng. Việc phẫu thuật giúp cải thiện về hô hấp, tuần hoàn và thẩm mỹ cho bệnh nhân.
Cần khung pháp lý “quản” thuốc lá điện tử

Cần khung pháp lý “quản” thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Nhu cầu sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử) ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, hiện tại, do hành lang pháp lý và thuế chưa được thiết lập đối với mặt hàng này, nên tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam đều được nhập lậu và tiêu thụ tràn lan trên thị trường. Cùng với đó là những hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Đã đến lúc, các sản phẩm thuốc lá điện tử phải được đưa vào diện quản lý.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10/5 đến 17/5), trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 16 ca so với tuần trước đó). Đây là tuần thứ 2 liên tiếp, số ca mắc sốt xuất huyết tăng.
Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

(LĐTĐ) Sau nhiều năm kết hôn chưa có con, nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tưởng chừng hết hy vọng. Nhưng nhờ khoa học phát triển, cùng với sự hỗ trợ sinh sản, nhiều gia đình hiếm muộn đã “chạm” tới hạnh phúc thiêng liêng, hiện thực hóa được giấc mơ làm cha, làm mẹ.
Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực thể nặng. Việc phẫu thuật giúp cải thiện về hô hấp, tuần hoàn và thẩm mỹ cho bệnh nhân.
Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm này cơ quan chức năng đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xác định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm nói trên.
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

(LĐTĐ) Sáng 19/5, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết chương trình “Tuần Lễ Vàng” 2024 và Kỷ niệm 15 năm thành lập Bệnh viện (2009 - 2024) với chủ đề "Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin sinh phẩm, trong đó có các vắc xin mới được đặc biệt chờ đợi như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

(LĐTĐ) Theo các công nhân này, vào bữa trưa cùng ngày xảy ra ngộ độc thức ăn, công nhân có ăn các món như thịt heo kho dưa, chả cá chiên, rau cải thảo luộc, canh bầu; còn bữa chiều tăng ca từ 16h15 đến 18h có 400 người ăn món mì quảng gà.
Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi nhờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc.
Giải pháp nào cho người mất ngủ, rối loạn giấc ngủ lâu năm?

Giải pháp nào cho người mất ngủ, rối loạn giấc ngủ lâu năm?

(LĐTĐ) Rối loạn giấc ngủ không còn là triệu chứng nữa mà trở thành một loại bệnh gây phiền toái cho đời sống cá nhân và ảnh hưởng đến xã hội. Giải pháp rất nhiều, nhưng chọn được một giải pháp hiệu quả không dễ. Phytostar “mách” bạn một phương pháp hiện đại tân tiến, không đau, không kiêng, lại vô cùng hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động