Tập trung nguồn lực, thần tốc xét nghiệm, tiêm vắc xin diện rộng

(LĐTĐ) Cùng với việc tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, thời điểm hiện tại, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã và đang tận dụng tối đa “thời gian vàng” để “thần tốc” xét nghiệm diện rộng toàn Thành phố nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng động, từ đó sớm đưa cuộc sống trở vè trạng thái bình thường mới.
Nhân dân đều đã sẵn sàng, chỉ chờ có vắc xin là sẽ tiêm ngay Giãn cách vui khỏe, an toàn, hiệu quả: Sân chơi bổ ích cho đoàn viên, người lao động Một Hà Nội trách nhiệm, nghĩa tình để không ai bị bỏ lại phía sau

Chủ động nhiều giải pháp

Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021) là 3.660 ca, trong đó số ca mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 1.578 ca, số ca mắc là đối tượng đã được cách ly là 2.082 ca. Tổng số điểm phong tỏa tính đến 15h ngày 8/9 là 601 điểm, trong đó số điểm phong tỏa mới trong ngày là 10 điểm, số điểm phong tỏa mới từ 24/7 đến nay là 381 điểm, số điểm đang còn phong tỏa là 96/601 điểm.

Để nhanh chóng kiểm soát, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh, thời gian qua, toàn Thành phố đã và đang chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch một cách bài bản, quyết liệt, khoa học, kịp thời; đặc biệt là đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng cho những khu vực phong tỏa, nguy cơ cao; tăng cường công tác tiêm chủng nhằm “khóa chặt” đường lây của Covid-19.

“Thần tốc” xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân
Tăng cường công tác tiêm chủng nhằm “khóa chặt” đường lây của Covid-19.

Tại huyện Thanh Oai, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, Huyện ủy. Toàn huyện đã kiện toàn 141 Tổ Covid cộng đồng; thiết lập 24 Tổ tuần tra kiểm soát, trong đó có 3 Tổ tuần tra kiểm soát của Công an huyện và 21 Tổ tuần tra; 216 chốt “vùng xanh” của các xã, thị trấn với tổng số người tham gia trực chốt là 2.209 người. Cùng đó, đã kiện toàn và thành lập 10 Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch huyện và 27 Tổ phản ứng nhanh các xã, thị trấn.

Về công tác tiêm chủng, tính đến hết ngày 7/9, huyện đã tổ chức tiêm được 64.194 liều, trong đó tiêm mũi 1 là 56.405 liều và tiêm mũi 2 là 7.789 liều. Tính đến 11h ngày 8/9, số xét nghiệm đối tượng nguy cơ đã lấy là 20.000/20.000 (đạt 100%). Hiện 16.344 mẫu có có kết quả âm tính, 3.656 mẫu chưa có kết quả xét nghiệm.

Tương tự, tại huyện Thanh Trì, tính đến ngày 7/9, toàn huyện đã tổ chức tiêm được 68.985 liều vắc xin phòng Covid-19. Để đảm bảo công tác tiêm chủng được an toàn, Trung tâm Y tế huyện đã trang bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết để đảm bảo công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 diễn ra đúng quy định. 100% đối tượng đến tiêm được đo thân nhiệt, khai báo y tế, khám sàng lọc trước tiêm… Trong suốt quá trình tiêm chủng, tất cả mọi người đều chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách; quá trình tiêm đảm bảo an toàn, đúng đối tượng. Sau tiêm, các đối tượng được theo dõi sức khỏe trong vòng 30 phút và được cấp Giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19. Những người sau khi tiêm đều được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu có vấn đề gì bất thường cần báo ngay cho nhân viên y tế gần nhất hoặc đến Trung tâm Y tế huyện để được xử lý kịp thời.

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, từ chiều 4/9, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức xét nghiệm diện rộng. Tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm, lực lượng phòng, chống dịch đã tiến hành làm vệ sinh và sát khuẩn đảm bảo an toàn cho khu vực lấy mẫu. Nhân viên y tế lên kế hoạch chi tiết từ khâu xác định đối tượng, chuẩn bị nhân lực và trang thiết bị y tế cho đến bước trả kết quả. Quá trình thực hiện, từng người được gọi ra lấy mẫu xét nghiệm để hạn chế tiếp xúc. Mỗi gia đình có ít nhất 1 đối tượng thuộc diện nguy cơ cao được tiến hành xét nghiệm. Tất cả đều diễn ra đúng quy trình, an toàn và nhanh chóng.

Tại quận Hoàn Kiếm, toàn quận đang tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo mới của Thành phố. Ngoài kiểm soát tốt 181 “vùng xanh”, quận cũng triển khai kiểm soát “vùng đỏ”, “vùng vàng”. Ngoài bản đồ của quận, mỗi phường cũng có bản đồ riêng về các vùng, từ đó chia khu vực để kiểm soát chặt chẽ, tránh lây lan, bảo đảm ổn định cuộc sống cho người dân. Đặc biệt, ý thức của người dân trong phòng, chống dịch đã được nâng cao, 100% hộ dân đều ký cam kết bảo đảm phòng dịch; tổ dân phố kết nối Zalo với từng hộ gia đình để trao đổi, nắm bắt tình hình. Ngoài ra, quận có 108 cán bộ y tế “cắm chốt” tại 100% tổ dân phố, ngoài thực hiện chức năng phòng, chống dịch, còn nắm bắt, chăm sóc sức khỏe cho người dân có bệnh lý nền…

Hiện nay, quận đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng lần thứ 5 với chỉ tiêu là 40.000 mẫu. Cùng với xét nghiệm, quận cũng tổ chức tiêm vắc xin đồng bộ. Tính đến ngày 7/9, toàn quận tiêm được hơn 62.000 người, đạt gần 60%.

Tận dụng tối đa “thời gian vàng”

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 6 đến ngày 21/9, Hà Nội tiếp tục thực hiện đợt giãn cách thứ 4 khi trên địa bàn xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp. Tận dụng “thời gian vàng” này, cùng với việc khẩn trương triển khai công tác tiêm chủng cho người dân, Hà Nội còn “thần tốc” lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng.

“Thần tốc” xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân
Hà Nội tận dụng tối đa “thời gian vàng” thần tốc xét nghiệm, tiêm chủng diện rộng.

Thông tin tại buổi làm việc với quận Hoàn Kiếm về kiểm tra công tác phòng, chống dịch và triển khai các chính sách của Trung ương, Thành phố hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn vào chiều 8/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị quận Hoàn Kiếm trên cơ sở Kế hoạch số 206/KH-UBND của UBND Thành phố về việc xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19 cho người dân trên địa bàn Thành phố cần sớm xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai đảm bảo theo đúng yêu cầu đề ra. Trong đó, cần lưu ý một số nội dung như: Tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 3 lần (từ 2-3 ngày/lần); tại các khu vực có nguy cơ và các khu vực khác, hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 1 lần (5-7 ngày/lần); xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến bệnh viện khám, chữa bệnh và tại cộng đồng.

Để thực hiện nhiệm vụ này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý quận Hoàn Kiếm phải xây dựng phương án tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và xét nghiệm thống nhất, phù hợp năng lực, công suất tiêm chủng; bảo đảm công tác hậu cần đầy đủ, đồng bộ, trong quá trình triển khai thực hiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Cùng đó, đảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho các lực lượng tham gia lấy mẫu, xét nghiệm, tiêm chủng và người dân, tránh lây nhiễm chéo trong khu vực lấy mẫu, tiêm chủng…

Được biết, chiều 8/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Kế hoạch số 206/KH-UBND xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19 cho người dân trên địa bàn Thành phố. Mục đích của Kế hoạch nhằm tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa thời gian “vàng” trong thời gian giãn cách xã hội. Thần tốc xét nghiệm diện rộng toàn Thành phố theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 6/9/2021 cho người dân một cách an toàn, hiệu quả nhằm phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế; kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch và chăm sóc, điều trị phù hợp. Tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn đến ngày 15/9 trên cơ sở số vắc xin được Bộ Y tế phân bổ và giao.

Yêu cầu của Kế hoạch là đến ngày 15/9, tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 3 lần (từ 2-3 ngày/lần); tại các khu vực có nguy cơ và các khu vực khác hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 1 lần (5-7 ngày/lần); xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến bệnh viện khám, chữa bệnh và tại cộng đồng. Xét nghiệm 3 ngày/lần đối với nhân viên, người lao động tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh và theo hướng dẫn tại Công điện số 1305/CĐ-BYT ngày 2/9/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19.

Thành phố cũng hướng dẫn người dân tự lấy mẫu có sự giám sát của nhân viên y tế hoặc tình nguyện viên. Áp dụng xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh kết hợp với việc gộp mẫu phù hợp. Trường hợp xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp, phải trả kết quả xét nghiệm trong vòng 12 giờ.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động