Tạo môi trường sống an toàn cho công nhân

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ đông đảo lao động nhập cư có chỗ ở ổn định và có một môi trường sống an toàn, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều mô hình tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân và thành lập các câu lạc bộ Nhà trọ an toàn, thân thiện. Qua đó, giúp công nhân lao động yên tâm sinh sống và lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp và Thủ đô.
Cần có chính sách tín dụng cho công nhân
Trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho công nhân viên chức lao động
Chăm lo toàn diện cho công nhân lao động
Tạo môi trường sống an toàn cho công nhân
Cán bộ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tuyên truyền pháp luật tới công nhân lao động tại khu nhà trọ.

Từ những nỗ lực của thành phố...

Thấu hiểu những bất an của công nhân ở trọ và với mục đích mang tới một môi trường sống an toàn, đảm bảo an ninh trật tự, giúp công nhân lao động ngoại tỉnh an tâm sinh sống, làm việc, từ năm 2012, Liên đoàn Lao động và Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân trên địa bàn thành phố.

Tính đến nay, toàn thành phố đã xây dựng được 92 tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân với hơn 20.000 công nhân tham gia. 100% các Tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân đã xây dựng được “Quy ước tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, đồng thời phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, góp phần làm tốt công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật…

Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện huyện Đông Anh cũng đã phối hợp tổ chức phân vùng Hà Nội và chính quyền các xã Kim Chung, Kim Nỗ, Hải Bối thành lập câu lạc bộ Nhà trọ an toàn, thân thiện nhằm hỗ trợ lao động nhập cư tìm kiếm chỗ ở ổn định, và giúp các chủ nhà trọ quản lý tốt vấn đề về an ninh, trật tự. Hiện câu lạc bộ đã có gần 150 thành viên là các chủ nhà trọ.

Tất cả các thành viên đều cam kết không tự ý tăng giá phòng trọ, tiền điện, nước, đồng thời chia sẻ những khó khăn đột xuất với công nhân nhập cư, thiết thực quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và ký giao ước thi đua xây dựng nhà trọ “Văn minh – nghĩa tình”; “Khu nhà trọ văn hóa”; “Nhà trọ thân thiện”…

Ông Nguyễn Văn Thiệu, Chủ tịch Công đoàn cơ quan xã Hải Bối (Đông Anh) cho biết, là một trong những địa phương có đông công nhân thuê trọ, từ khi thành lập tổ công nhân tự quản, hoạt động của công nhân lao động tạm trú tại các nhà trọ trên địa bàn xã đã đi vào nề nếp và có tổ chức. Qua các buổi sinh hoạt chung, tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong công nhân lao động đã thay đổi theo chiều hướng tích cực, chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn.

Để có được kết quả đó, Công đoàn đã thường xuyên phối hợp cùng với các thôn, khu dân cư để chỉ đạo và duy trì các hoạt động của tổ công nhân tự quản theo quy chế; phối hợp với các ngành chức năng tích cực, chủ động tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp, tuyên truyền công tác phòng cháy chữa cháy, xây dựng văn hóa giao thông; xây dựng các ki ốt thông tin, tủ sách pháp luật; tổ chức biểu diễn văn nghệ, tổ chức đêm văn nghệ hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát, đưa hoạt động văn hóa văn nghệ, chiếu phim miễn phí phục vụ công nhân…

… đến niềm vui của công nhân lao động

Chia sẻ niềm vui khi tham gia sinh hoạt tại Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, anh Phạm Văn Nam, công nhân đang thuê trọ tại xã Quang Tiến (Sóc Sơn) cho biết: “Từ khi làm việc tại khu công nghiệp Nội Bài, tôi luôn mong muốn sẽ tìm được một khu trọ an toàn, đảm bảo an ninh trật tự như thế tôi mới yên tâm làm việc. Mong muốn của tôi đã trở thành hiện thực khi khu nhà trọ tôi thuê có tổ công nhân tự quản, nhờ đó tình hình an ninh, trật tự luôn được đảm bảo.

Thấu hiểu những bất an của công nhân ở trọ và với mục đích mang tới một môi trường sống an toàn, đảm bảo an ninh trật tự, giúp công nhân lao động ngoại tỉnh an tâm sinh sống, làm việc, từ năm 2012, Liên đoàn Lao động và Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân trên địa bàn thành phố. Tính đến nay, toàn thành phố đã xây dựng được 92 tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân với hơn 20.000 công nhân tham gia. 100% các tổ tự quản đã xây dựng được “Quy ước tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, nhiều tổ tự quản xây dựng được lịch sinh hoạt tổ hàng tháng, quý. Các tổ tự quản đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, góp phần làm tốt công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật…

Đặc biệt, công nhân thuê trọ thường xuyên được tuyên truyền, tư vấn pháp luật với những nội dung như pháp luật Lao động, luật Công đoàn, các chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến công nhân lao động… và được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao để cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần”.

Chị Vũ Thùy Linh, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Thăng Long cũng chia sẻ: “Hiện gia đình tôi đang thuê trọ ổn định tại một khu nhà trọ trên địa bàn xã Hải Bối, ở đây có tổ công nhân tự quản nên cảm giác rất an toàn, những người thuê trọ luôn hòa đồng, thân thiết, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau.

Sự thân thiết, sẻ chia giữa mọi người trong cùng khu trọ được thể hiện rõ nét nhất là mỗi khi đi làm về, mặc dù áp lực, mệt mỏi đến đâu nhưng khi về tới xóm trọ, gặp những người hàng xóm thân quen của mình, chia sẻ vài ba câu chuyện và nhận được những lời hỏi han, quan tâm lẫn nhau là dường như mọi mệt mỏi tan biến hết. Những lúc chúng tôi có việc gì bận hoặc đi làm về muộn có thể nhờ hàng xóm đón con và trông con. Rồi những lúc khó khăn, thiếu thốn, chỉ cần mở lời nhờ nhau là mọi người sẵn sàng giúp đỡ”.

Ngoài ra, chủ nhà trọ cũng rất nhiệt tình và thân thiện, mỗi dịp Trung thu, chủ nhà trọ đều ủng hộ tiền để cả xóm cùng nhau tổ chức cho các con ăn uống và nhận quà, rồi ngày lễ tết cũng có lì xì cho từng con em công nhân lao động thuê trọ... Tôi cảm thấy thực sự may mắn khi được ở trong một khu trọ có tổ công nhân tự quản và người chủ nhà nhiệt tình, tốt bụng, những người hàng xóm thân thiện, hòa đồng. Đó chính là liều thuốc tinh thần vô giá giúp công nhân lao động chúng tôi vượt qua những khó khăn, áp lực trong công việc, ổn định cuộc sống và yên tâm lao động sản xuất” – chị Linh chia sẻ.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động