Tăng thêm tiện ích để hấp dẫn du khách

(LĐTĐ) Việc ứng dụng các tiện ích thông minh trong hoạt động du lịch, các điểm đến đang được thành phố Hà Nội, ngành Du lịch Thủ đô cùng các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ. Có thể nói, đây chính là “chất xúc tác” kết nối, níu chân du khách khi đến với Hà Nội.  
tang them tien ich de ha p da n du kha ch Du lịch Hà Nội qua di sản kiến trúc châu Âu
tang them tien ich de ha p da n du kha ch Kỳ 2: Bảo tàng Văn hóa – nghệ thuật, điểm hẹn văn hóa hấp dẫn
tang them tien ich de ha p da n du kha ch Kỳ 1: Bảo tàng lịch sử, quân sự, sức lôi cuốn mạnh mẽ

Chỉ mới đến Hà Nội được khoảng 3 ngày, thế nhưng chị Alanin (du khách người Ý) đã tự khám phá được hết khu phố cổ Hà Nội và tham gia trải nghiệm các hoạt động văn hóa tại đây. Không có một người hướng dẫn viên du lịch, những thứ chị Alanin sử dụng chỉ đơn giản là chiếc điện thoại được kết nối Internet và ứng dụng Phố cổ Hà Nội (Hanoi Old Quarter) đã được cài đặt sẵn.

Sau khi trải nghiệm ẩm thực đường phố Hà Nội, chị Alanin lên kế hoạch tham quan các khu di tích như Đình Kim Ngân, cửa Ô Quan Chưởng, đền Ngọc Sơn,… theo gợi ý của các ứng dụng này.

Không chỉ cung cấp những thông tin khái quát với hình ảnh lập thể, thực tế ảo, màu sắc bắt mắt mang lại nhìn khái quát về khu phố cổ, những ứng dụng này còn cung cấp cho chị bản đồ số để dễ dàng định vị, hướng dẫn tra cứu thông tin, mua vé dịch vụ du lịch trực tuyến, hệ thống bán và soát vé tự động…

tang them tien ich de ha p da n du kha ch
Để thu hút khách cần đẩy mạnh những tiện ích du lịch.

“Các ứng dụng này sử dụng tương đối dễ với nhiều loại ngôn ngữ cho du khách tự do lựa chọn. Đa số những thông tin tôi cần đều có thể tìm kiếm tại đây, do đó, tôi không cần đến hướng dẫn viên mà hoàn toàn có thể khám phá Hà Nội một mình, theo cách mà tôi muốn. Tôi nghĩ đây cũng chính là yếu tố để du khách cảm thấy yêu mến Hà Nội hơn”.

Cũng thích thú trải nghiệm Hà Nội theo cách của riêng mình, anh Jonh Smith (du khách đến từ Mỹ) hào hứng với khu phố đi bộ Hồ Gươm và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Thông qua các phần mềm thuyết minh tự động, anh Jonh dễ dàng tìm hiểu về văn hóa, truyền thống hiếu học của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Khi tải ứng dụng về điện thoại cá nhân, anh có thể đọc nội dung diễn giải, xem các hình ảnh minh họa và được xem nội dung hướng dẫn tham quan dưới dạng video... Ứng dụng này cung cấp cho người dùng hoàn toàn miễn phí.

Những ứng dụng như Phố cổ Hà Nội hay các phần mềm thuyết minh tự động chỉ là số ít những tiện ích đã được triển khai tại Hà Nội trong thời gian qua. Bên cạnh đó còn có wifi miễn phí, trang thông tin điện tử như My Hanoi, Hanoi 360,…

Không dừng lại ở việc cung cấp nền tảng cho thiết bị số, để du khách được thụ hưởng thêm những tiện ích của một đô thị hiện đại, Ủy ban nhân thành phố Hà Nội đã chủ trương việc triển khai lắp đặt nhà vệ sinh công cộng, máy bán hàng tự động và đặc biệt là các trụ lọc nước công cộng, tại các trung tâm du lịch trên địa bàn Thành phố.

Đến nay, hàng chục máy đã được lắp đặt tại các địa điểm du lịch như vườn hoa Lý Thái Tổ, vườn hoa Cách mạng tháng 8, chợ Đồng Xuân,…Đây là vòi nước tự động nên người sử dụng chỉ cần ấn vào nút ở vòi nước, hệ thống bơm tự động sẽ phun nước, người sử dụng sẽ lấy nước theo nhu cầu. Đằng sau trụ nước có bảng hướng dẫn sử dụng bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh dễ dàng sử dụng.

tang them tien ich de ha p da n du kha ch
Trong năm 2019, Hà Nội đã có 11 khu vực với 200 điểm, 200 trạm phát hệ thống wifi công cộng trong đó có không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Hài lòng với những tiện ích du lịch được hưởng thụ, bà Trần Ngọc Lan (du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Những điểm mới, ứng dụng hiện đại được áp dụng trong du lịch sẽ là điều kiện thu hút khách đến với Thủ đô hơn. Khi được thỏa mãn được các nhu cầu tối thiểu như ăn, ngủ, tra cứu thông tin, các sự kiện đang và sắp diễn ra, lịch trình chuyến bay, tàu xe... thì du khách sẵn sàng ở lại trải nghiệm lâu hơn”

Có thể nói, phát triển du lịch thông minh dựa trên tiện ích, nền tảng công nghệ số hiện đại đã và đang là xu hướng của du lịch thế giới. Tại Hà Nội, hoạt động này ngày càng được đẩy mạnh và bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định.

Trong năm 2019, Hà Nội đã có 11 khu vực với 200 điểm, 200 trạm phát hệ thống wifi công cộng. Đó là các điểm du lịch trọng điểm như: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, khu vực chùa Hương (Mỹ Đức), làng gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây)... Đến nay, đã có khoảng gần 10 triệu lượt truy cập, trung bình mỗi tháng có khoảng 400.000 - 500.000 lượt truy cập.

Cùng với đó, hệ thống các booth tra cứu thông tin cũng được triển khai tới các điểm đến du lịch trọng điểm, làng nghề trọng điểm phát triển du lịch, khu vực công cộng...

Ngoài ra, Hà Nội đang hoàn thiện việc xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch. Khi càng có thêm nhiều tiện ích được xây dựng, du khách sẽ được trải nghiệm một đô thị văn minh, hàng nghìn năm văn hiến. Có thể thấy rằng, từ những công trình đem lại sự phấn khởi cho người dân cũng như những nỗ lực cụ thể của các cấp, ngành của Thành phố đã góp phần làm cho Hà Nội ngày càng trở thành một điểm đến thân thiện, tin cậy đối với người dân cả nước và du khách quốc tế.

P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Trong 11 tháng năm 2024, lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ước đạt 5.336.000 lượt, khách trong nước đạt 34.132.034 lượt, đem về tổng thu cho Thành phố hơn 173.500 tỷ đồng.
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao dịp Tết Dương lịch “Chào năm mới 2025” và Tết Nguyên đán “Mừng Đảng - Mừng Xuân Ất Tỵ” nhằm thu hút, phục vụ người dân, khách du lịch đến Khánh Hòa nhân dịp đón năm mới 2025.
10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, tuyến đường Đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm thành phố về Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam chật kín dòng phương tiện. Các phương tiện nhích từng đoạn để di chuyển đến cổng chính của Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.
Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

(LĐTĐ) Từ ngày 5/11/2024, những hình ảnh về Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã chính thức được phát sóng trên kênh truyền hình CNN của Mỹ.
Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê, tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 28% so với cùng kỳ).
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã công bố Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây”.
Xem thêm
Phiên bản di động