Tăng thêm tiện ích để hấp dẫn du khách

(LĐTĐ) Việc ứng dụng các tiện ích thông minh trong hoạt động du lịch, các điểm đến đang được thành phố Hà Nội, ngành Du lịch Thủ đô cùng các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ. Có thể nói, đây chính là “chất xúc tác” kết nối, níu chân du khách khi đến với Hà Nội.  
tang them tien ich de ha p da n du kha ch Du lịch Hà Nội qua di sản kiến trúc châu Âu
tang them tien ich de ha p da n du kha ch Kỳ 2: Bảo tàng Văn hóa – nghệ thuật, điểm hẹn văn hóa hấp dẫn
tang them tien ich de ha p da n du kha ch Kỳ 1: Bảo tàng lịch sử, quân sự, sức lôi cuốn mạnh mẽ

Chỉ mới đến Hà Nội được khoảng 3 ngày, thế nhưng chị Alanin (du khách người Ý) đã tự khám phá được hết khu phố cổ Hà Nội và tham gia trải nghiệm các hoạt động văn hóa tại đây. Không có một người hướng dẫn viên du lịch, những thứ chị Alanin sử dụng chỉ đơn giản là chiếc điện thoại được kết nối Internet và ứng dụng Phố cổ Hà Nội (Hanoi Old Quarter) đã được cài đặt sẵn.

Sau khi trải nghiệm ẩm thực đường phố Hà Nội, chị Alanin lên kế hoạch tham quan các khu di tích như Đình Kim Ngân, cửa Ô Quan Chưởng, đền Ngọc Sơn,… theo gợi ý của các ứng dụng này.

Không chỉ cung cấp những thông tin khái quát với hình ảnh lập thể, thực tế ảo, màu sắc bắt mắt mang lại nhìn khái quát về khu phố cổ, những ứng dụng này còn cung cấp cho chị bản đồ số để dễ dàng định vị, hướng dẫn tra cứu thông tin, mua vé dịch vụ du lịch trực tuyến, hệ thống bán và soát vé tự động…

tang them tien ich de ha p da n du kha ch
Để thu hút khách cần đẩy mạnh những tiện ích du lịch.

“Các ứng dụng này sử dụng tương đối dễ với nhiều loại ngôn ngữ cho du khách tự do lựa chọn. Đa số những thông tin tôi cần đều có thể tìm kiếm tại đây, do đó, tôi không cần đến hướng dẫn viên mà hoàn toàn có thể khám phá Hà Nội một mình, theo cách mà tôi muốn. Tôi nghĩ đây cũng chính là yếu tố để du khách cảm thấy yêu mến Hà Nội hơn”.

Cũng thích thú trải nghiệm Hà Nội theo cách của riêng mình, anh Jonh Smith (du khách đến từ Mỹ) hào hứng với khu phố đi bộ Hồ Gươm và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Thông qua các phần mềm thuyết minh tự động, anh Jonh dễ dàng tìm hiểu về văn hóa, truyền thống hiếu học của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Khi tải ứng dụng về điện thoại cá nhân, anh có thể đọc nội dung diễn giải, xem các hình ảnh minh họa và được xem nội dung hướng dẫn tham quan dưới dạng video... Ứng dụng này cung cấp cho người dùng hoàn toàn miễn phí.

Những ứng dụng như Phố cổ Hà Nội hay các phần mềm thuyết minh tự động chỉ là số ít những tiện ích đã được triển khai tại Hà Nội trong thời gian qua. Bên cạnh đó còn có wifi miễn phí, trang thông tin điện tử như My Hanoi, Hanoi 360,…

Không dừng lại ở việc cung cấp nền tảng cho thiết bị số, để du khách được thụ hưởng thêm những tiện ích của một đô thị hiện đại, Ủy ban nhân thành phố Hà Nội đã chủ trương việc triển khai lắp đặt nhà vệ sinh công cộng, máy bán hàng tự động và đặc biệt là các trụ lọc nước công cộng, tại các trung tâm du lịch trên địa bàn Thành phố.

Đến nay, hàng chục máy đã được lắp đặt tại các địa điểm du lịch như vườn hoa Lý Thái Tổ, vườn hoa Cách mạng tháng 8, chợ Đồng Xuân,…Đây là vòi nước tự động nên người sử dụng chỉ cần ấn vào nút ở vòi nước, hệ thống bơm tự động sẽ phun nước, người sử dụng sẽ lấy nước theo nhu cầu. Đằng sau trụ nước có bảng hướng dẫn sử dụng bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh dễ dàng sử dụng.

tang them tien ich de ha p da n du kha ch
Trong năm 2019, Hà Nội đã có 11 khu vực với 200 điểm, 200 trạm phát hệ thống wifi công cộng trong đó có không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Hài lòng với những tiện ích du lịch được hưởng thụ, bà Trần Ngọc Lan (du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Những điểm mới, ứng dụng hiện đại được áp dụng trong du lịch sẽ là điều kiện thu hút khách đến với Thủ đô hơn. Khi được thỏa mãn được các nhu cầu tối thiểu như ăn, ngủ, tra cứu thông tin, các sự kiện đang và sắp diễn ra, lịch trình chuyến bay, tàu xe... thì du khách sẵn sàng ở lại trải nghiệm lâu hơn”

Có thể nói, phát triển du lịch thông minh dựa trên tiện ích, nền tảng công nghệ số hiện đại đã và đang là xu hướng của du lịch thế giới. Tại Hà Nội, hoạt động này ngày càng được đẩy mạnh và bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định.

Trong năm 2019, Hà Nội đã có 11 khu vực với 200 điểm, 200 trạm phát hệ thống wifi công cộng. Đó là các điểm du lịch trọng điểm như: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, khu vực chùa Hương (Mỹ Đức), làng gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây)... Đến nay, đã có khoảng gần 10 triệu lượt truy cập, trung bình mỗi tháng có khoảng 400.000 - 500.000 lượt truy cập.

Cùng với đó, hệ thống các booth tra cứu thông tin cũng được triển khai tới các điểm đến du lịch trọng điểm, làng nghề trọng điểm phát triển du lịch, khu vực công cộng...

Ngoài ra, Hà Nội đang hoàn thiện việc xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch. Khi càng có thêm nhiều tiện ích được xây dựng, du khách sẽ được trải nghiệm một đô thị văn minh, hàng nghìn năm văn hiến. Có thể thấy rằng, từ những công trình đem lại sự phấn khởi cho người dân cũng như những nỗ lực cụ thể của các cấp, ngành của Thành phố đã góp phần làm cho Hà Nội ngày càng trở thành một điểm đến thân thiện, tin cậy đối với người dân cả nước và du khách quốc tế.

P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

(LĐTĐ) Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII

Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII

(LĐTĐ) Sáng 5/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hà Nội tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII.
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm

Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm

(LĐTĐ) Hầu đồng là một nghi lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ, cuối năm 2016, "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt" đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể. Với tình yêu mãnh liệt đối với văn hóa, tín ngưỡng của người Việt, Makeup Artist Trần Quỳnh Hoa đã thổi hồn vào từng nét cọ, mang đến cho khán giả một cái nhìn đầy màu sắc về nghệ thuật hầu đồng.
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung

Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quang Trung đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng và tuyên truyền vận động các hộ dân di chuyển ra khỏi nhà. Do đó, khi nhà sập không có thương vong về người.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm tổ chức Lễ kỷ niệm 107 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2024) và trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 cho các đảng viên lão thành cách mạng.
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thường Tín (Hà Nội) đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ, ứng dụng toàn diện chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy hành chính, an sinh xã hội và phát triển kinh tế; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân.
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

(LĐTĐ) Bên cạnh kết quả đạt được cũng như những ưu điểm của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã xuất hiện nhiều tồn tại, vướng mắc cần kịp thời tháo gỡ.

Tin khác

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã công bố Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây”.
Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch

Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch

(LĐTĐ) Ngày 29/10, Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Du lịch Việt Nam 4.0: Khai phá tiềm năng và kết nối văn hóa”.
Cửa Lò đón hơn 5 triệu lượt khách trong mùa du lịch năm 2024

Cửa Lò đón hơn 5 triệu lượt khách trong mùa du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 24/10, Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Cửa Lò tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025
Hơn 2.000 du khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng du thuyền

Hơn 2.000 du khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng du thuyền

(LĐTĐ) Sáng 23/10, ngành Du lịch Khánh Hòa đã đón tàu biển quốc tế mang tên CORAL PRINCESS chở hơn 2.000 du khách đến từ nhiều quốc gia cập Cảng quốc tế Cam Ranh.
Kích cầu du lịch “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu”

Kích cầu du lịch “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu”

(LĐTĐ) Tối 13/10, chương trình công bố du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt khách, và phát động chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu” năm 2024 đã thu hút hàng nghìn du khách và người dân đến tham dự.
Thiết kế “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội

Thiết kế “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội

(LĐTĐ) Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 là một sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô lớn, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9/11 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là lần thứ tư Lễ hội được tổ chức, với chủ đề "Giao lộ Sáng tạo", nhằm khuyến khích mỗi người nhìn nhận lại cái tôi sáng tạo của bản thân trong hành trình sống.
Hôm nay 10/10, xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí du khách tham quan Hà Nội

Hôm nay 10/10, xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí du khách tham quan Hà Nội

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức chương trình "Tinh hoa áo dài" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Chương trình diễn ra vào ngày 10/10, người dân và du khách mặc áo dài sẽ được trải nghiệm đi xe buýt 2 tầng miễn phí tham quan thành phố.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 khép lại thành công rực rỡ

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 khép lại thành công rực rỡ

(LĐTĐ) Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi và đầy màu sắc, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 đã chính thức khép lại vào tối 6/10 tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội. Sự kiện đã diễn ra thành công rực rỡ, vượt xa kỳ vọng ban đầu, thu hút 63.000 lượt khách tham quan.
Du lịch Khánh Hòa phấn đấu đạt hơn 10 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Khánh Hòa phấn đấu đạt hơn 10 triệu lượt khách trong năm 2024

(LĐTĐ) Ngành Du lịch Khánh Hòa phấn đấu đón thêm từ 1 đến 2 triệu lượt du khách vào 3 tháng cuối năm 2024, với mong muốn đạt hơn 10 triệu lượt khách trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động