Tăng cường kỹ năng giải quyết tình huống cho giáo viên mầm non
| Mạnh dạn đề xuất nhiều chương trình hay | |
| Giáo viên đã ký hợp đồng trên 5 năm sẽ được xét tuyển công chức, viên chức | |
| Chuyến xe đặc biệt của bà giáo ở Long Biên |
Bài toán giảm áp lực cho giáo viên
Trao đổi tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Bá Minh (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT) cho biết: Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng ban đầu cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, ngôn ngữ và thẩm mỹ của trẻ để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.
Đây là lứa tuổi đang hình thành nền tảng đầu tiên của nhân cách, vì vậy khi chăm sóc, giáo dục trẻ, giáo viên mầm non cần phải am hiểu sâu sắc về đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non, biết tận dụng tình huống, coi tình huống sư phạm là nội dung, phương pháp, phương tiện giáo dục trẻ.
![]() |
| Toàn cảnh buổi tập huấn |
Hiện nay, bên cạnh những giáo viên có kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm một cách phù hợp và hiệu quả thì vẫn còn những giáo viên lúng túng trong cách ứng xử, thiếu kỹ năng giải quyết tình huống phù hợp hoặc lạm dụng uy quyền để trấn áp trẻ, dẫn đến những phản ứng ngược từ phía trẻ, gia đình và xã hội.
Nhận định kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm của giáo viên là một trong những nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng bạo hành trẻ, ảnh hưởng tới chất lượng chăm sóc giáo dục các cháu, theo ông Nguyễn Bá Minh, muốn giảm áp lực cho giáo viên, Bộ GD&ĐT đã và đang phối hợp với Bộ Nội vụ, các địa phương từng bước hỗ trợ bố trí đủ giáo viên theo quy định. Đồng thời, nâng cao năng lực cho giáo viên trong chăm sóc giáo dục trẻ cũng là một cách nhằm giảm áp lực cho giáo viên.
“Trong mọi tình huống, nếu giáo viên có nghiệp vụ tốt thì sẽ không tạo áp lực trong công việc nhưng nếu giáo viên không có kỹ năng giải quyết tình huống sẽ tạo nên những áp lực rất lớn đối với giáo viên và đối với trẻ - đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành trẻ” - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non chia sẻ.
Ông Nguyễn Bá Minh cũng cho biết, hiện nay do khó có thể tổ chức tập huấn đến từng giáo viên cho nên chủ trương của Bộ GD&ĐT là tài liệu hóa những hướng dẫn của Bộ, đẩy mạnh cung cấp dữ liệu trên mạng, E-learning cho giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng.
Ngoài ra, ông Nguyễn Bá Minh cũng nhấn mạnh tới sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, bởi nếu không có sự phối hợp tốt giữa cha mẹ trẻ và nhà trường, không có sự thống nhất về nội dung, phương pháp và mục tiêu giáo dục thì rất khó nâng cao chất lượng chăm sóc các cháu.
Tập huấn giáo viên ở tất cả các loại hình
Chia sẻ về việc quản lý, tập huấn giáo viên mầm non, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non thông tin, việc tập huấn tăng cường năng lực cho giáo viên mầm non được triển khai ở tất cả các loại hình, từ các trường công lập, ngoài công lập cho đến các cơ sở nhóm lớp độc lập tư thục.
![]() |
| Ông Nguyễn Bá Minh (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non) trao đổi tại tập huấn |
Bộ GD&ĐT cũng có những chương trình hỗ trợ riêng cho đội ngũ giáo viên, quản lý trường tư thục như Đề án 404 của Thủ tướng về hỗ trợ, phát triển nhóm lớp độc lập, tư chục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020.
Phòng GD&ĐT phải có trách nhiệm triển khai các khóa tập huấn ở địa phương, mời đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của cơ sở giáo dục mầm non công lập, ngoài công lập và nhóm lớp độc lập tham dự các khóa tập huấn về hướng dẫn giáo viên xử lý các tình huống sư phạm thường gặp trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.
“Cách tốt nhất để giảm áp lực, sai sót là nâng cao năng lực của giáo viên, tạo điều kiện tốt nhất cho thầy cô có chế độ làm việc ổn định, thoải mái” - ông Nguyễn Bá Minh nhận định.
Trả lời về công tác giám sát việc tăng cường kỹ năng xử lý tình huống cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, trách nhiệm của Bộ GD&ĐT là ban hành các quy định và hướng dẫn, đốc thúc địa phương tiếp cận với những văn bản này, trách nhiệm của địa phương là kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện đúng quy định.
Nếu cơ sở hay cá nhân thực hiện không đúng thì người quản lý nhà nước trực tiếp (đối với trường mầm non là Chủ tịch UBND quận/huyện, đối với cơ sở nhóm lớp độc lập tư thục là Chủ tịch phường/xã) phải chịu trách nhiệm.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em
Giáo dục 04/12/2025 19:48
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39


