Tăng cường kiểm tra việc chiết nạp gas lậu

Hiện nay, hoạt động kinh doanh mặt hàng gas có những diễn biến phức tạp tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các lực lượng chức năng đã và đang nỗ lực tăng cường kiểm tra việc chiết nạp gas lậu đảm bảo quyền lợi, sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng.
tin nhap 20171031094407 Loạn "gas tặc"
tin nhap 20171031094407 Nhiều “lỗ hổng” trong quản lý
tin nhap 20171031094407 Gas lậu tràn lan ở miền Trung

Tình trạng “cắt tai, mài vỏ” sang chiết gas lậu là thực tế nhức nhối nhiều năm nay. Một trong những hình thức được sử dụng nhiều nhất đó là tình trạng thu gom các loại bình gas của những thương hiệu khác đưa về “cải hoán” lại bằng cách mài mòn tên hãng gas in trên vỏ bình, “mông má” lại sau đó gắn tên công ty mình lên đó để cung cấp cho người tiêu dùng. Hành vi này cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn xã hội và người tiêu dùng mà hậu quả không lường hết. Không những vậy, hành vi này còn gây thất thu thuế cho nhà nước và ảnh hưởng đến những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Gần đây nhất, ngày 3/10, một vụ rò rỉ, nổ khí gas đã xảy ra tại gia đình ông Phan Mạnh Đức, ở phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa (Thanh Hóa) khiến 3 người bị bỏng. Thông tin từ lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thanh Hóa, trong quá trình thay van gas từ bếp nấu ăn sang loại bếp công nghiệp, do vặn van gas không chặt nên khí gas bị rò rỉ, ra ngoài gây nổ. Vụ rò rỉ, nổ khí gas đã khiến bà Hoàng Thị Minh (SN 1963, vợ ông Đức) và anh Phan Mạnh Vĩnh (SN 1987) bị bỏng nặng phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, ông Đức bị bỏng nhẹ ở chân…

tin nhap 20171031094407
Lực lượng chức năng kiểm tra hạn kiểm định của các vỏ bình gas.nh: dantri.com

Trước thực trạng chiết nạp gas lậu, chiếm giữ trái phép vỏ gas LPG của các thương hiệu, văn phòng Thường trực BCĐ 389 Quốc gia đã có văn bản đề nghị BCĐ 389 các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương… kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm. Theo đó, lực lượng chức năng sẽ công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) để người tiêu dùng biết, giám sát, tự bảo vệ mình.

Về phía Bộ Công Thương, đầu tháng 10/2017, Bộ đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh LPG nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh LPG, ngăn chặn, hạn chế tối đa những vi phạm có thể xảy ra trong kinh doanh LPG, góp phần ổn định thị trường. Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội gas Việt Nam, các cơ sở kinh doanh LPG, các đơn vị thuộc Bộ tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh LPG, giám sát chặt chẽ hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh LPG trên địa bàn. Chú trọng thanh tra, kiểm tra đột xuất để phát hiện sớm và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh LPG. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh LPG không duy trì đúng các điều kiện kinh doanh, điều kiện an toàn, phòng chống cháy nổ thì xem xét đình chỉ hoạt động, thu hồi hoặc tước Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Tăng cường kiểm tra đột xuất các trạm nạp LPG vào chai. Xóa bỏ các điểm sang chiết, nạp LPG trái phép…

Hiệp hội gas Việt Nam cần chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương trong việc cung cấp thông tin hỗ trợ cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh LPG. Tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Hiệp hội thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong kinh doanh LPG. Đồng thời tăng cường trao đổi với các cơ quan chức năng thông tin về cơ chế, chính sách và thông tin thị trường gas. Nắm bắt các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp kinh doanh LPG phối hợp với các cơ quan liên quan để kịp thời giải quyết.

Đối với các cơ sở kinh doanh LPG thương nhân kinh doanh LPG đầu mối chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong kinh doanh LPG; chịu trách nhiệm, quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra hệ thống phân phối của mình. Có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong hệ thống kinh doanh LPG của mình, kể cả việc cắt hợp đồng đối với tổng đại lý, đại lý kinh doanh LPG hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Có trách nhiệm thông báo cho chủ sở hữu các chai LPG đến và trao đổi sản phẩm đối với các chai LPG của thương nhân kinh doanh LPG khác mà trong quá trình kinh doanh hệ thống phân phối thu hồi để thay thế sản phẩm của mình.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết liệt hơn nữa trong giai đoạn nước rút dự án đường dây 500kV mạch 3

Quyết liệt hơn nữa trong giai đoạn nước rút dự án đường dây 500kV mạch 3

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, lực lượng liên quan quyết tâm cao hơn nữa thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 với mục tiêu khánh thành toàn dự án vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay.
Tiếp tục giải quyết vướng mắc, phát sinh của doanh nghiệp

Tiếp tục giải quyết vướng mắc, phát sinh của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Chủ trì phiên họp về tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa trong giải quyết các thủ tục về đầu tư dự án, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách…
Huyện Phú Xuyên tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thi công tuyến đường trục phía Nam

Huyện Phú Xuyên tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thi công tuyến đường trục phía Nam

(LĐTĐ) Từ 8h ngày 13/8, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của 15 hộ dân thôn Phù Bật, xã Hồng Minh với tổng diện tích 1.930m2 để triển khai thi công xây dựng dự án đường trục phía Nam.
Quận Hà Đông: Tưng bừng Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc

Quận Hà Đông: Tưng bừng Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 19 năm “Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc” và 30 năm thành lập phường Phúc La (quận Hà Đông); mới đây, phường Phúc La vinh dự được Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hà Đông lựa chọn là đơn vị tổ chức điểm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc (ANTQ) năm 2024.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Báo Lao động nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo Lao động xuất bản số đầu tiên (14/8/1929 - 14/8/2024).
Chuyện về thầy giáo khiếm thị luôn nỗ lực tạo ra giá trị của bản thân

Chuyện về thầy giáo khiếm thị luôn nỗ lực tạo ra giá trị của bản thân

(LĐTĐ) Thầy giáo khiếm thị Bùi Ngọc Song - hiện đang công tác tại Trung tâm đào tạo cán bộ phục hồi chức năng cho người mù luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, công tác tốt và xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh.
Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm

Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có văn bản số 4127/TTKQH-TT thông báo về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm.

Tin khác

Đầu tư vào bất động sản, vàng hay chứng khoán?

Đầu tư vào bất động sản, vàng hay chứng khoán?

(LĐTĐ) Sau những lùm xùm về chứng khoán, sự nhảy múa của giá vàng và vũ điệu “lên đồng” của bất động sản, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu hoang mang không biết nên đầu tư vào đâu. Trong khi đó còn chưa đầy 3 tháng là đến cuộc bầu cử Mỹ, nhiều nhà đầu tư lớn lại e dè quan sát các biến số xoay quanh sự kiện này trước khi quyết định đầu tư.
Giá vàng hôm nay (13/8): Giá vàng thế giới tăng tốc lập đỉnh mới

Giá vàng hôm nay (13/8): Giá vàng thế giới tăng tốc lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Sáng nay (13/8/2024), giá vàng thế giới “phi mã”, đạt mức cao nhất kể từ ngày 2/8. Trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn ở mốc giá chốt phiên trước. Với đà tăng mạnh của giá vàng thế giới, đã rút ngắn khoảng cách chênh lệch đáng kể với giá vàng trong nước.
Tỷ giá USD hôm nay (13/8): Đồng USD trên thế giới và Ngân hàng Nhà nước giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (13/8): Đồng USD trên thế giới và Ngân hàng Nhà nước giảm nhẹ

(LĐTĐ) Sáng nay 13/8/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 4 đồng, hiện ở mức 24.256 đồng. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 103,12 điểm - giảm 0,11 điểm so với giao dịch ngày 12/8.
Doanh nghiệp niêm yết ngành hàng tiêu dùng nhanh nào đang được đánh giá tốt nhất

Doanh nghiệp niêm yết ngành hàng tiêu dùng nhanh nào đang được đánh giá tốt nhất

(LĐTĐ) Trong 12 năm công bố, bảng xếp hạng 50 Công ty niêm yết tốt nhất đã chứng kiến nhiều sự thay đổi. Tuy nhiên, chỉ có một đại diện duy nhất của ngành sữa và cả ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là Vinamilk duy trì sự hiện diện và luôn nằm trong 10 vị trí đầu tiên của danh sách này.
Nghệ An tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi

Nghệ An tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi

(LĐTĐ) Sáng 12/8, tại xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Bắc Trung Bộ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Nghệ An và Quỹ Tín dụng nhân dân Thanh Văn tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi.
Sáng đầu tuần: Giá vàng SJC giảm mạnh

Sáng đầu tuần: Giá vàng SJC giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (12/8), giá vàng miếng SJC ở mức 78,5 triệu đồng/lượng, giảm 1,3 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với tuần trước đó. Giá vàng nhẫn tăng nhẹ trên 77 triệu đồng/lượng.
Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BKHĐT về việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024; trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp.
Từ ngày 6/9, 1,5 tỷ cổ phiếu HNG và HBC phải rời sàn HoSE

Từ ngày 6/9, 1,5 tỷ cổ phiếu HNG và HBC phải rời sàn HoSE

(LĐTĐ) Hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG và hơn 347 triệu cổ phiếu HBC sẽ bị Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) hủy niêm yết bắt buộc từ ngày 6/9, do công ty kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tục.
Giá vàng miếng SJC có xu hướng giảm

Giá vàng miếng SJC có xu hướng giảm

(LĐTĐ) Ngày 10/8, giá vàng nhẫn tăng 100.000 đồng/lượng; giá vàng miếng SJC đứng yên, song so với đầu tuần giảm 1,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay (9/8): Vàng thế giới tăng, SJC giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay (9/8): Vàng thế giới tăng, SJC giảm nhẹ

(LĐTĐ) Sau phiên điều chỉnh giảm nhẹ, sáng nay (9/8), giá vàng thế giới tăng tới 44,54 USD so với hôm qua (trên 1%). Trong nước, giá vàng miếng SJC lại điều chỉnh ngược chiều khi giảm 500 đồng/lượng. Riêng giá vàng nhẫn hầu như không thay đổi.
Xem thêm
Phiên bản di động