Tăng cường kết nối, cung ứng nhân lực cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm 6 tỉnh lân cận tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến với sự tham gia của 84 đơn vị. Với chỉ tiêu tuyển dụng lớn, đa dạng các vị trí việc làm cùng mức lương hấp dẫn đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Doanh nghiệp xoay xở đủ cách khắc phục việc thiếu hụt nhân lực vì dịch bệnh Doanh nghiệp mảng điện tử và bán dẫn dự báo có nhu cầu tuyển dụng rất cao Nỗ lực giữ ổn định thị trường lao động

Kết nối cung cầu với hơn 31 nghìn chỉ tiêu tuyển dụng

Thực hiện Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 26/1/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 và chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội về việc hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có nhu cầu tuyển dụng lao động phù hợp; hỗ trợ người lao động tìm việc làm trong tình hình mới, vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố nhằm kết nối việc làm cho người lao động trong tình hình mới, hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tăng cường kết nối, cung ứng nhân lực cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp và ứng viên trao đổi tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến. Ảnh: L.Hằng

Có mặt tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội từ sớm để tuyển dụng lao động thời vụ, bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Trưởng Phòng tổ chức hành chính Công viên nước Hồ Tây cho biết, Công viên mở cửa theo thời vụ, do đó đang cần lao động thời vụ để đảm bảo công việc chung. Tham dự phiên giao dịch việc làm, Công viên nước Hồ Tây đưa ra chỉ tiêu tuyển dụng trên 100 nhân sự vào các vị trí như bảo vệ, soát vé, chăm sóc khách hàng, nhân viên môi trường, nhân viên y tế, kỹ thuật, cứu hộ…

“Tùy từng vị trí công việc mà yêu cầu đối với người lao động có sự khác biệt. Ví dụ đối với nhân viên y tế phải tốt nghiệp chuyên ngành y tế; nhân viên kỹ thuật cũng phải tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật. Tuy nhiên với nhân viên môi trường, soát vé thì chỉ cần đủ tuổi lao động và các bạn năng động, chịu khó”, bà Hồng cho hay. Cũng theo bà Hồng, hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp gặp khó trong tuyển dụng, do đó, cùng với việc tham gia phiên giao dịch việc làm, Công viên đã tham gia tuyển dụng tại nhiều kênh khác để thu hút người lao động tham gia ứng tuyển vào các vị trí làm việc.

Không chỉ có các đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên giao dịch việc làm trực tuyến tuyển lao động để bổ sung các vị trí còn thiếu hụt, nhiều đơn vị, doanh nghiệp cũng tham gia tuyển dụng để có nguồn lao động tiến tới mở rộng sản xuất. Bà Vũ Thị Hoài, đại diện Công ty Đồng phục Hải Anh chia sẻ, phát triển lao động là việc làm lâu dài nên công ty phải tiến hành tuyển dụng thêm để có thể mở rộng thêm nhà máy trong tương lai.

Tham gia phiên giao dịch việc làm trực tuyến, công ty đưa ra chỉ tiêu tuyển 100 công nhân may có tay nghề. Đối với công nhân may có tay nghề công ty không giới hạn về độ tuổi, giới tính. Với học viên may sẽ được đào tạo trong 7 ngày. Trong 7 ngày học viên học việc, công ty sẽ trả cho người lao động 100 nghìn đồng/ngày và nuôi ăn, ở. Đặc biệt, bên cạnh những chính sách hỗ trợ nơi ở, ăn uống cho người lao động, công ty cũng đề ra những chính sách mới có lợi để thu hút người lao động như: Phụ cấp thâm niên, phụ cấp phụ nữ…

Không chỉ có những công ty lớn thiếu hụt người lao động, những công ty vừa và nhỏ cũng đang gặp khó khăn vì nhiều vị trí bị khuyết lao động. Anh Hùng, đại diện Công ty Cổ phần in và thương mại Trường An (có trụ sở tại Khu Công nghiệp vừa và nhỏ Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) cho hay, Công ty anh chuyên về in ấn sách báo, tài liệu, lịch, ấn phẩm giáo dục, hiện tại đang thiếu công nhân vận hành máy móc in và đóng gói sản phẩm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch nên hiện tại có nhiều vị trí thiếu lao động, do đó, công ty cần tuyển dụng 10 lao động để vào làm việc, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất của công ty trong thời gian tới.

Ghi nhận tại phiên giao dịch việc làm cũng cho thấy, người lao động hết sức phấn khởi khi được kết nối với nhiều cơ hội việc làm. Kết thúc cuộc phỏng vấn online với các doanh nghiệp, chị Quyên (Khu đô thị Thanh Hà, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, chị tìm kiếm công việc liên quan tới nhân sự với mức lương mong muốn từ 9 triệu đồng trở lên. Theo chị Quyên, phiên giao dịch việc làm đã hỗ trợ kịp thời cho người lao động và các bên tuyển dụng. Tại phiên giao dịch việc làm, ứng viên có thể kết nối với nhiều nhà tuyển dụng và ngược lại các nhà tuyển dụng cũng được phỏng vấn nhiều ứng viên để tìm nguồn lao động phù hợp.

Nâng cao hiệu quả kết nối thị trường lao động

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, với sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, trực tiếp là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức các chương trình, giải pháp, biện pháp hỗ trợ phục hồi, phát triển thị trường lao động, trong đó hướng tới hỗ trợ cho doanh nghiệp tuyển dụng lao động cũng như hỗ trợ lao động tìm việc làm.

Theo đó, từ sau thời gian nghỉ Tết, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng ngày trên toàn hệ thống (15 điểm sàn giao dịch việc làm) được phân công quản lý. Cùng đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng tổ chức phiên giao dịch việc làm online, ngoài kết nối các điểm Hà Nội, trung tâm còn kết nối với các tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hưng Yên. Được biết, phiên giao dịch việc làm trực tuyến được tổ chức ngày 17/3 là phiên giao dịch việc làm thứ 2 được Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức từ đầu năm 2022.

“Phiên giao dịch việc làm trực tuyến được tổ chức nhằm hướng tới kết nối các tỉnh phía Bắc để tổ chức các hoạt động giao dịch việc làm. Qua đó, hỗ trợ tối đa nhất cho doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt là doanh nghiệp thiếu hụt lao động, không chỉ riêng Hà Nội mà còn các tỉnh khác.

Thông qua các hoạt động giao dịch việc làm, các doanh nghiệp có thể tìm kiếm được nguồn lao động phù hợp, đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị. Bên cạnh đó, đối với người lao động các tỉnh, cơ hội tìm kiếm việc làm sẽ được mở rộng hơn. Người lao động có thể lựa chọn vị trí việc làm tại các tỉnh để phù hợp với các tiêu chí đặt ra, từ đó ổn định cuộc sống”, ông Thành chia sẻ

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hình thức kết nối trực tuyến đang được trung tâm đẩy mạnh triển khai, bước đầu đã đem lại nhiều kết quả tích cực được doanh nghiệp và người lao động đánh giá cao. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc áp dụng công nghệ trong kết nối cung - cầu thị trường lao động.

Nói về những khó khăn trong việc kết nối giữa các nhà tuyển dụng và người lao động, ông Thành cho biết: Khó khăn rất rõ khi áp dụng công nghệ trao đổi giữa doanh nghiệp và người lao động thông qua mạng và máy tính. Khó khăn đầu tiên là trang thiết bị, nếu đường truyền không tốt, máy tính cấu hình không đủ mạnh cũng ảnh hưởng tới nội dung cuộc phỏng vấn. Tiếp đến là việc trao đổi thông tin như: Tiếp nhận thông tin vị trí việc làm; tiếp nhận thông tin nguồn lao động đi tìm việc làm vẫn còn chậm.

“Đúc rút kinh nghiệm từ các phiên giao dịch việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tập hợp sớm nhất các thông tin từ nhà tuyển dụng cũng như của người lao động trước khi tổ chức các giao dịch việc làm. Các tỉnh sẽ phải liên thông cơ sở dữ liệu nhiều hơn, thu thập cơ sở dữ liệu từ đó có sự trao đổi để khi kết nối doanh nghiệp liên tỉnh đã có các cuộc tư vấn để hiệu quả kết nối cao hơn, tốt hơn”, ông Thành cho hay.

Cũng theo ông Vũ Quang Thành, thời gian tới, bám sát chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tiếp tục có những giải pháp, tăng cường tổ chức hoạt động định kỳ, lưu động, phiên chuyên đề bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến để hỗ trợ tối đa nhất cho người lao động và doanh nghiệp tham gia thị trường lao động./.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát triển mô hình giao thông công cộng - lối ra cho bài toán giao thông Thủ đô

Phát triển mô hình giao thông công cộng - lối ra cho bài toán giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Theo Thạc sĩ Phan Trường Thành, việc thay đổi cách làm, phương thức đầu tư các tuyến đường sắt đô thị hiện rất cần thiết và phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là lối đi, hướng ra để giải quyết bài toán khó cho giao thông đô thị của Thủ đô.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên thiết thực tổ chức hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên thiết thực tổ chức hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã tổ chức các hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ, gia đình người có công.
Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dễ thấy nhất, hiện Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt. Thông qua hoạt động này, quận Tây Hồ đã xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Là địa phương tập trung đông người có công và thân nhân sinh sống, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách, người có công, động viên người có công vươn lên trong cuộc sống qua đó vun bồi, thắp sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tới thăm số nhà 15 Hàng Nón (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi diễn ra Đại hội thành lập Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng LĐLĐ Việt Nam).
Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), tối 26/7, tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Sáng 27/7, tại Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh.

Tin khác

Tận dụng công nghệ, kết nối hơn 41.000 việc làm cho lao động tại 6 tỉnh, thành phố

Tận dụng công nghệ, kết nối hơn 41.000 việc làm cho lao động tại 6 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc đã diễn ra hôm nay (25/7), thu hút sự tham gia của 117 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng hơn 41 nghìn chỉ tiêu đa dạng các vị trí ngành nghề.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển nhanh

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển nhanh

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội luôn chú trọng nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển.
Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Nhu cầu sử dụng lao động tăng, do tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phục hồi và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà xưởng để sản xuất.
Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

(LĐTĐ) Ngày 11/7, phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Ninh Bình đã diễn ra thành công, thu hút hàng nghìn người lao động và hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Sự kiện này đã phần nào hiện thực hóa các kế hoạch hỗ trợ, phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh khác trong khu vực.
Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

(LĐTĐ) Là một mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học văn hóa phổ thông dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), chương trình học nghề hệ 9+ (Chương trình 9+) hiện đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội thật sự là cơ hội quý cho các em học sinh vừa có thể tiếp tục học tập theo chương trình phổ thông, vừa được đào tạo kỹ năng nghề để có thể lập nghiệp từ sớm.
Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội ổn định đã tạo thời cơ tốt cho các doanh nghiệp trên địa bàn nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, tích cực tuyển dụng lao động đem lại những tín hiệu khả quan cho thị trường lao động Hà Nội.
Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều điểm sáng, thị trường lao động của thành phố Hà Nội cũng tiếp tục đà phục hồi, phát triển. Điều này thể hiện ở việc trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố tăng, số lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp của Thành phố giảm.
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Xem thêm
Phiên bản di động