Doanh nghiệp xoay xở đủ cách khắc phục việc thiếu hụt nhân lực vì dịch bệnh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, mỗi ngày, Hà Nội ghi nhận trên 20.000 ca mắc Covid-19. Người người cách ly, nhà nhà cách ly đã khiến không ít cơ quan, doanh nghiệp lao đao vì thiếu nhân lực làm việc, trong khi đó, không ít công nhân, người lao động đã khó khăn càng khó khăn hơn bởi phải cách ly liên tục, không thể đi làm…
Công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế phục vụ Tết Nguyên đán Các cấp Công đoàn tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong dịp lễ, Tết

Cách ly chồng cách ly

Giữa tháng 2/2022, bố mẹ chồng chị Nguyễn Thu Huyền (Lại Yên, Hoài Đức, Hà Nội) phát hiện mắc Covid-19. Là F1, chị Huyền xin Công ty cho nghỉ ở nhà để cách ly, theo dõi sức khỏe. Được tư vấn của người có chuyên môn, các thành viên trong gia đình chị Huyền thực hiện nghiêm việc cách ly với F0, thường xuyên khử khuẩn, tăng cường sức đề kháng với hy vọng sau từ 7-10 ngày thì F0 khỏi bệnh và cả nhà được an toàn. Thế nhưng, một tuần sau đó, chồng chị Huyền và con trai bắt đầu có biểu hiện ho, sốt, đau họng, test nhanh có kết quả dương tính.

“Tôi phải tiếp tục xin nghỉ làm để chăm sóc cả nhà và xác định tinh thần là mình cũng trở thành F0 một ngày nào đó”- chị Huyền nói. Đúng như dự đoán, chỉ vài ngày sau đó, chị Huyền test thì phát hiện mình đã dương tính. “Nhà có 6 người thì 5 người F0, F1 là cậu con trai út bị nhốt cách ly một phòng, còn F0 và người mới thoát F0 thì được tự do đi lại trong nhà. Đến giờ này, tôi đã có kết quả âm tính nhưng F1 cuối cùng của gia đình cũng đang bắt đầu ho sốt, chắc là không thoát Covid-19 rồi”- chị Huyền buồn bã nói.

Doanh nghiệp xoay xở đủ cách khắc phục việc thiếu hụt nhân lực vì dịch bệnh
Công ty TNHH May Phù Đổng áp dụng giải pháp tăng giờ làm thêm, thu gọn dây chuyền làm việc để đảm bảo không đứt gãy sản xuất vì gia tăng F0

Chị Huyền cũng cho biết thêm, do quá tải F0, y tế địa phương không chăm sóc được hết nên gia đình chị phải tự túc thuốc men, chi tiêu ăn uống vô cùng tốn kém. Đã thế việc nghỉ làm liên tục khiến vợ chồng chị không có thu nhập, cuộc sống càng khó khăn hơn.

Cũng chung hoàn cảnh như trên, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc (phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng liên tiếp có người mắc Covid-19 khiến chị Ngọc đã không được làm việc trực tiếp hàng tháng nay.

“Đầu tiên là ông anh chồng mắc Covid-19, vợ chồng tôi và các con trở thành F1. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, cơ quan tôi cho phép làm việc online tại nhà. Vừa hết thời gian 7 ngày cách ly vì là F1 thì chồng tôi trở thành F0, tôi và các con tiếp tục F1 lần thứ 2. Mới đây, chồng tôi khỏi bệnh, gia đình có việc phải tập trung thì có thêm một cháu trai bị dương tính, tôi tiếp tục được cho phép làm việc online trong 7 ngày nữa để theo dõi”- chị Ngọc cho biết.

May mắn cho chị Ngọc là do đặc thù công việc, chị Ngọc không phải nghỉ việc hoàn toàn mà có thể làm việc online nên thu nhập vẫn đảm bảo, tuy nhiên theo chị, phải cách ly liên tục cùng nỗi lo sẽ trở thành F0 một ngày nào đó khiến chị rất mệt mỏi về tinh thần.

“Dịch bệnh đang lây lan mạnh mẽ ở Hà Nội, tuy nhiên, theo tôi được biết, do đa số người dân đã được tiêm vắc xin nên hậu quả không quá nghiêm trọng. Vì vậy, theo tôi, với những ai mắc bệnh thì điều trị còn với những ai chưa mắc, chỉ là F1 hay trường hợp liên quan thì vẫn có thể tiếp tục đi làm. Nếu chỉ luẩn quẩn cách ly F0 và F1 sẽ tốn rất nhiều thời gian và không ít người sẽ phải nghỉ làm dài dài bởi liên tục liên quan tới F0”- chị Ngọc bày tỏ.

Doanh nghiệp lao đao vì thiếu nhân lực làm việc

Do các ca F0 liên tục tăng cao, phải thực hiện cách ly điều trị, kéo theo các F1 phải cách ly theo dõi sức khỏe, nhiều cơ quan, công sở, doanh nghiệp tại Hà Nội đã bị thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực làm việc, ảnh hưởng tới lao động, sản xuất, công tác, điển hình như các doanh nghiệp thuộc ngành Dệt May.

“Các doanh nghiệp sản xuất đang kêu trời đất vì thiếu người làm. Tôi vừa làm việc với một công ty có 1.200 công nhân thì khoảng 400 người F0. Đơn vị nhiều nhất có 5.000 lao động thì hơn 1.000 người F0. Đã có 36 doanh nghiệp có người mắc Covid-19. Tính chung tới thời điểm này, ngành Dệt- May Hà Nội có gần 6000 người là F0, 700 người là F1 trên tổng số 18.000 công nhân. Tình hình khó khăn quá vì thiếu người làm...” - Chủ tịch Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội Hoàng Thanh Sơn cho biết.

Chia sẻ thông tin về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất của đơn vị, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp May Minh Hà Mai Xuân An cho hay: Chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn vì Covid-19. Hiện giờ toàn bộ hệ thống quản lý của đơn vị bị dính F0; công nhân cũng mắc Covid, đến nay tổng số hơn 100 người bị F0.

Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) May mặc Việt Pacific cũng đang trải qua đợt cao điểm dịch Covid-19 với trên 50% công nhân phải nghỉ cách ly theo diện F0 và F1 (trong đó có 400 F0 trên tổng số 1.200 người (chiếm hơn 33%), khiến dây chuyền sản xuất thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng, ảnh hưởng đến năng lực sản xuất và tiến độ giao hàng.

Doanh nghiệp xoay xở đủ cách khắc phục việc thiếu hụt nhân lực vì dịch bệnh
Công ty TNHH ĐIện Stanley Việt Nam thực hiện lại phương án "3 tại chỗ" để tránh lây lan dịch bệnh và tìm nhiều giải pháp khắc phục thiếu hụt nhân lực làm việc vì dịch bệnh

Biết rằng khi nhiều công nhân F0 nghỉ ở nhà điều trị Covid-19 ảnh hưởng tới đơn hàng; nhưng Công ty vẫn tạo điều kiện cho họ nghỉ ngơi, hỗ trợ về vật chất và giải quyết chế độ nghỉ ốm đau theo quy định. Để khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân lực sản xuất, Công ty thực hiện tăng giờ làm thêm và bố trí người lao động ở tổ này hỗ trợ tổ khác có nhiều người F0 nghỉ cách ly điều trị.

“Từ năm 2020 đến đầu năm 2022, chúng tôi vẫn hỗ trợ tiền lương tối thiểu cho công nhân bị F0 là 170.000 đồng/ngày. Công nhân bị Covid-19 sẽ được thanh toán hưởng chế độ ốm đau theo Luật Bảo hiểm xã hội và được Công đoàn thăm hỏi, giúp đỡ” – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May mặc Việt Pacific Nguyễn Tràng Huy cho hay.

Xoay xở đủ cách để khắc phục

Qua nắm bắt tình hình thực tế các doanh nghiệp trên địa bàn, ông Nguyễn Đức Thể - Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm cũng cho biết, số công nhân bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp buộc các doanh nghiệp phải thay đổi các phương án sản xuất để đảm bảo các hợp đồng đã ký với khách hàng. Bên cạnh đó các doanh nghiệp đã tiếp tục đề ra giải pháp khắc phục sự thiếu hụt lao động như điều động nhân sự tại các bộ phận, phân xưởng hỗ trợ cho nhau, cho công nhân làm thêm giờ với mức lương 150-200%.

Chẳng hạn như tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam hiện có tổng số 523/ 2235 người lao động (chiếm 23,4% tổng nhân sự) đang thực hiện cách ly, trong đó có 298 F0 và 225 F1. Một số bộ phận sản xuất có lao động phải nghỉ do Covid-19 lên tới 45%.

“Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực làm việc, chúng tôi phải tăng giờ làm thêm và sắp xếp lại kế hoạch sản xuất, chia các mã hàng theo thứ tự ưu tiên, ví dụ các hàng hóa phải giao cho khách, các dự án đã kí hợp đồng phải đảm bảo sản xuất thì được ưu tiên tập trung nhân lực để thực hiện.

Việc gia tăng F0 không chỉ khiến năng lực sản xuất bị giảm mà còn làm tăng chi phí làm thêm giờ, hỗ trợ lương cho đối tượng cách ly nên doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn”- ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Lixil Việt Nam cho biết. Ông Toản cũng bày tỏ hy vọng đỉnh dịch sẽ qua nhanh và cho biết thêm, hiện 99% người lao động Công ty đã tiêm mũi 3.

Tại Công ty TNHH May Phù Đổng (huyện Gia Lâm), bà Nguyễn Thị Thu Giang - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, dịch bệnh căng thẳng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất của Công ty. Tính từ ngày 17/2 đến nay, lúc cao điểm, số ca F0 trong Công ty lên tới trên 50%. Tuy vậy, ban lãnh đạo Công ty đã tìm mọi giải pháp để duy trì sản xuất, đảm bảo không bị đứt gãy.

“Chúng tôi tăng giờ làm thêm và bố trí thu gọn dây chuyền sản xuất theo số lượng người có thể đi làm, đảm bảo việc sản xuất vẫn được duy trì liên tục. Đến nay, tình hình đang dần trở lại bình thường khi các công nhân đang dần vượt qua dịch bệnh, trở lại làm việc”- bà Thu Giang cho biết.

Còn tại Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam hiện nay có tổng số 681 công nhân phải cách ly y tế, chiếm 29% tổng nhân sự của Công ty, trong đó có 370 người là F0, 311 người là F1. Để khắc phục sự thiếu hụt lao động, Công ty đã điều động nhân sự tại các bộ phận, phân xưởng hỗ trợ cho nhau, bố trí làm thêm giờ.

Đặc biệt, Công ty tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện lại phương án “3 tại chỗ” để tránh công nhân bị lây nhiễm từ người thân trong gia đình. 100% công nhân của doanh nghiệp đã được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin ngừa Covid-19.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.

Tin khác

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Xem thêm
Phiên bản di động