Tại sao một số chủ đầu tư chọn nộp tiền thay vì dành 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội
| Chứng minh thu nhập để mua nhà ở xã hội: Tưởng dễ mà khó Hà Nội sắp có thêm 2 dự án nhà ở xã hội tại quận Long Biên Đề nghị Công an vào cuộc xử lý “cò” nhà ở xã hội |
Theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH, các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô từ 2ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong dự án để xây dựng NƠXH. Đối với các dự án có quy mô nhỏ hơn, chủ đầu tư có thể lựa chọn giữa việc dành quỹ đất, hoán đổi quỹ đất ở vị trí khác hoặc nộp tiền tương đương giá trị quỹ đất đó.
Thực tế cho thấy, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại không muốn dành 20% quỹ đất trong dự án để xây dựng NƠXH mà chọn phương án nộp tiền tương đương giá trị quỹ đất đó. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, kể từ khi các quy định về thực hiện nghĩa vụ xây dựng NƠXH có hiệu lực, chỉ có một số ít dự án thực hiện việc dành quỹ đất để xây dựng NƠXH, còn lại đa số chọn phương án nộp tiền.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các chủ đầu tư lựa chọn nộp tiền thay vì dành quỹ đất cho NƠXH như giá trị kinh tế của quỹ đất, tính đồng bộ và quản lý dự án, thủ tục hành chính và quy định pháp luật.
Có thể thấy, tại các khu vực trung tâm, giá trị đất đai rất cao. Việc dành 20% quỹ đất trong dự án để xây dựng NƠXH có thể làm giảm giá trị thương mại của dự án và ảnh hưởng đến lợi nhuận của chủ đầu tư. Bên cạnh đó, việc xây dựng NƠXH trong cùng một dự án với nhà ở thương mại có thể gây khó khăn trong quản lý, vận hành và ảnh hưởng đến tính đồng bộ của dự án. Một số chủ đầu tư lo ngại rằng việc kết hợp hai loại hình nhà ở này có thể dẫn đến sự chênh lệch về tiện ích và chất lượng sống giữa các cư dân.
![]() |
| Việc dành 20% quỹ đất trong dự án để xây dựng NƠXH có thể làm giảm giá trị thương mại của dự án và ảnh hưởng đến lợi nhuận của chủ đầu tư. Ảnh minh họa: BT |
Cùng đó, quy trình thực hiện dành quỹ đất cho NƠXH đòi hỏi nhiều thủ tục hành chính phức tạp. Một số chủ đầu tư cho rằng việc nộp tiền sẽ đơn giản hóa quy trình và giúp họ tập trung vào phát triển các hạng mục khác của dự án.
Tại Tọa đàm “Giải pháp đảm bảo có ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội”, Luật sư Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý bất động sản cho biết: Trước đây chúng ta lồng ghép vào một mục tiêu, với mục đích rất nhân văn đó là một dự án nhà ở thương mại đầu tư đồng bộ hạ tầng, nhà đầu tư sẽ kinh doanh tối đa 80% diện tích đất ở. Còn 20% diện tích đất ở, dành để phát triển NOXH.
“Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện qua nhiều thời kỳ, chúng ta nhận thấy chính sách này còn nhiều vướng mắc, khiến các Chủ đầu tư không mấy mặn mà, đặc biệt là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại hướng tới phân khúc chung cư cao cấp. Các địa phương cũng thấy rằng, NƠXH đó được miễn tiền đất nên mất đi một số nguồn thu”, ông Đính nhận định.
Đồng thời cho biết, đến Nghị định 100/2024/NĐ-CP vẫn có quy định 20% này là đất ở, nếu chủ đầu tư không làm NƠXH trong quỹ đất đó thì phải nộp tiền. Nhưng rất khó làm được giải pháp thay thế này bởi khi chấp nhận cho một dự án nhà ở thương mại, làm sao xác định được quỹ nào là NƠXH để thu thêm? Khi chủ đầu tư thi công, nhà nước lại thu thêm khoản nữa, theo thời giá thị trường bị đẩy lên rất cao.
Ông Đính cho rằng, nên tạo cơ chế để khuyến khích các chủ đầu tư để họ làm toàn bộ khu nhà ở thương mại một cách đẳng cấp, chứ không nên đứng giữa hai mục tiêu phải giải quyết: một là mục tiêu giải quyết nhà ở cho người giàu, hai là nhà ở cho người thu nhập thấp.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng về nhà ở xã hội, trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, cả nước có 655 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 593.428 căn, trong đó có 103 dự án hoàn thành với quy mô 66.755 căn; 137 dự án đã khởi công với quy mô 114.618 căn; 415 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô 412.055 căn.
Với số lượng căn hộ được khởi công và hoàn thành, đến nay đã đạt khoảng 42,38% mục tiêu của Đề án “Xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà cho người thu nhập thấp và công nhân trong giai đoạn 2021 - 2030”. Một số địa phương tích cực triển khai khởi công, hoàn thành các dự án, đạt tỉ lệ cao so với chỉ tiêu của Đề án đến năm 2025; tuy nhiên, một số địa phương có nhu cầu về nhà ở xã hội lớn nhưng số dự án được khởi công còn thấp.
Bảo Thoa
Nên xem
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Lý do Gamuda Land chọn Hải Phòng làm điểm đến tiếp theo
Dự án 02/12/2025 13:08
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của “7 kỳ quan đô thị tương lai” thế giới
Dự án 20/11/2025 20:47
Từ điểm nghỉ dưỡng đến đô thị biển đáng sống - hành trình tái định vị Nha Trang, Khánh Hòa
Dự án 10/11/2025 15:17
Chấp thuận thí điểm 54 dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM theo Nghị quyết số 171 của Quốc hội
Dự án 08/11/2025 19:43
Sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý, sử dụng tài sản công
Dự án 05/11/2025 07:26
Bộ Xây dựng đề xuất tổ chức, cá nhân phải cung cấp thông tin bất động sản đang nắm giữ
Dự án 25/10/2025 20:40
Đề xuất quy định mới về điều kiện đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Dự án 25/10/2025 16:25
Hàng trăm dự án BT bị “vướng” do khó xác định thời điểm tính tiền sử dụng đất
Dự án 19/10/2025 08:28
Gamuda Land hợp tác chiến lược với Điền Phúc Thành phát triển kinh doanh dự án MT Eastmark City
Dự án 17/10/2025 16:09
Gamuda Land đầu tư dự án Chencharu Close tại Singapore
Dự án 14/10/2025 15:47

