Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Lao động giỏi”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy tính năng động sáng tạo, nâng cao trình độ, tay nghề của công nhân lao động, thời gian qua, các cấp công đoàn đã phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động tổ chức nhiều phong trào thi đua, tiêu biểu như phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Lao động giỏi”. Qua đó, lực lượng công nhân lao động đã đóng góp nhiều sáng kiến sáng tạo, cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi lớn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.
suc lan toa tu phong trao thi dua lao dong gioi Khen thưởng 46 tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”
suc lan toa tu phong trao thi dua lao dong gioi Phát động đợt thi đua cao điểm trong công nhân, viên chức, lao động quận Long Biên
suc lan toa tu phong trao thi dua lao dong gioi Nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi”
suc lan toa tu phong trao thi dua lao dong gioi
Công nhân lao động chăm chỉ, không ngừng học hỏi kiến thức trong quá trình làm việc (Ảnh: Lương Hằng)

Thời gian qua, tại nhiều doanh nghiệp, người sử dụng lao động đã chủ động cùng với Ban chấp hành công đoàn cơ sở tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí khen thưởng động viên công nhân giỏi, sáng kiến, sáng tạo kịp thời và đưa tiêu chí công nhân giỏi, sáng kiến, sáng tạo vào quy chế xét nâng lương trước thời hạn cho người đạt thành tích cao.

Nhờ việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, đã khơi dậy sức sáng tạo trong công nhân lao động, góp phần làm tăng năng suất lao động, cải tiến mẫu mã, tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Đơn cử như anh Lê Văn Giáp, 14 năm làm việc tại Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam, là từng đó thời gian anh luôn nỗ lực tìm ra sự khác biệt, hiệu quả trong công việc. Ban đầu đảm nhiệm vai trò là công nhân sản xuất sau được Ban Giám đốc Công ty tin tưởng giao nhiệm vụ làm Quản lý xưởng sản xuất, ở vị trí nào anh cũng luôn làm tốt công việc.

Anh Giáp cho biết, để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc chuyên môn, anh luôn tự giác trong công việc và nỗ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, anh luôn chủ động, tích cực tìm tòi, học hỏi, phát huy sáng kiến sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Qua thời gian nghiên cứu, anh đưa ra sáng kiến “Cải tiến phương pháp phun cao su” đã làm lợi cho công ty gần 3 tỷ đồng/năm, đến nay sáng kiến đó của anh vẫn đang được áp dụng tại xưởng sản xuất của Công ty.

Chia sẻ về sáng kiến của bản thân, anh Giáp cho biết từ thực tiễn công việc, nhận thấy nguyên vật liệu đang bị lãng phí, hiệu quả sản xuất không đạt theo yêu cầu đã thôi thúc anh cần tìm ra sự thay đổi. Tìm tòi, nghiên cứu, anh nhận thấy việc cải tiến phương pháp phun cao su trong quá trình sản xuất là rất cần thiết, góp phần tránh lãng phí cho Công ty. Từ đó, anh đã đề xuất ý tưởng với ban lãnh đạo Công ty, sau khi được sự đồng ý, anh bắt tay vào triển khai việc thay đổi kết cấu đường ống nạp cao su để lượng cao su vào sản phẩm ổn định nhất. Nhờ vậy, đã giảm được tối đa nguồn nguyên vật liệu đầu vào và tăng sản lượng sản xuất.

Bên cạnh việc tạo điều kiện cho công nhân có thể tìm tòi, nghiên cứu, phát huy các sáng kiến cải tạo trong sản xuất, các cấp công đoàn còn phát động các phong trào “Lao động giỏi” thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Để cụ thể hóa phong trào thi đua “Lao động giỏi”, nhằm động viên, tôn vinh những đối tượng là công nhân lao động trực tiếp sản xuất trong các ngành nghề, các công đoàn cơ sở đã tổ chức luyện tay nghề, thi thợ giỏi, thao diễn kỹ thuật, bình chọn danh hiệu “Công nhân giỏi” dựa vào đánh giá xếp loại lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở, khuyến khích công nhân lao động học tập nâng cao trình độ tay nghề.

Qua đó có rất nhiều tấm gương lao động giỏi được tôn vinh. Họ là những công nhân, nhân viên kỹ thuật… là những người lao động bình thường có trình độ khác nhau từ phổ thông, trung cấp nghề đến cao đẳng, đại học nhưng ở họ có chung phẩm chất tốt đẹp đó là sự cần cù, chịu khó, không ngại vất vả làm việc với tinh thần sáng tạo và nỗ lực không ngừng.

Tiêu biểu như anh Sỹ Quý Anh Văn – kỹ thuật viên tổ điện Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam. Là người có nhiều sáng kiến, đóng góp vào quy trình thực hiện công việc đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh đạt giải Ba hội thi thợ giỏi cấp Thành phố năm 2019, đạt thành tích xuất sắc cuộc thi kỹ thuật viên sửa chữa giỏi do Honda Việt Nam tổ chức.

suc lan toa tu phong trao thi dua lao dong gioi
Anh Sỹ Quý Anh Văn, kỹ thuật viên tổ điện Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam đạt danh hiệu công nhân giỏi (Ảnh: Lương Hằng)

Bày tỏ sự nỗ lực học hỏi, vươn lên sáng tạo trong công việc, anh Sỹ Quý Anh Văn cho biết: “Làm việc ở Công ty được 4 năm, điều để lại ấn tượng nhất đối với tôi đó là chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Công ty, bên cạnh đó lãnh đạo Công ty và Công đoàn luôn tạo mọi điều kiện cho người lao động được làm việc, được học hỏi.

Bản thân tôi qua những năm làm việc ở đây đã được trải qua rất nhiều các khóa đào tạo như đào tạo đổi mới sản xuất, đào tạo làm việc nhóm… Điều quan trọng sau mỗi khóa học tôi thấy tự tin hơn, tháo gỡ các khó khăn một cách nhanh chóng, hiệu quả công việc cao hơn. Quá trình học tập, phát triển kỹ năng của bản thân là một quá trình rất dài, không ngừng nghỉ, thời gian tới tôi sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức để tham gia chung kết cuộc thi kỹ thuật viên sửa chữa giỏi do Honda Việt Nam tổ chức”.

Đó còn là anh Nguyễn Văn Ly, công nhân cắt tỉa, chăm sóc cây xanh Công ty cổ phần Công nghệ xanh Khánh Ân. Anh luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, chăm chỉ, trung thực, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc. Bên cạnh đó anh tích cực tham gia các hoạt động mang tính tăng cường, đột xuất về cắt tỉa cây các ngày mưa giông, bão, là tấm gương lao động tiêu biểu của Công ty.

Hay anh Phạm Mạnh Tuấn, Tổ trưởng tổ chế bản, xí nghiệp in hộp Công ty Cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu bao bì. Anh Tuấn là người năng động và có ý thức cao trong sản xuất của đơn vị, là một thợ chế bản giỏi của xí nghiệp in, đạt danh hiệu “lao động tiên tiến xuất sắc” cấp cơ sở 3 năm liền (2017 – 2019)…

Những tấm gương kể trên đã khẳng định phong trào thi đua “Lao động giỏi” do các cấp công đoàn phát động đã và đang nhận được sự quan tâm, hưởng ứng sâu rộng của công nhân lao động Thủ đô, là động lực to lớn, nhân tố quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần năng động, sáng tạo của đội ngũ công nhân trong lao động sản xuất. Kết quả của phong trào cũng đã tạo ra nền tảng, thế mạnh để các công đoàn cơ sở thương lượng về chế độ chính sách, phúc lợi cho người lao động, tạo sự ổn định trong quan hệ lao động.

Đồng thời nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn Thủ đô, góp phần nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp thu công nghệ mới của công nhân, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế hiện nay.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động