Sự cố sập cầu Phong Châu xảy ra do đâu?
| Cầu Chương Dương vẫn bảo đảm chịu lực Sập cầu Phong Châu, các phương tiện di chuyển thế nào? Công an tỉnh Phú Thọ lập Tổ tiếp nhận thông tin khẩn cấp liên quan vụ sập cầu Phong Châu |
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cầu Phong Châu nằm tại Km18+300, Quốc lộ 32C, kết nối huyện Lâm Thao, Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, được đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. Lúc bấy giờ cầu thuộc đường tỉnh 314 của địa phương.
Đến năm 1996, đường tỉnh 314 nâng thành quốc lộ 32C tại Quyết định số 533/ĐBVN ngày 21/3/1996 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bao gồm cả cầu Phong Châu và giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) Vĩnh Phú, nay là Sở GTVT Phú Thọ quản lý. Đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên là Công ty Quản lý, sửa chữa và xây dựng đường bộ Phú Thọ.
![]() |
| Quang cảnh sự cố sập cầu Phong Châu. |
Theo báo cáo, cầu Phong Châu có chiều dài gần 376m, gồm 8 nhịp, bề rộng 9m. Trong đó, có 4 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực 33m, 3 nhịp dàn thép 66 + 64 + 80, nhịp cuối cùng phía Tam Nông là dầm bê tông cốt thép 21m. Cầu bắc qua sông Hồng và có thông thuyền, bị ảnh hưởng của lũ lụt hằng năm; thời kỳ lũ khoảng từ tháng 6 đến tháng 10.
Năm 2010, cầu được các đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa lan can cầu, mặt cầu, khe co giãn; Năm 2013, cầu được thay dầm nhịp bê tông cốt thép, thay khe co giãn bằng loại khe răng lược; thảm lại mặt cầu; Năm 2018, cầu được xử lý trụ chống va xô; Năm 2019, đơn vị quản lý xử lý xói lở trụ T6, T7 và năm 2023 thực hiện sửa chữa sơn kết cấu nhịp dầm thép, khe co giãn.
Liên quan đến sự cố sập cầu Phong Châu, theo Cục Đường bộ Việt Nam, vào khoảng 10h sáng 9/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa, lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn tác động làm cầu Phong Châu bị đổ trụ T7 và sập 2 nhịp chính T6 và T7 (2 nhịp dàn thép) gác trên trụ T7.
Hiện, chính quyền địa phương, Sở GTVT Phú Thọ và các lực lượng công an, quân đội và các đơn vị liên quan đang khẩn trương, tích cực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm giao thông, tổ chức phân luồng giao thông không đi qua khu vực cầu.
Ngay sau khi nắm bắt được thông tin sự cố cầu Phong Châu, Cục đã cử đoàn công tác đến hiện trường để phối hợp với Sở GTVT Phú Thọ, chính quyền địa phương, các lực lượng thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm giao thông, tổ chức phân luồng giao thông. Đáng chú ý, đến thời điểm xảy ra sự cố cầu Phong Châu, Cục Đường bộ Việt Nam không nhận được báo cáo về dấu hiệu không bảo đảm an toàn đối với công trình cầu.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Tin khác
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Tin mới 25/12/2025 13:57
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:14
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:12
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ
Tin mới 24/12/2025 06:15
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tin mới 24/12/2025 06:14
Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII
Tin mới 23/12/2025 19:02
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Tin mới 23/12/2025 16:22
Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"
Tin mới 23/12/2025 11:59
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm
Tin mới 23/12/2025 11:22
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội
Tin mới 22/12/2025 18:10
