Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng…

(LĐTĐ) Trong cuộc trò chuyện giữa tôi và bà Cao Thị Thu Hà (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) điều khiến tôi thán phục là năng lượng tràn đầy dành cho công tác thiện nguyện. Kế hoạch của bà lập ra như một hành trình dài, những bước chân thiện nguyện cứ thế miệt mài mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn.
Chuyện về những người vác tù và, bỏ tiền túi hỗ trợ chống dịch Lan tỏa tấm lòng nhân ái giữa đại dịch

Thắp lên ngọn lửa nhân ái

“...Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng…” tiếng nhạc du dương, nhẹ nhàng phát ra từ phòng làm việc của bà Hà, mở cửa đón tôi là hình ảnh người phụ nữ giản dị, thân thiện. Câu chuyện giữa tôi và bà cứ thế mà cuốn đi theo những chuyến từ thiện từ vùng cao Tuyên Quang cho đến khu dân cư trên địa bàn phường hay những mảnh đời khó khăn đang phải điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô.

Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng…
Bà Cao Thị Thu Hà (ngoài cùng bên trái) và một số thành viên trong Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Trống trao quà cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch

Hơn 2 năm gắn bó với công tác Hội, bà Hà luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc. Năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng bà luôn dành nhiều thời gian, công sức, tiền của làm công tác nhân đạo. Hàng năm, bà cùng Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ phường đề ra phương hướng hoạt động cụ thể và chỉ tiêu phấn đấu của Hội. Bà sâu sát đến từng Chi hội, nắm bắt kịp thời những nơi mạnh, yếu động viên hướng dẫn những biện pháp tích cực đưa phong trào từ thiện của toàn phường lan rộng khắp.

Lúc bắt đầu công việc thiện nguyện, bà Hà chỉ muốn góp một phần nhỏ bé của mình cho những hoàn cảnh khó khăn, nhưng càng đi sâu, càng gặp nhiều mảnh đời bất hạnh, bà hiểu rằng chỉ sức mình thôi chưa đủ, cần nhiều người mở rộng vòng tay hơn nữa để nhiều người được giúp đỡ. Do vậy bà tích cực vận động mọi người cùng tham gia. Ban đầu là những người trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp bằng cách lồng ghép các câu chuyện về những mảnh đời bất hạnh trong bữa ăn, khi tụ tập với bạn bè, sau đó vận động ra cộng đồng.

Nhớ về những ngày đầu đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội, bà Hà cho biết: Khi đó, quỹ của Hội còn rất ít, không có nhiều những hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ người dân nhưng vì bà luôn tâm niệm khi đã nhận nhiệm vụ thì phải làm có trách nhiệm và phải cố gắng hết sức để hoàn thành. Vì thế ngay từ khi tham gia công tác trong Hội Chữ thập đỏ, bà Hà đã kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ vào quỹ hỗ trợ của Hội để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Bà đã kêu gọi, xây dựng quỹ để triển khai chương trình “Nồi cháo nhân ái”, phát cháo miễn phí hàng tháng tại Bệnh viện Việt Đức. Theo đó từ tháng 5/2019 Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Trống bắt đầu phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Đến nay, sau hơn 2 năm xây dựng, “Nồi cháo nhân ái” vẫn hoạt động đều đặn hàng tháng, giúp đỡ hàng nghìn mảnh đời khó khăn.

Chia sẻ về nguyên nhân thôi thúc xây dựng “Nồi cháo nhân ái” bà Hà cho hay: “Trước đây, tôi đã từng hỗ trợ các bạn của tôi làm các chương trình thiện nguyện này. Do đó khi tham gia và đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của phường thì tôi muốn triển khai các hoạt động thiện nguyện mạnh hơn nữa. Ban đầu tôi mạnh dạn kêu gọi thực hiện, chứ trong lòng cũng rất lo lắng vì không biết rằng có thể duy trì được quỹ ủng hộ cho “Nồi cháo nhân ái” thường xuyên hay không. Nhưng may mắn, tôi được bạn bè, các mạnh thường quân trên địa bàn ủng hộ, qua những ngày đầu thực hiện, nhiều người biết đến chương trình, mọi người chung tay với chúng tôi, vì vậy mà quỹ dành cho “Nồi cháo nhân ái” vẫn được duy trì cho đến hiện tại”.

Quên sự vất vả, hết lòng giúp đỡ mọi người

Song song với việc duy trì mô hình “Nồi cháo nhân ái”, bà Hà cùng tập thể Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Trống luôn tích cực trong các công tác thiện nguyện, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Cụ thể là các hoạt động như: Chương trình Nhịp cầu nhân đạo, bà cùng với các đoàn thể của phường phát 150 suất quà cho các bệnh nhân nghèo vào sáng Chủ Nhật tuần thứ 4 hàng tháng. Luôn nêu gương đi đầu trong việc ủng hộ đồng bào lũ lụt, thiên tai, các vùng miền có khó khăn trên cả nước, bà Hà cùng các Chi hội đã vận động ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung với số tiền mặt 10 triệu đồng, tiền hàng trị giá 4 triệu đồng và trên 300kg quần áo đã qua sử dụng; đồng thời quyên góp 500kg quần áo cho vùng sâu, vùng xa ở huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.

Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng…
Bà Hà (ngoài cùng bên trái) và một số thành viên trong Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Trống trao quà cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Cùng với đó là những chuyến đi từ thiện tại các tỉnh miền núi Tuyên Quang với gần 300kg gạo, 2.000 chiếc khẩu trang, gần 400 bánh xà phòng sát khuẩn, 15 suất quà tặng tổng trị giá gần 30 triệu đồng. Bà Hà cùng tập thể Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Trống cũng là những người kết nối với một số nhà tài trợ trao hỗ trợ cho 2 cháu nhỏ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng nhân tháng “Đền ơn đáp nghĩa”.

Đặc biệt 2 năm gần đây, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng dưới sự chỉ đạo của bà Hà, mọi hoạt động của Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Trống vẫn được duy trì thường xuyên. Bà cùng các thành viên trong Hội vẫn đi kêu gọi ủng hộ, trao quà cho những hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bà tham gia vận động các nhà tài trợ tổ chức trao tặng 500 suất quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường, phát 30.000 chiếc khẩu trang cho các bệnh viện và người dân để phòng, chống dịch bệnh. Với những thành tích trên bà Hà đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2021.

Giúp đỡ được nhiều người nhưng hơn 2 năm qua cũng có nhiều thời điểm bà Hà cảm thấy mình bị “quá tải” bởi các hoạt động của Hội và các công việc riêng của gia đình. Nhớ lại khoảng thời gian khó khăn nhất bà Hà kể: “Khoảng thời gian tôi vừa nhận nhiệm vụ tại Hội thì chồng tôi phát hiện bị bệnh ung thư, phải nhập viện điều trị. Suốt 2 tháng ròng rã, tôi vừa điều hành các hoạt động của Hội, vừa tranh thủ chăm sóc chồng nằm viện, những lúc đó tôi thấy rất mệt mỏi. Rồi sau này, khi chồng tôi qua đời, tôi vừa lo việc nhà vừa đảm bảo duy trì các hoạt động của Hội. Đến giờ nhớ lại, tôi không hiểu vì sao mình có đủ sức mạnh để vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó. Nhưng có lẽ, vì tôi luôn tâm niệm nếu không giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn thì tâm luôn áy náy, nên điều đó đã trở thành động lực để tôi vượt qua và tiếp tục duy trì các hoạt động của Hội”./.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi giúp người dân có thể khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.
Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sau quá trình rèn luyện và phấn đấu, được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào của nhiều đoàn viên, thanh niên. Càng ý nghĩa hơn khi lễ kết nạp "Đảng viên mới" được tổ chức ở ngôi trường trung học phổ thông, nơi những trái tim đầy nhiệt huyết đang nỗ lực theo đuổi lý tưởng của tuổi trẻ.
Giữ hương trà sen Tây Hồ

Giữ hương trà sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong một đận mải miết đi tìm văn hóa thưởng thức trà của người Hà Nội, tôi tình cờ gặp được không ít người đã và đang dành nhiều tâm huyết với nghề ướp trà sen. Họ làm trà không hẳn vì lợi nhuận kinh tế, thay vào đó là tâm niệm muốn lưu giữ nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa tinh tế mang thương hiệu trà sen Tây Hồ.
Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang tổ chức triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực ý nghĩa.
Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã cùng nhau hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử, thông qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các địa phương trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tập trung triển khai việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng. Trong đó, có chương trình tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách...
Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

(LĐTĐ) Ghi nhận hành động dũng cảm của 4 thanh niên đã cứu người trong vụ cháy tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các thanh niên.
Phát triển Thủ đô từ văn hóa

Phát triển Thủ đô từ văn hóa

(LĐTĐ) Trong chiến lược phát triển, thành phố Hà Nội hướng đến tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, ưu tiên bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả một số không gian văn hóa, tạo động lực, nền tảng quan trọng phát triển Thủ đô.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Xem thêm
Phiên bản di động