Chuyện về những người vác tù và, bỏ tiền túi hỗ trợ chống dịch

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới mọi mặt của đời sống xã hội. Tại phường Láng Thượng (quận Đống Đa) đã xuất hiện những nhà hảo tâm vừa tích cực góp sức vào cuộc chiến chống dịch, vừa tự bỏ tiền túi, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn.
Dìu nhau qua gian khó Thắp lên niềm tin cho người yếu thế

Tỏa sáng tinh thần “lá lành đùm lá rách”

Sáng 14/9, như thường lệ, anh Nghiêm Đức Văn, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố 14 (phường Láng Thượng) lại tạt qua nhà vợ chồng ông bà Nghiêm Trần Vọng, Nguyễn Thị Hồng Nhung hỏi thăm sức khỏe và hỗ trợ một số nhu yếu phẩm thiết yếu. Ông bà Vọng là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Láng Thượng. Cả 2 ông bà năm nay đều trên 80 tuổi, sức khỏe yếu, con cái đi làm ăn xa, ít khi về nhà, phải nương tựa vào nhau để sống. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của ông bà nên nhiều năm nay, anh Văn vẫn thường qua lại, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ thức ăn, những đồ dùng cần thiết.

Run run nhận những món đồ được tặng, ông Nghiêm Trần Vọng cho hay: “Trước đây, cứ dăm ba hôm, một tuần anh Văn lại sang nhà nói chuyện với 2 ông bà. Nhà thiếu gì, cần gì là mua cho ngay, nhiều lúc còn cho thêm cả tiền. Từ đầu đợt dịch, người ta hạn chế đi lại nên thi thoảng anh Văn mới ghé qua được. Vợ chồng chúng tôi rất cảm kích tấm lòng của anh Văn, nhờ anh mà cuộc sống của chúng tôi được đầy đủ và bớt cô quạnh hơn”.

Chuyện về những người vác tù và, bỏ tiền túi hỗ trợ chống dịch
Anh Nghiêm Đức Văn (áo đen) đến từng nhà người dân khó khăn để trao hỗ trợ.

Được biết, vợ chồng ông Vọng, bà Hồng chỉ là một trong số những gia đình được anh Văn hỗ trợ. Nhiều năm nay, anh Văn vẫn thường xuyên bỏ tiền túi để giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Tổ dân phố 14 cũng như các tổ khác và cả những phường xung quanh.

Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, với vai trò là Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố, thành viên Tổ Covid cộng đồng, anh Văn đã cùng với các Tổ trưởng Tổ dân phố lên danh sách những người cần giúp đỡ, tới tận nơi tặng quà, nhu yếu phẩm và tiền. Mới đây, vào đầu tháng 8, anh Văn cũng đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Láng Thượng trao 170 suất quà trị giá hơn 27 triệu đồng cho những người lao động mất việc, sinh viên mắc kẹt trên địa bàn.

Chia sẻ về những việc làm của mình, anh Văn cho biết: “Mình chỉ có một tâm niệm là muốn giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn để cuộc sống của họ được tốt hơn. Nếu hỗ trợ được gì cho họ, mình luôn sẵn sàng và chủ động. Mong rằng, với sự giúp đỡ của mình và nhiều mạnh thường quân khác sẽ “không có ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn phường Láng Thượng”.

Cũng là một trong những người vác tù và, bỏ tiền túi đi hỗ trợ người dân khó khăn do dịch Covid-19, những ngày này, ông Đinh Xuân Hợp - Tổ trưởng Tổ dân phố số 6 phường Láng Thượng đang miệt mài lên danh sách những người cần hỗ trợ để có kế hoạch giúp đỡ. Ngoài việc đóng góp chung theo Tổ, ông còn tự mình bỏ tiền mua 200kg gạo và mỳ tôm, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường trao cho các đối tượng là sinh viên, người lao động tự do bị mất việc.

Trước đó, khi chưa bùng dịch, ông Hợp cũng thường xuyên có nhiều hoạt động giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, học sinh nghèo, gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn và được chính quyền phường Láng Thượng cũng như nhân dân đánh giá cao.

Năng nổ trong hoạt động phòng, chống dịch

Không chỉ tích cực trong việc từ thiện, hỗ trợ người lao động khó khăn, ông Hợp và anh Văn cũng là những nhân tố tiêu biểu trong hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Theo chia sẻ của ông Hợp, là một quân nhân, đáng lẽ sau khi về hưu sẽ vui vầy bên con cháu, thế nhưng, với tinh thần nhiệt huyết của một người lính cụ Hồ, ông vẫn tình nguyện làm công việc “vác tù và hàng tổng”.

Từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đến nay, ông Hợp đã cùng lãnh đạo Tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền vận động bà con thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, kêu gọi ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn bởi dịch bệnh, rà soát các đối tượng thuộc diện được hưởng trợ cấp, vận động người dân đăng ký tiêm vắc xin. Thậm chí, khi địa bàn có các ca dương tính, phải tiến hành lập chốt cách ly, ông cũng sẵn sàng tham gia trực chốt tới tận 12h đêm.

Chuyện về những người vác tù và, bỏ tiền túi hỗ trợ chống dịch
Ông Đinh Xuân Hợp (ngoài cùng bên phải) bỏ tiền túi ủng hộ gạo và mỳ tôm, hỗ trợ người lao động nghèo, sinh viên mắc kẹt trên địa bàn.

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, cùng giúp đỡ nhau vượt qua đại dịch, hơn một tuần qua, ông Hợp cùng với cảnh sát khu vực, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc đã đến từng hộ gia đình có phòng trọ cho thuê gửi thư kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường và kêu gọi giảm tiền phòng cho những người thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn…

Ông Hợp cho biết: “Dù tuổi không còn trẻ nhưng lòng nhiệt huyết của tôi đối với công việc chung của địa phương, Đảng, Nhà nước chưa lúc nào suy giảm. Tôi hi vọng, những việc làm của mình sẽ góp phần cùng đất nước đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống ổn định cho người dân”.

Còn anh Văn, xuất phát là một người theo nghề đông y, ngoài việc tích cực đi đến từ hộ gia đình, tuyên truyền thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch tại địa phương anh còn tham gia tư vấn, giải đáp các thắc mắc của người dân đối với vấn đề sức khỏe. Thông thường, khi người dân có những vấn đề có liên quan tới Covid-19 hay nghi ngờ hoặc có các triệu chứng liên quan, anh sẽ hướng dẫn mọi người gọi điện đến Trạm Y tế phường hoặc quận để được tư vấn một cách tốt và chính xác nhất. Còn với những vấn đề sức khỏe khác nằm trong khả năng chuyên môn anh sẵn sàng giải đáp ngay.

Nhờ sự hỗ trợ của anh Văn, đến nay người dân trên địa bàn phường chưa có ai bị lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Sức khỏe của nhân dân ổn định, loại bỏ được những yếu tố dễ dẫn đến việc lây nhiễm dịch bệnh. Bên cạnh đó, tinh thần chấp hành công tác phòng, chống dịch của người dân ngày càng được nâng cao. Gần như không xảy ra tình trạng tụ tập đông người hay không đeo khẩu trang, ra đường trái quy định…

Nhận xét về tấm lòng và trách nhiệm của ông Hợp, anh Văn, bà Phạm Thị Hồng Hải - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Láng Thượng, chia sẻ: “Từ đầu mùa dịch tới nay, tại phường Láng Thường đã xuất hiện nhiều mạnh thường quân có tấm lòng vàng cùng chung tay với chính quyền phường hỗ trợ người dân khó khăn cũng như chống dịch. Điển hình như bác Hợp, anh Văn. Họ không chỉ làm tốt công việc mà địa phương giao phó, mà còn kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ khác. Đây chính là những nhân tố giúp cho việc chống dịch của phường đạt hiệu quả cao”.

Có thể thấy, trong đại dịch, bên cạnh nỗ lực chung để đẩy lùi dịch bệnh, nhiều tấm lòng nhân ái đã được thắp sáng và nhân lên. Qua đó, góp phần tạo nên một Hà Nội trách nhiệm, nghĩa tình, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động