Sớm cải tạo nút giao Sa Đôi - Đại Mỗ để giảm thiểu ùn tắc giao thông
Hà Nội đã giảm một số điểm ùn tắc giao thông Bài 1: Từ góc nhìn sự ùn tắc cục bộ Hà Nội giảm nhiều điểm ùn tắc giao thông |
Ùn tắc thường xuyên tái diễn
Anh Nguyễn Thanh Tuấn (sinh năm 1978) sinh sống trên tuyến đường Sa Đôi chia sẻ, trục đường, đặc biệt là nút giao Sa Đôi - Đại Mỗ thường xuyên diễn ra cảnh ùn tắc. Trong đó, nhức nhối nhất là trong các khung giờ sáng sớm và chiều tối.
Theo phản ánh của người dân địa phương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc tại trục giao thông này, một phần do đây là trục huyết mạch nối liền với các quận nội thành, mặt khác bởi trên địa bàn có một số cơ sở giáo dục như Trường Tiểu học Nguyễn Quý Đức, Trường Mầm non Đại Mỗ B…
Bởi vậy, vào các khung giờ 6 - 8h và 16 - 18h hàng ngày lưu lượng người và phương tiện đổ về đưa đón học sinh tăng cao đột biến, điều này khiến tình trạng ùn tắc giao thông thêm nhức nhối.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cùng đoàn công tác liên ngành nghiên cứu sơ đồ tổ chức lại giao thông và theo dõi thực tế tại nút giao Sa Đôi - Đại Mỗ để giảm thiểu ùn tắc. Ảnh: Đinh Luyện |
Trao đổi với Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) cho biết, tuyến đường Đại Mỗ giao với phố Sa Đôi và các tuyến đường giao thông trên địa bàn phường có điểm chung là nhỏ hẹp và lưu lượng người, phương tiện lưu thông lớn.
Trong thời gian vừa qua, được sự chỉ đạo của quận Nam Từ Liêm, Ủy ban nhân dân phường Đại Mỗ đã triển khai xây dựng các tuyến hạ tầng khung trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng trên địa bàn, công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thiện hạ tầng giao thông dù tiến hành khẩn trương nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đại Mỗ, tuyến Đại Mỗ giao với phố Sa Đôi có lưu lượng giao thông lớn, hiện tượng ùn tắc trong khu vực chủ yếu xảy ra ở các khung giờ 6 - 8h và 16 - 18h hàng ngày.
Để đảm bảo an toàn giao thông cũng như đảm bảo sự đi lại an toàn của người dân, phường đã chỉ đạo các lực lượng liên quan như Công an phường, lực lượng tự quản… thường xuyên túc trực tại khu vực này, kết hợp với lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Công an quận Nam Từ Liêm để điều tiết giao thông.
Bản vẽ tổ chức giao thông khu vực nút giao Đại Mỗ - Sa Đôi. Ảnh: Đinh Luyện |
“Với tuyến này, liên quan nhiều đến các phường, quận như Hà Đông, phường Dương Nội, phường Vạn Phúc… lưu lượng giao thông lớn, chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng sớm có giải pháp mở rộng nút giao và điều tiết luồng tuyến, biển báo giao thông để chống ùn tắc giờ cao điểm”, ông Nguyễn Viết Hùng đề xuất.
Nỗ lực xử lý các “điểm đen” ùn tắc
Thực tế, thời gian qua Hà Nội đối diện với thực trạng ùn tắc giao thông không ngừng diễn biến phức tạp. Để từng bước kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, Thành phố cũng như Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã và đang nỗ lực từng ngày, dốc sức giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô.
Nhằm giảm ùn tắc trong điều kiện hạ tầng chật hẹp so với tốc độ đô thị hoá, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan phân luồng, điều chỉnh tổ chức giao thông, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông kết hợp hệ thống vạch sơn, biển báo trên các trục…
Đồng thời, tích cực theo dõi và tiến hành tổ chức giao thông tại các “điểm đen” ùn tắc từ đó đề ra các phương án bảo đảm an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cùng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở khảo sát tổ chức giao thông tại "điểm đen" ùn tắc. Ảnh: Đinh Luyện |
Với mục tiêu trong năm 2023 giải quyết dứt điểm từ 8 đến 10 điểm ùn tắc giao thông, định kỳ hàng tuần Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đều họp cùng các phòng ban chuyên môn để tìm giải pháp khắc phục các điểm đen ùn tắc. Ngoài ra, Giám đốc Sở cùng liên ngành cũng đột xuất kiểm tra, khảo sát tại các điểm giao thông ùn ứ.
Ngay chiều 16/5, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cùng đoàn công tác liên ngành đã trực tiếp xuống khảo sát “điểm đen” ùn ứ Sa Đôi - Đại Mỗ để tìm hướng khắc phục.
Tại buổi khảo sát, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường đã chỉ đạo các phòng, ban đơn vị thuộc Sở tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý, nỗ lực trong thời gian nhanh nhất khắc phục ùn ứ. Theo đó, nhiều phương án đã được Lãnh đạo Sở và các đơn vị liên quan đưa ra bàn thảo, hướng mục tiêu cao nhất là giải tỏa, phân luồng tại nút giao này.
Đường Sa Đôi có lưu lượng người và phương tiện lưu thông lớn, đặc biệt ở đầu giờ sáng và cuối buổ chiều. Ảnh: Đinh Luyện |
Nhiều phương án có thể được xem xét, thí điểm triển khai trong thời gian tới như cấm ô tô rẽ trái từ Đại Mỗ (hướng đi Hà Đông) sang đường Sa Đôi vào giờ cao điểm. Các phương tiện ô tô rẽ phải vào ngõ 169 Đại Mỗ, qua dự án thi công đường 70 kéo dài sau đó đi thẳng qua nút giao về hướng Đại lộ Thăng Long.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiến hành xén lề, mở rộng lòng đường tại nút giao Sa Đôi - Đại Mỗ. Đồng thời, lắp đặt đảo vòng xuyến tại nút giao ngõ 169 Đại Mỗ và đường 70 kéo dài…
Ở góc độ địa phương đề xuất với các ngành chức năng, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đại Mỗ cũng kiến nghị, ngoài việc điều chỉnh, phân luồng tuyến để giảm ùn tắc trên trục giao thông Sa Đôi thì tuyến đường Đại Mỗ cũng cần có sự nâng cấp, cải tạo.
Cụ thể, theo đại diện Ủy ban nhân dân phường Đại Mỗ, tuyến đường Đại Mỗ nhiều năm nay chưa được nâng cấp, hiện hạ tầng giao thông trên tuyến đã xuống cấp, việc tiêu thoát nước kém… Bởi vậy, mong mỏi lớn nhất của người dân địa phương là các cơ quan chức năng sớm vào cuộc cải tạo lại tuyến đường để đảm bảo giao thông.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15