Siết chặt quản lý, tăng cường công tác kiểm tra phòng chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội họp giao ban công tác phòng, chống dịch với các sở, ngành, quận huyện trên địa bàn Thành phố. Trước nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra những làn sóng dịch tiếp theo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng đã yêu cầu các đơn vị cần siết chặt quản lý, tăng cường công tác kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch.
Hà Nội: Bầu bổ sung 7 Ủy viên Ủy ban nhân dân Thành phố Việt Nam thêm 43 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh

Kết quả rà soát các trường hợp liên quan đến ca bệnh tại Hải Phòng

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trên cả nước từ ngày 22-29/3 ghi nhận 19 ca mắc mới trong đó chủ yếu là người nhập cảnh (17 trường hợp) và một số trường hợp tại tỉnh Hải Dương (2 trường hợp).

Tại Hà Nội, từ ngày 16/2 đến nay đã qua 42 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Cộng dồn trong giai đoạn 4 Hà Nội ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng.

Về điều tra xử lý trường hợp người nhập cảnh trái phép dương tính với SARS-CoV-2 ở Hải Phòng có liên quan đến Hà Nội, cụ thể bệnh nhân sinh sống tại Hải Phòng, ngày 16/3/2021, đi từ Hải Phòng vào thành phố Hồ Chí Minh, sau đó sang Campuchia, tại Campuchia bệnh nhân ở cùng nhà với bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Ngày 22/3, bệnh nhân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam bằng thuyền đến Phú Quốc, sau đó đi trên chuyến bay VJ458 tới Nội Bài ngày 22/3 và di chuyển về Hải Phòng bằng xe tắc xi từ Hải Phòng lên đón.

Ngay khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã khẩn trương điều tra lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan và tổ chức cách ly theo quy định. Theo kết quả điều tra có 89 người Hà Nội trên chuyến bay trong đó có 12 trường hợp là F1 và 77 người có liên quan, đến thời điểm hiện tại tất cả các trường hợp này đã cho kết quả âm tính lần 1.

Đối với việc điều tra, quản lý F1, F2, ngành Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, xét nghiệm và tiến hành cách ly 1.152 trường hợp F1 và 12.829 trường hợp F2. Hiện chỉ còn 12 trường hợp là F1 của bệnh nhân ở Hải Phòng đang được cách ly tập trung và 77 trường hợp có liên quan được cách ly tại nhà.

Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, từ ngày 22-29/3/2021, Sở Y tế đã tổ chức tiêm cho 1.168 nhân viên y tế. Cộng dồn đã tiêm cho 7.419 người, hiện tại các trường hợp này sức khỏe đều bình thường.

Siết chặt quản lý, tăng cường công tác kiểm tra phòng chống dịch Covid-19
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã cho biết, tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: Quản lý nghiêm các khu cách ly tập trung; tuyên truyền người dân thực hiện thông điệp "5K"; duy trì các tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng"; triển khai khai báo y tế qua ứng dụng QR-Code; đẩy mạnh xử phạt vi phạm công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các khu di tích, cơ sở tín ngưỡng, nơi công cộng, các điểm làm thẻ căn cước công dân; quản lý, giám sát chặt chẽ nhập cảnh và kịp thời ngăn chặn nhập cảnh trái phép…

Tiếp tục nâng cao ý thức trước những nguy cơ lớn bùng phát dịch trong cộng đồng

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhất trí với báo cáo của Sở Y tế, đồng thời, ghi nhận, Hà Nội đã triển khai công tác tiêm vắc xin một cách bài bản, kỹ lưỡng như: Tổ chức tập huấn cán bộ tiêm chủng; tổ chức tiêm thử nghiệm; cơ bản hoàn thành tiêm đợt 1 và đảm bảo an toàn.

Theo Phó Chủ tịch, tuần vừa qua, xuất hiện trường hợp nhập cảnh trái phép dương tính với SARS-CoV-2 và Hà Nội có 89 trường hợp F1, khiến dư luận hoang mang. Mặc dù vậy, Ban chỉ đạo Thành phố và các địa phương đã tích cực vào cuộc, kịp thời truy vết các trường hợp liên quan, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp F1 (kết quả âm tính).

Từ thực tế trên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố khẳng định, Hà Nội vẫn tiềm ẩn nguy cơ lớn bùng phát dịch trong cộng đồng trên địa bàn.

“Trong những ngày vừa qua, thành phố đã nới lỏng yêu cầu phòng, chống dịch để các hoạt động quay trở lại bình thường. Để duy trì được kết quả trên, mong rằng, các Sở, ngành, đơn vị và đặc biệt là người dân tiếp tục nêu cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch. Khi càng nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịchCovid-19, thì cần siết chặt công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhấn mạnh.

Trong thời gian tới Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị tất cả các quận, huyện, thị xã, các tổ chức, cơ quan tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm chỉ đạo triển khai hoạt động khi bảo đảm an toàn Covid-19, thực hiện nghiêm khẩu hiệu “5K” của Bộ Y tế.Triển khai nghiêm khai báo y tế qua quét mã QR- Code.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố lưu ý khi chúng ta hoạt động bình thường thì thường, nới lỏng các biện pháp nhưng nhiều người dân vẫn trốn tránh khai báo y tế. Vì vậy, các đơn vị cần tăng cường kiểm tra xử phạt, không chỉ tuyên truyền nhắc nhở vận động mà cần có chế tài cụ thể.

Bên cạnh đó cần quản lý tốt công tác về hộ khẩu, đề nghị Công an Thành phố yêu cầu Công an địa phương kiểm tra nghiêm túc việc nhập cảnh trái phép, phát hiện kịp thời các vi phạm… Đồng thời quan tâm chú trọng vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng và cần được phát huy để phát giác các trường hợp cư trú, nhập cảnh trái phép, đảm bảo khai báo một cách nghiêm túc.

Về công tác tuyên truyền, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng lưu ý việc thông tin tới người dân cần thận trọng, không vội vàng. Hiện nay, Hà Nội có 10 bệnh viện thực hiện xét nghiệm RT-PCR nhưng chỉ có 2 bệnh viện có chức năng xét nghiệm khẳng định mới được phép công bố ca bệnh khi có kết quả rõ ràng. “Việc công bố ca bệnh cần phải thực hiện sớm nhưng không được vội vàng, chủ quan gây hoang mang và tốn kém trong dư luận”, đồng chí Chử Xuân Dũng nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cũng đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị chức năng trong ngành tiếp tục theo dõi các F1, các trường hợp liên quan để giám sát, theo dõi, không chủ quan, lơ là. Tăng cường giám sát chặt chẽ vấn đề nhập cảnh, cách ly y tế với người nhập cảnh. Tuyệt đối không để lây lan trong khu cách ly và cộng đồng.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa X có ý rất nghĩa quan trọng nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, phát triển nguồn lực địa phương. Đặc biệt kỳ họp sẽ xem xét thông qua nghị quyết về quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

(LĐTĐ) Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động