Siết chặt hoạt động đăng kiểm: Không để “lọt lưới” phương tiện kém an toàn ra đường

Ít ngày gần đây, việc các trung tâm đăng kiểm siết chặt quy trình kiểm định phương tiện đang gây chú ý trong dư luận. Thực tế, nhiều chủ phương tiện đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm song đã bị từ chối khi xe không ở tình trạng nguyên bản. Nhiều chuyên gia cho rằng, động thái của các cơ quan chức năng là hết sức cần thiết, góp phần hạn chế các phương tiện chưa đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật lưu thông trên đường.
Ôtô không lắp camera giám sát sẽ bị từ chối đăng kiểm Liên tiếp phát hiện xe Lexus nghi nhập lậu làm giả đăng ký, đăng kiểm để lưu hành Có nên miễn kiểm định lần đầu với ô tô đăng ký mới? Người dân “vật vã” đi đăng kiểm xe ô tô

Lượng xe đăng kiểm tăng cao

Đăng kiểm ô tô là quy trình quan trọng mà chủ xe cần tuân thủ đúng theo quy định. Việc đăng kiểm phương tiện cũng đóng vai trò quan trọng trong công tác tiền kiểm, phòng ngừa những rủi ro kỹ thuật đối với phương tiện, thiết bị giao thông vận tải có thể gây ra tai nạn, sự cố, ô nhiễm môi trường.

Thực tế, để được phép tham gia lưu thông trên đường, mỗi chiếc ô tô đều cần đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Việc đăng kiểm là hoạt động của các cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xe về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xem xét phương tiện đó có đảm bảo theo quy định hay không.

Theo một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội, thời điểm cuối năm lượng phương tiện đi đăng kiểm luôn tăng cao so với các tháng khác trong năm. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhiều phương tiện được mua giai đoạn cuối năm, nên hạn đăng kiểm cũng tới vào cuối năm.

Cùng đó, vào tháng có Tết Nguyên đán, thời gian nghỉ Tết kéo dài, chủ phương tiện thường chọn đăng kiểm sớm, khiến lượng phương tiện tăng thêm. Năm nay, cả Tết Dương và Âm lịch đều trong tháng 1/2023, với thời gian nghỉ hơn 10 ngày, nên lượng phương tiện đi đăng kiểm cũng đông hơn các năm trước. Tuy nhiên, điểm đáng mừng là các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội không quá tải như ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Đỗ Đặng Hanh - Đăng kiểm viên bậc cao, thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hà Nội cho biết, thời điểm này số lượng xe đến đăng kiểm có dấu hiệu tăng vượt mức so với các tháng trong năm. Chẳng hạn, tại trung tâm nơi ông Đỗ Đặng Hanh công tác, bình quân khoảng 80 xe/ngày thì nay số lượng xe là khoảng 150 xe/ngày.

Ông Đỗ Đặng Hanh chia sẻ, các chủ phương tiện cần tìm hiểu rõ các quy định khi đăng kiểm để tiết kiệm thời gian. Chẳng hạn, với các lỗi chính là “độ, chế” làm thay đổi hình dáng, kích thước đã đăng ký thì khi chủ phương tiện đưa xe đến đăng kiểm sẽ bị từ chối ngay.

Siết chặt hoạt động đăng kiểm: Không để “lọt lưới” phương tiện kém an toàn ra đường
Thời điểm cuối năm, lượng phương tiện đi đăng kiểm luôn tăng cao so với các tháng khác trong năm.

Được biết, gần đây hoạt động đăng kiểm đã được các cơ quan chức năng siết chặt. Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa yêu cầu đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; bố trí thời gian làm thêm giờ để đảm bảo duy trì hoạt động ổn định nhằm giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao của người dân; thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình, quy định, tiêu chuẩn và các hướng dẫn có liên quan trong công tác kiểm định xe cơ giới.

Để tránh hiện tượng ùn tắc phương tiện, đặc biệt vào đúng thời điểm cuối năm, lượng phương tiện đến đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tăng cao, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng hướng dẫn, với các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông (ví dụ: mầu sơn không đúng mầu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; cửa, khóa cửa và tay nắm cửa đóng, mở không nhẹ nhàng; Bậc lên xuống mọt gỉ, thủng…) các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện, tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu; đảm bảo duy trì hoạt động ổn định cung cấp dịch vụ kiểm định và có những biện pháp hữu hiệu để giải quyết tốt nhất nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp.

Cần làm nghiêm, thẳng tay đối với các vi phạm

Theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, gần đây việc các cơ quan chức năng mạnh tay xử lý các vi phạm tại một số trung tâm đăng kiểm ở miền Nam thực sự là tiếng chuông cảnh báo nghiêm khắc về những lỗ hổng trong công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ.

“Thời gian qua có sự buông lỏng trong công tác kiểm định phương tiện, do vậy tạo nên tình trạng cấp đăng kiểm không đúng quy định. Việc các cơ quan chức năng vào cuộc, siết chặt lại công tác đăng kiểm là đáng hoan nghênh và cần ủng hộ. Khi siết chặt lại sẽ có một số chủ phương tiện bị ảnh hưởng. Để khắc phục, ngành Giao thông cần có những hướng dẫn chi tiết để chú phương tiện có thể nắm bắt và thực hiện, tránh việc ùn ứ cục bộ có thể xảy ra” - ông Bùi Danh Liên nêu quan điểm.

Ở góc độ kỹ thuật kiểm định, ông Đỗ Đặng Hanh - Đăng kiểm viên bậc cao cho biết: Xe có bền đẹp hay an toàn phụ thuộc phần lớn vào việc chăm sóc của chủ xe, lái xe. Ví dụ vỏ xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nếu vỏ bị mòn sẽ dẫn đến nguy cơ thủng, nổ gây tai nạn. Hệ thống đèn xe cũng rất quan trọng. Đèn pha và đèn chiếu hậu là 2 loại đèn có chức năng vô cùng quan trọng trong việc định hướng quan sát cho lái xe khi di chuyển ở cung đường có ánh sáng yếu, nhất là trong đêm tối. Nếu hệ thống đèn này gặp sự cố hoặc hư hỏng, việc vận hành xe rất dễ gặp rủi ro. Vì thế, cần quan sát, kiểm tra định kỳ để đảm bảo hệ thống đèn luôn hoạt động tốt. Ngoài ra, những trường hợp ô tô thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng, gắn thêm cản trước, sau, giá nóc; ô tô không lắp thiết bị giám sát hành trình… sẽ bị từ chối đăng kiểm.

“Các chủ xe cần tìm hiểu kỹ trước khi đi đăng kiểm, không “độ” xe. Đặc biệt, cần phải sửa chữa xe trước khi đi đăng kiểm. Với xe ô tô tải phải trở về đúng kích thước thùng hàng” - ông Đỗ Đặng Hanh khuyến cáo.

Quanh công tác đăng kiểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin, thời gian vừa qua, qua phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới còn nhiều thiếu sót, tồn tại và vi phạm các nội dung, quy trình kiểm định theo quy định.

Để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót và nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Sở đã cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam và rà soát, thực hiện đầy đủ các công đoạn theo quy trình về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 18/12/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; bố trí đầy đủ đăng kiểm viên để thực hiện các công đoạn trong dây chuyền kiểm định theo quy định.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động