Siết chặt hoạt động đăng kiểm: Không để “lọt lưới” phương tiện kém an toàn ra đường

(LĐTĐ) Ít ngày gần đây, việc các trung tâm đăng kiểm siết chặt quy trình kiểm định phương tiện đang gây chú ý trong dư luận. Thực tế, nhiều chủ phương tiện đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm song đã bị từ chối khi xe không ở tình trạng nguyên bản. Nhiều chuyên gia cho rằng, động thái của các cơ quan chức năng là hết sức cần thiết, góp phần hạn chế các phương tiện chưa đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật lưu thông trên đường.
Ôtô không lắp camera giám sát sẽ bị từ chối đăng kiểm Liên tiếp phát hiện xe Lexus nghi nhập lậu làm giả đăng ký, đăng kiểm để lưu hành Có nên miễn kiểm định lần đầu với ô tô đăng ký mới? Người dân “vật vã” đi đăng kiểm xe ô tô

Lượng xe đăng kiểm tăng cao

Đăng kiểm ô tô là quy trình quan trọng mà chủ xe cần tuân thủ đúng theo quy định. Việc đăng kiểm phương tiện cũng đóng vai trò quan trọng trong công tác tiền kiểm, phòng ngừa những rủi ro kỹ thuật đối với phương tiện, thiết bị giao thông vận tải có thể gây ra tai nạn, sự cố, ô nhiễm môi trường.

Thực tế, để được phép tham gia lưu thông trên đường, mỗi chiếc ô tô đều cần đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Việc đăng kiểm là hoạt động của các cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xe về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xem xét phương tiện đó có đảm bảo theo quy định hay không.

Theo một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội, thời điểm cuối năm lượng phương tiện đi đăng kiểm luôn tăng cao so với các tháng khác trong năm. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhiều phương tiện được mua giai đoạn cuối năm, nên hạn đăng kiểm cũng tới vào cuối năm.

Cùng đó, vào tháng có Tết Nguyên đán, thời gian nghỉ Tết kéo dài, chủ phương tiện thường chọn đăng kiểm sớm, khiến lượng phương tiện tăng thêm. Năm nay, cả Tết Dương và Âm lịch đều trong tháng 1/2023, với thời gian nghỉ hơn 10 ngày, nên lượng phương tiện đi đăng kiểm cũng đông hơn các năm trước. Tuy nhiên, điểm đáng mừng là các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội không quá tải như ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Đỗ Đặng Hanh - Đăng kiểm viên bậc cao, thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hà Nội cho biết, thời điểm này số lượng xe đến đăng kiểm có dấu hiệu tăng vượt mức so với các tháng trong năm. Chẳng hạn, tại trung tâm nơi ông Đỗ Đặng Hanh công tác, bình quân khoảng 80 xe/ngày thì nay số lượng xe là khoảng 150 xe/ngày.

Ông Đỗ Đặng Hanh chia sẻ, các chủ phương tiện cần tìm hiểu rõ các quy định khi đăng kiểm để tiết kiệm thời gian. Chẳng hạn, với các lỗi chính là “độ, chế” làm thay đổi hình dáng, kích thước đã đăng ký thì khi chủ phương tiện đưa xe đến đăng kiểm sẽ bị từ chối ngay.

Siết chặt hoạt động đăng kiểm: Không để “lọt lưới” phương tiện kém an toàn ra đường
Thời điểm cuối năm, lượng phương tiện đi đăng kiểm luôn tăng cao so với các tháng khác trong năm.

Được biết, gần đây hoạt động đăng kiểm đã được các cơ quan chức năng siết chặt. Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa yêu cầu đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; bố trí thời gian làm thêm giờ để đảm bảo duy trì hoạt động ổn định nhằm giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao của người dân; thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình, quy định, tiêu chuẩn và các hướng dẫn có liên quan trong công tác kiểm định xe cơ giới.

Để tránh hiện tượng ùn tắc phương tiện, đặc biệt vào đúng thời điểm cuối năm, lượng phương tiện đến đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tăng cao, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng hướng dẫn, với các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông (ví dụ: mầu sơn không đúng mầu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; cửa, khóa cửa và tay nắm cửa đóng, mở không nhẹ nhàng; Bậc lên xuống mọt gỉ, thủng…) các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện, tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu; đảm bảo duy trì hoạt động ổn định cung cấp dịch vụ kiểm định và có những biện pháp hữu hiệu để giải quyết tốt nhất nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp.

Cần làm nghiêm, thẳng tay đối với các vi phạm

Theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, gần đây việc các cơ quan chức năng mạnh tay xử lý các vi phạm tại một số trung tâm đăng kiểm ở miền Nam thực sự là tiếng chuông cảnh báo nghiêm khắc về những lỗ hổng trong công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ.

“Thời gian qua có sự buông lỏng trong công tác kiểm định phương tiện, do vậy tạo nên tình trạng cấp đăng kiểm không đúng quy định. Việc các cơ quan chức năng vào cuộc, siết chặt lại công tác đăng kiểm là đáng hoan nghênh và cần ủng hộ. Khi siết chặt lại sẽ có một số chủ phương tiện bị ảnh hưởng. Để khắc phục, ngành Giao thông cần có những hướng dẫn chi tiết để chú phương tiện có thể nắm bắt và thực hiện, tránh việc ùn ứ cục bộ có thể xảy ra” - ông Bùi Danh Liên nêu quan điểm.

Ở góc độ kỹ thuật kiểm định, ông Đỗ Đặng Hanh - Đăng kiểm viên bậc cao cho biết: Xe có bền đẹp hay an toàn phụ thuộc phần lớn vào việc chăm sóc của chủ xe, lái xe. Ví dụ vỏ xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nếu vỏ bị mòn sẽ dẫn đến nguy cơ thủng, nổ gây tai nạn. Hệ thống đèn xe cũng rất quan trọng. Đèn pha và đèn chiếu hậu là 2 loại đèn có chức năng vô cùng quan trọng trong việc định hướng quan sát cho lái xe khi di chuyển ở cung đường có ánh sáng yếu, nhất là trong đêm tối. Nếu hệ thống đèn này gặp sự cố hoặc hư hỏng, việc vận hành xe rất dễ gặp rủi ro. Vì thế, cần quan sát, kiểm tra định kỳ để đảm bảo hệ thống đèn luôn hoạt động tốt. Ngoài ra, những trường hợp ô tô thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng, gắn thêm cản trước, sau, giá nóc; ô tô không lắp thiết bị giám sát hành trình… sẽ bị từ chối đăng kiểm.

“Các chủ xe cần tìm hiểu kỹ trước khi đi đăng kiểm, không “độ” xe. Đặc biệt, cần phải sửa chữa xe trước khi đi đăng kiểm. Với xe ô tô tải phải trở về đúng kích thước thùng hàng” - ông Đỗ Đặng Hanh khuyến cáo.

Quanh công tác đăng kiểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin, thời gian vừa qua, qua phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới còn nhiều thiếu sót, tồn tại và vi phạm các nội dung, quy trình kiểm định theo quy định.

Để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót và nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Sở đã cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam và rà soát, thực hiện đầy đủ các công đoạn theo quy trình về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 18/12/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; bố trí đầy đủ đăng kiểm viên để thực hiện các công đoạn trong dây chuyền kiểm định theo quy định.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động