Có nên miễn kiểm định lần đầu với ô tô đăng ký mới?

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) nghiên cứu để người dân, tổ chức tại các huyện đảo được phép miễn kiểm định lần đầu trước khi thực hiện đăng ký hoặc miễn kiểm định với xe sản xuất mới.
Sử dụng tem kiểm định giả 200.000 đồng, lái xe chịu phạt 10 triệu đồng Điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới

Có nên miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu?

Cục CSGT đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam áp dụng biện pháp này với lý do, các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường, nên cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất. Đồng thời, Cục CSGT cũng đề nghị đa dạng hóa các hình thức kiểm định, thay vì chỉ giao cho các trung tâm đăng kiểm, thì cũng nghiên cứu giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện theo quy định.

Có nên miễn kiểm định lần đầu với ô tô đăng ký mới?
Không nên miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô đăng ký mới.

Bên cạnh đó, theo đề nghị của Cục CSGT, Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm triển khai thực hiện quy định trách nhiệm của chủ phương tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình, tránh tình trạng nhiều phương tiện bị trục trặc kỹ thuật khi lưu thông, dẫn đến tai nạn hoặc chết máy gây cản trở và ùn tắc giao thông, làm thiệt hại về thời gian, nhiên liệu cho các phương tiện khác; phối hợp với lực lượng công an trong đấu tranh ngăn chặn tận gốc các cơ sở sửa chữa, độ chế, cơi nới thành thùng xe quá khổ, quá tải, gây mất an ninh trật tự.

Theo Thông tư số 16/2021/BGTVT của Bộ GTVT, xe ô tô kiểm định lần đầu để tham gia giao thông được thực hiện tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong cả nước. Khi đưa xe đến, chủ xe hoặc người đến làm thủ tục xuất trình, nộp một số giấy tờ để lập hồ sơ phương tiện xuất trình giấy đăng ký (hoặc giấy biên nhận giữ bản chính) hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe; nộp bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ giới thanh lý); nộp bản chính giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo. Xe mới, có thời gian sản xuất 2 năm trở lại, khi đăng kiểm lần đầu được miễn kiểm tra khí thải.

Cần cân nhắc

Trước đề nghị trên, các chuyên gia giao thông cho rằng, việc kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới không đơn thuần chỉ là kiểm tra kỹ thuật phương tiện, mà còn có vai trò "cấp phép" cho phương tiện lưu thông an toàn, do đó, trong quá trình nghiên cứu, tham mưu các cơ quan chức năng triển khai, chỉ nên giảm một số hạng mục kiểm tra, không nên miễn kiểm định hoàn toàn lần đầu.

Đại diện các gara, đại lý bán xe ô tô mới cũng cho hay, chỉ nên giảm hạng mục kiểm tra, không nên miễn thủ tục đăng kiểm lần đầu, vì quy trình đăng kiểm xe cơ giới đường bộ hiện nay đối với xe mới đăng ký lần đầu tại cơ quan công an phải lập hồ sơ quản lý (thông tin phương tiện, chủ xe) và nộp phí bảo trì đường bộ. Thêm vào đó, xe ô tô để tham gia giao thông còn phải lập hồ sơ để quản lý quá trình sử dụng, tồn tại, số khung, số máy của phương tiện... phục vụ các cơ quan thuế, công an, ngân hàng... Trong khi, xe ô tô mới có thời gian từ khi xuất xưởng đến khi đăng ký, đăng kiểm lần đầu kéo dài 2 - 2,5 năm, nếu không kiểm định lần đầu có thể có rủi ro kỹ thuật, nhất là đối với xe nhập khẩu.

Theo TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, việc miễn hoàn toàn kiểm định lần đầu dễ gây ra "lỗ hổng" quản lý an toàn chất lượng xe khi tham gia giao thông. Xe ô tô mới phải được cấp, gắn biển số đăng ký và dán tem đăng kiểm mới được chạy trên đường. Biển số xe có thời hạn lâu dài, còn tem đăng kiểm (và giấy chứng nhận đăng kiểm) chỉ có thời hạn nhất định.

Tem đăng kiểm xe ô tô mới nhằm xác nhận số khung, số máy phương tiện và thời hạn xe phải kiểm định lại, là căn cứ để cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát đối với chất lượng phương tiện trong quá trình tham gia giao thông. Việc miễn kiểm định lần đầu sẽ không có căn cứ để quản lý thời hạn kiểm tra lại chất lượng xe khi tham gia giao thông lần tiếp theo... Do đó, chỉ nên giảm một số hạng mục kiểm định kỹ thuật lần đầu như đèn chiếu sáng, dây đai an toàn...

Qua tìm hiểu, hầu hết chủ xe ở các huyện đảo, vùng sâu, cách xa trung tâm đô thị, sau khi mua xe đều thuê đại lý bán xe đăng kiểm lần đầu ở khu vực mua xe, sau đó đưa xe về địa phương sử dụng, lưu hành. Song, thực tế, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hiện nay đều đã phủ kín các địa phương cơ sở, nên việc kiểm định lần đầu với xe ô tô mới khá thuận tiện. Xe mới khi kiểm định lần đầu còn được giảm kiểm tra khí thải so với xe đang lưu hành. Nếu bỏ đăng kiểm lần đầu sẽ gây khó khăn cho quản lý trong quá trình xe lưu thông, trong đó có việc xác định trách nhiệm khi xảy ra tai nạn, sự cố kỹ thuật hoặc liên quan đến các vi phạm pháp luật khác.

Riêng với đề xuất giao cho cơ sở gara bảo hành chính hãng đủ điều kiện theo quy định kiêm chức năng kiểm định, theo các chuyên gia, đại diện các trung tâm đăng kiểm là không cần thiết, vì thực tế các trung tâm đăng kiểm hiện nay trên toàn quốc đều đã tập trung đầy đủ nguồn lực để kiểm định. Nếu để các cơ sở bảo hành chính hãng kiểm định sẽ khó kiểm soát về phương tiện, chất lượng an toàn kỹ thuật xe ô tô, nhất là việc cạnh tranh không lành mạnh với các trung tâm đăng kiểm.

Theo Nghị định 139/2018/CP, dịch vụ kiểm định gắn liền với phục vụ quản lý Nhà nước về phương tiện như thu phí đường bộ, hỗ trợ kiểm soát xe vi phạm giao thông, xe liên quan đến vi phạm pháp luật… chứ không đơn giản chỉ làm dịch vụ kiểm định.

Theo Vân Sơn/Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/co-nen-mien-kiem-dinh-lan-dau-voi-o-to-dang-ky-moi-20220602105758722.htm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.

Tin khác

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng về việc có người tự xưng là cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm dịch vụ đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu..., Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND Thành phố.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Đồng Nai: Tìm nguồn vật liệu để thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn

Đồng Nai: Tìm nguồn vật liệu để thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai yêu cầu các ban, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan “hợp sức” tìm giải pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động