Người dân “vật vã” đi đăng kiểm xe ô tô

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, nhiều phương tiện ô tô phải xếp hàng dài từ sáng sớm đến chiều tối tại các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) để đăng kiểm xe, gây ùn ứ giao thông, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, sinh hoạt của người dân, nhất là vào dịp "năm hết Tết đến".
TP.Hồ Chí Minh: Xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy bất chấp cả đường cấm Sau bài viết của báo Lao động Thủ đô về xe quá tải, quá khổ: Nơi nghiêm túc thực hiện, nơi hời hợt xử lý Đồng Nai: Khởi tố nhóm "cò" bảo kê xe quá tải

Chờ từ 1h sáng

Từ sáng sớm ngày 26/12, hàng chục phương tiện “rồng rắn” trên đường Hồng Hà hướng vào TTĐK 50-05V (quận Tân Bình). Phương tiện nối đuôi nhau, ken gần kín cả mặt đường Hồng Hà vào sâu bên trong khu vực đăng kiểm. Nhiều tài xế đã phải xếp hàng từ 1h-2h sáng để chờ lượt.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (56 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cho biết, ông đến xếp hàng trước TTĐK 50-05V từ 2h sáng, nhưng đến 9h sáng vẫn chưa đến lượt vì số người xếp hàng quá đông.

“Lần trước tôi đi đăng kiểm thì cứ 7h đến nơi ăn sáng, uống cà phê thoải mái rồi vào đăng kiểm. Nhưng bây giờ tôi phải chờ từ 2h sáng. Xe tôi gần hết hạn đăng kiểm mà thường xuyên chạy đi làm ở các tỉnh khác, nếu không đăng kiểm kịp thời hạn thì sẽ bị xử phạt”, ông Hoàng cho biết.

Được biết, đây là lần thứ 3 ông Hoàng phải xếp hàng đến trạm đăng kiểm vì hai lần trước ông đến nhưng đều không “thành công”. Để tiết kiệm thời gian chờ đợi, ông Hoàng cùng nhiều người khác đã chủ động đến trước trạm đăng kiểm từ 1h-2h sáng.

TP.HCM: “Vật vã” đi đăng kiểm xe ô tô
Nhiều người phải thức từ 1h sáng để đưa xe đi đăng kiểm tại TTĐK 50-05V trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình.

Cùng cảnh ngộ, anh Trần Văn Quang (46 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cũng phải xếp hàng từ 2h sáng để chờ xếp hàng đăng kiểm. Trước đó, anh Quang từng đến làm thủ tục đăng kiểm vào ngày thứ 7 tuần trước, nhưng vì quá đông nên hết giờ làm việc, anh Quang vẫn chưa thể làm được thủ tục đăng kiểm xe.

“Đây là lần đầu tiên tôi gặp tình trạng đi đăng kiểm mà khổ sở như thế này. Những lần trước cứ 7h - 8h sáng tôi mới đi đăng kiểm nhưng đều không đến lượt, rút kinh nghiệm hôm nay tôi đi từ 2h sáng nên đã vào được bên trong trung tâm, còn khi nào đăng kiểm được thì chưa biết”, anh Quang vừa nói vừa nhìn về phía hàng dài xe đang xếp hàng bên trong TTĐK.

Anh Quang cho rằng, việc chờ đợi để đăng kiểm vừa mất thời gian, vừa tốn công sức và gây ùn tắc giao thông ở khu vực. Nếu không có biện pháp giải quyết tình trạng này thì rất khó khăn cho những người tài xế như anh, nhất là càng về cuối năm, số lượng công việc càng nhiều.

TP.HCM: “Vật vã” đi đăng kiểm xe ô tô
Xe nối đuôi nhau vào TTKĐ 50-05V, đường Hồng Hà, quận Tân Bình.

Nhiều TTĐK cũng trong cảnh tương tự như ở khu vực cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức, quận Bình Tân... Tại TTĐK 50 – 08D đường Lê Thị Riêng, quận 12, hàng chục xe ô tô đậu tràn cả lề đường để chờ đến lượt đăng kiểm. Bên trong khu vực đăng kiểm, phương tiện "rồng rắn" xếp hai hàng dài. Nhiều tài xế tranh thủ ngủ trên ca bin, nghe nhạc, châm thuốc… trong dáng vẻ mệt mỏi, căng thẳng.

Ông Minh, tài xế xe tải 5 tấn cho hay, ông phải xếp hàng từ 2 giờ sáng nhưng đến 9h vẫn chưa đến lượt để đăng kiểm. Còn tài xế điều khiển xe 51G 299XX cho hay, nếu muốn đăng kiểm trong sáng hôm nay thì phải đẩy xe vào trung tâm từ chiều và tối hôm trước, còn không chưa biết đến khi nào. Như tại TTĐK 50 – 08D, nhân viên chỉ phát số phiếu thứ tự đến số 80 trong ngày, hết số này thì phải chờ qua ngày mới đăng kiểm được.

TP.HCM: “Vật vã” đi đăng kiểm xe ô tô
Dòng xe "rồng rắn" nuối đuôi nhau vào TTĐK 50 – 08D đường Lê Thị Riêng, quận 12.

Yêu cầu nâng cao trách nhiệm

Theo đại diện Cục ĐKVN: Trong thời gian vừa qua, Công an TP.HCM đã khởi tố và bắt tạm giam nhiều lãnh đạo, nhân viên một số TTĐK tại TP.HCM, niêm phong nhiều đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, đúng vào thời điểm cuối năm, lượng xe đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm tăng cao, dẫn đến hiện tượng ùn tắc phương tiện, một số đơn vị hạn chế nhận xe đến kiểm định.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm định, đáp ứng nhu cầu của người dân, Cục ĐKVN yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đảm bảo duy trì hoạt động ổn định để giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao của người dân, chủ phương tiện. Phải đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Nếu lượng phương tiện tăng cao, đơn vị đăng kiểm bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ (thứ 7 và chủ nhật) để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Trong trường hợp làm thêm giờ vào ngày nghỉ để giải quyết nhu cầu kiểm định của người dân tăng cao, đơn vị đăng kiểm làm văn bản báo cáo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tại địa phương và báo cáo về Cục ĐKVN.

Đối với trường hợp phương tiện khi vào kiểm định không đạt tiêu chuẩn, lãnh đạo đơn vị phân công cán bộ có trình độ giải thích rõ ràng, đầy đủ và hưởng dẫn khách hàng sửa chữa, khắc phục đúng theo quy định để kiểm định lại tránh để khách hàng bức xúc.

Bên cạnh đó, Cục ĐKVN yêu cầu các đơn vị ĐK thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về việc đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Với các hạng mục kiểm tra bằng thiết bị kiểm định, Cục ĐKVN nghiêm cấm làm sai lệch kết quả kiểm tra, đối với hạng mục kiểm tra bằng mắt (định tính), yêu cầu các đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra việc lắp đặt, tình trạng hoạt động của các chi tiết tổng thành theo đúng các hướng dẫn và quy định có liên quan trong công tác kiểm định xe cơ giới.

Ngoài ra Cục ĐKVN cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm sử dụng chương trình điều khiển thiết bị kiểm định phiên bản mới nhất do các hãng sản xuất thiết bị cung cấp đã được Cục ĐKVN chấp thuận sử dụng và chương trình quản lý kiểm định, chương trình đánh giá kiểm tra phiên bản mới nhất do Cục ĐKVN ban hành.

TP.HCM: “Vật vã” đi đăng kiểm xe ô tô
Phương tiện ùn ứ tại TTĐK 50 – 08D đường Lê Thị Riêng, quận 12.

Bên cạnh đó, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch trong dịp Tết và lễ hội Xuân Quý Mão 2023, Cục ĐKVN yêu các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt, đường thuỷ… thực hiện đúng các quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, chú trọng các phương tiện vận tải hành khách, xe khách giường nằm, xe tải có tải trọng lớn, xe đầu kéo… phương tiện thuỷ chở khách từ bờ ra đảo, tàu cao tốc chở người, tàu phục vụ du lịch lễ hội. Nghiêm cấm các trung tâm, đơn vị đăng kiểm kiểm định các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để tham gia giao thông.

Trong khi đó, Sở GTVT TP.HCM cũng vừa có Công văn 13845/SGTVT-VTĐB đề nghị các TTĐK thuộc Sở GTVT Thành phố chủ động rà soát, chấn chỉnh ngay các bất cập, sai phạm; thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục ĐKVN; phối hợp với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, xử lý vi phạm pháp luật.

Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các TTĐK thuộc Sở rà soát, kiện toàn các dây chuyền, chuẩn hóa các quy trình kiểm soát chất lượng nội bộ, đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân sẽ tăng cao do một số TTĐK khác đang tạm ngưng hoạt động, do bị đình chỉ. Quán triệt đến 100% cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện đúng quy định, quy trình trong công tác; tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu.

Công an lập chuyên án

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, vừa qua Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP.HCM chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác lập các chuyên án để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá các đường dây tội phạm “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Giả mạo trong công tác” do các đối tượng là Giám đốc TTĐK cầm đầu và đồng bọn thực hiện tại TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Lực lượng Công an đã tổ chức bắt giữ các đối tượng trong chuyên án, khám xét khẩn cấp tại 9 TTĐK gồm Trung tâm 62-03D (Long An), 71-02D (Bến Tre), 83-02D (Sóc Trăng), 66-02D (Đồng Tháp), 63-03D (Tiền Giang), 50-15D, 50-07V, 50-10D, 50-17D (TP.HCM).

Tại TP.HCM, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt 33 bị can để tạm giam về các hành vi “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Giả mạo trong công tác”; đồng thời tiếp tục bắt giữ 10 đối tượng tại TTĐK 50-10D, 50-07V để điều tra làm rõ về các hành vi sai phạm. Công an TP. Hồ Chí Minh đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố và một số Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận, huyện tiếp tục điều tra, làm rõ về các hoạt động sai phạm diễn ra tại các TTĐK tại địa bàn TP.HCM.

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, hiện trên địa bàn Thành phố có 17 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong đó có 5 trung tâm thuộc Cục ĐKVN, 9 TTĐK tư nhân và 3 TTĐK thuộc Sở GTVT TP.HCM.

Xuân Tình - Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động