Người dân “vật vã” đi đăng kiểm xe ô tô

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, nhiều phương tiện ô tô phải xếp hàng dài từ sáng sớm đến chiều tối tại các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) để đăng kiểm xe, gây ùn ứ giao thông, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, sinh hoạt của người dân, nhất là vào dịp "năm hết Tết đến".
TP.Hồ Chí Minh: Xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy bất chấp cả đường cấm Sau bài viết của báo Lao động Thủ đô về xe quá tải, quá khổ: Nơi nghiêm túc thực hiện, nơi hời hợt xử lý Đồng Nai: Khởi tố nhóm "cò" bảo kê xe quá tải

Chờ từ 1h sáng

Từ sáng sớm ngày 26/12, hàng chục phương tiện “rồng rắn” trên đường Hồng Hà hướng vào TTĐK 50-05V (quận Tân Bình). Phương tiện nối đuôi nhau, ken gần kín cả mặt đường Hồng Hà vào sâu bên trong khu vực đăng kiểm. Nhiều tài xế đã phải xếp hàng từ 1h-2h sáng để chờ lượt.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (56 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cho biết, ông đến xếp hàng trước TTĐK 50-05V từ 2h sáng, nhưng đến 9h sáng vẫn chưa đến lượt vì số người xếp hàng quá đông.

“Lần trước tôi đi đăng kiểm thì cứ 7h đến nơi ăn sáng, uống cà phê thoải mái rồi vào đăng kiểm. Nhưng bây giờ tôi phải chờ từ 2h sáng. Xe tôi gần hết hạn đăng kiểm mà thường xuyên chạy đi làm ở các tỉnh khác, nếu không đăng kiểm kịp thời hạn thì sẽ bị xử phạt”, ông Hoàng cho biết.

Được biết, đây là lần thứ 3 ông Hoàng phải xếp hàng đến trạm đăng kiểm vì hai lần trước ông đến nhưng đều không “thành công”. Để tiết kiệm thời gian chờ đợi, ông Hoàng cùng nhiều người khác đã chủ động đến trước trạm đăng kiểm từ 1h-2h sáng.

TP.HCM: “Vật vã” đi đăng kiểm xe ô tô
Nhiều người phải thức từ 1h sáng để đưa xe đi đăng kiểm tại TTĐK 50-05V trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình.

Cùng cảnh ngộ, anh Trần Văn Quang (46 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cũng phải xếp hàng từ 2h sáng để chờ xếp hàng đăng kiểm. Trước đó, anh Quang từng đến làm thủ tục đăng kiểm vào ngày thứ 7 tuần trước, nhưng vì quá đông nên hết giờ làm việc, anh Quang vẫn chưa thể làm được thủ tục đăng kiểm xe.

“Đây là lần đầu tiên tôi gặp tình trạng đi đăng kiểm mà khổ sở như thế này. Những lần trước cứ 7h - 8h sáng tôi mới đi đăng kiểm nhưng đều không đến lượt, rút kinh nghiệm hôm nay tôi đi từ 2h sáng nên đã vào được bên trong trung tâm, còn khi nào đăng kiểm được thì chưa biết”, anh Quang vừa nói vừa nhìn về phía hàng dài xe đang xếp hàng bên trong TTĐK.

Anh Quang cho rằng, việc chờ đợi để đăng kiểm vừa mất thời gian, vừa tốn công sức và gây ùn tắc giao thông ở khu vực. Nếu không có biện pháp giải quyết tình trạng này thì rất khó khăn cho những người tài xế như anh, nhất là càng về cuối năm, số lượng công việc càng nhiều.

TP.HCM: “Vật vã” đi đăng kiểm xe ô tô
Xe nối đuôi nhau vào TTKĐ 50-05V, đường Hồng Hà, quận Tân Bình.

Nhiều TTĐK cũng trong cảnh tương tự như ở khu vực cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức, quận Bình Tân... Tại TTĐK 50 – 08D đường Lê Thị Riêng, quận 12, hàng chục xe ô tô đậu tràn cả lề đường để chờ đến lượt đăng kiểm. Bên trong khu vực đăng kiểm, phương tiện "rồng rắn" xếp hai hàng dài. Nhiều tài xế tranh thủ ngủ trên ca bin, nghe nhạc, châm thuốc… trong dáng vẻ mệt mỏi, căng thẳng.

Ông Minh, tài xế xe tải 5 tấn cho hay, ông phải xếp hàng từ 2 giờ sáng nhưng đến 9h vẫn chưa đến lượt để đăng kiểm. Còn tài xế điều khiển xe 51G 299XX cho hay, nếu muốn đăng kiểm trong sáng hôm nay thì phải đẩy xe vào trung tâm từ chiều và tối hôm trước, còn không chưa biết đến khi nào. Như tại TTĐK 50 – 08D, nhân viên chỉ phát số phiếu thứ tự đến số 80 trong ngày, hết số này thì phải chờ qua ngày mới đăng kiểm được.

TP.HCM: “Vật vã” đi đăng kiểm xe ô tô
Dòng xe "rồng rắn" nuối đuôi nhau vào TTĐK 50 – 08D đường Lê Thị Riêng, quận 12.

Yêu cầu nâng cao trách nhiệm

Theo đại diện Cục ĐKVN: Trong thời gian vừa qua, Công an TP.HCM đã khởi tố và bắt tạm giam nhiều lãnh đạo, nhân viên một số TTĐK tại TP.HCM, niêm phong nhiều đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, đúng vào thời điểm cuối năm, lượng xe đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm tăng cao, dẫn đến hiện tượng ùn tắc phương tiện, một số đơn vị hạn chế nhận xe đến kiểm định.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm định, đáp ứng nhu cầu của người dân, Cục ĐKVN yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đảm bảo duy trì hoạt động ổn định để giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao của người dân, chủ phương tiện. Phải đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Nếu lượng phương tiện tăng cao, đơn vị đăng kiểm bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ (thứ 7 và chủ nhật) để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Trong trường hợp làm thêm giờ vào ngày nghỉ để giải quyết nhu cầu kiểm định của người dân tăng cao, đơn vị đăng kiểm làm văn bản báo cáo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tại địa phương và báo cáo về Cục ĐKVN.

Đối với trường hợp phương tiện khi vào kiểm định không đạt tiêu chuẩn, lãnh đạo đơn vị phân công cán bộ có trình độ giải thích rõ ràng, đầy đủ và hưởng dẫn khách hàng sửa chữa, khắc phục đúng theo quy định để kiểm định lại tránh để khách hàng bức xúc.

Bên cạnh đó, Cục ĐKVN yêu cầu các đơn vị ĐK thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về việc đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Với các hạng mục kiểm tra bằng thiết bị kiểm định, Cục ĐKVN nghiêm cấm làm sai lệch kết quả kiểm tra, đối với hạng mục kiểm tra bằng mắt (định tính), yêu cầu các đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra việc lắp đặt, tình trạng hoạt động của các chi tiết tổng thành theo đúng các hướng dẫn và quy định có liên quan trong công tác kiểm định xe cơ giới.

Ngoài ra Cục ĐKVN cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm sử dụng chương trình điều khiển thiết bị kiểm định phiên bản mới nhất do các hãng sản xuất thiết bị cung cấp đã được Cục ĐKVN chấp thuận sử dụng và chương trình quản lý kiểm định, chương trình đánh giá kiểm tra phiên bản mới nhất do Cục ĐKVN ban hành.

TP.HCM: “Vật vã” đi đăng kiểm xe ô tô
Phương tiện ùn ứ tại TTĐK 50 – 08D đường Lê Thị Riêng, quận 12.

Bên cạnh đó, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch trong dịp Tết và lễ hội Xuân Quý Mão 2023, Cục ĐKVN yêu các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt, đường thuỷ… thực hiện đúng các quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, chú trọng các phương tiện vận tải hành khách, xe khách giường nằm, xe tải có tải trọng lớn, xe đầu kéo… phương tiện thuỷ chở khách từ bờ ra đảo, tàu cao tốc chở người, tàu phục vụ du lịch lễ hội. Nghiêm cấm các trung tâm, đơn vị đăng kiểm kiểm định các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để tham gia giao thông.

Trong khi đó, Sở GTVT TP.HCM cũng vừa có Công văn 13845/SGTVT-VTĐB đề nghị các TTĐK thuộc Sở GTVT Thành phố chủ động rà soát, chấn chỉnh ngay các bất cập, sai phạm; thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục ĐKVN; phối hợp với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, xử lý vi phạm pháp luật.

Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các TTĐK thuộc Sở rà soát, kiện toàn các dây chuyền, chuẩn hóa các quy trình kiểm soát chất lượng nội bộ, đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân sẽ tăng cao do một số TTĐK khác đang tạm ngưng hoạt động, do bị đình chỉ. Quán triệt đến 100% cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện đúng quy định, quy trình trong công tác; tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu.

Công an lập chuyên án

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, vừa qua Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP.HCM chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác lập các chuyên án để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá các đường dây tội phạm “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Giả mạo trong công tác” do các đối tượng là Giám đốc TTĐK cầm đầu và đồng bọn thực hiện tại TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Lực lượng Công an đã tổ chức bắt giữ các đối tượng trong chuyên án, khám xét khẩn cấp tại 9 TTĐK gồm Trung tâm 62-03D (Long An), 71-02D (Bến Tre), 83-02D (Sóc Trăng), 66-02D (Đồng Tháp), 63-03D (Tiền Giang), 50-15D, 50-07V, 50-10D, 50-17D (TP.HCM).

Tại TP.HCM, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt 33 bị can để tạm giam về các hành vi “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Giả mạo trong công tác”; đồng thời tiếp tục bắt giữ 10 đối tượng tại TTĐK 50-10D, 50-07V để điều tra làm rõ về các hành vi sai phạm. Công an TP. Hồ Chí Minh đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố và một số Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận, huyện tiếp tục điều tra, làm rõ về các hoạt động sai phạm diễn ra tại các TTĐK tại địa bàn TP.HCM.

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, hiện trên địa bàn Thành phố có 17 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong đó có 5 trung tâm thuộc Cục ĐKVN, 9 TTĐK tư nhân và 3 TTĐK thuộc Sở GTVT TP.HCM.

Xuân Tình - Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động