Sẽ dạy kỹ năng phòng cháy chữa cháy từ bậc mầm non

Kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu nạn cứu hộ sẽ được lồng ghép vào các môn học, hoạt động giáo dục chính khóa từ bậc mầm non đến đại học.
Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy” Vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Kỹ năng ứng biến trước sự cố cháy nổ còn hạn chế

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, trung bình mỗi năm xảy ra trên 3.000 vụ cháy, nổ, làm chết và bị thương trên 300 người, gây thiệt hại về tài sản hàng nghìn tỉ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do người dân thiếu kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nhiều vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố nạn nhân là đối tượng học sinh, sinh viên.

Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho học sinh và giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: NTCC
Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho học sinh và giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: NTCC

Theo ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên - Bộ GDĐT, trong thời gian qua, Bộ GDĐT đã phối hợp với Bộ Công an tích cực chỉ đạo các nhà trường triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC cho học sinh, sinh viên và giáo viên trong các cơ sở giáo dục.

Tuy vậy, hoạt động này trên thực tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Ông Bùi Văn Linh cho biết, nội dung về PCCC và cứu nạn cứu hộ đã được lồng ghép vào các môn học cụ thể trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, thông qua các môn học như: Đạo đức, Giáo dục công dân, khoa học tự nhiên, xã hội, Giáo dục Quốc phòng, an ninh, Địa lý, Hóa học…

Tương tự trong chương trình giáo dục mầm non cũng đã lồng ghép nội dung về PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Tuy nhiên, kiến thức về PCCC và cứu nạn cứu hộ trong chương trình giáo dục phổ thông, kể cả chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và chương trình giáo dục phổ thông mới có rất ít và đa phần là kiến thức về pháp luật.

Các tiết học lại phân bổ rải rác vào các năm học khác nhau, dẫn đến sự rời rạc kiến thức, khó khăn để hình thành các kỹ năng xử lý sự cố.

Trước thực tế này, Bộ GDĐT đã ban hành dự thảo Thông tư hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên học tập tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Trang bị kiến thức, kỹ năng từ bậc mầm non

Theo ông Bùi Văn Linh, tại dự thảo Thông tư hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên có quy định cụ thể về nội dung giáo dục các kiến thức, kỹ năng.

Các nội dung sẽ bảo đảm thống nhất giữa các cấp học và không làm thay đổi quy định khung về chương trình giáo dục chính khóa của các cấp học, trình độ đào tạo.

Bên cạnh đó, hình thức tổ chức trang bị kiến thức kỹ năng về vấn đề này cho học sinh, sinh viên được quy định mang tính mở, không gò ép.

Theo đó, với bậc mầm non, kiến thức này sẽ được lồng ghép thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất.

Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, lồng ghép trong nội dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa, thông qua các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống...

Đối với giáo dục đại học, lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa, phối hợp với các đơn vị có chức năng tổ chức hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của các nhà trường.

Bên cạnh chương trình chính khóa, học sinh sẽ được học các kiến thức, kỹ năng bổ trợ trong các hoạt động ngoài giờ, được thực hành, diễn tập hình thành các kỹ năng ứng phó với các tình huống nguy hiểm.

Theo Bính Hà/laodong.vn

https://laodong.vn/giao-duc/se-day-ky-nang-phong-chay-chua-chay-tu-bac-mam-non-944880.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

100 người lao động ngoại tỉnh khó khăn lưu trú tại Thanh Trì nhận được quà hỗ trợ

100 người lao động ngoại tỉnh khó khăn lưu trú tại Thanh Trì nhận được quà hỗ trợ

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cùng Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội vừa tặng 100 suất quà cho người ...
Khẩn trương thực hiện việc lắp camera trên xe ô tô

Khẩn trương thực hiện việc lắp camera trên xe ô tô

(LĐTĐ) Để đảm bảo thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và quy ...
Xác lập chuẩn mực đạo đức của người hoạt động nghệ thuật

Xác lập chuẩn mực đạo đức của người hoạt động nghệ thuật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa hoàn tất dự thảo bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật (bộ quy tắc) ...
Trung bình các hộ dân cư chi hơn 7 triệu đồng/năm/1 người đi học tại Việt Nam

Trung bình các hộ dân cư chi hơn 7 triệu đồng/năm/1 người đi học tại Việt Nam

Qua kết quả khảo sát mức sống dân cư 2020 cho thấy đầu tư cho giáo dục ngày càng được chú trọng hơn qua các năm. Năm 2020, trung bình ...
Có gì trong Thượng đỉnh Covid-19 toàn cầu sắp diễn ra?

Có gì trong Thượng đỉnh Covid-19 toàn cầu sắp diễn ra?

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến tham dự và chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Covid-19 toàn cầu.
Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả

Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả

(LĐTĐ) Các đại diện của 25 trường đại học, đơn vị đào tạo quốc tế, trong đó có Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX (Việt Nam) đã có những thảo ...
Futsal Việt Nam muốn đi tiếp chỉ còn cửa cầm hòa Czech

Futsal Việt Nam muốn đi tiếp chỉ còn cửa cầm hòa Czech

(LĐTĐ) Đội tuyển futsal Việt Nam đang ở thế chân tường và phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nếu muốn đi tiếp, bởi đối thủ ở trận đấu cuối ...

Tin khác

Trung bình các hộ dân cư chi hơn 7 triệu đồng/năm/1 người đi học tại Việt Nam

Trung bình các hộ dân cư chi hơn 7 triệu đồng/năm/1 người đi học tại Việt Nam

Qua kết quả khảo sát mức sống dân cư 2020 cho thấy đầu tư cho giáo dục ngày càng được chú trọng hơn qua các năm. Năm 2020, trung bình các hộ dân cư phải chi hơn 7,0 triệu đồng cho một thành viên đang đi học, tăng khoảng 7,0% so với năm 2018.
Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả

Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả

(LĐTĐ) Các đại diện của 25 trường đại học, đơn vị đào tạo quốc tế, trong đó có Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX (Việt Nam) đã có những thảo luận cởi mở nhằm tìm kiếm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả.
Chương Mỹ: 30 học sinh nghèo được tặng máy tính học trực tuyến

Chương Mỹ: 30 học sinh nghèo được tặng máy tính học trực tuyến

(LĐTĐ) Sáng 18/9, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị trực tuyến chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trao và hỗ trợ máy tính đợt 1 năm học 2021-2022 cho 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Tiếp tục giấc mơ du học cùng chương trình “Du học không gián đoạn”

Tiếp tục giấc mơ du học cùng chương trình “Du học không gián đoạn”

(LĐTĐ) Với thông điệp “Ở lại để tiến xa hơn”, chương trình “Du học không gián đoạn” mùa thứ 2 của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mang tới nhiều cơ hội học tập quốc tế và hỗ trợ tài chính cho học sinh Việt Nam.
Thí sinh thi đại học khóc ròng vì không lường được điểm chuẩn "lạm phát"

Thí sinh thi đại học khóc ròng vì không lường được điểm chuẩn "lạm phát"

Với mức tăng tới 5-6 điểm so với năm 2020, nhiều thí sinh 26 điểm vẫn trượt tất cả nguyện vọng và có thí sinh 30 điểm vẫn không trúng tuyển nguyện vọng 1 vì điểm chuẩn lên tới 30,5.
Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục Trung học ứng phó với dịch Covid-19

Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục Trung học ứng phó với dịch Covid-19

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022. Công văn ban hành kèm theo phụ lục hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học đối với từng môn, từng lớp ở 2 cấp học này.
Dành sự quan tâm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Dành sự quan tâm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Với sự đồng lòng, chung sức của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo cùng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm, tinh thần cộng đồng, chia sẻ trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã và đang ngày càng được lan tỏa rộng rãi để không học sinh bị bỏ lại phía sau.
Tổng kết hoạt động Công đoàn năm học 2020-2021

Tổng kết hoạt động Công đoàn năm học 2020-2021

(LĐTĐ) Sáng 17/9, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022.
Kịp thời hỗ trợ an sinh cho học sinh, giáo viên

Kịp thời hỗ trợ an sinh cho học sinh, giáo viên

(LĐTĐ) Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những ngày này, cả hệ thống chính trị, toàn xã hội đã và đang dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt cho học sinh cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trao thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trao thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Với mong muốn không để học sinh khó khăn bị bỏ lại phía sau, chiều nay (15/9), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trao hỗ trợ đợt 1 năm học 2021-2022 cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, công bố kho học liệu điện tử ngành GD&ĐT Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động