Sẻ chia khó khăn với giáo viên, nhân viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 bùng phát với những diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề tới mọi mặt của đời sống xã hội. Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những ngày này, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đã và đang dành sự quan tâm, chăm lo cho người lao động, trong đó có người lao động ngành Giáo dục gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Hà Nội: Gỡ vướng trong việc chi hỗ trợ an sinh xã hội với nhóm lao động tự do Trên 156 tỷ đồng chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động Thủ đô bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 Người khó khăn được hỗ trợ kịp thời qua ứng dụng Zalo Connect

Hỗ trợ kịp thời

Với quyết tâm không để người lao động nào bị bỏ lại, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp an sinh xã hội nhằm hỗ trợ người lao động, trong đó có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV). Chị Trương Thị Thu Hiền (giáo viên Trường Mầm non Đức Trí, quận Hà Đông) cho biết: “Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh không thể đến trường nên từ đầu tháng 5/2021, tôi phải nghỉ dạy. Là giáo viên ngoài công lập nên nghỉ dạy đồng nghĩa với việc tôi không có lương. Tôi lại đang nuôi con nhỏ, không có điều kiện làm thêm nên mấy tháng qua không có nguồn thu nhập nào, cuộc sống rất khó khăn”.

Mới đây, thông qua Ủy ban nhân dân quận Hà Đông, chị Hiền đã được nhận hỗ trợ của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội theo gói hỗ trợ an sinh xã hội với số tiền trên 4,7 triệu đồng. Hôm được nhận trợ cấp, chị Hiền xúc động bộc bạch: “Sự quan tâm của các cấp chính quyền Thành phố thật kịp thời, đúng lúc. Số tiền này giúp tôi có thêm nguồn trang trải sinh hoạt trong thời gian vẫn còn phải nghỉ việc vì dịch bệnh. Tôi chân thành cảm ơn các cấp lãnh đạo và mong muốn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn như tôi cũng được hưởng sự quan tâm này”.

Sẻ chia khó khăn với giáo viên, nhân viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu và Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Đỗ Văn Nam trao "Túi An sinh Công đoàn" cho CBGVNV Trường Trung học phổ thông Hoàng Mai (quận Thanh Xuân) có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cùng với Thành phố, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ, giúp đỡ CBGVNV có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vừa qua, những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức đã lăn bánh, chở “yêu thương” đến khắp các địa bàn quận, huyện, thị xã của Hà Nội. Chương trình “Xe buýt siêu thị 0 đồng” thực hiện trao quà cho đoàn viên, người lao động, trong đó có CBGVNV gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như: gạo, đồ hộp, dầu ăn…

Bày tỏ niềm cảm kích trước sự quan tâm, sẻ chia từ tổ chức Công đoàn, chị Nguyễn Thị Ngọc Lệ (giáo viên Trường Mầm non Tuổi Thần Tiên, quận Hà Đông) cho biết: “Khi thực hiện chủ trương của Thành phố trong việc thực hiện giãn cách xã hội, không chỉ riêng bản thân giáo viên tư thục chúng tôi phải nghỉ việc mà những người thân trong gia đình cũng phải ở nhà, không có việc làm khiến cuộc sống gia đình càng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, khi nhận được sự hỗ trợ, quan tâm từ LĐLĐ Thành phố, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Món quà tuy không lớn nhưng lại hết sức có ý nghĩa, là nguồn động viên to lớn đối với chúng tôi; giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, chung tay phối hợp cùng Nhà nước nhanh chóng đẩy lùi dịch Covid-19”.

Không giấu được sự xúc động, bà Nguyễn Thị Thu Hương (Phó Hiệu trưởng Trường Mần non Hà Nội - Thăng Long, quận Hà Đông) rất phấn khởi khi ngày 14/8 vừa qua, người lao động tại Trường Mần non Hà Nội - Thăng Long nhận được sự hỗ trợ, sẻ chia từ LĐLĐ quận Hà Đông. “Chúng tôi rất xúc động khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ chương trình “Xe buýt siêu thị 0 đồng” và “Túi An sinh Công đoàn” của LĐLĐ quận Hà Đông. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa, vừa thiết thực, vừa kịp thời. Giữa lúc khó khăn, phải thắt chặt chi tiêu trong giai đoạn dịch Covid-19 và Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, món quà này của LĐLĐ quận là vô cùng thiết thực, có ý nghĩa đối với chúng tôi. Chúng tôi rất ấm lòng khi được đón nhận sự quan tâm của tổ chức Công đoàn quận nói riêng và tổ chức Công đoàn Thành phố nói chung. Sự sẻ chia này khiến những khó khăn, vất vả của chúng tôi được san sẻ rất nhiều, qua đó tiếp thêm niềm tin, nghị lực để CBGVNV nhà trường cùng nhau vượt qua khó khăn, an tâm thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch để cuộc sống sớm trở lại bình thường như trước đây” - bà Nguyễn Thị Thu Hương bày tỏ.

Hay như trường hợp của chị Hoàng Mỹ Linh (giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, quận Đống Đa). Chị Linh có 3 con nhỏ, chồng chị mất hơn một tháng nay do bệnh hiểm nghèo. Nguồn thu nhập chính trong gia đình đến từ đồng lương làm giáo viên mầm non của chị. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát, chị Linh phải tạm nghỉ việc, thu nhập bấp bênh. Nhằm quan tâm, chăm lo, hỗ trợ kịp thời đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vừa qua, LĐLĐ quận Đống Đa đã trực tiếp đến trao suất quà và 3 triệu đồng tiền mặt cho chị Hoàng Mỹ Linh. “Trong lúc dịch bệnh như thế này, sự chia sẻ, giúp đỡ của tổ chức Công đoàn và LĐLĐ quận thật quý báu cả về vật chất và tinh thần, giúp mẹ con tôi vượt qua được mọi khó khăn ở trước mắt. Tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn” - chị Linh xúc động chia sẻ.

Không để ai bị bỏ lại

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Ngoài các chính sách chung, thành phố Hà Nội cũng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đặc thù cho người lao động gặp khó khăn. Đặc biệt, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 quy định một số chính sách đặc thù của Thành phố hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, quyết định sẽ hỗ trợ cho nhóm đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 mà chưa được quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Trong những nhóm đối tượng được bổ sung, có 3 nhóm đối tượng liên quan đến các cơ sở giáo dục.

Sẻ chia khó khăn với giáo viên, nhân viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Lãnh đạo ngành Giáo dục Hà Nội rất quan tâm đến những CBGVNV trong Ngành đang gặp khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, những ngày này, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đã và đang dành sự quan tâm, chăm lo cho người lao động, trong đó có người lao động trong ngành Giáo dục. Thành phố Hà Nội đã có cơ chế đặc biệt quan tâm đến đội ngũ CBGVNV bằng nhiều hình thức chăm sóc sức khỏe, ưu tiên tiêm vắc xin. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng như các phòng, ban trực thuộc cũng rất quan tâm đến những CBGVNV trong Ngành đang gặp khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chia sẻ về công tác chăm lo cho đội ngũ CBGVNV bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thu Hà cho biết, dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có việc làm, thu nhập của đội ngũ CBGVNV. Thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, quy định của Trung ương, Thành phố về phòng, chống dịch bệnh, triển khai hướng dẫn Công đoàn cơ sở thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch, với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Công đoàn Ngành đã tăng cường rà soát, nắm bắt tình hình các CBGVNV trong diện F0, F1, diện bị cách ly, phong tỏa, các CBGVNV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mắc các bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là CBGVNV ở khối ngoài công lập và công lập tự chủ. “Đến nay, Công đoàn Ngành đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thăm hỏi, động viên, tặng quà 320 đoàn viên khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với mức hỗ trợ từ 1-2 triệu đồng/người; hỗ trợ 38 giáo viên khó khăn khối trực thuộc, mỗi giáo viên 1,5 triệu đồng; đề nghị LĐLĐ Thành phố và Công đoàn Giáo dục Việt Nam hỗ trợ các đoàn viên trong diện F0 mỗi người từ 2-4 triệu đồng; tham mưu LĐLĐ Thành phố tặng quà 100% CBGVNV 2 Trường Mẫu giáo Mầm non B (quận Hoàn Kiếm) và Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị (quận Đống Đa) trong Chương trình 4.000 gói quà của LĐLĐ Thành phố, mỗi suất quà 500 nghìn đồng. Thời gian tới, Công đoàn Ngành sẽ tiếp tục rà soát, hỗ trợ cho các CBGVNV có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Khai giảng năm học mới 300 suất quà với tổng số tiền 300 triệu đồng” - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thu Hà cho biết.

Tin chắc, với sự quan tâm, vào cuộc kịp thời, đội ngũ CBGVNV sẽ sớm vơi bớt khó khăn, có thêm động lực để gắn bó và cống hiến, góp sức trong công cuộc trồng người.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.

Tin khác

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Xem thêm
Phiên bản di động