Sẻ chia để cùng nâng cao chất lượng dạy - học

Qua gần 3 năm triển khai, đến nay, phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng cao chất lượng, giảm khoảng cách giáo dục giữa các đơn vị, địa phương.
Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp Hà Nội sẽ có chính sách thu hút nhân tài tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Chung tay phát triển, sẻ chia trách nhiệm

Được triển khai từ tháng 12/2022, phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy - học mà còn khơi dậy mạnh mẽ tinh thần sẻ chia, đoàn kết trong toàn ngành.

Sẻ chia để cùng nâng cao chất lượng dạy - học
Giáo viên các nhà trường tăng cường giao lưu, chia sẻ chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục.

Là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng, triển khai phong trào từ những ngày đầu, nhà giáo Nguyễn Thị Phương Lan (Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Trãi - Ba Đình, quận Ba Đình) cho biết: Nhà trường bắt đầu từ sự chung tay sẻ chia, gắn kết nội lực đội ngũ từ chính mỗi giờ dạy. Thông qua phong trào “Đồng hành trong từng tiết dạy”, nhà trường xây dựng văn hóa dự giờ để đồng nghiệp học hỏi lẫn nhau với tinh thần vì một giờ dạy tốt hơn và vì sự tiến bộ của học sinh.

Mô hình ngày càng được nhân rộng, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho đội ngũ nhà giáo khi triển khai các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đến nay, nhà trường có 18 nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển”. Mỗi thầy cô giáo của trường tự nguyện phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu, kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ hỗ trợ đồng nghiệp, học sinh tại trường, Trường THPT Nguyễn Trãi - Ba Đình còn có nhiều hoạt động kết nối với một số trường khu vực huyện như Trường THPT Minh Quang (huyện Ba Vì), Trường THPT Lưu Hoàng (huyện Ứng Hòa)… Sự cảm phục tinh thần vượt khó của hai trường có điểm tuyển sinh gần như thấp nhất Thành phố nhưng lại có kết quả tốt nghiệp 100%, nhiều môn thi tốt nghiệp cao hơn điểm trung bình chung, đặc biệt là có học sinh đoạt giải quốc gia đã góp phần thúc đẩy ý chí và tinh thần vượt khó của cả thầy và trò nhà trường.

Chia sẻ về sự thay đổi của Trường Tiểu học Khánh Thượng - một ngôi trường cách trung tâm Hà Nội gần 100km, cách trung tâm huyện hơn 40km; học sinh chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường, Dao - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh cho biết: Cách đây không lâu, khi nhắc tới việc triển khai dạy một chuyên đề để đồng nghiệp trong huyện dự, không ít thầy cô giáo của nhà trường cảm thấy e ngại, thiếu tự tin; còn học sinh thì nhút nhát, rụt rè. Việc chủ động, tích cực tham gia sinh hoạt trong các câu lạc bộ, nhất là câu lạc bộ tiếng Anh là điều học sinh chưa thể làm được. Thế nhưng, bằng sự quyết tâm của Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cùng Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Khánh Thượng, Trường Tiểu học Kim Đồng, những hoạt động hỗ trợ chuyên môn, những buổi giao lưu học hỏi đã được tổ chức thường xuyên.

Từ sự hỗ trợ của Phòng GD&ĐT quận Ba Đình, trong suốt hơn 1 năm, cô giáo Phạm Ngọc Anh (giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng) đã đều đặn 2 ngày/tuần đến Trường Tiểu học Khánh Thượng để trực tiếp lên lớp, dạy dỗ học sinh nơi đây. Những tiết dạy của cô đã giúp các học sinh đồng bào dân tộc Dao, Mường từ nhút nhát trở nên tự tin, cởi mở, mạnh dạn hơn. Các thầy cô giáo của trường cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý trong từng tiết dạy.

Bên cạnh các hoạt động chia sẻ, học tập trong lĩnh vực chuyên môn, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cũng là một nội dung được các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục quan tâm. Việc cho học sinh các trường ngoại thành thăm quan học tập ở các trường nội thành và ngược lại được nhiều trường tổ chức thực hiện. Ngoài ra, các đơn vị còn tích cực hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó.

Kéo gần khoảng cách

Phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022 - 2025 đã thu hút sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị, trường học.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, đã có 30/30 quận, huyện, thị xã kết nối xây dựng kế hoạch cùng chung tay phát triển. Từ kế hoạch của các Phòng GD&ĐT, 1.176 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đã tổ chức gặp gỡ, xây dựng và triển khai kế hoạch giao ước thực hiện chương trình phối hợp giữa các đơn vị, tập trung vào các hoạt động: Chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, kinh nghiệm quản lý, nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm cho giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông; phát huy vai trò của cá nhân và tập thể giữa các đơn vị trong việc giải quyết những vấn đề khó, những vấn đề lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện chương trình môn học...

Qua gần 3 năm triển khai, phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” đã tạo cơ hội cho những kinh nghiệm, bài học hay trong giáo dục được lan tỏa, chia sẻ để hỗ trợ, cùng nhau tạo thêm sức mạnh cho chính mình.

Từ thực tế đơn vị mình đến thực tế đơn vị bạn, từ kết quả của phong trào, mỗi nhà trường đã có thêm động lực, thêm định hướng, thêm niềm tin, thêm sự trợ giúp trong quá trình phát triển, từng bước góp phần thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy học giữa các đơn vị, địa phương...

Về phía các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, đã có 147 đơn vị ký cam kết giao ước; tập trung vào những nội dung thiết thực, giúp nhau tháo gỡ vướng mắc trong công tác quản lý, hoạt động chuyên môn, đặc biệt là việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Việc các trường có chất lượng tốt cắt cử giáo viên cốt cán hỗ trợ cho những trường gặp khó khăn về đội ngũ; tổ chức các chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo tổ, nhóm giữa các trường; tham quan học tập các mô hình giảng dạy của nhau là những chia sẻ hết sức thiết thực, không chỉ giúp giáo viên học hỏi lẫn nhau mà còn tạo động lực phần đấu, vươn lên cho các trường, nhất là những trường chất lượng dạy và học chưa cao. Giáo viên cốt cán tham gia giảng dạy ở những nơi khó khăn học hỏi được tinh thần vượt khó ở đơn vị bạn. Giáo viên ở những nơi khó khăn học hỏi được những kinh nghiệm hay trong công tác chuyên môn, tự tin hơn trong những nỗ lực của mình.

Phong trào còn đặc biệt có ý nghĩa thiết thực đối với nhà trường, học sinh vùng khó khăn với hàng trăm suất học bổng, hàng nghìn cuốn sách, vở, thiết bị học tập, lớp học miễn phí đã được trao tặng tới các trường khó khăn. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non ngày càng chuyển biến. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,81% (cao nhất từ trước đến nay), đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố (tăng 17 bậc so với năm 2022); trong đó nhiều trường vùng khó khăn, lần đầu tiên đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%...

Để tiếp tục duy trì, lan tỏa phong trào, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã cùng các nhà trường đưa phong trào trở thành nội dung trong đánh giá thi đua - khen thưởng hằng năm, xác lập phong trào như một tiêu chí chính thức phản ánh hiệu quả hoạt động giáo dục của từng đơn vị.

Cùng đó, các đơn vị, nhà trường cần tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn liên trường, liên quận, huyện, thị xã theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; tổ chức thường xuyên các hoạt động giao lưu giữa giáo viên, học sinh của các trường khu vực nội thành và ngoại thành; lồng ghép phong trào vào các các chương trình, hoạt động lớn của ngành; nhân rộng các mô hình đỡ đầu học sinh khó khăn, tổ chức lớp học miễn phí, hỗ trợ thiết bị, học bổng và phương tiện học tập cho học sinh...

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động