Sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường an toàn

(LĐTĐ) Ngày mai (8/2), học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 tại những địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 của Hà Nội sẽ trở lại trường học trực tiếp. Hiện công tác chuẩn bị đón học sinh đã được các nhà trường cơ bản hoàn tất. Nhiều học sinh, phụ huynh bày tỏ sự phấn khởi, háo hức cho ngày trở lại trường.
Học sinh lớp 1 đến lớp 6 tại 18 huyện, thị xã của Hà Nội trở lại trường từ ngày 10/2 Ấm lòng hậu phương người lính đảo Diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường học

Học sinh, phụ huynh phấn khởi

Theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, từ ngày 8/2, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 của các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các trường Trung cấp, Cao đẳng, Học viện có liên kết dạy văn hóa kết hợp dạy nghề trên địa bàn Thành phố sẽ trở lại trường học trực tiếp.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh, thành phố Hà Nội chỉ tổ chức dạy học trực tiếp ở các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2; các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3, 4 tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến. Học sinh cư trú tại địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3, 4 ở nhà học trực tuyến, nhà trường có trách nhiệm phân công giáo viên dạy học cho các em. Các nhà trường chỉ tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày và không tổ chức bán trú.

Sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường an toàn
Từ ngày 8/2, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 tại những địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 của Hà Nội sẽ trở lại trường học trực tiếp.

Thông tin này đã nhận được sự đồng tình và những ý kiến tích cực của các phụ huynh học sinh. Nhiều phụ huynh cho rằng, việc cho học sinh tới trường trong thời điểm số ca F0 tại Hà Nội còn cao không có nghĩa là liều lĩnh, bất chấp mà đó chính là sự cần thiết để tránh cho học sinh những hệ lụy lâu dài về sức khỏe tâm sinh lý, quan trọng nhất là cả nhà trường và gia đình cùng trang bị kiến thức phòng, chống dịch cho các con.

Chị Nguyễn Thị Hồng (quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, cả chị và con gái đang học lớp 8 đều mong tới ngày con được đến trường học trực tiếp. Ngay từ trước Tết, chị đã cùng con kiểm tra lại đồ dùng học tập, sách vở, mua thêm các vật dụng phòng, chống dịch Covid-19. “Biết con chỉ học 1 buổi tại trường nên gia đình tôi đã thống nhất người đưa đón con, đảm bảo việc phòng, chống dịch từ nhà đến trường và ngược lại. Tôi cũng đã chuẩn bị cho con bình nước uống cá nhân, khẩu trang, nước sát khuẩn nhỏ gọn để con mang theo khi đi học” - chị Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Anh Phạm Văn Khải (quận Long Biên), có con trai đang học lớp 7 cũng cho biết, anh và gia đình hoàn toàn yên tâm khi cho con đến trường. “Nhà trường đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để đón học sinh. Các con cũng đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, đồng thời được cô giáo phổ biến kỹ các quy định về phòng, chống dịch, do đó gia đình tôi yên tâm cho con trở lại trường và tin tưởng việc tổ chức dạy học trực tiếp sẽ an toàn, hiệu quả” - anh Phạm Văn Khải chia sẻ.

Sự háo hức, mong chờ ngày đến trường cũng thể hiện rõ trên gương mặt của Lại Khánh Vy (học sinh lớp 8, Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy). Khánh Vy chia sẻ, em và các bạn đã hình dung lại những tiết học trên lớp như trước đây và rất háo hức chờ mong. “Việc học trực tiếp chắc chắn sẽ vất vả hơn nhưng em thấy rất cần thiết bởi học ở nhà quá lâu cũng khiến em bắt đầu thấy lỏng lẻo kiến thức, lại có tâm lý ngại tiếp xúc, giao lưu. Từ hôm mùng 5 Tết, giáo viên chủ nhiệm đã nhắn tin động viên khiến cả lớp háo hức hơn” - Khánh Vy bày tỏ.

Trường học đã sẵn sàng

Theo ghi nhận, những ngày qua, các đơn vị, trường học đã khẩn trương triển khai rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch, đồng thời lên phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống phát sinh khi học sinh học tập trực tiếp tại trường.

Tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên), Hiệu trưởng Lê Trung Kiên cho biết, từ ngày 6/12/2021, nhà trường đã tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 12. Đợt này có thêm học sinh lớp 10 và lớp 11 trở lại trường nên quy mô học sinh học trực tiếp nhiều hơn, công tác chuẩn bị tiếp tục được rà soát kỹ lưỡng. Nhà trường đã chuẩn bị thêm dụng cụ xét nghiệm nhanh và quan tâm tới danh mục thuốc, vật tư của phòng y tế, phòng cách ly để sẵn sàng xử lý khi có tình huống bất thường, ngăn chặn thấp nhất mức độ lây lan của dịch bệnh tại trường, nếu có.

Sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường an toàn
Diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường học tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình).

Tương tự, tại Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), việc đón học sinh trở lại trường học trực tiếp cũng đã được nhà trường nghiêm túc chuẩn bị. Công tác diễn tập các tình huống phòng, chống dịch được triển khai từ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trong ngày 7/2, nhà trường tổ chức tổng vệ sinh toàn bộ các lớp học và khuôn viên trong trường. Đặc biệt, để việc dạy và học không bị ảnh hưởng bởi các tình huống phát sinh của dịch, nhà trường đã triển khai lắp camera và máy tính tại tất cả lớp học. Các giáo viên, học sinh không thể đến trường dạy và học trực tiếp do là F0, F1… vẫn tham gia các hoạt động của lớp học bằng hình thức trực tuyến.

Tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình), Hiệu trưởng Tô Thị Hải Yến cho biết, nhà trường đã xây dựng xong thời khóa biểu, kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức cho từng khối lớp, từng đối tượng học sinh, nhất là học sinh khối lớp 9. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chuẩn bị 3 phòng học đáp ứng việc dạy học trực tuyến dành cho những học sinh không thể đến trường học trực tiếp vì các lý do như cha mẹ chưa sẵn sàng cho con học trực tiếp hoặc học sinh gặp vấn đề về sức khỏe, bảo đảm để các em không bị chậm tiến độ chương trình.

Trước những băn khoăn của phụ huynh về việc một số học sinh chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 vì nhiều lý do khác nhau thì có được đến trường học trực tiếp cùng các bạn đã tiêm hay không, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng, việc cho con em đi học trực tiếp là mong muốn chính đáng của các bậc phụ huynh.

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, phụ huynh nên cho con tiêm vắc xin nhưng trên cơ sở tự nguyện. Trường hợp vì lý do khách quan khác nhau mà chưa tiêm sẽ không ảnh hưởng tới việc được tới trường học trực tiếp cùng các bạn. Những học sinh không thể tới trường học trực tiếp, nhà trường vẫn linh hoạt các hình thức dạy học trực tuyến kết hợp với trực tiếp. Việc dạy trực tiếp tại lớp hoàn toàn có thể kết nối trực tuyến tới tận nhà học sinh, đảm bảo trẻ có quyền bình đẳng về học tập và tiếp nhận kiến thức.

Là địa bàn có xã Đại Thành còn ở mức độ dịch cấp độ 3, để chuẩn bị cho công tác đón học sinh đi học trở lại vào ngày 8/2, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai đã xin ý kiến Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, chỉ đạo các trường khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để vừa đón học sinh tới trường học trực tiếp, vừa triển khai dạy trực tuyến cho học sinh thuộc xã Đại Thành.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai Nguyễn Khắc Thắng, toàn huyện có 23 trường Trung học cơ sở, 4 trường Trung học phổ thông công lập, 1 trường Trung học phổ thông ngoài công lập và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Hiện các trường đã hoàn tất việc vệ sinh, khử khuẩn, đồng thời đã xây dựng phương án, kịch bản để ứng phó với các tình huống phát sinh của dịch Covid-19 khi học sinh tới trường học trực tiếp. Với địa bàn xã Đại Thành, Phòng đã chỉ đạo các trường linh hoạt trong công tác giảng dạy, không để việc học tập của học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch.

Được biết, căn cứ thông báo của Ủy ban nhân dân Thành phố về đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hà Nội còn 9 đơn vị cấp xã, phường có mức độ dịch ở cấp độ 3. Như vậy, các trường học ở địa bàn này vẫn tiếp tục dạy học trực tuyến. Các trường học ở địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 dạy học trực tiếp đối với học sinh từ lớp 7 đến lớp 12.

Qua báo cáo nhanh, các nhà trường đã cơ bản hoàn thiện các điều kiện đón học sinh, bảo đảm các tiêu chí trường học an toàn theo quy định; có phương án ứng phó, chuyển trạng thái dạy học khi cần thiết với tinh thần cố gắng ở mức cao nhất để việc dạy học không bị gián đoạn và bảo đảm an toàn cho học sinh.

Hôm nay (7/2), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ rà soát một lần nữa công tác chuẩn bị đón học sinh của các đơn vị, trường học.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động