Sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường an toàn

(LĐTĐ) Ngày mai (8/2), học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 tại những địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 của Hà Nội sẽ trở lại trường học trực tiếp. Hiện công tác chuẩn bị đón học sinh đã được các nhà trường cơ bản hoàn tất. Nhiều học sinh, phụ huynh bày tỏ sự phấn khởi, háo hức cho ngày trở lại trường.
Học sinh lớp 1 đến lớp 6 tại 18 huyện, thị xã của Hà Nội trở lại trường từ ngày 10/2 Ấm lòng hậu phương người lính đảo Diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường học

Học sinh, phụ huynh phấn khởi

Theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, từ ngày 8/2, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 của các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các trường Trung cấp, Cao đẳng, Học viện có liên kết dạy văn hóa kết hợp dạy nghề trên địa bàn Thành phố sẽ trở lại trường học trực tiếp.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh, thành phố Hà Nội chỉ tổ chức dạy học trực tiếp ở các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2; các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3, 4 tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến. Học sinh cư trú tại địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3, 4 ở nhà học trực tuyến, nhà trường có trách nhiệm phân công giáo viên dạy học cho các em. Các nhà trường chỉ tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày và không tổ chức bán trú.

Sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường an toàn
Từ ngày 8/2, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 tại những địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 của Hà Nội sẽ trở lại trường học trực tiếp.

Thông tin này đã nhận được sự đồng tình và những ý kiến tích cực của các phụ huynh học sinh. Nhiều phụ huynh cho rằng, việc cho học sinh tới trường trong thời điểm số ca F0 tại Hà Nội còn cao không có nghĩa là liều lĩnh, bất chấp mà đó chính là sự cần thiết để tránh cho học sinh những hệ lụy lâu dài về sức khỏe tâm sinh lý, quan trọng nhất là cả nhà trường và gia đình cùng trang bị kiến thức phòng, chống dịch cho các con.

Chị Nguyễn Thị Hồng (quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, cả chị và con gái đang học lớp 8 đều mong tới ngày con được đến trường học trực tiếp. Ngay từ trước Tết, chị đã cùng con kiểm tra lại đồ dùng học tập, sách vở, mua thêm các vật dụng phòng, chống dịch Covid-19. “Biết con chỉ học 1 buổi tại trường nên gia đình tôi đã thống nhất người đưa đón con, đảm bảo việc phòng, chống dịch từ nhà đến trường và ngược lại. Tôi cũng đã chuẩn bị cho con bình nước uống cá nhân, khẩu trang, nước sát khuẩn nhỏ gọn để con mang theo khi đi học” - chị Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Anh Phạm Văn Khải (quận Long Biên), có con trai đang học lớp 7 cũng cho biết, anh và gia đình hoàn toàn yên tâm khi cho con đến trường. “Nhà trường đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để đón học sinh. Các con cũng đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, đồng thời được cô giáo phổ biến kỹ các quy định về phòng, chống dịch, do đó gia đình tôi yên tâm cho con trở lại trường và tin tưởng việc tổ chức dạy học trực tiếp sẽ an toàn, hiệu quả” - anh Phạm Văn Khải chia sẻ.

Sự háo hức, mong chờ ngày đến trường cũng thể hiện rõ trên gương mặt của Lại Khánh Vy (học sinh lớp 8, Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy). Khánh Vy chia sẻ, em và các bạn đã hình dung lại những tiết học trên lớp như trước đây và rất háo hức chờ mong. “Việc học trực tiếp chắc chắn sẽ vất vả hơn nhưng em thấy rất cần thiết bởi học ở nhà quá lâu cũng khiến em bắt đầu thấy lỏng lẻo kiến thức, lại có tâm lý ngại tiếp xúc, giao lưu. Từ hôm mùng 5 Tết, giáo viên chủ nhiệm đã nhắn tin động viên khiến cả lớp háo hức hơn” - Khánh Vy bày tỏ.

Trường học đã sẵn sàng

Theo ghi nhận, những ngày qua, các đơn vị, trường học đã khẩn trương triển khai rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch, đồng thời lên phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống phát sinh khi học sinh học tập trực tiếp tại trường.

Tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên), Hiệu trưởng Lê Trung Kiên cho biết, từ ngày 6/12/2021, nhà trường đã tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 12. Đợt này có thêm học sinh lớp 10 và lớp 11 trở lại trường nên quy mô học sinh học trực tiếp nhiều hơn, công tác chuẩn bị tiếp tục được rà soát kỹ lưỡng. Nhà trường đã chuẩn bị thêm dụng cụ xét nghiệm nhanh và quan tâm tới danh mục thuốc, vật tư của phòng y tế, phòng cách ly để sẵn sàng xử lý khi có tình huống bất thường, ngăn chặn thấp nhất mức độ lây lan của dịch bệnh tại trường, nếu có.

Sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường an toàn
Diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường học tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình).

Tương tự, tại Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), việc đón học sinh trở lại trường học trực tiếp cũng đã được nhà trường nghiêm túc chuẩn bị. Công tác diễn tập các tình huống phòng, chống dịch được triển khai từ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trong ngày 7/2, nhà trường tổ chức tổng vệ sinh toàn bộ các lớp học và khuôn viên trong trường. Đặc biệt, để việc dạy và học không bị ảnh hưởng bởi các tình huống phát sinh của dịch, nhà trường đã triển khai lắp camera và máy tính tại tất cả lớp học. Các giáo viên, học sinh không thể đến trường dạy và học trực tiếp do là F0, F1… vẫn tham gia các hoạt động của lớp học bằng hình thức trực tuyến.

Tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình), Hiệu trưởng Tô Thị Hải Yến cho biết, nhà trường đã xây dựng xong thời khóa biểu, kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức cho từng khối lớp, từng đối tượng học sinh, nhất là học sinh khối lớp 9. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chuẩn bị 3 phòng học đáp ứng việc dạy học trực tuyến dành cho những học sinh không thể đến trường học trực tiếp vì các lý do như cha mẹ chưa sẵn sàng cho con học trực tiếp hoặc học sinh gặp vấn đề về sức khỏe, bảo đảm để các em không bị chậm tiến độ chương trình.

Trước những băn khoăn của phụ huynh về việc một số học sinh chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 vì nhiều lý do khác nhau thì có được đến trường học trực tiếp cùng các bạn đã tiêm hay không, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng, việc cho con em đi học trực tiếp là mong muốn chính đáng của các bậc phụ huynh.

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, phụ huynh nên cho con tiêm vắc xin nhưng trên cơ sở tự nguyện. Trường hợp vì lý do khách quan khác nhau mà chưa tiêm sẽ không ảnh hưởng tới việc được tới trường học trực tiếp cùng các bạn. Những học sinh không thể tới trường học trực tiếp, nhà trường vẫn linh hoạt các hình thức dạy học trực tuyến kết hợp với trực tiếp. Việc dạy trực tiếp tại lớp hoàn toàn có thể kết nối trực tuyến tới tận nhà học sinh, đảm bảo trẻ có quyền bình đẳng về học tập và tiếp nhận kiến thức.

Là địa bàn có xã Đại Thành còn ở mức độ dịch cấp độ 3, để chuẩn bị cho công tác đón học sinh đi học trở lại vào ngày 8/2, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai đã xin ý kiến Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, chỉ đạo các trường khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để vừa đón học sinh tới trường học trực tiếp, vừa triển khai dạy trực tuyến cho học sinh thuộc xã Đại Thành.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai Nguyễn Khắc Thắng, toàn huyện có 23 trường Trung học cơ sở, 4 trường Trung học phổ thông công lập, 1 trường Trung học phổ thông ngoài công lập và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Hiện các trường đã hoàn tất việc vệ sinh, khử khuẩn, đồng thời đã xây dựng phương án, kịch bản để ứng phó với các tình huống phát sinh của dịch Covid-19 khi học sinh tới trường học trực tiếp. Với địa bàn xã Đại Thành, Phòng đã chỉ đạo các trường linh hoạt trong công tác giảng dạy, không để việc học tập của học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch.

Được biết, căn cứ thông báo của Ủy ban nhân dân Thành phố về đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hà Nội còn 9 đơn vị cấp xã, phường có mức độ dịch ở cấp độ 3. Như vậy, các trường học ở địa bàn này vẫn tiếp tục dạy học trực tuyến. Các trường học ở địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 dạy học trực tiếp đối với học sinh từ lớp 7 đến lớp 12.

Qua báo cáo nhanh, các nhà trường đã cơ bản hoàn thiện các điều kiện đón học sinh, bảo đảm các tiêu chí trường học an toàn theo quy định; có phương án ứng phó, chuyển trạng thái dạy học khi cần thiết với tinh thần cố gắng ở mức cao nhất để việc dạy học không bị gián đoạn và bảo đảm an toàn cho học sinh.

Hôm nay (7/2), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ rà soát một lần nữa công tác chuẩn bị đón học sinh của các đơn vị, trường học.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Xem thêm
Phiên bản di động