Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 tại Hà Nội:

Quyết tâm chống gian lận, tổ chức kỳ thi an toàn

(LĐTĐ) Gần 107.000 học sinh Hà Nội sắp bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2022-2023. Với quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, công bằng, bảo đảm cho kết quả thi phản ánh thực chất chất lượng học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng “đầu vào” ở cấp THPT, việc xây dựng phương án bảo đảm an toàn, chủ động phòng ngừa các hành vi gian lận được quán triệt trong toàn ngành.
Giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 chương trình song bằng tú tài Bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ các kỳ thi tuyển sinh trên địa bàn Thành phố Nỗ lực vì kỳ thi an toàn, công bằng

Chủ động phòng ngừa gian lận

Ngày 15/6, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn công tác coi thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 với sự tham dự của lãnh đạo các Phòng GD&ĐT, trường THPT, Trưởng và Phó các điểm thi...

Hội nghị thống nhất mục tiêu tất cả thành viên tham gia phục vụ kỳ thi phải nắm vững quy chế, coi thi nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng cho thí sinh, chủ động phòng ngừa gian lận, quyết tâm tổ chức kỳ thi thành công.

Quyết tâm chống gian lận, tổ chức kỳ thi an toàn
Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn công tác coi thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 trên địa bàn Thành phố sẽ diễn ra vào ngày 18-19/6 với gần 107.000 thí sinh đăng ký dự thi. Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập 203 điểm thi với 4.550 phòng thi, chưa kể số điểm thi dự phòng để ứng phó với dịch Covid-19 và các tình huống phát sinh khác.

Với tính cạnh tranh cao và quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, công bằng, bảo đảm cho kết quả thi phản ánh thực chất chất lượng học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng “đầu vào” ở cấp THPT, việc xây dựng phương án bảo đảm an toàn, chủ động phòng ngừa các hành vi gian lận được quán triệt trong toàn ngành.

Một trong những nội dung quan trọng của Hội nghị là nghe đại diện Công an thành phố Hà Nội phổ biến cách nhận diện các thiết bị, nhận biết các dấu hiệu gian lận trong kỳ thi. Theo Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng (Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an thành phố Hà Nội), lực lượng Công an Thành phố vẫn tiếp tục phát hiện một số đối tượng rao bán thiết bị sử dụng để gian lận trong các kỳ thi. Việc đấu tranh, phát hiện và ngăn chặn hiện tượng này vẫn đang được Công an Thành phố triển khai tích cực.

Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng lưu ý, ngoài việc nhắc nhở, kiểm tra kỹ các vật dụng thí sinh đem vào phòng thi, cán bộ coi thi cần chú ý bao quát các biểu hiện của thí sinh ngay từ khi phát đề thi và trong suốt quá trình làm bài thi. Có trường hợp đề thi được thí sinh chụp và gửi ra ngoài ngay từ khi phát đề thi bởi lúc này cán bộ coi thi còn đang tập trung phát đề cho các thí sinh khác.

Để đảm bảo an ninh an toàn trong thời gian diễn ra kỳ thi, đại diện Công an thành phố Hà Nội cũng lưu ý các điểm thi chủ động xây dựng phương án xử lý, phòng ngừa các vấn đề bất thường khác như mưa to có thể gây ngập úng; cắt cử thêm lực lượng trực tại các đoạn tường bao quanh điểm thi có tiếp giáp nhà dân; bảo đảm an toàn đường điện tại điểm thi…

Liên quan đến công tác phòng chống gian lận trong kỳ thi, các điểm thi phải bố trí địa điểm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25m để bảo quản vật dụng, tư trang cá nhân của thí sinh và các tài liệu, vật dụng bị cấm mang vào phòng thi nhằm tăng cường bảo đảm an toàn cho kỳ thi, hạn chế nguy cơ gian lận bằng thiết bị hiện đại. Thông tin từ các điểm thi cho biết, căn cứ điều kiện thực tế, các điểm thi đều có phương án linh hoạt và bảo đảm quy chế.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương gợi ý các điểm thi nên chuẩn bị cho mỗi phòng thi một thùng giấy carton, trên thùng ghi rõ số phòng thi để thí sinh bỏ tư trang vào. Sau đó, thùng này sẽ được niêm phong và mang ra nơi điểm thi đã bố trí cách xa phòng thi tối thiểu 25m theo quy định.

Nghiêm túc trong khâu coi thi

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 tại Hà Nội được đánh giá là có tính cạnh tranh cao khi có tới gần 107.000 thí sinh đăng ký dự thi, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công lập chỉ là hơn 69.000 học sinh. Chính vì vậy, khâu coi thi được đặc biệt chú trọng.

Các nội dung hướng dẫn coi thi do Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) Nghiêm Văn Bình phổ biến tại Hội nghị đã đề cập đến tất cả cả phần việc, trách nhiệm của từng thành viên tham gia phục vụ kỳ thi, trong đó việc tổ chức cho tất cả thành viên học tập quy chế thi được nhấn mạnh hàng đầu.

Quyết tâm chống gian lận, tổ chức kỳ thi an toàn
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 trên địa bàn Thành phố sẽ diễn ra vào ngày 18-19/6 với gần 107.000 thí sinh đăng ký dự thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội giao các trưởng điểm thi phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên, yêu cầu tất cả thành viên đều phải đeo phù hiệu, tuyệt đối không mang theo và sử dụng các phương tiện thu phát thông tin cá nhân trong khu vực thi khi các buổi thi đang diễn ra. Cán bộ coi thi phải bảo vệ đề thi trong giờ thi, không để lọt đề thi ra ngoài phòng thi.

Các điểm thi phải tuân thủ đúng lịch tổ chức cho thí sinh học quy chế thi vào 9h ngày 17/6. Cán bộ coi thi cần phổ biến cho thí sinh về lịch thi, hiệu lệnh trống, hướng dẫn sơ đồ phòng thi... và trách nhiệm của thí sinh khi dự thi.

Liên quan đến việc bảo đảm an toàn khâu coi thi, đồng thời làm rõ việc thí sinh có phải đeo khẩu trang trong phòng thi hay không, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng và Khoa học công nghệ (Sở GD&ĐT Hà Nội) Hoàng Hữu Trung cho biết, theo quy định của liên ngành Y tế - Giáo dục, thí sinh phải đeo khẩu trang từ nhà đến điểm thi, từ điểm thi về nhà và nơi tập trung. Khi được gọi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, nhận diện, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi. Để đề phòng thí sinh có thể gắn thiết bị vào khẩu trang, cán bộ coi thi cần lưu ý kỹ khâu này, nếu có dấu hiệu nghi ngờ thì yêu cầu thí sinh thay khẩu trang mới do điểm thi chuẩn bị.

Nhấn mạnh mục tiêu của thành phố Hà Nội là tổ chức kỳ thi thành công ở mức cao nhất, bảo đảm cho kỳ thi diễn an toàn, minh bạch, chất lượng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, hiện nay, công tác ra đề đang được triển khai đúng tiến độ và bảo đảm các yêu cầu của quy chế.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các Phòng GD&ĐT tham mưu Ban Chỉ đạo thi của địa phương chịu trách nhiệm toàn bộ về việc tổ chức kỳ thi; phối hợp với các điểm thi chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh, an toàn, chống ùn tắc giao thông... Hiệu trưởng các trường THPT chuẩn bị nhân sự tham gia coi thi, chấm thi; tổ chức học tập quy chế thi cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và phối hợp với các Phòng GD&ĐT, các trường Trung học cơ sở chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nhất...

Đối với các Trưởng điểm thi, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu ngoài việc triển khai quy chế và các quy định liên quan tới kỳ thi cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi, xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19, các Trưởng điểm thi cần lưu ý xây dựng kế hoạch coi thi cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ người rõ việc, kiểm soát và chủ động xử lý các tình huống phát sinh nhưng phải đúng quy chế.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động