Quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách để phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội là đô thị đặc biệt, đang trong quá trình phát triển, tốc độ đô thị hóa cũng như gia tăng dân số cơ học diễn ra rất nhanh, từ đó nhiều vấn đề mới phát sinh như: Quy hoạch, trật tự xây dựng, quản lý khu phố cổ, phát triển khu vực nông thôn... Đây đều là những "bài toán khó", chỉ riêng Hà Nội không thể giải quyết được.
Hà Nội: Có thông tin phản ánh vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 phải xử lý ngay
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội: Dự án cải tạo Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô đảm bảo tiến độ, chất lượng

Chiều 21/8, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì buổi làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng. Đây là cuộc làm việc thứ bảy trong kế hoạch làm việc với 8 bộ, ngành Trung ương của Hà Nội nhằm tăng cường công tác phối hợp, bàn giải pháp giải quyết căn cơ những vấn đề cấp bách, trọng tâm, trọng điểm đang đặt ra tại Thủ đô.

2124 xd2
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội điểm lại những kết quả nổi bật; đồng thời nêu cụ thể những khó khăn, thách thức đang gặp phải trong lĩnh vực xây dựng của Thủ đô. Từ đó, đề xuất 15 nội dung Hà Nội mong muốn phối hợp với Bộ Xây dựng và kiến nghị bộ này tháo gỡ 20 khó khăn, vướng mắc.

Tại cuộc hợp đã có hơn 10 ý kiến lãnh đạo bộ, ngành và thành phố Hà Nội trao đổi, thảo luận, tập trung làm rõ những vấn đề thành phố Hà Nội kiến nghị, đề xuất. Các ý kiến của lãnh đạo Bộ Xây dựng đều cơ bản thống nhất với những đề xuất của Hà Nội. Cụ thể là cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho việc cải tạo chung cư cũ, trong đó ủng hộ phải có giải pháp đột phá là điều chỉnh quy hoạch nâng cao số tầng toà nhà xây dựng tại các khu chung cư cũ để thu hút nhà đầu tư và cho phép thực hiện dự án khi có từ 70-80% dân số đồng ý.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; ông Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; bà Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng trao đổi, làm rõ những đề xuất của thành phố, đề nghị Bộ Xây dựng tập trung hỗ trợ thành phố trong thời gian tới.

2122 hn ngothithanhhang
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại cuộc họp

Bà Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị Bộ Xây dựng sớm hướng dẫn thực hiện quy chuẩn mới về phòng cháy, chữa cháy có hiệu lực từ ngày 1/7/2020; hỗ trợ thành phố đi trước về công tác quy hoạch các huyện, các xã chuẩn bị lên quận, phường; giúp đỡ tháo gỡ vấn đề cải tạo các trường học bằng cách nâng tầng khắc phục tình trạng thiếu quỹ đất ở 4 quận nội đô lịch sử.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị lãnh đạo Bộ Xây dựng sớm phê duyệt thủ tục để Hà Nội triển khai kịp thời việc cải tạo, sửa chữa Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô phục vụ tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố sẽ diễn ra trong tháng 10/2020.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: “Bộ Xây dựng đánh giá cao việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hoạt động xây dựng và tán thành đánh giá của Thành ủy Hà Nội trong văn kiện Đại hội Đảng về công tác xây dựng, phát triển hạ tầng đô thị trong thời gian qua cũng như kế hoạch phát triển trong thời gian tới”.

Đưa ra một số góp ý liên quan đến công tác quản lý xây dựng trên địa bàn Thủ đô, ông Phạm Hồng Hà cho rằng, việc cần làm trước hết là công tác quy hoạch, Hà Nội cần lưu ý đến vấn đề quy hoạch khu vực nông thôn. Còn trong khu vực đô thị, ông Hà nhận định, hiện đã bộc lộ những hạn chế về hiệu quả sử dụng đất, sử dụng nguồn lực, đồng thời xuất hiện những vấn đề bất cập như: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường... nên cần phải có sự thay đổi về mô hình quy hoạch cho phù hợp.

2455 img 20200821 201708
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Đối với vấn đề nhà tập thể, chung cư cũ, ông Phạm Hồng Hà cho hay, Hà Nội đang có 1.579 khu nhà chung cư cũ, đã có một số nhà đầu tư vào tham gia đầu tư, nhưng vấn đề vướng mắc duy nhất là Luật và Thông tư, Nghị định. Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đề nghị, với những vướng mắc về Thông tư, Nghị định thì đề xuất sửa đổi và những vướng mắc về Luật thì xin cơ chế đặc thù để thí điểm.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng lưu ý, việc quy hoạch các khu nhà ở xã hội ở Hà Nội cần nghiên cứu kỹ mô hình quản lý để tránh việc hình thành các khu "nhà ổ chuột". Đồng thời đề nghị thành phố nên dành chỉ tiêu mới về đất đai cho hạ tầng giao thông bởi diện tích đất cho giao thông của Hà Nội hiện còn thấp, trong khi đây là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của xã hội.

Đáng chú ý, ông Phạm Hồng Hà cho rằng, Hà Nội cần đẩy mạnh thực hiện thiết kế đô thị tại một số khu vực như: Trục Láng - Hòa Lạc, trục Hồ Tây, nhất là khu vực 2 bên bờ sông Hồng. "Dù việc này còn gặp khó do Luật đê điều, phòng chống thiên tai, nhưng thực tế nếu không thực hiện thì người dân vẫn lấn chiếm để xây dựng, từ đó sẽ gây ra khó khăn trong công tác quản lý. Mặt khác, việc thực hiện quy hoạch sẽ tạo ra một quỹ đất mới cho quá trình phát triển đô thị và tạo điểm nhấn về kiến trúc cho Thủ đô", ông Hà nói.

2126 xd1a
Quang cảnh cuộc họp

Về những đề xuất của Hà Nội với Bộ Xây dựng, ông Phạm Hồng Hà cam kết sẽ cùng tham gia với thành phố ngay từ những khâu đầu tiên của công việc, để rút ngắn tối đa thời gian, tăng hiệu quả; đồng thời sẽ tăng cường phân cấp, ủy quyền tối đa cho Hà Nội với những công việc thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng. “Bộ Xây dựng cam kết sẽ giảm 50% thời gian giải quyết công việc theo quy định khi có những đề xuất, kiến nghị của Hà Nội đối với Bộ Xây dựng”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, định hướng lớn của Hà Nội trong thời gian tới đối với lĩnh vực xây dựng là đổi mới căn bản toàn diện công tác quy hoạch nhằm phát triển nhanh, bền vững... Do vậy, thành phố rất cần sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành có liên quan.

Theo ông Vương Đình Huệ, quy hoạch là vấn đề quan trọng nhất. Nhiệm vụ cấp bách là rà soát điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô. Quy hoạch này được Thủ tướng phê duyệt năm 2011, theo Luật quản lý quy hoạch 5 năm có thể rà soát sửa đổi, nhưng đến nay đã 10 năm rồi, có rất nhiều thứ thay đổi, từ luật pháp, tư duy, tầm nhìn...

2453 img 20200821 201610
Đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội và Bộ Xây dựng ký kết Quy chế phối hợp

Bên cạnh đó, những quy hoạch phân khu, quy hoạch nông thôn cần lưu ý gắn với các tiêu chí đô thị, bởi thực tế, những huyện về đích nông thôn mới sớm nhất nhưng khi đặt mục tiêu lên quận lại khó hơn các huyện đạt chuẩn nông thôn mới sau. Về quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đáy, sau khi Hà Nội mở rộng, thì diện tích khu vực này rất lớn, nếu quy hoạch được sẽ là nguồn lực lớn để phát triển đô thị, đồng thời sẽ giải quyết được sinh kế cho người dân.

Về vấn đề cải tạo chung cư cũ, Bí thư Hà Nội cho biết, thực tế đặt ra từ 2012, dù thành phố đã có nhiều phương án, đề án nhưng hiện vẫn đang vướng - chủ yếu do quy định luật, làm sao bảo đảm quyền lợi hài hòa giữa nhà đầu tư - người dân - công tác quản lý nhà nước. Do đó, đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Hà Nội trình Chính phủ, Thủ tướng giải quyết những vấn đề trong thẩm quyền.

Bí thư Hà Nội cũng lưu ý những nội dung liên quan đến quy chế quản lý kiến trúc, chương trình phát triển đô thị gắn với kinh tế đô thị, phát triển nhà ở xã hội. Về chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, sẽ giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho Hà Nội, ông Vương Đình Huệ đánh giá cao và trân trọng cảm ơn; đồng thời chỉ đạo các đơn vị của Hà Nội cũng cần phải chủ động, đeo bám công việc, cùng tham gia với Bộ Xây dựng thì mới đạt hiệu quả.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động