Quanh vụ việc tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức: Nhìn thấu đáo để nắm bắt chính xác sự thật!

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, quanh vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) có không ít thông tin thất thiệt, những bài viết, bình luận lệch lạc, không phân biệt đúng sai, cố tình đánh lận được tung ra...  
quanh vu viec tai xa dong tam huyen my duc nhin thau dao de nam bat chinh xac su that Khởi tố 22 đối tượng gây nên vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Đồng Tâm
quanh vu viec tai xa dong tam huyen my duc nhin thau dao de nam bat chinh xac su that Truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho 3 chiến sỹ Công an hy sinh
quanh vu viec tai xa dong tam huyen my duc nhin thau dao de nam bat chinh xac su that Đồng lòng xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn
quanh vu viec tai xa dong tam huyen my duc nhin thau dao de nam bat chinh xac su that Vụ Đồng Tâm: Thành phố sẵn sàng gặp gỡ, trao đổi để làm rõ các vấn đề liên quan

Đây là nguồn cơn tạo nên những luồng thông tin hỗn độn, đẩy trạng thái dư luận vào rối ren. Hơn lúc nào hết, mỗi người cần tìm đến những nguồn tin chính thống để nhìn nhận bản chất sự việc, để hiểu đúng và hành động đúng.

Số ít người cố tình không chịu hiểu

Như Báo Lao động Thủ đô từng đề cập, theo kế hoạch từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn trên địa bàn các huyện Chương Mỹ và Mỹ Đức.

Thế nhưng, trong quá trình xây dựng, ngày 9/1/2020, một số đối tượng đã sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh. Đây là sự việc đáng tiếc. Tuy nhiên, bất nhẫn hơn, thế lực thù địch đã vin vào sự việc để tạo ra nhiều luồng dư luận không đúng về sự việc.

quanh vu viec tai xa dong tam huyen my duc nhin thau dao de nam bat chinh xac su that

Hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên… các xã Mỹ Lương, Đồng Lạc, Trần Phú và số đông người dân xã Đồng Tâm đã nhiệt thành hỗ trợ lực lượng chức năng để công trình xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn. Ảnh: Giang Nam

Lần giở hồ sơ, tài liệu vụ việc có thể thấy, năm 1980, Bộ Quốc phòng được giao xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc của huyện Chương Mỹ và xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Tại thời điểm đó, tỉnh Hà Sơn Bình (cũ) đã bàn giao số diện tích 208 ha đất sân bay Miếu Môn cho Bộ Quốc phòng.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như không có sự buông lỏng quản lý dẫn đến một số hộ dân xã Đồng Tâm lấn chiếm, biến diện tích đất quốc phòng trở thành đất canh tác, xây dựng công trình trái phép... Sau khi có sự khiếu kiện đất đai tại Đồng Tâm, Thanh tra Chính phủ và thành phố Hà Nội đã thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng.

Cụ thể, tại Thông báo số 5745/TB-BTL của Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân có ghi rõ, ngày 19/7/2017 Thanh tra thành phố Hà Nội có kết luận số 2346/KL-TTTP-P5 khẳng định: Toàn bộ diện tích 236,7ha đất tại các xã Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) là đất quốc phòng, được các cấp có thẩm quyền giao cho các đơn vị quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng.

Ngày 25/4/2019, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo số 611/TB – TTCP về kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác của kết luận số 2346/KL-TTTP-P5. Thông báo nêu rõ “Việc tiến hành thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về thanh tra. Các nội dung kết luận của thanh tra phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo tính chính xác”.

Sự thật đã rõ ràng. Các hồ sơ, giấy tờ hiện có đều chứng minh rõ hiện trạng đất quốc phòng, không có bất kỳ sự mập mờ, khuất tất nào. Chứng kiến sự thật “hai năm rõ mười” như vậy, người dân các xã Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc và hầu hết người dân xã Đồng Tâm đều hiểu và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật. Tuy nhiên, đi ngược với nguyện vọng của người dân thì vẫn còn số ít vẫn cố tình tảng lờ, tung ra nhiều luận điệu sai trái. Họ làm đơn khiếu nại kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội.

Họ - số ít những cá nhân này thay vì thừa nhận sự thật về bản chất sự việc lại hô hào, kích động người khác chống đối, ai không nghe theo thì đe dọa, ném đá, uy hiếp tinh thần. Mục đích xuyên suốt của nhóm ít người này là muốn biến Đồng Tâm thành “điểm nóng” chính trị.

Và với thái độ liều lĩnh, cố tình không chịu hiểu lý lẽ và có chuẩn bị vũ trang nên khi Quân chủng Phòng không - Không quân và các đơn vị của Bộ Quốc phòng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn theo kế hoạch, họ đã lợi dụng để gây rối trật tự.

Hiểu đúng và hành động đúng

Quanh việc các đơn vị của Bộ Quốc phòng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, cần phải khẳng định, bất kỳ ai ghé thăm công trường xây dựng đều có thể dễ dàng thấy được sự ủng hộ của người dân.

Đó là những chén trà ấm nóng, xua đi tiết trời lạnh giá do người dân pha tặng bộ đội những khi ngơi tay xây dựng. Đó là những tấm áo thấm đẫm mồ hôi của cánh lính trẻ được người dân mang về giũ hộ. Hơn hết, hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên, nam phụ, lão ấu… các xã Mỹ Lương, Đồng Lạc, Trần Phú và số đông người dân xã Đồng Tâm đã nhiệt thành ra hỗ trợ các đơn vị thi công để công trình sớm về đích đúng tiến độ. Những người dân bằng tình cảm yêu mến mộc mạc đã cùng với bộ đội mang vác đá, chuyển vật liệu vào công trường thi công. Tất thảy đều chung hi vọng là sẽ đóng góp một phần sức lực bản thân cho nhiệm vụ chung.

quanh vu viec tai xa dong tam huyen my duc nhin thau dao de nam bat chinh xac su that

Người dân ủng hộ, tình quân dân đồng lòng vì nhiệm vụ chung là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là sự thực không luận điệu xuyên tạc nào có thể làm lu mờ được. Ảnh: Giang Nam

Chia sẻ thêm về sự ủng hộ, tình cảm người dân dành cho mục đích chung là xây dựng, bảo vệ đất nước, Bí thư Đoàn xã Trần Phú Nguyễn Đăng Linh cho biết, bắt đầu ngày 31/12 địa phương đã huy động hàng trăm nhân công lao động để góp sức cùng lực lượng quân đội xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn. Riêng đội ngũ đoàn viên, thanh niên xã cũng luôn xác định hết sức nhiệt tình hỗ trợ các đồng chí cán bộ, chiến sỹ đơn vị quân đội hoàn thành nhiệm vụ.

Ghi nhận sự động viên, tình cảm người dân dành tặng trước nhiệm vụ chung là xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, Thượng tá Bùi Xuân Thắng – Phó Sư đoàn trưởng, Sư đoàn 395, Quân khu 3 cho biết: “Trong suốt những ngày qua, với lực lượng Quân khu 3 nói chung và lực lượng Sư đoàn 395 chúng tôi nói riêng, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được đó là sự ủng hộ và quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đã tạo điều kiện hết mức, đảm bảo việc ăn, ở, hỗ trợ ổn định khâu tổ chức.

Và đặc biệt, việc cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đến trực tiếp khu vực thi công tường rào của Quân khu 3 để động viên, tặng quà, trực tiếp tham gia cùng bộ đội xây dựng… đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tình quân dân đoàn kết, gắn bó trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc…”.

Ở đây có thể thấy rằng, đại bộ phận người dân xã Mỹ Lương, Đồng Lạc, Trần Phú và số đông người dân xã Đồng Tâm đều hiểu và tán thành, coi xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn là nhiệm vụ quan trọng, phục vụ an ninh Tổ quốc.

Hơn hết, tất thảy mọi người đều nỗ lực muốn góp một phần sức để chăm lo, vun vén xây dựng quê hương. Đây là sự thật hiển nhiên không luận điệu xuyên tác nào có thể thể lu mờ được.

Trở lại với những bình luận lệch lạc, không phân biệt đúng sai, cố tình đánh lận sự thật, tạo nên những góc nhìn sai lệch về vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, hơn lúc nào hết bản thân mỗi người dân khi tiếp cận thông tin cần có sự tỉnh táo để nhìn nhận sự việc.

Ngoài tiếp cận thông tin vụ việc trên các báo, đài chính thống thì mỗi người dân cần chấp hành nghiêm pháp luật, tin tưởng vào kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội và Thanh tra Chính phủ, tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

(LĐTĐ) U23 Indonesia tạo cú sốc khi giành chiến thắng 1-0 trước ứng viên vô địch U23 Australia.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.

Tin khác

Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện vô cùng tinh vi, các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan chức năng để gọi điện dọa nạt, thu thập thông tin cá nhân… nhằm chiếm đoạt tài sản. Khi nhận được các cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng, người dân cần tỉnh táo, bình tĩnh không vội làm theo những yêu cầu mà các đối tượng đưa ra.
Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

(LĐTĐ) Cài đặt hệ điều hành, sử dụng trình quản lý mật khẩu, bảo vệ tài khoản bằng khóa bảo mật và kiểm tra bảo mật định kỳ… là những việc cần làm ngay để tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản.
10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khoá XV thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, trong đó có những điểm mới đáng chú ý như: Chứng minh nhân dân 9 số hết hiệu lực từ 1/1/2025; Bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ căn cước; Cấp thẻ Căn cước cho người dưới 06 tuổi…
Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

(LĐTĐ) Tình trạng học sinh vi phạm về an toàn giao thông vẫn diễn ra. Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều thanh, thiếu niên mặc đồng phục học sinh cấp 2, cấp 3 điều khiển xe máy đi học. Hầu hết, những học sinh ở độ tuổi này chưa đủ điều kiện để lái xe máy từ 50cm3 trở lên.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

(LĐTĐ) Theo quy định, điều kiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được cấp có thẩm quyền quy định, nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương thức thực hiện, lực lượng, trang phục, thời gian, tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát…
Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

(LĐTĐ) Điều 46 Luật Căn cước quy định, thẻ Căn cước công dân (CCCD) đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi thì được cấp đổi sang thẻ Căn cước.
Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Hồng Phúc (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) hỏi: Người sử dụng lao động sẽ bị xử lý như thế nào khi chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động? Nếu bị phạt, mức phạt sẽ là bao nhiêu?
Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là căn cứ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất thổ cư.
Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

(LĐTĐ) Tội làm giả hồ sơ để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội sẽ bị xử lí nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.
Xem thêm
Phiên bản di động