Quận mới của Thủ đô không còn xa

(LĐTĐ) Từ những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, huyện Thanh Oai đang tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực, quyết tâm sớm hoàn thành huyện nông thôn mới nâng cao, tạo tiền đề thuận lợi, bứt phá cho việc phát triển huyện thành quận trong tương lai. Một trong những nhiệm vụ được ưu tiên lúc này là công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ.
Huyện Thanh Oai: Thực hiện hiệu quả việc học và làm theo Bác Đưa Thanh Oai trở thành địa phương trọng điểm về du lịch của Thủ đô

Nền tảng để hoàn thiện các tiêu chí đô thị

Thanh Oai là một vùng đất có bề dày lịch sử, giàu truyền thống đấu tranh cách mạng; có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế, vị trí gần trung tâm Hà Nội (khoảng 20km), giao thông thuận lợi. Trên địa bàn có 51 làng nghề truyền thống nổi tiếng, có thương hiệu và nhãn hiệu được cả nước cũng như bạn bè quốc tế biết đến.

Quận mới của Thủ đô không còn xa
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn qua thị trấn Kim Bài hoàn thành, đưa vào sử dụng tạo diện mạo mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Thanh Oai.

Những năm qua, cùng với cả hệ thống chính trị, nhân dân trong toàn huyện đã đồng sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới và đạt được những kết quả quan trọng. Minh chứng rõ nhất là hệ thống điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa... được đầu tư đồng bộ, phát huy hiệu quả. Hệ thống chính trị cơ sở được tăng cường, an ninh trật tự được giữ vững.

Đáng chú ý, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của huyện Thanh Oai đạt 55,09 triệu đồng/người/năm, tăng gần 2 lần so với năm 2015; cho thấy, sự phát triển của huyện luôn gắn liền với nâng cao đời sống cho nhân dân. Huyện đã cán đích nông thôn mới, với nhiều tiêu chí có mức độ đạt chuẩn cao hơn so với mức bình quân chung toàn quốc.

Ông Bùi Văn Sáng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai chia sẻ, khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (2010), địa phương có điểm xuất phát thấp, gặp rất nhiều khó khăn. Các xã đều mới đạt 3-4 tiêu chí, hạ tầng thiếu lại yếu, thu nhập bình quân của người dân chỉ đạt khoảng 8 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, nhờ tuyên truyền hiệu quả, cả hệ thống chính trị và người dân đều đồng thuận, đồng lòng, chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới. Với quyết tâm cao, cách làm sáng tạo, bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, huyện Thanh Oai từng bước thực hiện và hoàn thiện các tiêu chí để "cán đích" nông thôn mới.

Điểm nhấn trong xây dựng huyện Thanh Oai đạt chuẩn nông thôn mới là lãnh đạo địa phương này luôn định hướng gắn việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới với phát triển đô thị. Điển hình là việc xây dựng mô hình làng văn hóa kiểu mẫu. Đây được coi là những đơn vị điểm, từ đó sẽ nhân rộng ra toàn huyện khi bắt tay vào thực hiện mục tiêu xây dựng Thanh Oai thành quận. Ông Bùi Văn Sáng chia sẻ, từ năm 2018, huyện đã giao chỉ tiêu xây dựng 4 làng, tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu tại 4 cụm kinh tế của huyện đó là: Thôn Thị Nguyên (xã Cao Dương), thôn Hưng Giáo (xã Tam Hưng), thôn Minh Kha (xã Bình Minh), tổ dân phố Kim Bài (thị trấn Kim Bài).

Đáng chú ý, các làng, tổ dân phố phải thực hiện một số tiêu chí mang tính đột phá, có tầm nhìn, phù hợp với tiến trình phát triển của xã hội và tốc độ đô thị hóa. Trong đó, phải có mô hình chuyển đổi trong nông nghiệp đạt hiệu quả với diện tích mô hình từ 5.000 m2 trở lên; có sân thể thao và các điểm vui chơi giải trí hoạt động có hiệu quả; có bãi tập kết rác thải; có ít nhất 1 bãi tập kết vật liệu xây dựng diện tích từ 1.000 m2 trở lên; có ít nhất 2 bãi đỗ xe tĩnh, 200 m2 /1 bãi; có cảnh quan môi trường sạch đẹp, có ít nhất 2 tuyến đường hoa xây xanh dài 500m trở lên; duy trì lịch vệ sinh môi trường hàng tuần, thực hiện việc phân loại rác thải.

Thống kê trong giai đoạn thực hiện xây dựng nông thôn mới, toàn huyện Thanh Oai đã đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp 44,66 km đường giao thông trục xã, liên xã; 112,11km đường liên thôn; 215,46 km đường ngõ xóm, 297,86 km đường trục chính nội đồng... Các tuyến đường cơ bản đảm bảo phù hợp với quy hoạch. Trong đó, có các tuyến đường quan trọng như: Đường liên xã Hồng Dương - Liên Châu; đường nối từ Quốc lộ 21B sang Chương Mỹ qua địa phận xã Bích Hòa, Cao Viên; đường Dân Hòa - Thanh Thùy; đường Tỉnh lộ 429 đoạn qua địa phận xã Cao Dương, Xuân Dương. Hiện đang tiếp tục nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường trục quan trọng, đồng thời chuẩn bị đầu tư các tuyến đường theo quy hoạch như: Đường Trục phát triển kinh tế huyện; nâng cấp mở rộng đường Quốc lộ 21B đoạn từ Ngã ba tỉnh lộ 427 xã Bình Minh đến thị trấn Kim Bài; nâng cấp, cải tạo đường Bình Minh - Thanh Cao lên đê tả Đáy; nâng cấp cải tạo đường Tam Hưng - Thanh Văn - Thanh Thùy đi tỉnh lộ 427... Từ đó, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo cơ sở để từng bước hoàn thành các tiêu chí của quận trong tương lai.

Tiếp tục gìn giữ và phát triển các làng nghề truyền thống

Từ những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, ông Bùi Văn Sáng cho biết, để sớm hoàn thành huyện nông thôn mới nâng cao, tạo tiền đề thuận lợi cho việc xây dựng huyện Thanh Oai thành quận trong tương lai, một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu lúc này và trong cả giai đoạn tới là công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ. Trong đó, huyện Thanh Oai sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, làm tốt công tác xây dựng, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch phát triển chung của huyện và các xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, trọng tâm là các quy hoạch mới và mở rộng các cụm công nghiệp, khu đô thị, hình thành các trung tâm thương mại, giới thiệu sản phẩm có quy mô, phát triển thêm 1 đến 2 đô thị mới theo hướng đô thị xanh, sinh thái có quy mô từ 200ha đến 450ha; đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành lập quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã, điểm dân cư nông thôn; quy hoạch vào khu đô thị Bích Hòa, Cự Khê, Cao Viên, Mỹ Hưng, Thanh Thùy, thị trấn Kim Bài, Kim Thư, Kim An và 1 phần của xã Tam Hưng, Thanh Văn, Tân Ước...

Huyện Thanh Oai sẽ tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, ưu tiên nguồn lực để cải tạo, nâng cấp, xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống và sinh hoạt của nhân dân; bố trí ngân sách nhà nước đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, không dàn trải hình thức. Trong đó, sẽ tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, có tính kết nối cao, vừa phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp vừa hướng đến phát triển hạ tầng đô thị; tăng cường quản lý đô thị, quản lý đất đai theo quy hoạch. Đặc biệt, huyện sẽ nỗ lực để sớm hoàn thiện hệ thống giao thông, đấu nối với tuyến Quốc lộ 21B, trục phát triển kinh tế phía Nam - Cenco 5, trục phát triển kinh tế của huyện và hệ thống giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng.

Theo ông Bùi Văn Sáng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của huyện Thanh Oai là gìn giữ và phát triển các làng nghề truyền thống. Để làm được điều này, huyện sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng 4 Cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động; hoàn thành xây dựng hạ tầng 5 Cụm công nghiệp vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt thành lập; đồng thời hình thành các cụm công nghiệp tập trung có quy mô lớn ở một số địa bàn có lợi thế thuận tiện giao thông, tiếp tục triển khai khu đô thị Thanh Hà - Mỹ Hưng và các khu đô thị xanh, sinh thái mới tại khu vực phía Nam huyện bám theo đường trục phát triển kinh tế phía Nam - Cenco 5. Hoàn thành xây dựng Trung tâm thương mại của huyện tại thị Trấn Kim Bài (3,8ha), tại xã Bình Minh (7,6ha) và chợ nông sản thực phẩm Bích Hòa (5ha). Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư phát triển sản xuất, ưu tiên các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp sử dụng công nghệ thân thiện với mới trường. /.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Tân binh huyện Thanh Trì tự hào lên đường nhập ngũ

Tân binh huyện Thanh Trì tự hào lên đường nhập ngũ

(LĐTĐ) Sáng 26/2, trong tiết trời mưa phùn lạnh giá, 179 thanh niên ưu tú của huyện Thanh Trì với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ đã hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân. Trong hành trang về đơn vị, ngoài bộ quân phục trang nghiêm của người lính là sự quyết tâm phấn đấu, vững tin tiếp bước cha anh, tô thắm truyền thống quê hương.
Để văn hóa giao thông là "cuốn sách mở" về người Hà Nội văn minh

Để văn hóa giao thông là "cuốn sách mở" về người Hà Nội văn minh

(LĐTĐ) Đại thi hào Huy gô từng nói: "Thành phố là cuốn sách mở". Vì vậy, để du khách cảm nhận được nét văn hóa Việt Nam nói chung, về Hà Nội hào hoa, văn minh nói riêng, ngoài kiến trúc đô thị hãy bắt đầu bằng văn hóa giao thông.
Khai hội làng Giang Xá - Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế xưng Vương và thành lập nước Vạn Xuân

Khai hội làng Giang Xá - Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế xưng Vương và thành lập nước Vạn Xuân

(LĐTĐ) Sáng 21/2, tại cụm di tích Đền - Đình thôn Giang Xá, huyện Hoài Đức long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế lên ngôi Hoàng đế và thành lập nước Vạn Xuân; khai hội làng Giang Xá Xuân Giáp Thìn 2024.
Văn hóa lễ hội - mạch nguồn xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

Văn hóa lễ hội - mạch nguồn xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

(LĐTĐ) Một trong những “không gian” để nét đẹp của người Hà Nội được thể hiện rõ nhất chính là lễ hội. Người Hà Nội có văn minh, thanh lịch hay không, phần nào đó thể hiện ở cách họ ứng xử với văn hóa dân gian truyền thống. Báo Lao động Thủ đô có cuộc trao đổi với Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phùng Hoàng Anh (Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam) xung quanh vấn đề này.
Những lễ hội đặc sắc sắp diễn ra trong Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”

Những lễ hội đặc sắc sắp diễn ra trong Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”

(LĐTĐ) Trong hai ngày 24-25/2, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.
Xem thêm
Phiên bản di động